Phân Biệt Cảng Cạn ICD và Depot KHÁC NHAU ĐIỀU GÌ, VINATRAIN VIỆT NAM

11495 lượt xem Xuất Nhập Khẩu
Cảng cạn ICD

Hoạt động xuất nhập khẩu phải trải qua nhiều quy trình và thủ tục phức tạp, đặc biết trong vận tải đường biển,ngoài khai thác hàng tại cảng chủ hàng còn kéo hàng về ICD (cảng cạn) để làm thủ tục. Vậy ICD là gì và ICD khác Depot như thế nào, mời bạn đọc cùng theo dõi rõ hơn trong bài viết hướng dẫn nghiệp vụ do trung tâm đào tạo xuất nhập khẩu thực tế VinaTrain trình bày.  

I. Cảng Cạn Là Gì 

1.1. Khái Niệm

ICD (Inland Container Depot) là cảng cạn/ cảng khô/ cảng nội địa.  Được mặc định là nơi dùng để thông quan hàng hóa trong nội địa nước nhập khẩu. Tác dùng của ICD giúp giảm thiếu áp lực quá tải hàng hóa ở những bãi kho chứa container có hàng hóa, rỗng và hàng đông lạnh giúp cho cảng biển và tăng khả năng thông qua nhờ các dịch vụ đóng gói, lưu kho bãi, thủ tục hải quan…

Khái niệm: ICD là viết tắt của cụm từ Inland Clearance Depot, dịch ra là “Điểm thông quan trong nội địa”, thường được gọi ngắn gọn (nhưng chưa chính xác) là Cảng cạn.

Lịch sử hình thành: Đầu những năm 1970 sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cảng container và sau đó ngày càng phổ biến khắp thế giới kéo theo nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ các hoạt động logistics. Cảng cạn ICD được sử dụng như một giải pháp giúp lưu thông hàng hóa nhanh và giảm bớt áp lực cho các cảng depot. 

Cảng cạn ICD là gì?
Cảng cạn ICD là gì?

1.2. Cấu Trúc Của Càng ICD 

Một ICD nội địa bao gồm các khu vực:

  • Bãi chứa
  • Khu vực làm thủ tục hải quan
  • Trạm vận chuyển container (CFS)
  • Kho ngoại quan
  • Khu vực đóng gói
  • Khu vực văn phòng
  • Cảng giao nhận container
  • Cổng dành cho xe máy
  • Xưởng sửa chữa
  • Làm sạch khu vực container

Lưu ý: Có sự khác nhau giữa Inland Container Depot và Depot:

Bạn cần lưu ý ICD cũng có thể là DEPOT nhưng DEPOT thì chưa thể là ICD.

Để bạn hiểu rõ hơn về bản chất  VinaTrain sẽ phân biệt về trạng thái của hàng khi tập kết vào 2  cảng này như sau:

Hàng nhập vào IDC Hàng nhập vào Depot
Hàng hóa đã nhập vào ICD thì đã hoàn thành các thủ tục thông quan hàng hóa xuất khẩu Hàng nhập DEPOT chỉ nên hiểu đơn giản là nơi tập kết container rỗng, sửa chữa container,…hàng hóa chờ xuất. 

1.3  Chức Năng Của Cảng Cạn ICD

Thông thường, hàng hóa sẽ được tập trung tại cảng biển chuẩn bị cho hoạt động xuất khẩu hoặc nhập khẩu. Tuy nhiên diện tích của cảng biển thường bị giới hạn trong khi hàng hóa có nhu cầu làm dịch vụ thông quan và các dịch vụ liên quan lại rất cao. Thay vì chen chúc làm các thủ tục, dịch vụ tại cảng biển, doanh nghiệp có thể tiến hành ngay tại ICD để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí cho việc vận chuyển. Nói cách khác, cảng cạn sẽ giữ vai trò như điểm tập kết và chuyển tiếp hàng hóa, container cho cảng biển, là nơi thông quan trong nội địa, giúp tăng hiệu quả khai thác của hoạt động xuất nhập khẩu, dịch vụ logistics.

Một số chức năng của ICD:

  • Nơi lưu giữ các container tạm thời trước khi chúng được chuyển đến cảng và chất lên tàu. Các nhà xuất khẩu cũng có thể đặt hàng hóa của họ bên trong các container tại ICD.
  • Cung cấp các thủ tục thông quan xuất khẩu và nhập khẩu. Tất cả các dịch vụ được cung cấp tại một cảng, cũng có thể được cung cấp tại ICD nằm cách xa cảng để giảm tình trạng quá tải tại cảng biển.
  • Cung cấp các dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng cho container vận chuyển cũng như các thiết bị được sử dụng để vận chuyển container hàng hoá.
  • Các cảng cạn có thể kiểm soát phí xuất cảnh và cũng hỗ trợ các thủ tục hành chính và tài liệu.
  • ICD đóng một vai trò rất lớn trong việc gom các lô hàng LCL (ít hơn tải trọng container), dẫn đến giảm thiểu tình trạng thiếu container trong ngành vận tải biển.
  • ICD là cánh tay nối dài của cơ sở hạ tầng cảng biển container đã phát triển trong vài năm trở lại đây. Chúng trợ giúp trong các chức năng phân loại và xử lý container.

Từ chức năng đó mà các dịch vụ chính của ICD bao gồm:

  • Điểm thông quan hàng hóa nội địa
  • Bãi container chở hàng
  • Thùng rỗng và thùng chứa lạnh
  • Dịch vụ xếp dỡ container
  • Vận chuyển hàng hóa dự án
  • Chở hàng siêu trường, siêu trọng, và xếp dỡ hàng hóa.
  • Thủ tục hải quan, kho ngoại quan…

II. Danh Sách Các Cảng Cạn Lớn Tại Việt Nam

Ngày nay, cảng cạn được xem là một mắt xích quan trọng trong vận tải đa phương thức và hệ thống xuất nhập khẩu tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc đầu tư và phát triển các cảng cạn thật sự chưa đạt được hiệu quả.

Sau đây là một số cảng cạn lớn đang hoạt động tại Việt Nam:

  • Cảng cạn ICD Phước Long
  • Cảng cạn ICD Tân Tạo
  • Cảng cạn ICD Sóng Thần
  • Cảng cạn ICD Sotrans
  • Cảng cạn ICD Long Bình
  • Cảng cạn ICD Biên Hòa
  • Cảng cạn ICD Trường Thọ
  • Cảng cạn ICD Phúc Long
  • Cảng cạn ICD Đình Vũ và nhiều cảng ICD khác nữa

Cảng cạn ICD Đình Vũ (Quảng Bình)
Cảng cạn ICD Đình Vũ (Quảng Bình)

III. Các Tiêu Chí Hình Thành Cảng Cạn

Các tiêu chí hình thành cảng cạn ICD

  • Cảng cạn được mở tại nơi có khối lượng container lớn (trên 50 nghìn TEU) hoặc tại khu vực cửa khẩu quốc tế, các khu vực thường bị ùn, tắc giao thông do phương tiện vận tải hàng hóa gây nên (trên 30 nghìn TEU);
  • Gắn với các hành lang vận tải chính (trục giao thông quốc gia, quốc tế) tới cảng biển phục vụ phát triển kinh tế vùng;
  • Cảng cạn phải được kết nối với cảng biển ít nhất 02 phương thức vận tải để tạo điều kiện tổ chức vận tải đa phương thức (ưu tiên vị trí cảng cạn gắn với phương thức có năng lực vận tải cao);
  • Quỹ đất tối thiểu 10ha để thành lập cảng cạn ICD, có diện tích để cơ quan hữu quan làm việc tại cảng
  • Tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, công nghệ, quốc phòng, an ninh, quy định phòng chống cháy nổ.
Cần xây dựng các tuyến đường sắt kết nối với cảng biển
Cần xây dựng các tuyến đường sắt kết nối với cảng biển

Kết Luận

Xét về hiệu quả kinh tế, cảng cạn là xu thế phát triển tất yếu. Nó có thể góp phần làm giảm ách tắc cảng biển, tăng khả năng thông quan nhờ các dịch vụ đóng gói, lưu kho bãi, làm thủ tục hải quan… Đối với những khu vực xa cảng biển, chi phí vận chuyển thẳng ra cảng tốn kém hơn chi phí trung chuyển tại cảng cạn. Còn về khía cạnh vận tải, cảng cạn là thành phần không thể thiếu trong chuỗi vận tải đa phương thức.

Hy vọng bài viết này đã giúp ích cho bạn trong quá trình tự học. Hiện nay tại trung tâm VinaTrain cũng có tổ chức đào tạo các khoá học xuất nhập khẩu cả trực tiếp và online, nếu bạn có nhu cầu hãy liên lạc với chúng tôi qua hotline: 0964.237.168

Chúc bạn thành công!

Hoàng Văn Châu

Tác giả: Hoàng Văn Châu

Chuyên gia Xuất Nhập Khẩu - Logistics với hơn 15 năm kinh nghiệm. Hiện đang là giảng viên - Quản lý chất lượng đào tạo tại Vinatrain, Tư vấn các vấn đề liên quan hải quan - Logistics

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *