Các Loại Container, Cách Tính Số Lượng Hàng Đóng Vào Container

Container chứa hàng là phương tiện không thể thiếu trong vận tải quốc tế. Bạn có thắc mắc có bao nhiêu loại container, cách tính số lượng hàng đóng vào cont như thế nào không?. Đừng bỏ qua bài viết hướng dẫn nghiệp vụ chi tiết do Trung tâm Xuất Nhập Khẩu VinaTrain chia sẻ tại đây.
Về cơ bản các loại container có thể phân sơ bộ thành 2 nhóm chính là container theo tiêu chuẩn ISO và container không theo chuẩn ISO.
Bạn có thể hiểu loại container theo chuẩn ISO có kích thước, trọng lượng cho phép, cấu tạo dựa trên 1 chuẩn quốc tế được quy định đầy đủ, với mục đích thông suốt trong việc giao dịch trong nước và quốc tế.
Container chứa hàng là công cụ không thể thiếu trong vận tải biển ược cont để kéo hàng về kho khai thác
Container chứa hàng là công cụ không thể thiếu trong vận tải biển
Lưu ý: Thực tế tiêu chuẩn đóng container của Việt Nam khác so với cont quốc tế.
Container không theo tiêu chuẩn ISO là dạng container được hoán cải dựa trên container tiêu chuẩn phụ thuộc vào mục đích sử dụng để điều chỉnh
Thường container không chuẩn này sẽ chuyên chở các loại hàng rất đặc biệt mà cont thường không thể chứa được.

Những phương pháp phân loại container thường sử dụng

Phân loại theo tải trọng và kích thước 
  1. Container nhỏ: tải trọng 5 tấn, dung tích dưới 3m3
  2. Container trung bình: trọng lượng dưới 8 tấn, dung tích dưới 10m3.
  3. Container lớn: trọng lượng trên 10 tấn, dung tích hơn 10 m3
Nếu phân loại container theo kết cấu có các loại container như sau 
  1. Container kín – Closed Container.
  2. Container mở – Open Container.
  3. Container khung – Frame Container.
  4. Container gấp – Tilt Container.
  5. Container phẳng – Flat Container.
  6. Container có bánh – Rolling Container.

Nếu phân loại theo chức năng dùng container để chứa hàng thì có các loại sau

Tiêu chuẩn quốc tế ISO, phân loại Container theo mục đích sử dụng gồm 5 nhóm chính như sau:
Nhóm 1: Container chở hàng bách hóa
  1. Container kín 1 cửa mở
  2. container kín có cửa ở một đầu và các bên
  3. .Container có cửa ở trên nóc, mở cạnh.
  4. Container mở trên nóc – mở bên cạnh.
  5. Container mở trên nóc – mở bên cạnh – mở ở đầu.
  6. Container có hai nửa ( half-heigh container).
  7. Container có lỗ thông hơi…..
Nhóm 2: Container chuyên dùng để chở hàng rời (Dry Bulk/Bulker freight container)
Hàng rời tức là các loại hàng hóa không có hình dạng đóng gói, kích thước cố định như: cát, lúa gạo, hạt nhựa. chưa được đóng bao contaiern này thường được thiết kế có miệng trên nóc để đóng xếp hàng và 1 cửa để dỡ hàng.
Container hàng rời giúp cho việc đóng xếp hàng đơn giản hơn. Nhưng cần lưu ý do đặc điểm nhiều cửa và vỏ phải nặng do đó khó đảm bảo được độ kín nước, kín khí.
Nhóm 3: Nhóm Container bảo ôn/nóng/lạnh (Thermal insulated/ Heated/ Refrigerated/ Reefer container)
Loại cont này được dùng để giữ nhiệt độ của hàng hóa ở nhiệt độ ổn định dùng để chứa hàng cần bảo quản ở nhiệt độ thấp như hàng nông thủy sản làm lạnh, hàng rau củ quả,…. Đặc điểm của các loại container này là phần sườn, sàn, mái và cửa đều cách nhiệt, được trang bị hệ thống làm lạnh mạnh với các cont lạnh trong thời gian dài.
Nhược điểm: Thể tích chứa hàng của cont lạnh được ít hơn nhiều các loại cont khác vì phải lắp thêm hệ thống làm lạnh. Vận chuyên cont này cũng yêu cầu khắt khe hơn các loại khác.
Cont lạnh được dùng để chứa hàng cần bảo quản lạnh
Cont lạnh được dùng để chứa hàng cần bảo quản lạnh
Nhóm 4: Container thùng chứa (Tank container)
Dùng để chở hàng nguy hiểm, hàng lỏng (rời) cần thùng chứa (ví dụ các loại như dầu ăn, hóa chất, các chất lỏng khác,…) được thiết k.ế dựa trên các chuẩn khung container 20ft, 40ft và 45ft vói những thể tích chứa hàng cố định. nhiều loại cont đặc biệt có lắp thêm hệ thống giữ nhiệt.
Nhóm 5: Các container đặc biệt ( Special container), container chở súc vật sống (Cattle Container)
Loại cont này cần được thiết kế phân cách ngăn chuồng khi trở. Cần lưu ý với loại cont này chính là vấn đề vệ sinh nên rất nhiều nước ngăn ngừa nhiễm dịch thường kiểm tra rất gắt gao việc vệ sinh cont của các bên vận chuyển gia súc, đặc biệt là dùng cont chở gia súc trở lại làm cont bách hóa dễ gây ô nhiễm hoặc lây lan dịch bệnh.

Kích thước các loại container phổ biến hiện nay thường được sử dụng

Các loại container thường dùng trong vận tải tại Việt Nam

Con 20 Thường ( Dry Contaienr ) 
Đơn vị tính áp dụng với container là  (TEU).
Loai container thường được sử dụng nhiều nhất là cont thường ( cont khot)  dùng để chứa các loại hàng nặng, chiếm ít diện tích, thể tích như gạo, bột, thép, xi măng…
Cont 20 Cao ( High container )
Loại này chỉ khác cont 20 thường ở chỗ cao hơn 0,3m, công dụng và chức năng hoàn toàn giống, loại này ít được sử dụng vì có thể thay thế bằng những loại cont khác hiêu quả hơn.
Cont 20 Open Top
Open Top là cont không có nóc, hay là cont mở nóc, có chiều dài và kích thước tương tự cont thường, mái dùng bạt che phủ tránh mưa nắng gió. để chở các loại hàng đặc biệt, như máy móc quá cao ở trên, hay các loại thiết bị cần đóng hàng và bốc dỡ hàng theo đường thẳng đứng (ví như dùng cẩu để kéo máy móc đặt vào cont và bốc từ cont ra).
Cont 20 lạnh (Reefer Container )
lCông dụng của loại cont này dùng để chứa đựng những hàng hóa cần bảo quản ở nhiệt độ thấp
Đối với cont lạnh cần lưu ý các loại phí DEM/DET vì chi phí lưu cont loại này rất cao.
Cont 20 Flat Rack
Loại cont đặc biệt này thường xuyên được dùng để chở hàng quá khổ quá tải hoặc siêu trường siêu trọng, tùy vào kích thước và trọng lượng hàng.
Ngoài việc chú ý các loại cont bạn cần quan tâm tới các thông số kỹ thuật trên vỏ cont
Ngoài việc chú ý các loại cont bạn cần quan tâm tới các thông số kỹ thuật trên vỏ cont
Ngoài Container 20 Còn có loại container 40 Cũng thường xuyên được sử dụng trong vận tải bạn cần quan tâm
Cont 40 ft khô
Loại cont này thể thích chứa hàng gấp đôi cont 20 phù hợp cho nhiều mặt hàng có yêu cầu thể tích lớn nhưng khối lượng nhẹ như các hàng dệt may, sắn lát, nhựa sau gia công hay nội thất lớn đã định hình,…
Ưu điểm của loại cont 40 là thể tích chứa hàng gấp đôi nhưng các phí  thường chỉ hơn 30-40% so với cont 20 nếu số lượng hàng hóa lấp đủ cont 40 thì nên chọn cont 40 cho tiết kiệm chi phí.
Cont 40 Cao
Ưu thế của cont 40 cao chính là có thể tích và chiều cao tối ưu để đóng được nhiều loại hàng có chiều cao lớn, tốt hơn so với cont 40 thường do đó loại này luôn thiếu hụt.
Giá cước cho cont 40HC gần giống như cont 40 thường, do vậy loại này rất được ưa chuộng đóng hàng.
Cont 40 Lạnh
Có kích thước giống như cont 40 thường, tương tự cont 20 lạnh sẽ có thiết bị làm lạnh chuyên dụng, kèm đó là thành vách cont sẽ được gia cố cách nhiệt tốt hơn, trọng lượng vỏ cũng nặng hơn và cần kĩ thuật bảo dưỡng tốt.
Loại cont này dùng để chứa các hàng hóa nhẹ cần bảo quản nhiệt độ thấp.
Cont 40 ft Flat Rack
Đặc điểm: cont 40 flatrach có chiều dài tương tự cont 40 thường, không có mái và vách, chiều cao chỉ 1,950m (vì cần gia cố gầm để chịu được sức nặng lớn).
Dùng chủ yếu chuyên chở hàng quá tải, quá dài như cont 20 FlatRack.Trường hợp hàng cần trở có chiều dài trên 6m thì bắt buộc phải dùng cont 40 Flatrack.
Cont 40 Open Top : Bạn tham khảo qua công dụng của cont 20 open top là được nhé.
Cont 10 feet : Đây là loại containr có thể tích đóng hàng16m3, không được xếp theo chuẩn ISO, dễ vận chuyển, linh hoạt trong vận tải đa phương thức.
Container 10 ft có kích thước: Dài 2,991mm x Rộng: 2,438mm x Cao: 2,591mm.
Giấy báo hàng đén được phát hành bởi hãng tàu và các đại lý vận chuyển
Giấy báo hàng đén được phát hành bởi hãng tàu và các đại lý vận chuyển

Cách tính thể tích đóng hàng vào container theo tiêu chuẩn

Bạn quan tâm 1 container có thể đóng được bao nhiêu kiện hàng có thể tham khảo công thức dưới đây.

Số lượng (cont 20′)= 28/thể tích kiện(m3)
Số lượng (cont 40′)= 60/thể tích kiện(m3)
Số lượng (cont 40 cao)= 68/thể tích kiện(m3)

Trong đó:
Thể tích kiện(m)= Dài x Rộng x Cao * Chẳng han kiện hàng có kích thước(m): D: 0.60, R: 0.61, Cao: 0.8
–> Thể tích kiện(m3):= 0,6*0,61*0,8 =0.3 m3
–> Số lượng kiện trong cont 20′= 28/0.3 = 93 Kiện hàng
Trong trường hợp mỗi kiện hàng như vậy chứa được 100 sản phẩm, thì cont 20′ này đóng đầy sẽ được: 93×100=9.300  sản phẩm.
Bạn thấy thật đơn giản đúng không !
Tạm kết
Như vậy, thông qua bài viết hướng dẫn về các loại container và cách đóng hàng vào container Trung Tâm Xuất Nhập Khẩu VinaTrain đã nêu được những điểm cần chú ý khi tìm hiểu về phương tiện vận tải không thể thiếu này.
Xác định thể tích chứa hàng là điều bắt buộc phải biết trong xuất nhập khẩu
Xác định thể tích chứa hàng là điều bắt buộc phải biết trong xuất nhập khẩu
Trong xuất nhập khẩu việc am hiểu về các loại container cách đóng hàng và kích thước giúp chủ hàng hạn chế được tối thiểu những rủi ro phát sinh trong vận tải, khi tính được chi phí cũng như thể tích chiếm dụng của các kiện hàng của mình, từ đó ước lượng chi phí vận chuyển chính xác.
Trung tâm xuất nhập khẩu VinaTrain là đơn vị đào tạo đầu nghành về xuất nhập khẩu các khóa học nghiệp vụ xuất nhập khẩu cho người mới bắt đầu liên tục tổ chức tại Hà Nội và Hồ Chí Minh. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức các khóa học xuất nhập khẩu online.
Liên hệ hoteline: 0964.237.168
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này !
Nguồn: Thanh Lam – VinaTrain

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *