
I. Những Yêu Cầu Khi Đóng Hàng Vào Container
Cũng như những quy trình sản xuất khác, đóng hàng vào container cũng có những yêu cầu nhất định nhằm đạt hiệu quả cao. Cần lưu y 6 mục sau:

II. Quy Trình Đóng Hàng Vào Container
Sau khi đã biết các nguyên tắc và yêu cầu cần thiết của quy trình đóng hàng vào container. Cùng tìm hiểu các bước cơ bản của quy trình đóng gói hàng vào container.
Trước khi đóng hàng vào container, bạn cần nhận container rỗng trước:
Các bước trong quy trình đóng hàng vào container | Diễn giải |
Bước 1: Xin booking và duyệt lệnh cấp container rỗng |
Để có thể đóng hàng vào container, bạn cần xin lệnh duyệt container rỗng. Một số hãng tàu có thể chấp nhận duyệt container rỗng thông qua email, một số hãng lại yêu cầu duyệt tại văn phòng hoặc một số hãng không cần duyệt trước, bạn chỉ cần đem booking xuống cảng là có thể lấy container ngay. |
Bước 2: Đóng tiền trả bãi |
Bạn cần phải đóng tiền trả bãi trước khi đóng hàng vào container. Bạn mang lệnh đã duyệt và booking liên hệ với thương vụ cảng để đóng tiền bãi.
Lưu ý: khi báo và đóng tiền bãi cần phải đóng theo đúng phương pháp đóng hàng như thủ công, xe nâng hay cẩu vì mức phí của mỗi phương pháp là khác nhau. |
Bước 3: Đăng ký ngày giờ lấy container rỗng
|
Để lấy container rỗng, bạn cần liên hệ điều độ, thông thường là cần phải đăng ký 1 ngày trước khi đóng hàng.
Nếu bạn đợi tới ngày đóng hàng mới đăng ký lấy container rỗng thì nhiều trường hợp là không có container rỗng hoặc container rỗng không tốt như mong muốn, sẽ mất thời gian chờ đợi và có khả năng đóng hàng không kịp và bị rớt tàu. |
Bước 4: Nhận container và kiểm tra container |
Sau khi đã nhận được container rỗng, bạn cần phải thực hiện các bước kiểm tra thật kỹ container bao gồm:
|
Bước 5: Liên hệ và tiến hành đóng hàng container |
Để đóng hàng vào container, bạn hãy liên hệ với điều độ cảng để học điều công nhân, xe nâng hoặc cẩu tới hỗ trợ bạn. Đây là bước rất quan trọng nên bạn hãy cẩn thận, tỉ mỉ. Nếu bạn đã đóng hàng quen cho một loại mặt hàng nào rồi thì không nói, nhưng nếu lần đầu đóng bạn phải hết sức cẩn thận và chú ý những điều sau:
|
Bước 6: Nhập máy packing list hạ và VMG báo điều độ cảng |
|
Bước 7: Thanh lý vào sổ tàu |
|

III. Những Vấn Đề Cần Lưu Ý Khi Đóng Hàng Vào Container
1. Đặc điểm của hàng hóa chuyên chở
Không phải hàng hóa nào cũng phù hợp với phương thức chuyên chở bằng container cho nên việc xác định nguồn hàng phù hợp với việc chuyên chở bằng container có ý nghĩa quan trọng trong kinh doanh.
a) Nhóm 1: Các loại hàng hoàn toàn phù hợp với chuyên chở bằng container
Bao gồm: hàng bách hóa, thực phẩm đóng hộp, dược liệu y tế, sản phẩm da, nhựa hay cao su, dụng cụ gia đình, tơ sợi, vải vóc, sản phẩm kim loại, đồ chơi, đồ gỗ…
Những mặt hàng được chở bằng những container tổng hợp thông thường, container thông gió hoặc container bảo ôn,… tuỳ theo yêu cầu cụ thể của đặc tính hàng hóa.
b) Nhóm 2: Các loại hàng phù hợp với điều kiện chuyên chở bằng container
Bao gồm: Than, quặng, cao lanh… tức là những mặt hàng có giá trị thấp và số lượng buôn bán lớn. Những mặt hàng này về tính chất tự nhiên cũng như kỹ thuật hoàn toàn phù hợp với việc chuyên chở bằng container nhưng về mặt hiệu quả kinh tế lại không phù hợp (tỷ lệ giữa cước và giá trị của hàng hóa.)
c) Nhóm 3: Các loại hàng này có tính chất lý, hóa đặc biệt
Bao gồm: hàng dễ hỏng, hàng đông lạnh, súc vật sống, hàng siêu nặng, hàng nguy hiểm độc hại….Những mặt hàng này phải đóng bằng container chuyên dụng như: container bảo ôn, container thông gió, container phẳng, container chở súc vật….
d) Nhóm 4: Các loại hàng phù hợp với vận chuyên chở bằng container
Bao gồm: sắt hộp, phế thải, sắt cuộn, hàng siêu trường, siêu trọng, ôtô tải hạng nặng, các chất phóng xạ,…
2. Kiểm tra container
Việc kiểm tra cần được tiến hành ngay lúc người điều hành chuyên chở giao container. Khi phát hiện container không đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật quy định phải thông báo ngay cho người điều hành chuyên chở, tuyệt đối không chấp nhận, hoặc yêu cầu hoàn chỉnh hay thay đổi container khác. Nếu kiểm tra thiếu chu đáo, tiếp nhận container không đạt yêu cầu kỹ thuật, trong quá trình chuyên chở có tổn thất xảy ra do khiếm khuyết của container, người gửi hàng phải tự gánh chịu mọi hậu quả phát sinh.
Nội dung kiểm tra bao gồm:
a) Kiểm tra bên ngoài container
Quan sát và phát hiện các dấu vết cào xước, hư hỏng, khe nứt, lỗ thủng, biến dạng méo mó do va đập,… Phải kiểm tra phần mái, các nóc lắp ghép của container vì đây là chỗ thường bị bỏ sót nhưng lại là cơ cấu trọng yếu của container liên quan tới an toàn chuyên chở.
b) Kiểm tra bên trong container
Kiểm tra độ kín nước bằng cách khép kín cửa từ bên trong quan sát các tia sáng lọt qua để phát hiện lỗ thủng hoặc khe nứt. Kiểm tra các đinh tán, rivê xem có bị hư hỏng hay nhô lên không. Kiểm tra tấm bọc phủ hoặc các trang thiết bị khác như lỗ thông gió, ống dẫn hơi lạnh,…
c) Kiểm tra cửa container
Tình hình hoạt động khi đóng mở cánh cửa và chốt đệm cửa, bảo đảm cửa đóng mở an toàn, niêm phong chắc chắn và kín không để nước xâm nhập vào.
d) Kiểm tra tình trạng vệ sinh container
Container phải được don vệ sinh tốt, khô ráo, không bị mùi hôi hay dây bẩn. Ðóng hàng vào container không đạt tiêu chuẩn vệ sinh sẽ gây tổn thất cho hàng hóa đồng thời dễ bị từ chối khi cơ quan y tế nước gửi hàng kiểm tra phát hiện.
e) Kiểm tra các thông số kỹ thuật của container
Các thông số kỹ thuật của container được ghi trên vỏ hoặc trên biển chứng nhận an toàn. Thông số kỹ thuật của container bao gồm:

3. Đóng hàng vào container
Khi đóng hàng vào container, điều bạn cần lưu ý nhất là tuân theo những yêu cầu kỹ thuật đóng hàng vào container, bao gồm:
a) Phân bố đều trọng lượng hàng trên mặt sàn container
Mục đích phân bố đều trọng lượng hàng trên mặt sàn container là để tránh trọng lượng tập trung ở một điểm hay một nơi làm cho mặt sàn và các dầm ngang tại nơi ấy phải chịu tải quá mức do đó có thể bị nứt gãy hoặc cong vênh.
Để tranh rủi ro nói trên cần phải hiểu biết chính xác, cụ thể tình hình hàng hóa và trọng lượng, có thể bao bì và đặc điễm lý hóa để quyết định cách phân bố thích hợp.
Phải giữ cho trọng tâm container và hàng hóa không bị lệch, nếu không sẽ mất cân bằng trong khi bốc dỗ vận chuyển có thể làm cho container bị trượt nghiêng, lật úp hoặc rơi xuống.
Khi hàng chuyên chở là cỗ máy hình dáng phức tạp khó xác định trọng tâm thì nên làm giá đỡ thích hợp, có chèn đệm, chằng buộc để cố định vị trí.
Khi xếp nhiều loại hàng chung một container, phải xếp hàng năng bên dưới, hàng nhẹ bên trên và nếu cần phải đặt thêm tấm đệm lót và chằng buộc cẩn thận.
b) Chèn lót hàng trong container
Chèn lót hàng là động tác không thể thiếu được trong xếp hàng nhằm mục đích tránh cho hàng hóa tiếp xúc va chạm gây hư hại cho nhau và hư hại cho container. Chèn lót hàng tốt chẳng những đảm bảo an toàn mà còn tạo điều kiện xếp hàng thành chồng lên nhau (đặc biệt là hàng mỏng mảnh dễ vỡ hoặc đường tròn) làm tăng thêm lợi ích kinh tế.
Vật liệu chèn lót phải đảm bảo vệ sinh, không tạo môi trường cho côn trùng sinh sôi, gây hại và cũng cần chú ý xem nước nhập khẩu có quy định sử dụng vật liệu chèn lót như thế nào.
c) Gia cố hàng trong container
Gia cố hàng là biện pháp phổ biến được áp dụng để lấp khoảng trống giữa các kiện hàng, giữa hàng và vách nhằm phòng tránh hàng hóa xê dịch, va chạm trong quá trình vận chuyển, bốc dỡ. Có nhiều cách gia cố hàng như sau: dùng trụ gỗ chống đỡ; dùng giá gỗ, chốt nêm, tấm đệm hoặc dùng dây thừng, dây xích, đai nẹp hoặc lưới để buộc giữ.
Cần phải gia cố hàng chắc chắn, kiên cố nhưng không nên chằng buộc quá căng làm tăng áp lực lớn lên các điểm tựa tương đối yếu của container như cửa, vách mặt trước. Các cột hoặc giá đỡ nên bố trí theo chiều dọc container.
d) Hạn chế và giảm bớt áp lực hoặc chấn động
Trong khi chuyên chở và bốc dỡ hàng, nói chung không thể triệt tiêu được hết các xung đột nhưng có thể dùng vật có công dụng hạn chế và giảm bớt áp lực hoặc chấn động. Đó thường là những vật liệu mềm dẻo, có tính đàn hội tốt như bọt xốp, nệm bông, túi nhựa chứa không khí…
e) Chống hiện tượng hàng hóa bị nóng, hấp hơi trong container
Vì hàng hóa đóng trong container kín không có điều kiện kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm bên trong. Hiện tượng hấp hơi xảy ra trên bờ mặt kết cấu bên trong container và bề mặt hàng hóa bằng kim loại vì đây là nơi tiếp xúc và chịu nhiều tác động của khí hậu bên ngoài. Khi nhiệt độ bên ngoài tăng cao, nhiệt độ bên trong thấp hơn điểm sương của không khí thì lượng hơi nước dư thừa sẽ đọng thành giọt.
Để nhận thêm nhiều tài liệu và kiến thức về xuất nhập khẩu thực tế hãy tham gia ngay nhóm tự học xuất nhập khẩu online cùng VinaTrain. Đã có hơn 7.000 thành viên tham gia nhóm tự học này nhận được hỗ trợ từ VinaTrain.
Hy vọng, với câu trả lời trên VinaTrain đã giúp anh Lâm và độc giả có thêm những thông tin hữu ích về cách đóng hàng vào container xuất khẩu.
- Xem thêm bài viết liên quan: Phân biệt vận đơn masterbill va house bill
Như vậy, trong bài viết này, hệ thống đào tạo thực tế Vinatrain đã gửi tới bạn đọc thông tin về “Đóng hàng vào container xuất khẩu”. Nội dung này có trong chương trình đào tạo tại khóa học xuất nhập khẩu thực tế do VinaTrain tổ chức. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo lịch khai giảng được cập nhật tại website của trung tâm VinaTrain.

Tác giả: Hoàng Văn Châu
Chuyên gia Xuất Nhập Khẩu - Logistics với hơn 15 năm kinh nghiệm. Hiện đang là giảng viên - Quản lý chất lượng đào tạo tại Vinatrain, Tư vấn các vấn đề liên quan hải quan - Logistics
Mục lục nội dung
- 1 I. Những Yêu Cầu Khi Đóng Hàng Vào Container
- 2 II. Quy Trình Đóng Hàng Vào Container
- 2.0.1 Bước 1: Xin booking và duyệt lệnh cấp container rỗng
- 2.0.2 Bước 2: Đóng tiền trả bãi
- 2.0.3 Bước 3: Đăng ký ngày giờ lấy container rỗng
- 2.0.4 Bước 4: Nhận container và kiểm tra container
- 2.0.5 Bước 5: Liên hệ và tiến hành đóng hàng container
- 2.0.6 Bước 6: Nhập máy packing list hạ và VMG báo điều độ cảng
- 2.0.7 Bước 7: Thanh lý vào sổ tàu
- 3 III. Những Vấn Đề Cần Lưu Ý Khi Đóng Hàng Vào Container
- 3.1 1. Đặc điểm của hàng hóa chuyên chở
- 3.2 2. Kiểm tra container
- 3.2.1 a) Kiểm tra bên ngoài container
- 3.2.2 b) Kiểm tra bên trong container
- 3.2.3 c) Kiểm tra cửa container
- 3.2.4 d) Kiểm tra tình trạng vệ sinh container
- 3.2.5 e) Kiểm tra các thông số kỹ thuật của container
- 3.2.6 a) Phân bố đều trọng lượng hàng trên mặt sàn container
- 3.2.7 b) Chèn lót hàng trong container
- 3.2.8 c) Gia cố hàng trong container
- 3.2.9 d) Hạn chế và giảm bớt áp lực hoặc chấn động
- 3.2.10 e) Chống hiện tượng hàng hóa bị nóng, hấp hơi trong container
- 3.3 Tác giả: Hoàng Văn Châu