- Bài viết được xem nhiều: Khóa học xuất nhập khẩu online
![]() |
Bài viết về Booking confirmations được tư vấn nghiệp vụ bởi giảng viên Nguyễn Lý Trường An -Phó Giám Đốc – Đồng Sáng Lập Công Ty TNHH SEAAIR GLOBAL Logistics
|

I. Khái Niệm Booking Confirmation Là Gì?
Để biết khái niệm về Booking Confirmation, bạn nên hiểu rõ quy trình sau đây:
- Khi hai công ty xác nhận giao dịch với nhau, bên nào có trách nhiệm thuê phương tiện vận tải quốc tế sẽ liên hệ trực tiếp với hãng tàu/đại lý của hãng tàu để đặt chỗ. Công việc này gọi là Booking.
- Sau khi nhận được yêu cầu đặt chỗ (Booking), hãng tàu/đại lý của hãng tàu sẽ gửi cho người thuê tàu bảng báo giá. Và yêu cầu khách hàng kiểm tra các thông tin trước khi xác nhận đặt chỗ với hãng tàu để tránh hiểu lầm đáng tiếc giữa 2 bên.
- Sau khi người thuê tàu và hãng tàu/đại lý của hãng tàu đạt được thỏa thuận về giá cước, hãng tàu sẽ gửi lại xác nhận đặt chỗ thành công với người thuê tàu bằng Booking Note hoặc Booking Confirmation.
Lưu ý: Đối với hàng nguyên (FCL) thì Booking Confirmation sẽ được gọi là Lệnh cấp container rỗng.
Như vậy, Booking Confirmation là chứng từ được đơn vị vận tải (hãng tàu, hãng bay) phát hành khi xác nhận đặt lịch vận tải hàng hóa. Tùy thuộc vào thỏa thuận mua bán trong Incoterms mà bên mua và bên bán sẽ xác định bên có trách nhiệm thuê vận tải. Đây là chứng từ đầu tiên phải có của một lô hàng xuất khẩu.

II. Mẫu Booking Confirmation Thực Tế
Khi kiểm tra thông tin trên Booking confirmation bạn cần lưu ý những thông tin sau:

III. Quy Trình Lấy Booking Confirmation
Trước khi đặt booking cần phải nắm được các thông tin của lô hàng mình cần booking, bao gồm:
Quy trình lấy Booking Confirmation
Hiện nay, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu sẽ thuê các công ty Logistics/FDW thực hiện dịch vụ vận chuyển và làm Booking.
IV. Những Vấn Đề Cần Lưu Ý Về Booking Confirmation
1. Các loại Cut-off (Closing time) Trên Booking Confirmation
Cut-off/Closing time hay Deadtime/Lead time là thời hạn cuối cùng mà người thuê tàu phải hoàn thành những công việc hoặc submit những thông tin, chứng từ cần thiết cho hãng tàu trước khi tàu chạy. Hạn cuối này thường là chính xác theo giờ và ngày.
Trên một booking thường có đề cập những cut-off sau đây: cut-off S/I, cut-off VGM, cut-off draft Bill of lading, cut-off CY. Các hãng tàu chu đáo thì sẽ đề cập trên booking hoặc dặn dò đầy đủ những cut-off này. Nếu hãng tàu nào thiếu sót, thì ít nhất họ sẽ đề cập để cut-off quan trọng nhất lên booking, đó chính là cut-off CY.
Vậy những cut-off còn lại nếu không xuất hiện trên booking, thì chủ hàng phải hỏi trực tiếp hãng tàu hoặc FWD được thuê để book cước.
- Cut-off S/I
S/I hay Shipping Instruction hay Details of Bill of Lading hay Chi tiết (làm) Bill of lading, chính là nội dung mà shipper phải gửi cho hãng tàu để hãng tàu dựa vào đó để phát hành Bill of lading cho shipper. Vậy hạn cuối mà shipper phải gửi cho hãng tàu chính là cut-off S/I.
Nếu không gửi cho hãng tàu kịp hạn cuối này, hãng tàu không kịp làm Bill of lading, lô hàng sẽ ở lại, gọi là “rớt hàng, rớt tàu hay rớt cont”.
Chi tiết của việc chuẩn bị và submit S/I cho hãng tàu xem ở phần công việc được trình bày ở những phần sau. Hạn cuối này, thông thường là 1 đến 3 ngày làm việc trước ngày ETD, có khi hãng tàu đòi shipper gửi S/I, thậm chí trước ETD 1 tuần.
-
Cut-off VGM
Cut-off VGM mà thời hạn cuối cùng mà người xuất khẩu phải gửi Phiếu cân containers về cho hãng tàu. Nếu không gửi cho hãng tàu kịp hạn cuối này, hãng tàu không kịp làm Bill of lading, lô hàng sẽ ở lại, gọi là “rớt hàng, rớt tàu hay rớt container”.
Chi tiết của việc chuẩn bị và submit VGM cho hãng tàu, bạn hãy xem bài viết này nhé.
- Cut-off Document hay Cut-off draft Bill of Lading
Cut-off Document là thời hạn cuối cùng mà Shipper phải xác nhận nội dung của Bill of Lading nháp với hãng tàu. Nếu Shipper quên xác nhận, hoặc xác nhận trễ, hãng tàu sẽ dùng chính nội dung S/I mà Shipper đã gửi để phát hành vận đơn gốc. Những khiếu nại, điều chỉnh, sửa đổi về sau của Shipper về nội dung của vận đơn sẽ bị tính phí.
- Cut-off CY hay Cut-off bãi
Cut-off CY (container yard – bãi container ở cảng hạ container hàng) là thời hạn cuối cùng mà người xuất khẩu phải giao hàng đến nơi hạ container hàng quy định (xe đầu kéo đã qua khu vực bấm giờ của bãi/cảng) và nhân viên hiện trường làm thủ tục hải quan phải hoàn thành khâu cuối cùng của việc thông quan hải quan hàng xuất đó là “Vào sổ tàu”.
Nếu không kịp hoàn thành một trong hai công việc này trước cut-off CY, lô hàng sẽ ở lại, gọi là “rớt hàng, rót tàu hay rớt cont”.
2. Gửi booking Confirmation cho các bên liên quan
- Xem thêm kiến thức mới về: booking note là gì
Để nhận thêm nhiều tài liệu và kiến thức về xuất nhập khẩu thực tế hãy tham gia ngay nhóm tự học xuất nhập khẩu online cùng VinaTrain. Đã có hơn 7.000 thành viên tham gia nhóm tự học này nhận được hỗ trợ từ VinaTrain.
Hy vọng với những chia sẻ trên của trung tâm VinaTrain đã giúp độc giả hiểu rõ về khái niệm của Booking Confirmation, quy trình lấy Booking Confirmation và những lưu ý liên quan đến chứng từ này.
Như vậy, trong bài viết này, hệ thống đào tạo thực tế Vinatrain đã gửi tới bạn đọc thông tin về “Booking Confirmation là gì? Cách đọc Booking Confirmation”. Nội dung này có trong chương trình đào tạo tại khóa học xuất nhập khẩu thực tế do VinaTrain tổ chức. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo lịch khai giảng được cập nhật tại website của trung tâm VinaTrain.
Tác giả: Mỹ Linh – Tổng hợp
_____________________________________________________________
HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN
- Chi nhánh Hồ Chí Minh: 45 Đường Thạch Thị Thanh,Phường Tân Định, Quận 1
- Chi nhánh Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
- Văn phòng Hà Nội: Số nhà 43, khu tập thể XaLa, Phường Phúc La, Quận Hà Đông, Hà Nội
- Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
- Hotline tư vấn dịch vụ: 0931.705.774
- Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com
Mục lục nội dung