Có nên theo ngành logistics, cần làm gì để thành công trong nghề này?

Để thành công trong ngành Logistics, bạn nên làm gì?

Bạn muốn biết có nên theo nghề logistics không, cần làm những gì để thành công trong ngành này. Trong bài viết này VinaTrain mời bạn đọc tham khảo bài viết chia sẻ kinh nghiệm có nên theo nghề logisitcs và những bí kíp cần biết để thành công khi theo đuổi nghề logistics. Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết.

Tác giả: Nguyễn Thị Mai

Cô Mai - Giảng viên tại VinaTrain Việt Nam. Quản lý hoạt động Công ty TNHH Thương mại và Tiếp vận Hoàng Long. Chuyên gia với 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Logistics

I. Tổng quan về ngành Logistics

Logistics là quá trình lập kế hoạch và thực hiện việc vận chuyển và lưu trữ hàng hóa một cách hiệu quả từ điểm xuất xứ đến điểm tiêu thụ. Mục tiêu của logistics là đáp ứng các yêu cầu của khách hàng một cách kịp thời, hiệu quả về chi phí.

Có nhiều công ty logistic chuyên cung cấp dịch vụ cho các nhà sản xuất, nhà bán lẻ và các ngành công nghiệp khác có nhu cầu vận chuyển hàng hóa lớn.

Theo điều 233 Bộ luật thương mại năm 2005 quy định, Ngành Logistics là một ngành gồm các hoạt động thương mại. Hiểu theo nghĩa đơn giản, ngành logistics sẽ bao gồm các hoạt động vận chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng như đóng gói, lưu trữ, vận chuyển và các giấy tờ, thủ tục hải quan,..

Để thành công trong ngành Logistics, bạn nên làm gì?
Để thành công trong ngành Logistics, bạn nên làm gì?

II. Có nên theo ngành logistics không?

Khi lựa chọn theo ngành nghề nào đó, bạn cần tìm hiểu về cơ hội nghề nghiệp và những thông tin cần nắm rõ trong nghàn này. Dưới đây là những lý do bạn nên chọn theo ngành logisitcs để làm việc trong tương lai.

2.1 Lý do bạn nên làm nghề logisitcs

  • Đây là một ngành mới phát triển, cần rất nhiều nhân sự trong thời gian tới

Buôn bán sản phẩm là hoạt động không thể thiếu của xã hội dù thời thế có biến động ra sao nên Logistics luôn thuộc nhóm ngành thiết yếu, kể cả trong đại dịch Covid-19. Trong xu thế thương mại toàn cầu như hiện nay, ngành logistics trở thành huyết mạch của nền kinh tế, tại Việt Nam theo PGS-TS Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển logistics Việt Nam, cho biết: “Theo khảo sát, ngành logistics tại Việt Nam đến năm 2030 cần hơn 200.000 nhân lực. Trên toàn quốc hiện có khoảng 30.000 doanh nghiệp kinh doanh các lĩnh vực liên quan đến logistics, trong đó khoảng 4.000 công ty logistics chuyên nghiệp có dịch vụ kết nối quốc tế. Riêng TP.HCM chiếm khoảng 54%“.

Vì lẽ đó nên nếu chọn học ngành này bạn sẽ không lo thất nghiệp mà ngược lại còn có nhiều cơ hội nghề nghiệp rộng mở.

  • Cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế

Kể cả khi bạn làm việc tại Việt Nam thì vẫn có cơ hội giao tiếp và tương tác với đội ngũ nhân sự người nước ngoài, nhất là khi bạn công tác trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Chưa hết, Logistics không bị giới hạn về địa lý và kiến thức của nghề có thể áp dụng tại bất kỳ quốc gia nào nên bạn còn có nhiều điều kiện để ra nước ngoài làm việc thu thập kinh nghiệm.

  • Thời gian làm việc linh động

Hầu hết các đầu việc trong lĩnh vực vận tải đều không có giờ làm việc cố định như khi đi làm ở văn phòng. Chẳng hạn như trong lúc mọi người đang ngủ thì bạn có thể đang vận chuyển hàng xuyên đêm. Nếu bạn thích có một công việc linh hoạt về giờ giấc và ít gò bó thì nên cân nhắc theo đuổi ngành Logistics.

  • Thu nhập hấp dẫn

Mặt bằng chung mức lương của các vị trí trong ngành logistics được đánh giá ngang mới mặt bàng lương nhân sự trong ngành văn phòng khác như: kế toán, nhân sự, hành chính… Mức lương của nhân viên xuất nhập khẩu sẽ  được trả theo năng lực và kinh nghiệm làm việc thực tế, vì vậy nếu bạn có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng làm việc đồng nghĩa với thu nhập bạn nhận được càng cao. Mặt bằng chung mức lương của nhân viên mới bắt đầu dao động từ: 6.000.000 vnđ- 9.000.000 vnđ. Vì vậy khi theo nghề logistis chắc chắn bạn sẽ nhận được nhiều chế độ phúc lợi và đãi ngộ tốt.

2.2  Ai nên theo nghề logistics?

Logistics là công việc được đánh giá cần nhiều kỹ năng và bản lĩnh nghề nghiệp do đặc điểm công việc này có xu thế mở rộng quan hệ giao thương buôn bán với nhiều đối tác nước ngoài, vì vậy muốn làm trong ngành logistics bạn cần phải:

  • Tinh thần chịu được áp lực tốt

Phải tương tác với nhiều người hay giờ làm việc không cố định trong công việc sẽ khiến bạn đối mặt với áp lực không nhỏ. Đặc biệt vào những mùa cao điểm như năm mới hay Giáng Sinh với số lượng hàng hóa cần được lưu thông nhiều hơn do sức mua tăng thì có thể bạn sẽ phải làm thêm giờ.

  • Kỹ tính và cẩn thận

Do tính chặt chẽ của hoạt động logistics nên những phẩm chất quan trọng của người làm logistics là cẩn thận, tỉ mỉ và chấp hành kỉ luật tốt trong công việc. Mỗi khâu của logistics cần đảm bảo đúng quy trình và thời gian thì chuỗi cung ứng mới có thể vận hành trôi chảy.

  • Thoải mái với sự ổn định

Ngành Logistics chắc chắn không hợp với những bạn có tâm hồn nghệ sĩ thích bay bổng mà sẽ là lựa chọn hợp lý cho những ai thích làm các công việc có ít sự biến động, hay nói cách khác là lặp đi lặp lại hàng ngày.

III. Những Công Việc Liên Quan Đến Ngành Logistics

Do đặc thù là công việc trong ngành dịch vụ phân bổ tại nhiều khối doanh nghiệp: sản xuất, thương mại, dich vụ bổ trợ nên có rất nhiều công việc khi làm trong ngành logistics bạn có thể lựa chọn bao gồm:

1. Nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh ở các doanh nghiệp logistic sẽ có nhiệm vụ: 

  • Đàm phán, thuyết phục khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ của công ty
  • Giữ liên hệ với khách hàng để duy trì mối quan hệ với công ty
  • Giới thiệu các dịch vụ mới, các ưu đãi thường niên đến khách hàng
  • Hỗ trợ, giám sát khi có vấn đề phát sinh 

Mức lương trung bình của vị trí nhân viên kinh doanh fresher ở các doanh nghiệp logistic là từ 6.000.000 VNĐ – 8.000.000 VNĐ.

2. Nhân viên vận hành kho

Nhân viên vận hành kho tại các doanh nghiệp logistic sẽ có nhiệm vụ cụ thể là:

  • Nhận đơn đặt hàng của khách, sắp xếp lịch vận chuyển hàng hóa
  • Sắp xếp lịch giao hàng một cách khoa học, đúng thời gian và tiết kiệm chi phí
  • Quản lý các hoạt động vận chuyển, bốc xếp, giao nhận
  • Giám sát, hướng dẫn kiểm tra số lượng, chất lượng hàng hóa
  • Quản lý chứng từ, hóa đơn
  • Giải quyết các sự cố phát sinh

Mức lương trung bình của vị trí nhân viên vận hành kho logistic ở vị trí Fresher dao động từ 6.000.000 VNĐ đến 8.000.000 VNĐ.

3. Nhân viên cảng vụ

Nếu làm nhân viên cảng, công việc cụ thể của bạn sẽ là:

  • Kiểm soát an toàn lao động trên cảng, kiểm tra các công cụ xếp dỡ, các thiết bị, băng tải trong quá trình vận hành
  • Sắp xếp, bố trí tàu ra vào hợp lý
  • Điều động phương tiện bốc dỡ, quản lý công nhân 
  • Xử lý khi có sự cố

Mức lương trung bình của nhân viên cảng dao động từ 6.000.000 VNĐ – 8.000.000 VNĐ.

4. Nhân viên chứng từ

Nhiệm vụ của nhân viên chứng từ:

  • Xử lý giấy tờ, chứng từ xuất nhập khẩu như hợp đồng, hóa đơn, vận đơn,…
  • Chuẩn bị các bộ chứng từ khai hải quan: giấy chứng nhận xuất xứ, giấy chứng nhận chất lượng,…
  • Liên hệ khách hàng, làm các thủ tục thông quan hàng hóa
  • Lưu trữ chứng từ, hồ sơ

Mức lương trung bình từ 6.000.000 VNĐ – 8.000.000 VNĐ

5. Nhân viên thu mua

Khi trở thành nhân viên thu mua, bạn sẽ đảm nhận những nhiệm vụ chính:

  • Lên kế hoạch, danh sách ưu tiên cho hoạt động thu mua với phòng kế hoạch sản xuất
  • Đánh giá kế hoạch đặt hàng, quản lý quá trình mua hàng
  • Theo dõi tình trạng đơn hàng, giải quyết sự cố
  • Đánh giá, cập nhật, duy trì đơn hàng
  • Đảm bảo các thỏa thuận trong hợp đồng

Mức lương trung bình của các chuyên viên thu mua rơi vào khoảng 8.000.000 VNĐ – 10.000.000 VNĐ.

6. Nhân viên giao nhận

Dưới đây là những công việc của các nhân viên giao nhận là:

  • Tiếp nhận thông tin, xử lý thông tin của lô hàng 
  • Lấy D/O, các giấy tờ ủy quyền khác của đại lý, hãng tàu
  • Tư vấn, hỗ trợ khách hàng mang đến giải pháp tối ưu
  • Điều động phương tiện hỗ trợ vận chuyển
  • Tham gia phối hợp phục vụ khách hàng
  • Theo dõi tình trạng giao hàng

Mức lương trung bình từ 6.000.000 VNĐ – 8.000.000 VNĐ.

7. Nhân viên hải quan

Nhiệm vụ của nhân viên hải quan là:

  • Kiểm tra các loại giấy tờ xuất, nhập khẩu để đảm bảo đúng pháp luật, hợp lệ
  • Kiểm tra, phân loại hàng hóa, đảm bảo tính hợp pháp
  • Thực hiện hoạt động khai báo hải quan 
  • Hướng dẫn nhân viên hiện trường làm các thủ tục cần thiết

Mức lương theo biên chế của nhân viên hải quan rơi vào 3.000.000 VNĐ – 6.000.000 VNĐ (theo biên chế).

8. Nhân viên hiện trường

Nhiệm vụ của nhân viên hiện trường:

  • Khai báo hải quan tại cảng
  • Theo dõi, kiểm soát quá trình xếp hàng, đóng hàng
  • Tiếp nhận chứng từ, giao hàng cho khách hàng theo đúng thời hạn
  • Báo cáo công việc với trưởng nhóm giám đốc

Mức lương trung bình của vị trí nhân viên hiện trường vào khoảng 6.000.000 VNĐ – 8.000.000 VNĐ

9. Nhân viên thanh toán quốc tế

Công việc của các chuyên viên thanh toán quốc tế là: 

  • Cung cấp các dịch vụ thanh toán quốc tế như chuyển tiền, phát hành L/C,…
  • Kiểm tra về tính pháp lý của giấy tờ, hồ sơ; đảm bảo các giấy tờ đúng mẫu và quy định
  • Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, thắc mắc của khách hàng
  • Hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ
  • Lưu giữ thông tin hồ sơ

Mức lương trung bình của các chuyên viên thanh toán quốc tế từ 6.000.000 VNĐ – 8.000.000 VNĐ

10. Nhân viên chăm sóc khách hàng

Công việc của nhân viên chăm sóc khách hàng:

  • Cung cấp tài liệu cho khách hàng
  • Hỗ trợ giải quyết các yêu cầu của khách hàng
  • Thông báo về tình trạng hàng hóa
  • Lưu giữ thông tin, xây dựng các mối quan hệ với khách hàng

Mức lương trung bình từ 6.000.000 VNĐ – 8.000.000 VNĐ.

Hình ảnh mô tả công việc của nhân viên trong nghành logisitcs 
Hình ảnh mô tả công việc của nhân viên trong nghành logisitcs

IV. Những Khó Khăn Khi Làm Việc Trong Ngành Logistics

Khi bạn đã hiểu rõ về ngành Logistics là gì cũng như những kỹ năng bạn cần phải trang bị thì bạn cũng nên biết những thách thức trong nghề để không bị cảm thấy “vỡ mộng” khi bước chân vào.

1. Khối lượng kiến thức khổng lồ

Bạn đã phải tiếp nhận một lượng kiến thức nền tảng lớn ngay từ khi ở trên ghế nhà trường. Tuy nhiên, khi ra trường và đi làm, bạn cần phải nắm vững thêm những kiến thức thực tế và có khả năng xử lý các tình huống phát sinh. Ngoài ra, để làm việc với các đối tác nước ngoài, nghề này còn yêu cầu bạn có trình độ ngoại ngữ tốt.

2. Đòi hỏi năng lực giải quyết vấn đề linh hoạt, nhanh chóng và chính xác

Ngành logistics là ngành luôn có sự thay đổi liên tục, do đó để thành công bạn cần phải có khả năng cập nhật và tự phát triển. Công việc trong ngành cũng thường xuyên phát sinh các sự cố phức tạp và các biến số khó lường. Để đáp ứng yêu cầu công việc, bạn cần phải nhanh nhạy trong việc nắm bắt vấn đề, xử lý chính xác và giảm thiểu thiệt hại cho bản thân, công ty và khách hàng.

3. Áp lực doanh số

Đây sẽ là một khó khăn đối với những bạn làm ở vị trí Sale Logistics. Ở vị trí này, đòi hỏi bạn phải đối mặt với nhiều áp lực, trong đó áp lực doanh số vẫn là nỗi lo âu của nhiều người. Đặc biệt, với các bạn mới ra trường, thời gian đầu có thể rất khó khăn khi phải tìm kiếm khách hàng, gửi email, gọi điện chào bán dịch vụ. Tuy nhiên, đừng nản lòng vì sự nỗ lực và may mắn sẽ đến với bạn nếu bạn kiên trì. Hãy luôn tự tin và cố gắng vượt qua những khó khăn để đạt được mục tiêu của mình.

4. Chịu trách nhiệm trước mọi tình huống

Ở bất kỳ công việc hay vị trí nào, bạn đều phải chịu trách nhiệm về những quyết định của mình và nếu xảy ra những rủi ro, bạn phải là người giải quyết và xử lý chúng.

Chẳng hạn như, khi bạn là một nhân viên Sale Logistics, bạn không chỉ đưa ra giải pháp và bán sản phẩm cho khách hàng mà còn phải theo dõi chặt chẽ hành trình xuất, nhập và giao hàng để đảm bảo không có vấn đề nào phát sinh ảnh hưởng đến lô hàng của khách. Nếu xảy ra vấn đề và phải phát sinh chi phí để giải quyết, Sale Logistics sẽ phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Do đó, việc phải làm việc chặt chẽ, cẩn trọng và đảm bảo chất lượng sản phẩm sẽ là yếu tố quan trọng giúp bạn thành công trong công việc này.

Bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều áp lực khi làm việc trong ngành Logistics
Bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều áp lực khi làm việc trong ngành Logistics

V. Cần Làm Gì Để Thành Công Trong Ngành Logistics

Mỗi lĩnh vực nghề nghiệp nào cũng cần có những tố chất nhất định để thành công. Nếu xác định làm nghề Logistics cũng vậy, bạn cũng sẽ cần nhiều tố chất, bên cạnh những kiến thức chuyên môn thì bạn cần phải trau dồi những kỹ năng quan trọng như tư duy phê phán, khả năng thuyết phục khách hàng trong quá trình làm việc:

1. Kiến thức chuyên môn

Đầu tiên, bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức chuyên môn liên quan đến ngành Logistics.

  • Incoterms: Các điều kiện về thương mại quốc tế. Các bạn cần nắm rõ để hình dung dễ hơn về công việc của người làm xuất nhập khẩu.
  • Bộ chứng từ xuất nhập khẩu: Bao gồm những thủ tục cần thiết để xuất hoặc nhập một lô hàng từ nước ngoài.
  • Bảo hiểm hàng hóa: Rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho lô hàng.
  • Khai báo hải quan qua VNaccs: Một kỹ năng cơ bản của nhân viên Logistics và là một nghiệp vụ quan trọng với doanh nghiệp.
  • Thủ tục giao nhận hàng hóa: Các quy trình giao nhận hàng hóa được thể hiện rõ mà nhân viên Logistics cần nắm được.
  • HS Code, tính thuế, làm kiểm tra chuyên ngành: Doanh nghiệp Logistics sẽ làm các thủ tục chuyên ngành, tính thuế và tra mã code cho các cty xuất nhập khẩu.

2. Kỹ năng nghiệp vụ

Để làm tốt trong ngành Logistics, bên cạnh những kiến thức chuyên môn về Logistics thôi là chưa đủ, bạn cần trau dồi cho mình những kỹ năng nghiệp vụ quan trọng như:

  • Kỹ năng quản lý: Có khả năng tổ chức, quản lý và giải quyết các vấn đề trong quá trình vận hành và quản lý logistic.
  • Kỹ năng giao tiếp: Có khả năng giao tiếp tốt, truyền đạt thông tin một cách rõ ràng giữa các bộ phận trong công ty hoặc với khách hàng.
  • Kỹ năng sử dụng công nghệ: Hiểu biết về các công nghệ mới trong ngành logistics như phần mềm quản lý kho, phần mềm quản lý đơn hàng, blockchain,…
  • Kỹ năng xử lý vấn đề: Có khả năng xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành và quản lý logistic.
  • Kỹ năng tư duy, phân tích và đánh giá: Có khả năng phân tích và đưa ra các giải pháp cho các vấn đề trong quá trình vận hành và quản lý logistic.

Để nhận thêm nhiều tài liệu và kiến thức về xuất nhập khẩu thực tế hãy tham gia ngay nhóm tự học xuất nhập khẩu online cùng VinaTrain. Đã có hơn 10.000 thành viên tham gia nhóm tự học này nhận được hỗ trợ từ VinaTrain.

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp các độc giả hiểu rõ về những thuật ngữ tiếng anh trong hải quan khi thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Như vậy, trong bài viết này, hệ thống đào tạo thực tế VinaTrain đã gửi tới bạn đọc thông tin về “Có nên theo ngành logisitcs không, Cần làm gì để thành công trong ngành Logisgics”. Nội dung này có trong chương trình đào tạo tại khóa học xuất nhập khẩu thực tế do VinaTrain tổ chức. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo lịch khai giảng được cập nhật tại website của trung tâm VinaTrain.

Tác giả: Mỹ Linh – Tổng hợp

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN

  • Chi nhánh Hồ Chí Minh: 45 Đường Thạch Thị Thanh,Phường Tân Định, Quận 1
  • Chi nhánh Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Văn phòng Hà Nội: Số nhà 43, khu tập thể XaLa, Phường Phúc La, Quận Hà Đông, Hà Nội
  • Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
  • Hotline tư vấn dịch vụ: 0931.705.774
  • Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *