Cách Tính Cước Hàng Air Bằng Chargeable Weight, Có Ví Dụ Thực tế

2252 lượt xem Xuất Nhập Khẩu
Tính cước vận tải hàng air thế nào, chargeable weight là gì chắc chắn sẽ là câu hỏi của bất kỳ ai mới làm hàng xuất nhập air. Cùng VinaTrain tìm hiểu rõ về cách tính cước chargeable weight, Chỉ cần 7 phút tập trung đọc bạn sẽ hiểu rõ về cách tính cước vận tải hàng air tại đây.
Bạn Vân Anh học viên tại Khóa K65HN01 hỏi: ” Em đi phỏng vấn chứng từ, vị trí nhân viên mua hàng cho một công ty nhập khẩu bao bì trong bài phỏng vấn có đoạn tính cước chargeable weight hàng air như sua: Công Ty A xuất lô hàng mẫu đến Mỹ về có khối lượng đóng gói là 450kgs. kích cước đóng vào 1 kiện: 70*96*140 (CM) – Hãy tính C.W cho lô hàng trên. Trường hợp thực tế cân năng tại Cảng hàng không tại Mỹ  phát sinh cân năng từ 450kgs thành 500kgs hàng đã làm thủ tục thì sử lý thế nào.”  – Em chưa hoc phẩn này nên đã nói là chưa rõ cách tính, mong trung tâm trả lời giúp em câu hỏi này và cách tính cước vận tải cho hàng air với ạ
Thực tế nhiều bạn mới vào nghề hoặc đi phỏng vấn xin việc sẽ gặp các tình huống hỏi như vậy, nghe có vẻ lý thuyết nhưng hoàn toàn rút ra từ công việc hàng ngày các bạn phải làm. Câu hỏi của bạn Vân Anh chúng tôi sẽ trả lời thành 2 ý. thứ nhất cách tính C.W hàng air và thứ 2 là đưa phương án hướng dẫn xử lý trường hợp sai lệch cân với thực tế. 
Cước vận tải hàng air tính thế nào, cân nặng thực tế và cân trên tờ khai chệnh lệch xử lý ra sao

I. Cách tính cước chagreable weigt để áp cước vận tải hàng Air 

Đối với hàng Air 1 CBM=167Kgs, khi tính cước Air cần tính 2 loại trọng lượng là: Gross weight (GW) & Chargeable weight(CW)
Bạn cần biết các thông tin sau:
G.W (Gross Weight) : Trọng lượng hàng cả bao bì theo cân nặng thực tế sau khi đã đóng gói
Volume Weight : trọng lượng theo kích thước các thùng hàng, được tính theo công thức:
                            [(D1xR1xC1xS1) + (D2xR2xC2xS2) + …. + (DnxRnxCnxSn)] / 6000
Trong đó D,R,C là chiều dài, rộng, cao của từng thùng hàng đơn vị tính: CM ( Centimet) . S là số lượng thùng có kích thước giống nhau.
– C.W (Chargeable Weight) là kết quả khi so sánh giữa  G.W và V.W cái nào lớn hơn sẽ tính là C.W
– gọi là Chargeable weight dùng để tính cước hàng Air.. 
Ngoài ra bạn cần biết thêm hàng Air có các mức tính cước theo cân nặng như sau: Min/-45/+45/+100/+300/+500/+1000
Quay lại câu hỏi Bạn Vân Anh có gửi về trung tâm về cách tính cước hàng Air Cho lô hàng xuất như đề bài nêu trên.
  • Ta tính được V.W: 70*96*140 = (0.7*0.96*1.4 )/6000 = 156,3 Kgs 
  • Só sánh: G.W: 450Kg và Thực tế Cân hàng là 500kgs  lớn hơn  V.W: 156,3kg  Vậy C.W= 500kgs tính theo thực tế.
Để bạn đọc hiểu rõ hơn về cách tính cước hàng Air tôi có ví dụ sau: 
  • Công Ty VinaTrain xuất kiện hàng là thảm ( carpet) có kích cước đóng gói: (136*80*50)cm/2 Pallet. G.W: 146Kgs 
  • Tính V.W và C.W Của kiện hàng như sau: 
  • V.W= [(136*80*50)*2]/6000= 181.34 kgs 
  • G.W=146kg – so sánh ta thấy V.W lớn hơn nên lấy theo V.W
  • Vậy C.W của hàng là: 181.34 Kgs

II. Các loại cước gửi hàng máy bay – Cước vận chuyển hàng không

Khi vận tải hàng air bạn sẽ thấy hãng bay áp dụng nhiều loại cước với từng nhóm hàng khác nhau được phân định cho loại hàng đặc biệt, hoặc trong những điều kiện nhất định… như sau:
  •  Cước thông thường (Normal Rate)
Cước tối thiểu (Minimum Rate – MR):  đây là mức tối thiểu mà hãng bay chấp nhận làm để chuyển 1 lô hàng, được xem là chi phí cố định k thể thấp hơn được nữa. Nên khi vận tải thường phải cân lại hàng ở sân bay và thực tế là các lô hàng có cước phí cao hơn cước tối thiểu
  •  Cước hàng bách hóa (General Cargo rate – GCR):
Cước hàng bách hoá được coi là mức cước cơ bản, tính cho lô hàng không được hưởng bất kỳ khoản ưu đãi hay giảm giá cước nào từ người vận chuyển. GCR dùng làm cơ sở để tính cước cho những mặt hàng không có cước riêng.
  • Cước hàng theo loại (Class Cargo rate):
Loại cước này được áp dụng với từng loại hàng nhất định  theo quy định của hãng bay: (vàng, bạc,… có mức cước = 200% so với cước bách hóa), các loài động vật sống (= 150% so với cước bách hóa), sách, báo, hành lý…(= 50% so với cước bách hóa)….
  •  Cước hàng gửi nhanh (Priority rate)
Phí áp dụng với hàng gửi anh cao hơn 30-40%, thuộc diện đắt nhất trong các loại cước gửi hàng bằng máy bay.
  •  Cước container (Container rate):

hàng được đóng vào container hàng không (khác với loại container đường biển) sẽ được áp thấp hơn các loại cước khác. Như vậy bạn đã hiểu về chargeable weight rồi đúng không. hãy thử tính nhầm ví dụ của tôi đưa ra về cách tính C.W và để lại đáp án tại bình luận cuối bài viết  

Lô hàng xuất khẩu bình hoa  có kích thước: 

  • G.W: 239 Kgs 
  • Dims: 60*80*70/ carton *13 cts – Hãy tính C.W 
  • Cước Air là loại cước cao nhất trong vận tải quốc tế
    Cước Air là loại cước cao nhất trong vận tải quốc tế

III. Cách xử lý tình trạng hàng sai trọng lượng G.W (Chênh lệch về trọng lượng giữa tờ khai hải quan và phiếu cân hàng)

Hải quan sẽ quan tâm tới G.W còn hãng bay quan tâm tới C.W ( ví có lợi cho họ khi tính cước), tình trạng hàng đóng tại kho cân xong mang ra sân bay cân lại lệch só cân lên là bình thường vì  khi cân và đóng gói có thể các bạn ước lượng số cân số kiện rồi nhân lại nhưng chưa thực tế cân cả thùng hàng hoặc kiện hàng lại khác hoặc do thực tế đóng hàng ….
Vậy nếu doanh nghiệp đã truyền tờ khai mà ra làm thủ tuc cân hàng bị lệnh thì xử lý thế nào?
Phiếu cân hàng air là căn cứ thực tế đê tính cước vận tải
Phiếu cân hàng air là căn cứ thực tế đê tính cước vận tải
Ghi nhận và tổng hợp từ Nguồn: https://www.customs.gov.vn/
Cho tôi hỏi nếu trường hợp hàng hóa công ty chúng tôi xuất qua đường hàng Không có sai lệch trọng lượng giữa tờ khai hải quan và phiếu cân hàng.Công ty chúng tôi có phải thực hiện khai bổ sung theo mẫu số 03/KBS/GSQL hay không? Xin cảm ơn &trân trọng kính chào!
Trả lời:
Trường hợp Công ty thực hiện khai bổ sung: cần nghiên cứu Điều 20 Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 23/05/2015 của Bộ Tài chính quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu được sửa đổi, bổ sung tại khoản 9 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính.
“Theo quy định tại khoản 7 Điều 52a Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 38/2015/TT-BTC, hàng hóa đủ điều kiện qua khu khu vực giám sát sẽ được đưa vào kho hàng không. Trường hợp có chênh lệch về trọng lượng, doanh nghiệp kinh doanh kho hàng cập nhật thông tin trọng lượng thực tế vào hệ thống và gửi đến cho cơ quan hải quan, hàng hóa được xếp lên phương tiện vận tải để xuất khẩu theo quy định, trừ trường hợp lô hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cơ quan hải quan dừng hàng qua khi vực giám sát theo quy định. Người khai hải quan không phải khai bổ sung với cơ quan hải quan đối với trường hợp chênh lệch trọng lượng nhưng không ảnh hưởng đến số lượng hàng hóa xuất khẩu, chính sách thuế và chính sách mặt hàng.”
Hải quan giám sát làm việc 24/7 nên khi  doanh nghiệp phát hiện cân hàng thực tế lệch với tờ khai hải quan mà không ảnh hưởng tới t T huế phải nộp thì phương án xử lý như sau: Hoàn thiện ” nhanh” với hải quan giám sát vì trong luật cho phép doanh nghiệp không phải sửa tờ khai hải quan khi và chỉ khi hải quan không có nghi vấn về hàng.: trường hợp lệch cân đối với hàng xuất, không yêu cầu DN phải sửa tờ khai đã thông quan, chỉ yêu cầu hải quan giám sát và doanh nghiệp vận tải cập nhật số cân đúng vào hệ thống. Tuy nhiên, nếu lệch cân và cơ quan hải quan có nghi vấn thì yêu cầu dừng hàng, chuyển kiểm tra thực tế tại chỗ. Vậy doanh nghiệp không muốn hải quan Nghi vấn cần  phải biết làm gì rôi  đó, vì hàng gần tới giờ xuất mà bị kiểm hóa thì xác định là lỡ chuyến bay.
Còn cước hàng không sẽ được tính thực tế theo C.W tại sân bay doanh nghiệp trả thêm phí cước bay.
Hy vọng, bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về cước vận tai hàng air, cách tính cước C.W và những phương án xử lý với tình trạng cân nặng thực tế khác với cân nặng trên tờ khai.đừng ngại hỏi chúng tôi bất kỳ điều gì liên quan tới nghiệp vụ xuất nhập khẩu, logisitcs nhé.
Chúc bạn thành công! 

Thảo Luận & Hỏi Đáp

    • Hoàng David says:

      Tùy vào tính chất của hàng và mức độ ảnh hưởng còn quyết định vào nó có ảnh hưởng tới thuế phải nộp không, trường hợp mà có thay đổi thuế sẽ phải khai lại tờ khai còn k thì chỉ cần ghi nhân thông tin trên phiếu cân và tính vào giá thực tế là được bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *