Bảo Hiểm Vận Tải Hàng Hóa, Những Thông Tin Cần Biết

1751 lượt xem Xuất Nhập Khẩu
bao-hiem-van-tai-quoc-te

Chào trung tâm VinaTrain, tôi đang làm ở bộ phận công ty xuất – nhập khẩu của một công ty may mặc. Với đặc thù cả quá trình xuất – nhập khẩu luôn tồn tại nhiều rủi ro, đặc biệt ở khâu vận chuyển nên tôi muốn tìm hiểu về Bảo hiểm vận hàng hóa tải quốc tế những điều kiện được hưởng loại bảo hiểm này. Mong được trung tâm phản hồi trong thời gian sớm nhất. Tôi cám ơn!

Lê Hoài Trâm – Kim Long, Thành Phố Huế

VinaTrain xin cám ơn câu hỏi của bạn Hoài Trâm gửi về cho ban tư vấn. Bảo hiểm vận tải quốc tế là một vấn đề được rất nhiều công ty xuất – nhập khẩu quan tâm nhằm hạn chế những rủi ro về mặt tài chính trong quá trình vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Mời bạn Trâm và quý bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ về Bảo hiểm vận tải quốc tế nhé!

I, Bảo hiểm vận tải hàng hóa là gì?

bao-hiem-van-tai-quoc-te
Bảo hiểm vận tải hàng hóa quốc tế là gì?

Bảo hiểm vận tải cho hàng hóa trong thương mại quốc tế là một loại hình bảo hiểm mà theo đó đơn vị bảo hiểm cam kết chịu trách nhiệm bồi thường cho những tổn thất của hàng hóa (đối tượng bảo hiểm) xảy ra trong quá trình vận chuyển quốc tế do những rủi ro đã được thỏa thuận giữa các bên. Đồng thời, bên được bảo hiểm có nghĩa vụ trả phí bảo hiểm cho đơn vị bảo hiểm.

II, Ý nghĩa của bảo hiểm vận tải quốc tế

  • Được đơn vị bảo hiểm bồi thường: Đây là vai trò quan trọng của bảo hiểm vận tải quốc tế nhằm giảm thiểu những thiệt hại về mặt tài chính, đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh sản xuất trước những rủi ro bất ngờ, vượt ra khỏi tầm kiểm soát của con người.
  • Phòng ngừa và hạn chế tối đa các tổn thất xảy ra với hàng hóa: Bên cạnh việc đơn vị bảo hiểm phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường những thiệt hại thì bên được bảo hiểm cũng phải tuân thủ nghiêm các quy định, quy tắc cần thiết để ngăn ngừa và hạn chế tổn thất. Chỉ những tổn thất được gây ra bởi những rủi ro đã được thỏa thuận giữa 2 bên thì mới được đơn vị bảo hiểm bồi thường.

III, Những nguyên tắc khi tham gia bảo hiểm vận tải quốc tế

  1. Nguyên tắc quy luật số đông: Đơn vị bảo hiểm sẽ dựa trên đám đông đủ lớn các rủi ro đồng nhất để phân tán và giảm thiểu rủi ro. Các rủi ro đồng nhất và có cùng bản chất sẽ được gắn với cùng một đối tượng nhằm đảm bảo cho việc bù trừ được thực hiện.
  2. Nguyên tắc phân tán rủi ro: Nguyên tắc này thể hiện qua hai khía cạnh: Phân tán về mặt thời gian và không gian; Phân tán về mặt số lượng rủi ro. Tránh có sự mất cân bằng giữa số lượng rủi ro và khối lượng tổn thất => tích tụ tổn thất lớn.
  3. Nguyên tắc trung thực tối đa: Đơn vị bảo hiểm và bên tham gia bảo hiểm phải cung cấp những thông tin liên quan đến rủi ro một cách trung thực và chính xác, tránh sự bất hợp lý có thể xảy ra đối với cả hai bên do sự phát sinh của các rủi ro mới.
  4. Nguyên tắc phân chia rủi ro: Trường hợp gặp phải những rủi ro có giá trị quá lớn và phí bảo hiểm thu được không đủ đền bù. Do đó, đơn vị bảo hiểm chỉ chấp nhận đền bù một phần rủi ro đó thông qua kỹ thuật phân chia: Đồng bảo hiểm và tái bảo hiểm.

IV, Điều kiện được hưởng bảo hiểm vận tải quốc tế

rui-ro-trong-van-tai-quoc-te
Những rủi ro trong vận tải quốc tế

Những rủi ro được đơn vị bảo hiểm chấp nhận và đền bù

Dưới đây là những rủi ro được đền bù trong bảo vận tải hàng hóa cần biết:

  • Xảy ra sự cố cháy, nổ
  • Tàu, thuyền hay xà lan bị mắc cạn, chìm hoặc lật úp
  • Tàu, thuyền đâm vào nhau hoặc đâm vào phương tiện vận chuyển hoặc bất kỳ vật thể gì bên ngoài hoặc bị mất tích
  • Dỡ hàng tại cảng lánh nạn
  • Phương tiện vận chuyển đường bộ bị lật hoặc trật bánh (tàu hỏa)
  • Hy sinh vì tổn thất chung
  • Ném hàng khỏi tàu.

Những rủi ro không được đơn vị bảo hiểm đền bù

Trừ khi có thoả thuận khác trước đó giữa hai bên, đơn vị bảo hiểm sẽ không chịu trách nhiệm đối với những rủi ro, mất mát gây ra bởi:

  • Các cuộc chiến tranh, khởi nghĩa, cách mạng hoặc hành động chống phá thù địch
  • Việc chiếm đoạt, thu giữ tài sản và hậu quả mà chúng để lại
  • Mìn, thuỷ lôi, bom hay những vũ khí chiến tranh khác đang trôi dạt
  • Biểu tình, đình công hoặc bạo động, rối loạn lao động.
  • Người đình công, công nhân bị cấm xưởng, người gây rối loạn lao động hoặc bạo động, kẻ khủng bố hay hành động vì động cơ chính trị
  • Việc sử dụng các vũ khí chiến tranh có dùng đến năng lượng nguyên tử, hạt nhân hoặc chất phóng xạ
  • Khuyết tật vốn có tính chất đặc biệt của hàng hoá bảo hiểm
  • Hành động ác ý hay cố ý của bất cứ người nào.

V, Một số lưu ý khi tham gia bảo hiểm vận tải quốc tế

bao-hiem-van-tai-quoc-te

Mặc dù người được bảo hiểm sẽ nhận được đền bù khi có tổn thất xảy ra nhưng trong điều kiện bảo hiểm hàng hóa A B C cũng quy định rất rõ ràng về 6 trường hợp chung không nhận được đền bù, cụ thể như sau:

  1. Mất mát, hư hỏng hay chi phí được quy cho hành vi xấu cố ý của người được bảo hiểm. Ðối tượng được bảo hiểm bị rò chảy thông thường, hao hụt trọng lượng hoặc giảm thể tích thông thường hoặc hao mòn thông thường.
  2. Mất mát hư hỏng hoặc chi phí gây ra do việc đóng gói hoặc chuẩn bị cho đối tượng được bảo hiểm chưa đầy đủ hoặc không thích hợp.
  3. Mất mát hư hỏng hay chi phí gây ra bởi khuyết tật vốn có hoặc tính chất riêng của đối tượng được bảo hiểm.
  4. Mất mát hư hỏng hay chi phí trực tiếp gây ra bởi chậm trễ ngay cả khi chậm trễ do một rủi ro được bảo hiểm gây ra (trừ những chi phí được chi trả theo điều 2 kể trên)
  5. Mất mát hư hỏng hay chi phí phát sinh từ tình trạng không trả được nợ hoặc thiếu thốn về tài chính của người Chủ tàu, người quản lý, người thuê hoặc người điều hành tàu.
  6. Mất mát hư hỏng hay chi phí phát sinh từ việc sử dụng bất kỳ một loại vũ khí chiến trang gì có sử dụng năng lượng nguyên tử, hạt nhân và/ hoặc phản ứng hạt nhân, phóng xạ hoặc tương tự.

Để quyết định có nên mua bảo hiểm hàng hóa không bạn cần dựa vào các yếu tốt sau:

  •  Giá trị hàng hóa: Lô hàng giá trị cao nên mua bảo hiểm.
  •  Lộ trình vận tải: Các tuyến xa thường được mua bảo hiểm vận tải nhiều hơn những tuyến gần, đặc biệt những tuyến đi qua các vùng sảy ra chiến tranh, bạo động hoặc khu vực có điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
  •  Đặc thù của hàng hóa: Những lô hàng là thiết bị điện tử, được đóng gói trong hộp carton, các thùng kính, hàng hóa thời vụ được khuyến khích nên mua bảo hiểm vận tải
  •  Yếu tố ngoại cảnh khác: các yếu tố như vận tải trên tàu già,  tài nạn hi hữu có thể sảy ra ngoài dự kiến cũng làm một trong những lý do nên mua bảo hiểm vận tải hàng hóa.

Tạm kết: Bảo hiểm vận tải hàng hóa ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong hoạt động xuất nhập khẩu, giúp các công ty, doanh nghiệp giảm thiểu được rủi ro gặp phải trong quá trình vận tải. Bài viết là sự tổng hợp những thông tin liên quan đến Bảo hiểm vận tải quốc tế giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan hơn về những vai trò, nguyên tắc và điều kiện cần thiết để được hưởng loại hình bảo hiểm này. 

Nếu có bất cứ thắc mắc gì về nội dung này, các bạn đừng ngại để lại câu hỏi để được VinaTrain giải đáp sớm nhất.

Bạn đọc có nhu cầu tư vấn dịch vụ xuất nhập khẩu và thủ tục hải quan vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0964.237.168/ Mrs Hải Anh hoặc 093.170.5774/ Mr Hoàng Đội ngũ tư vấn có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và thủ tục hải quan luôn sẵn sàng tư vấn dịch vụ tốt nhất với chi phí hợp lý đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

Chúc các bạn thành công!

Tổng hợp – Biên tập: Phước Thiện

_____________________________________________________________

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN 

  •  Văn phòng Hồ Chí Minh:

           – 45 Thạch Thị Thanh, Phường Tân Định, Quận 1

  •  Văn Phòng Hà Nội:

           – 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

           – Số 43 Khu Tập Thể Công An Xa La, TDP 12, P. Phúc La, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội

  •  Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
  •  Hotline tư vấn dịch vụ xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan: 0931.705.774
  •  Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *