Các Vị Trí Công Việc Trong Ngành Logistics Mà Bạn CẦN PHẢI BIẾT

Bạn đang muốn tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là các công ty hoạt động về dịch vụ Logistics và Forwarder nhưng vẫn chưa biết các vị trí công việc trong công ty Logistics, Forwarder như thế nào, đừng bỏ qua bài viết do trung tâm xuất nhập khẩu VinaTrain trình bày tại đây.

I. Công Ty Forwarder (FWD), Logistics Là Gì?

Forwarder (Freight Forwarder – FWD) hoặc công ty Logistics là thuật ngữ trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, dùng để chỉ những đơn vị, công ty hay những người đứng ra cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa nội địa và quốc tế. Công ty FWD là đơn vị trung gian tiếp nhận hàng hóa của chủ hàng, hoặc gom hàng từ nhiều nguồn hàng nhỏ, rồi sắp xếp chúng thành một lô hàng lớn. Sau đó, dựa vào điểm đích hàng hóa của lô hàng cần đến, họ sẽ thuê đơn vị vận tải (hãng tàu, hãng hàng không,…) phù hợp.

Những công ty Forwarder sẽ chịu trách nhiệm xuyên suốt quá trình vận chuyển, từ lúc tiếp nhận hàng đến lúc hàng hóa an toàn đến đích để vân hành được hoạt động của doanh nghiệp. Trong công ty Forwarder sẽ cần nhiều vị trí nhân sự cùng phối hợp thực hiện theo yêu cầu của đơn hàng.

Nếu bạn đang muốn tim hiểu các vị trí công việc trong một công ty logistics thì dưới đây là những vị trí công việc cần thiết bạn có thể tham khảo:

II. Các Vị Trí Công Việc Trong Công Ty Forwarder

Tuỳ theo quy mô và lĩnh vực hoạt động một công ty Forwader hoặc công ty logistics sẽ cần những vị trí nhân sự đảm nhận những phần việc khác nhau:

2.1 Nhóm vị trí công việc về nghiệp vụ logistics; xuất nhập khẩu

1. Nhân viên chăm sóc khách hàng

Mô tả công việc: Nhân viên chăm sóc khách hàng trong ngành FWD là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Họ lắng nghe và ghi nhận nhu cầu vận chuyển của khách hàng, cung cấp thông tin về tình trạng hàng hóa và thời gian vận chuyển cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình vận chuyển.

Yêu cầu công việc: Vị trí này đòi hỏi bạn phải có nghệ thuật giao tiếp tốt, khả năng xử lý tình huống khó khăn, sự tỉ mỉ trong công việc. Kỹ năng quản lý thời gian và quan hệ khách hàng cũng rất quan trọng đối với một nhân viên chăm sóc khách hàng.

Lương của nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ bao gồm lương cứng và lương theo doanh thu hiệu suất công việc. Lương cứng từ 6.000.000 vnđ – 9.000.000 vnđ. Nếu bạn muốn nhận lương cao sẽ phải tăng hiệu suất công việc, mặt bằng chung đây là vị trí có thu nhập lương thấp nhất trong công ty logistics và không phải công ty nào cũng tuyển vị trí này.

Nhân viên chăm sóc khách hàng trong các công ty logistics cần có kiến thức và kỹ năng thực tế
Nhân viên chăm sóc khách hàng trong các công ty logistics cần có kiến thức và kỹ năng thực tế

2. Nhân viên làm thủ tục hải quan/ hiện trường

Mô tả công việc: Nhân viên thông quan đảm bảo rằng hàng hóa có thể vượt qua các thủ tục hải quan một cách hợp pháp và nhanh chóng. Họ phải xử lý các tài liệu liên quan đến nhập khẩu và xuất khẩu, làm việc với các cơ quan hải quan để đảm bảo tuân thủ các quy định và thuế hải quan. Đặc thù công việc không thường xuyên có mặt tại văn phòng mà làm việc tại các chi cục hải quan, văn phòng xử lý tờ khai chứng từ và cảng biển

Yêu cầu công việc: Hiểu biết sâu về quy định hải quan, khả năng làm việc cẩn thận và tỉ mỉ, khả năng làm việc với các bên liên quan và cơ quan chính phủ.Ngoài ra, bạn cần có sức khoẻ và kỹ năng xử lý tình huống phát sinh bên ngoài như: kỹ năng tham gia giao thông nhanh, an toàn, khả năng xử lý tình huống phát sinh công việc này rất phù hợp với người có tính cách hướng ngoại và nam giới.

Mức lương của nhân viên hiện trường từ 8.000.000 vnđ -12.000.000 vnđ khi làm việc tại các doanh nghiệp Logistics. Ngoài lương cứng bạn có thể kiếm thêm thu nhập bằng việc làm partime cho các doanh nghiệp cần xử lý hàng hoá tại cảng, hoặc tư vấn thủ tục hải quan cho khách hàng. Đây là công việc không có biên độ lương cố định năng lực của bạn sẽ tương ứng với thu nhập, chính vì vậy rất nhiều người đặc biệt là nam giới lựa chọn làm công việc hiện trường dù khá vất vả.

Nhân viên hiện trường đảm nhận công việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu với cán bộ Hải Quan tại cảng nơi hàng hoá được tập kết
Nhân viên hiện trường đảm nhận công việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu với cán bộ Hải Quan tại cảng

3. Nhân viên giao nhận hàng hóa/ logistics

Mô tả công việc: Nhân viên giao nhận hàng hóa quản lý các hoạt động vận chuyển hàng hóa từ điểm xuất phát đến điểm đích. Công việc này bao gồm lập kế hoạch vận chuyển, tối ưu hóa địa điểm bốc xếp và lưu trữ hàng hóa tạm thời. Họ phải đảm bảo rằng hàng hóa được vận chuyển một cách an toàn và đúng thời hạn.

Yêu cầu công việc: Kiến thức về quy trình vận chuyển và logististics, khả năng quản lý thời gian, kỹ năng tối ưu hóa quá trình giao nhận. Họ cũng cần phải biết làm việc với các nhà vận tải và kho bãi để đảm bảo rằng hàng hóa di chuyển một cách suôn sẻ.

4. Nhân viên quản lý điều vận cước quốc tế và nội địa

Mô tả công việc: Nhân viên quản lý vận tải đường bộ là người chịu trách nhiệm về việc lập kế hoạch và theo dõi vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ. Họ phải tối ưu hóa tuyến đường, quản lý đội xe và đảm bảo rằng hàng hóa được giao đúng thời hạn và an toàn. Công việc của nhân viên điều phối đơn hàng, nhiều công ty gọi vi trí này là điều vận đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận chuyển và lưu thông hàng hoá, vị trí này được chia thành các lĩnh vực điều vận quốc tế và nội địa tuỳ theo quy mô doanh nghiệp.

Yêu cầu công việc: .Để làm tốt vị trí này đòi hỏi bạn cần phải hiểu biết về quy trình vận chuyển đường bộ, kỹ năng quản lý thời gian, khả năng làm việc trong môi trường đa dạng với nhiều bên liên quan như tài xế và đối tác vận chuyển. Ngoài ra, bạn cần phải rất linh hoạt để xử lý những phát sinh sảy ra liên tục trong công việc như: xe hỏng, tắc đường, bị công an giao thông phạt… nhưng tình huống tưởng không  khó mà lại khó không tưởng chỉ những người làm điều vận chuyên nghiệp mới có thể xử lý được công việc.

Thu nhập của nhân viên điều phối sẽ từ 8.000.000 vnđ15.000.000 vnđ tuỳ vào vị trí và công việc họ đảm nhận

5. Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu

Mô tả công việc: Nhân viên chứng từ là người quản lý tài liệu và thủ tục liên quan đến quá trình vận chuyển hàng hoá.Những nghiệp vụ một nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu cần xử lý bao gồm: Soạn thảo và kiểm tra chứng từ xuất nhập khẩu như: Bill of lading; BooKing note ; Arrival notice; VGM, khai báo hải quan điện tử … Ngoài ra, nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu sẽ đồng hành cùng các bộ phận liên quan để đảm bảo tiến độ giao nhận hàng hoá được diễn ra đúng kế hoạch: Hàng xuất nhập khẩu cần có chứng từ hợp lệ xuất trình với cán bộ hải quan các chi cục. Họ phải đảm bảo rằng các tài liệu như hóa đơn, vận đơn và giấy tờ hải quan được xử lý đúng cách không phát sinh chi phí, quá trình giao nhận hàng đúng thời hạn.

Yêu cầu công việc:  Để làm vi trí nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu trong các công ty logistics bạn cần có kiến thức chuyên nghành xuất nhâp khẩu về ngoại thường, vận tải, chứng từ, hải quan và những kỹ năng bổ trợ cần thiết trong công việc này là: tính cẩn thận, sự chú ý đến chi tiết, hiểu biết về quy định và quy trình liên quan đến tài liệu vận chuyển, khả năng làm việc với các cơ quan hải quan và đối tác.

Mức lương của nhân viên chứng từ (Document staff) trong các công ty logisitcs giao động từ: 8.000.000 vnđ – 20.000.000 vnđ tuỳ theo vị trí năng lực và kinh nghiệm làm việc của bạn.

6. Nhân viên sale cước

Mô tả công việc: Nhân viên sale cước logistics sẽ chủ động tìm kiếm khách hàng, tư vấn thủ tục hải quan, cước vận tải theo yêu cầu của khách hàng. Mục tiêu cuối cùng là bán được dịch vụ logisitics của công ty mình cho khách hàng. Ngoài ra,  nhân viên sale logisitics sẽ chịu trách nhiệm về việc xác định giá cước cho các dịch vụ vận chuyển, thu hồi công nợ và theo dõi thị trường, đề xuất giá cước cạnh tranh và thương lượng với khách hàng để đảm bảo sự hài lòng cũng như lựa chọn dịch vụ của công ty Forwarder.

Yêu cầu công việc: Để trở thành một nhân viên sale logstics giỏi đòi hỏi bạn cần có có kiến thức chuyên nghành về logistics, khả năng giao tiếp, phân tích thông tin và sự kiên trì bám đuổi khách hàng. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt về dịch vụ và chi phí như hiện nay các doanh nghiệp Forwarder đều yêu cầu nhân viên sale logisitcs của mình liên tục cập nhật kiến thức về thị trường vận chuyển và giá cước, khả năng thương lượng, kỹ năng giao tiếp và quan hệ khách hàng.

Thu nhập của nhân viên sale logistics: Bao gồm lương cứng và lương doanh số. Mức lương cứng cho nhân viên mới vào nghề sẽ dao động từ 5.000.000 vnđ- 8.000.000 vnđ  và hoa hồng kiếm được từ đơn hàng. Với những nhân viên đã có kinh nghiệm và năng lực tìm khách hàng lương cứng sẽ cao hơn rất nhiều. Trung bình lương của một nhân viên sale logistics sau 2 năm làm việc giao động từ 16.000.000 vnđ – 50.000.000 vnđ.

Nhân viên sale logistics là chịu áp lực về doanh số tuy nhiên công việc này luôn có thu nhập hấp dẫn
Nhân viên sale logistics là chịu áp lực về doanh số tuy nhiên công việc này luôn có thu nhập hấp dẫn

2.2 Các công việc quản lý, duy trì hoạt động của công ty

Đây là những công việc duy trì hoạt động trong công ty nhằm ổn định bộ máy hoạt động của doanh nghiệp, những vị trí này bao gồm:

1, Nhân viên hành chính, kế toán

Mô tả công việc: Nhân viên hành chính là đảm bảo quyền lợi với người lao động, vị trí này sẽ thực hiện các công việc bao gồm: Tính lương, thưởng, bảo hiểm quản lý hợp đồng cho người lao động. Ngoài ra,vị trí này sẽ đảm nhận thêm các công việc về tuyển dụng đào tạo, công tác hành chính thực hiện tạo môi trường làm việc tích cực trong doanh nghiệp, giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan tới quan hệ lao động.

Mô tả công việc nhân viên kế toán: Đây là vị trí bắt buộc phải có tại công ty logistics; Fowarder, vị trí này đảm nhận việc thống kê sổ sách chứng từ phát sinh trong hoạt động kinh doanh của công ty bao gồm: Quản lý công nợ phải thu, và công nợ phải trả. Hạch toán các nghiệp vụ về kế toán, kết quả kinh doanh làm báo cáo gửi lên cơ quan thuế, chủ quản.

Yêu cầu công việc: Để làm vị trí nhân viên hành chính và kế toán tại công ty Forwarder bạn cần có kỹ năng chuyên môn và và bổ trợ đáp ứng công việc này do đặc thù ngành này chịu áp lực rất cao. 

Mức lương của các vị trí này tại công ty logistics có thu nhập tương đương các vị trí nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu dao động từ: 7.000.000 vnđ -20.000.000 vnđ. Trong đó mức lương vị trí kế toán sẽ cao hơn các vị trí hành chính nhân sự.

Như vậy, trong bài viết này, hệ thống đào tạo thực tế VinaTrain đã gửi tới bạn đọc thông tin về “Các vị trí công việc trong công ty Logistics, Forwarder bạn nên biết”. Nội dung này có trong chương trình đào tạo tại khóa học xuất nhập khẩu thực tế do VinaTrain tổ chức. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo lịch khai giảng được cập nhật tại website của trung tâm VinaTrain.

Hoàng Văn Châu

Tác giả: Hoàng Văn Châu

Chuyên gia Xuất Nhập Khẩu - Logistics với hơn 15 năm kinh nghiệm. Hiện đang là giảng viên - Quản lý chất lượng đào tạo tại Vinatrain, Tư vấn các vấn đề liên quan hải quan - Logistics

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN

  • Chi nhánh Hồ Chí Minh: 45 Đường Thạch Thị Thanh,Phường Tân Định, Quận 1
  • Chi nhánh Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Văn phòng Hà Nội: CT1-A, Khu đô thị XaLa, Phường Phúc La, Quận Hà Đông, Hà Nội
  • Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
  • Hotline tư vấn dịch vụ: 0931.705.774
  • Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *