Các Loại Container, Cách Tính Hàng Đóng Cont Chính Xác

10431 lượt xem Xuất Nhập Khẩu
Container chứa hàng là phương tiện không thể thiếu trong vận tải quốc tế. Bạn có thắc mắc có bao nhiêu loại container, cách tính số lượng hàng đóng vào cont như thế nào không? Đừng bỏ qua bài viết hướng dẫn nghiệp vụ chi tiết do Trung tâm Xuất Nhập Khẩu VinaTrain chia sẻ tại đây.
Container có thể phân sơ bộ thành 2 nhóm chính là container theo tiêu chuẩn ISO và container không theo chuẩn ISO.
Bạn có thể hiểu loại container theo chuẩn ISO có kích thước, trọng lượng cho phép, cấu tạo dựa trên 1 chuẩn quốc tế được quy định đầy đủ, với mục đích thông suốt trong việc giao dịch trong nước và quốc tế.
Container chứa hàng là công cụ không thể thiếu trong vận tải biển ược cont để kéo hàng về kho khai thác
Container chứa hàng là công cụ không thể thiếu trong vận tải biển
Lưu ý: Thực tế tiêu chuẩn đóng container của Việt Nam khác so với cont quốc tế.
Container không theo tiêu chuẩn ISO là dạng container được hoán cải dựa trên container tiêu chuẩn phụ thuộc vào mục đích sử dụng để điều chỉnh
Thường container không chuẩn này sẽ chuyên chở các loại hàng rất đặc biệt mà cont thường không thể chứa được.

1, Những phương pháp phân loại container 

Tiêu chuẩn phân loại  Mô tả chi tiết 
Phân loại theo tải trọng và kích thước 
  1. Container nhỏ: tải trọng 5 tấn, dung tích dưới 3m3
  2. Container trung bình: trọng lượng dưới 8 tấn, dung tích dưới 10m3.
  3. Container lớn: trọng lượng trên 10 tấn, dung tích hơn 10 m3
Phân loại container theo kết cấu 
  1. Container kín – Closed Container.
  2. Container mở – Open Container.
  3. Container khung – Frame Container.
  4. Container gấp – Tilt Container.
  5. Container phẳng – Flat Container.
  6. Container có bánh – Rolling Container.

2, Phân loại theo chức năng chứa hàng của container  

Tiêu chuẩn quốc tế ISO, phân loại Container theo mục đích sử dụng gồm 5 nhóm chính như sau:
Tiêu chuẩn phân loại  Mô tả chi tiết 
Container chở hàng bách hóa
  1. Container kín 1 cửa mở
  2. container kín có cửa ở một đầu và các bên
  3. .Container có cửa ở trên nóc, mở cạnh.
  4. Container mở trên nóc – mở bên cạnh.
  5. Container mở trên nóc – mở bên cạnh – mở ở đầu.
  6. Container có hai nửa ( half-heigh container).
  7. Container có lỗ thông hơi…..
Container chuyên dùng để chở hàng rời (Dry Bulk/Bulker freight container)
Hàng rời tức là các loại hàng hóa không có hình dạng đóng gói, kích thước cố định như: cát, lúa gạo, hạt nhựa. chưa được đóng bao contaiern này thường được thiết kế có miệng trên nóc để đóng xếp hàng và 1 cửa để dỡ hàng.
Container hàng rời giúp cho việc đóng xếp hàng đơn giản hơn. Nhưng cần lưu ý do đặc điểm nhiều cửa và vỏ phải nặng do đó khó đảm bảo được độ kín nước, kín khí
Nhóm Container bảo ôn/nóng/lạnh (Thermal insulated/ Heated/ Refrigerated/ Reefer container)
Loại cont này được dùng để giữ nhiệt độ của hàng hóa ở nhiệt độ ổn định dùng để chứa hàng cần bảo quản ở nhiệt độ thấp như hàng nông thủy sản làm lạnh, hàng rau củ quả,…. Đặc điểm của các loại container này là phần sườn, sàn, mái và cửa đều cách nhiệt, được trang bị hệ thống làm lạnh mạnh với các cont lạnh trong thời gian dài.
Nhược điểm: Thể tích chứa hàng của cont lạnh được ít hơn nhiều các loại cont khác vì phải lắp thêm hệ thống làm lạnh. Vận chuyên cont này cũng yêu cầu khắt khe hơn các loại khác.
Container thùng chứa (Tank container) Dùng để chở hàng nguy hiểm, hàng lỏng (rời) cần thùng chứa (ví dụ các loại như dầu ăn, hóa chất, các chất lỏng khác,…) được thiết k.ế dựa trên các chuẩn khung container 20ft, 40ft và 45ft vói những thể tích chứa hàng cố định. nhiều loại cont đặc biệt có lắp thêm hệ thống giữ nhiệt.
Các container đặc biệt ( Special container), container chở súc vật sống (Cattle Container) Loại cont này cần được thiết kế phân cách ngăn chuồng khi trở. Cần lưu ý với loại cont này chính là vấn đề vệ sinh nên rất nhiều nước ngăn ngừa nhiễm dịch thường kiểm tra rất gắt gao việc vệ sinh cont của các bên vận chuyển gia súc, đặc biệt là dùng cont chở gia súc trở lại làm cont bách hóa dễ gây ô nhiễm hoặc lây lan dịch bệnh.

3, Kích thước các loại container phổ biến 

4, Các loại container thường dùng trong vận tải tại Việt Nam

Tại Việt Nam doanh nghiệp thường sử dụng những loại container sau:

Loại container  Mô tả  Hình dạng 
Con 20 Thường (Dry Contaienr) 
Đơn vị tính áp dụng với container là  (TEU).
Loai container thường được sử dụng nhiều nhất là cont thường ( cont khot)  dùng để chứa các loại hàng nặng, chiếm ít diện tích, thể tích như gạo, bột, thép, xi măng…
Cont 20 Cao (High container) Loại này chỉ khác cont 20 thường ở chỗ cao hơn 0,3m, công dụng và chức năng hoàn toàn giống, loại này ít được sử dụng vì có thể thay thế bằng những loại cont khác hiêu quả hơn.
Cont 20 Open Top

Cont 40 Open Top

Open Top là cont không có nóc, hay là cont mở nóc, có chiều dài và kích thước tương tự cont thường, mái dùng bạt che phủ tránh mưa nắng gió. để chở các loại hàng đặc biệt, như máy móc quá cao ở trên, hay các loại thiết bị cần đóng hàng và bốc dỡ hàng theo đường thẳng đứng (ví như dùng cẩu để kéo máy móc đặt vào cont và bốc từ cont ra). Cont OT
Cont 20 lạnh (Reefer Container)

Cont 40 Lạnh

Công dụng của loại cont này dùng để chứa đựng những hàng hóa cần bảo quản ở nhiệt độ thấp
Đối với cont lạnh cần lưu ý các loại phí DEM/DET vì chi phí lưu cont loại này rất cao.
Có kích thước giống như cont 40 thường, tương tự cont 20 lạnh sẽ có thiết bị làm lạnh chuyên dụng, kèm đó là thành vách cont sẽ được gia cố cách nhiệt tốt hơn, trọng lượng vỏ cũng nặng hơn và cần kĩ thuật bảo dưỡng tốt.
Loại cont này dùng để chứa các hàng hóa nhẹ cần bảo quản nhiệt độ thấp.
Container lạnh 40ft
Cont 20 Flat Rack

Cont 40 ft Flat Rack

Loại cont đặc biệt này thường xuyên được dùng để chở hàng quá khổ quá tải hoặc siêu trường siêu trọng, tùy vào kích thước và trọng lượng hàng.

Đặc điểm: cont 40 flatrach có chiều dài tương tự cont 40 thường, không có mái và vách, chiều cao chỉ 1,950m (vì cần gia cố gầm để chịu được sức nặng lớn).
Dùng chủ yếu chuyên chở hàng quá tải, quá dài như cont 20 FlatRack.Trường hợp hàng cần trở có chiều dài trên 6m thì bắt buộc phải dùng cont 40 Flatrack.
Cont 40 ft khô
Loại cont này thể thích chứa hàng gấp đôi cont 20 phù hợp cho nhiều mặt hàng có yêu cầu thể tích lớn nhưng khối lượng nhẹ như các hàng dệt may, sắn lát, nhựa sau gia công hay nội thất lớn đã định hình,…
Ưu điểm của loại cont 40 là thể tích chứa hàng gấp đôi nhưng các phí  thường chỉ hơn 30-40% so với cont 20 nếu số lượng hàng hóa lấp đủ cont 40 thì nên chọn cont 40 cho tiết kiệm chi phí.
Cont 40 Cao
Ưu thế của cont 40 cao chính là có thể tích và chiều cao tối ưu để đóng được nhiều loại hàng có chiều cao lớn, tốt hơn so với cont 40 thường do đó loại này luôn thiếu hụt.
Giá cước cho cont 40HC gần giống như cont 40 thường, do vậy loại này rất được ưa chuộng đóng hàng.
  • Cont 10 feet : Đây là loại containr có thể tích đóng hàng16m3, không được xếp theo chuẩn ISO, dễ vận chuyển, linh hoạt trong vận tải đa phương thức.
  • Container 10 ft có kích thước: Dài 2,991mm x Rộng: 2,438mm x Cao: 2,591mm.\Giấy báo hàng đén được phát hành bởi hãng tàu và các đại lý vận chuyển

5, Cách tính thể tích đóng hàng vào container theo tiêu chuẩn

  • Bạn quan tâm 1 container có thể đóng được bao nhiêu kiện hàng có thể tham khảo công thức dưới đây.

Số lượng (cont 20′)= 28/thể tích kiện(m3)
Số lượng (cont 40′)= 60/thể tích kiện(m3)
Số lượng (cont 40 cao)= 68/thể tích kiện(m3)

 T hể tích kiện(m)= Dài x Rộng x Cao
Ví dụ: * Chẳng han kiện hàng có kích thước(m): D: 0.30, R: 0.31, Cao: 0.5

–> Thể tích kiện (m3):= 0.30×0.31×0.54=0.050

–> Số lượng kiện trong cont 20′= 28/0.05= 560 kiện

Tuy nhiên đây là lý thuyết nhưng thực tế nếu tính như vậy sẽ bị thừa hàng do tùy trình trạng của hàng và cách xếp dỡ hàng vào cont nên bạn có thể tham khảo cách tính theo “dây” – thuật ngữ trong nghành như sau:
Như bạn nhìn thấy khi tính toán, nếu số lượng hàng tính được không tròn thì thực hiện theo nguyên tác làm tròn xuống, ngoài ra nếu đóng hàng thùng hàng xếp có thể xoay được hay không, nếu thùng hàng có thể xoay được thì đóng được thêm hàng. Việc tính hàng đóng vào container phụ thuộc nhiều yếu tố: loại hàng, phương pháp đóng hàng bằng pallet hay đóng xếp chồng hàng, có chèn lót hay không…

6, Cách chọn loại container phù hợp với lô hàng

Vinatrain xin gửi tới bạn đọc cách chọn loại container phù hợp với từng loại hàng hóa. Chọn đúng loại container sẽ giúp chủ hàng hạn chế tối đa nhầm lẫn và phát sinh chi phí. Trong xuất nhập khẩu việc am hiểu về các loại container cách đóng hàng và kích thước giúp chủ hàng hạn chế được tối thiểu những rủi ro phát sinh trong vận tải, khi tính được chi phí cũng như thể tích chiếm dụng của các kiện hàng của mình, từ đó ước lượng chi phí vận chuyển chính xác.

Tạm kết: Như vậy, thông qua bài viết hướng dẫn về các loại container và cách đóng hàng vào container Trung Tâm Xuất Nhập Khẩu VinaTrain đã nêu được những điểm cần chú ý khi tìm hiểu về phương tiện vận tải không thể thiếu này.

Trung tâm xuất nhập khẩu VinaTrain là đơn vị đào tạo đầu nghành về xuất nhập khẩu các khóa học nghiệp vụ xuất nhập khẩu cho người mới bắt đầu liên tục tổ chức tại Hà Nội và Hồ Chí Minh. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức các khóa học xuất nhập khẩu online.

Bạn đọc có nhu cầu tư vấn dịch vụ xuất nhập khẩu và thủ tục hải quan vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0964.237.168/ Mrs Hải Anh  hoặc 093.170.5774/ Mr Hoàng. Đội ngũ tư vấn có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và thủ tục hải quan luôn sẵn sàng tư vấn dịch vụ tốt nhất với chi phí hợp lý đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

Chúc bạn thành công!

_______________________________________________________

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN

  • Văn phòng Hồ Chí Minh: 190B Trần Quang Khải, Phường Tân Định, Quận 1
  • Văn Phòng Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
  • Hotline tư vấn dịch vụ xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan: 0931.705.774
  • Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com

Hải Anh – Tổng hợp và Biên tập

Thảo Luận & Hỏi Đáp

  1. Trà Mi says:

    giúp mình với, mình có qui cách hàng và số lượng của từng mã hàng, giờ mình muốn tính ra số lượng các mặt hàng xếp từng lớp cont cho phù hợp thì phải tính như thế nào ạ, mình cảm ơn rất nhiều

  2. Phạm Hồng Minh says:

    Xin cho hỏi, high density cargo và low density cargo là gì? Xin giúp cung cấp công thức tính và ví dụ cụ thể. Xin cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *