Công Việc Của Nhân Viên Hiện Trường Là Gì? Trải Nghiệm Đầy Thử Thách

15621 lượt xem Xuất Nhập Khẩu
Nhân viên hiện trường là người làm việc trực tiếp với cán bộ hải quan nên cần biết nghiệp vụ là một lợi thế

Xuất nhập khẩu có nhiều vị trí khác nhau trong đó vị trí nhân viên hiện trường – ops(Operations) được tuyển dụng khá nhiều trong các doanh nghiệp phù hợp với các bạn trẻ đặc biệt là nam giới. Vây nghề này phải làm những gì, yêu cầu đặc thù của nghề cần biết khi làm bạn đọc quan tâm cùng tìm hiểu qua bài viết nghiệp vụ của VinaTrain chia sẻ trong bài viết này nhé.

Bạn Duy Nguyễn và nhiều bạn đọc khác có ib hỏi trung tâm  như sau: “Em là người mới bắt đầu trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, sau khi học xong 1 khóa nghiệp vụ được người quen giới thiệu vào làm nhân viên hiện trường trên Nội Bài cho công ty dich vụ xuất nhập khẩu, nhưng em chưa rõ công việc này cần phải làm những gì và có yêu cầu khắt khe về trình độ nghiệp vụ cũng như ngoại ngữ không “

Câu hỏi của Duy cũng là thắc mắc của nhiều người hiện nay, ngoài ra vấn đề nhiều người quan tâm nữa là thu nhập của nhân viên hiện trường có tốt không, sức bền trong nghề hay tại sao chỉ phù hợp với nam giới  Chúng tôi sẽ chia sẻ rõ hơn tới bạn trong bài viết này, tuy hơi dài nhưng bạn đừng vội next trang .

Nhân viên hiện trường – Ops là gì?

Ops – viết tắt của Operations- nhân viên hiện trường thường có trong các công ty dịch vụ xuất nhập khẩu ( Forwarder – Logistics ) – Công ty Sản xuất thương mại.. Đặc trưng chung nhất của vị trí hiện trường là làm việc bên ngoài cảng, sân bay, kho bãi, hiện trường ít tại văn phòng.

Ngoài ra, công việc này cũng không yêu cầu quá cao về trình độ nghiệp vụ xuất nhập khẩu. tất nhiên nếu bạn là người có nghiệp vụ thì là điều tuyệt với sẽ giúp bạn có thêm khá nhiều khoản thu nhập thụ động ngoài lương.

Công việc này không quá khó, cần làm nhiều, biết năm bắt tình huống, không ngại nắng mưa vất vả.

Nhân viên hiện trường luôn chịu áp lực từ nhiều yếu tố khác nhau
Nhân viên hiện trường luôn chịu áp lực từ nhiều yếu tố khác nhau

Sơ sơ như vậy, nhân viên hiện trường phải làm những gì?

Công việc của nhân viên giao nhận hiện trường mỗi ngày

Thật sự rất khó để liệt kê được hết công việc của nhân viên giao nhận mỗi ngày họ phải làm, vì tùy thuộc vào từng lĩnh vực, mặt hàng công ty đặc thù hàng hóa và thời gian làm hàng. Tuy vậy chúng tôi cũng sẽ liệt kê một vài đặc trưng chung mà nhân viên hiện trường Ops cần phải làm:

  • Chịu trách nhiệm giao – nhận bộ chứng từ xuất – nhập từ sales/ docs. Đồng thời chịu trách nhiệm hoàn thành các thủ tục cần thiết cho việc xuất hoặc nhập hàng cho công ty như nộp thuế, thông quan hải quan,…
  • Hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp xử lý trouble liên quan tới hàng hóa là người làm việc trực tiếp với hải quan nên cần có kinh nghiệm làm việc cách xử lý tình huống khéo léo để được việc mình. Nên làm hiện trường mà không chịu nhịn được là sẽ bỏ nghề sớm
  • Đảm bảo nguyên tắc tối đa xuất hàng đúng tiến độ, nhập hàng về đúng thời gian, đảm bảo các khâu thông quan xuất, hỗ trợ kiểm hóa sau thông quan.
  • Chịu trách nhiệm kiểm đếm, giao nhận hàng hóa tại cảng, làm việc với các bên liên quan: kho bãi, giao nhận, vận tải, hải quan, giám sát….
  • Thực hiện giao nhận lệnh xuất nhập hàng hóa cũng như chịu trách nhiệm việc giao nhận hàng hóa.
  • Hỗ trợ các bộ phận khác như: sales/ docs về việc đi làm các chứng từ, thủ tục cần thiết.
  • Liên hệ và làm việc với khách hàng, hướng dẫn làm thủ tục nghiệp vụ cần thiết
  • Làm việc với các bên điều vận hàng hóa
  • Thực hiện các công việc khác có liên quan theo yêu cầu của cấp trên.
  • Hiện trường chờ lấy lệnh tại cảng mất nhiều thời gian
    Hiện trường chờ lấy lệnh tại cảng mất nhiều thời gian

Các bạn có thể tham khảo tin tuyển dụng nhân viên hiện trường OPS cơ bản:

CÔNG TY TNHH GUCHANG VINA LOGISTICS

– Nhận kế hoạch hàng xuất – nhập

– Liên hệ đội chứng từ tại văn phòng Hà Nội, vendor để làm thủ tục giám sát tại cảng, sắp xếp vận chuyển để trả/đóng hàng cho khách hàng

– Chọn vỏ container đóng hàng xuất, lấy lệnh hàng nhập

– Phối hợp các bên để giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan các nhiệm vụ của mình tại khu vực phụ trách

– Các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.

  • Quyền lợi được hưởng

– Lương: 7-10 triệu, có thể thương lượng tùy năng lực thực, nếu đạt đi làm ngay.

– Thử việc 2 tháng, sau thử việc đóng bảo hiểm đầy đủ.

Vị trí Ops cần những yêu cầu nào để làm được việc 

Yếu tố cần thiết là: sức khỏe, có thể làm được nhiều thời gian khác nhau, không ngại di chuyển chịu được yếu tố thời tiết khắc nghiệt

Nếu bạn đã từng nghe ai đó nói về công việc này hay tìm hiểu qua trên các trang tin khác đều có thể cảm nhận chung nghề này rất vất vả, di chuyển nhiều nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của các yếu tốt ngoại cảnh: mưa nắng, gió bão, giao thông, thời tiết. Muốn yên ấm mưa không tới mặt nắng chẳng tới đầu thì đừng chọn nghề hiện trường. Kinh nghiệm trong nghề tôi thấy mấy anh hiện trường không bên Cát Lái chẳng ai trắng trẻo cả J

Đặc thù này là yếu tố không phù hợp với nữ giới  vì thường xuyên đi lại, thời gian không cố định hiện trường làm việc tới đêm là chuyên bình thường ai cũng từng trải, tháng vài ba lần, đặc biệt hàng gấp thì có khi làm xuyên đêm, điều này các chị em không làm được nên hầu hết đi lấy hàng tại cảng bạn đều chỉ thấy nam giới.

Yếu tố tiếp theo: Khéo léo, có quan hệ và chịu nhịn

Nguyên tắc cần biết là khi làm hiện trường thì tới bảo vệ tại cảng cũng phải nhịn chứ đừng nói tới nhân viên giám sát tại cảng, cảng vụ, hải quan bạn thử gân cổ lên cãi dù đúng thì bạn cũng khó mà được việc của mình ngay nếu không muốn xôi hỏng bỏng không thì tốt nhất phải khéo và biết nhịn. Nhiều khi hiện trường phải chịu rất nhiều áp lực trên đe – dưới búa, từ khách hàng, đồng nghiệp, hải quan mục tiêu cuối cùng giải phóng hàng về kho, xuất hàng lên tàu, hiện trường phải làm được việc mới hoàn thành nhiệm vụ,

Trường hợp phát sinh trouble thì nhân viên Ops khéo léo có kinh nghiệm luôn được điều động xử lý tình huống để hạn chế tối đa chi phí liên quan ( ví dụ: Hàng dính kiểm hóa,- Ops khéo và có kinh nghiệm sẽ biết cách làm việc với hải quan, hoặc xuất trình chứng từ đầy đủ, hàng hóa đúng quy cách, trả lời được câu hỏi của hải quan… hay làm hiện trường mà không có kinh nghiệm đóng  hàng thì khi điều động xe sẽ bị tình trang thừa hoặc thiếu xe lúc này sẽ phát sinh thêm chi phí cho doanh nghiệp.  Doanh nghiệp nhập hàng sai thì hiện trường bị chửi đầu tiên, không phải lỗi của mình vẫn phải nhận và nghe chửi J rồi mới truyền đạt lại cho khách hàng, nhân viên chứng từ ở nhà xử lý hoặc đôi khi phải giải thích, phục vụ những yêu cầu vô lý từ khách hàng. Chuyện bình thường!

Nhân viên hiện trường là người làm việc trực tiếp với cán bộ hải quan nên cần biết nghiệp vụ là một lợi thế
Nhân viên hiện trường là người làm việc trực tiếp với cán bộ hải quan nên cần biết nghiệp vụ là một lợi thế

Điều không thể thiếu: là trách nhiệm và sự cẩn thận

Điều này rất cần thiết khi làm giao nhận.đòi hỏi nhân viên phải có trách nhiệm, sự cẩn thận để hoàn thành công việc giao nhận hàng hóa thành công cho khách hàng.

Nếu bạn chưa phải người chỉnh chu, cần thận thì không nên làm vị trí hiện trường hoặc thời gian đầu nên có người kèm vì chỉ 1 sai xót nhỏ hoặc bất cân bạn có thể làm mất cả trăm triệu là bình thường. Vừa cách đây mấy hôm tôi thấy trên các nhóm nghiệp vụ xuất nhập khẩu chia sẻ thông tin hiện trường làm mất bộ chứng từ của công ty phải đền 210 triệu vì không có chứng từ khách hàng từ chối thanh toán, hay nhận hàng kiểm thiếu, kiêm nhầm, không để ý kỹ tình trạng container khi xuất nhận hàng xảy ra phát sinh đền bù thiệt hại từ hàng tàu thì hiện trường là người trực tiếp chịu trách nhiệm.

Về lương tâm  nghề nghiệp nếu bạn không làm việc có trách nhiệm chắc chắn công ty thuê bạn sẽ chịu thiệt, nhiều tình huống hiện trường làm việc đúng trách nhiệm đã giúp công ty đỡ vài triệu đồn, nhưng họ làm việc qua loa đại khái thì doanh nghiệp mất tiền hợp lý kiểu này cũng rất nhiều- điều này cũng cần đi liền với lợi ích cho nhân viên hiện trường để có thể nâng cao trách nhiệm

Yếu tố cuối cùng: Kiến thức nghiệp vụ xuất nhập khẩu

Nhân viên hiện trường thuộc kiểu chỉ đâu đánh đấy, cầm chứng từ đi lấy lệnh, khai thác hàng, bố vác, điều phối xe vận tải… nhưng nếu có kiến thức nghiệp vụ xuất nhập khẩu, kỹ năng đọc hiểu chứng từ sẽ giúp bạn kiêm đếm được chứng từ, phân biệt chứng từ thật giả khi nhận từ khách hàng, kiểm đếm hàng đúng như chứng từ cung câp và đặc biệt nếu nhân viên hiện trương biết nghiệp vụ sẽ không phải mất tiền oan nhiều cho những tình huống vô lý gặp hàng ngày tại cảng.

Học xuất nhập khẩu thực tế tại VinaTrain có thể làm được các vị trí trong nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau
Học xuất nhập khẩu thực tế tại VinaTrain có thể làm được các vị trí trong nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau

Công việc thực tế của nhân viên hiện trường phải làm mỗi ngày cần những gì 

Để bạn đọc hình dung rõ hơn về công việc nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu chúng tôi sẽ tóm tăt 1 ngày làm việc cơ bản của bộ phận Ops tại Nội Bài như sau:

Hiếu là nhân viên hiện trường cho công ty dịch vụ xuất nhập khẩu tại Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội, công ty có 3 nhân viên hiện trường mỗi người một việc riêng Hiếu cắm chốt tại Nội Bài xử lý hàng Air và Chuyển phát nhanh, ngoài ra  sẽ care thêm hàng tại ICD Mỹ Đình.

Công việc hàng ngày của Hiếu như sau: Không giống với Docs phải tới văn phòng check in đúng giờ, hiếu nhận thông tin công việc qua mail, nhóm chat zalo, skype nhận chứng từ qua mail, có lúc lấy chứng từ tại văn phòng  có khi tới văn phòng của khách cầm chứng từ đi lấy hàng.

Tại Nội bài Hiếu trực tiếp làm việc với nhà xe, điều phối xe tải, xe kéo cont về nhà kho của khách điều này đòi hỏi anh cần biết cách tính hàng  đóng vào xe để tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp, cũng không quên kiểm tra lịch trình đảm bảo hạn chế phát sinh chi phí lót đường nếu có.

Nhận hàng tại cảng phát sinh vô số vấn đề tuy vào hàng: đối với hàng thông thường – luồng xanh thì quy trình nhận hàng – lấy lệnh đơn giản không có gì đặc biệt. Tuy nhiên hàng đặc thù hoặc phát sinh kiêm hóa như: hàng loa thùng, hàng rượu nhập khẩu….phải tiến hành kiểm hóa thì phức tạp hơn. Hiếu cần kiểm tra chứng từ thực tế khách cung cấp đã đủ chưa  cần bổ sung những gì, và tất nhiên phải tham khảo cách xử lý trước đó từ đồng nghiệp với tình huống này từ đồng nghiệp để báo cho khách hàng biết chi phí. Hàng kiểm hóa mệt nhất là thời gian chờ đợi hải quan tới kiểm hóa vì không phải chỉ một mình công ty mình  làm việc, hải quan “rất bận” trường hợp này nếu không khéo phát sinh thêm nhiều chi phí lưu cont, lưu bãi  hoặc có thể bồi thường hợp đồng cho khách hàng nếu có.

Hàng hóa nào xuất nhập khẩu cũng cần xin giấy phép nên Anh Hiếu thường xuyên phải chạy xin chứng từ tại các bộ ban nghành, ngồi đợi cả sáng lấy số để làm bộ chứng từ C/0 là điều bình thường, không khéo in phôi mất tiền lại đợi thêm chiều mới làm việc – chiều về tới cảng hết giờ hải quan làm việc lại đợi ngày mai, chuyên bình thường nên việc tối muộn chưa về tới nhà với Hiếu là điều bình thường, xác định làm hiện trường ăn cơm tại cảng nhiều hơn tại  văn phòng.

Nhân viên mới vào công ty nhiều khi thấy Hiêu tới văn phòng lấy chứng từ không nhận ra vì anh ít khi tới văn phòng, và nhầm với anh xe ôm hay shipper liên tục vì trang phục đặc thù của hiện trường thường xuề xòa, bụi bặm nhìn anh hiện trường nào cũng đen nhẻm, mặt rám nắng… ngày nào cũng phơi mặt trên cao tốc,  đường Phạm Văn Đồng giờ cao điểm vừa bụi vừa nóng, ngồi chờ xe tải đóng hàng đến khu giám sát, bốc hàng thì chẳng ai mặc đẹp, xức dầu thơm được.

Bạn sẽ nghĩ khó khăn như vậy sao Hiếu vẫn muốn làm hiện trường mà không đổi nghề qua vị trí khác nhàn hơn như: sales, hay chứng từ xuất nhập khẩu đúng không … câu trả lời là nếu bạn làm tốt công việc này có nhiều  điều rất thú vị:

Phù hợp  với tuýp người không thích sự gò bó và cố định thời gian như Hiếu, có thể làm muộn nhiều  hơn thời gian nhưng rất ghét tới chấm công đúng giờ chỉ vì quy định như vậy chưa chắc hiêu quả đã tốt

Không cố định ngồi một chỗ làm việc nhàm chán với chứng từ, công việc hiện trường di chuyển liên tục giúp người chủ nghĩa xê dịch có thể tìm được niềm vui trong công việc, không thấy nhàm chán đặc biêt nếu bạn có việc cá nhân hay khéo xắp xếp vẫn có thể làm thêm các Job  khác từ khách hàng mà không ảnh hưởng tới công việc. Hiếu cũng làm như vậy khi tranh thủ thời gian chờ nhận hàng cho công ty – tất nhiên phải khéo mà ém đi đừng để sếp biết được thì hôm sau bạn sẽ phải làm nhiều việc hơn là chắc chắn.

Có thêm thu nhập từ nghề: nếu khéo giao tiếp, biết học hỏi nhanh bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội làm ăm mới từ nghề ngày, cũng từ vị trí hiện trường giao nhận hàng sản phẩm mỹ phẩm xách tay cho khách hàng mà anh đã tim được nguồn hàng cung cấp cho vợ ở nhà bán hàng online có thêm thu nhập ổn định, ngoài ra hình ảnh tư liệu anh cung cấp cũng là kênh maketing hiêu quả cho việc bán hàng của vợ,và tất nhiên những  tài liệu đó chắc chắn không có hại tới doanh nghiệp rồi nhé.

Xử lý hàng về ngập đầu là công việc mỗi ngày anh Hiếu phải làm tại Nội Bài
Xử lý hàng về ngập đầu là công việc mỗi ngày anh Hiếu phải làm tại Nội Bài

Và điều mà ai cũng biết là thu nhập từ làm chứng từ cho doanh nghiệp ví dụ:  chi phí khai thác hàng nhập tại  Nội Bài 600.000 VNĐ – ít nhất nhân viên hiện trường cũng được 70.000 NVĐ/ lô hàng ngoài lương – Còn hiện trường làm cho công ty mình thì nhiều nữa ví dụ  hàng quá cân ( việc thường xuyên xảy ra khi làm xuất Air) nếu quá cân 20 -100 Kg khéo xin bạn có thể không mất phí hoặc mất không nhiều từ 200.000 VNĐ quay đầu, tất nhiên tùy cảng vụ và tùy hải quan giám sát bạn làm việc nhưng hoàn toàn có thể báo về doanh nghiệp 700.000 VNĐ chi phí ngoài này không ai kiểm soát được  hiện trường được thêm khoản thu nhập nhờ sự khéo léo và thích nghi nhanh với công việc. Nêu làm có lương tâm thì có thể báo về công ty 400.000 VNĐ hoặc ngang giá, điều đó phụ thuộc vào bạn.Tất nhiên làm phải khéo vì ăn mặn sẽ khát nước chỉ được 1,2 lần. Đối với Hiếu anh có lúc áp dụng cách trên báo về công ty nhưng là với nhưng lô hàng phức tạp còn hàng dễ thì có cách kiểm tiền đơn giản hơn là làm hàng cho khách vì trên Nội Bài có rất nhiều công ty cử nhân viên chứng từ ra lấy hàng nhưng bạn này lần đầu rất bỡ ngỡ, hàng dính kiểm hóa thì coi như tím mặt không biết bắt đầu từ đâu và những gợi ý hỗ trợ làm hàng với mức giá hợp lý luôn nhận được đồng ý từ doanh nghiệp vì chẳng ai muốn dây dưa vài đồng nhỏ mà mất cả đống chi phí cảng vụ, kho bãi.. nhiều trường hợp làm tốt được lần đầu những lần sau họ còn chủ động liên hệ nhờ Hiếu làm hàng cho công ty  ở Nội Bài vì chi phí giẻ được việc và không mất thời gian cử nhân viên lên đó cả ngày ngồi lấy hàng mất thời gian.
Thế mới biết chỉ cần yêu nghề, biết nghiệp vụ và khéo léo nghề nào cũng kiếm được tiền và rất nhiều tiền. Hơn 5 năm gắn bó  với nghề giao nhận Hiếu cũng sẽ giải nghệ trong vài năm tới nhưng hiện tại cơ hội kinh doanh, định hướng nghề nghiệp mà anh có được từ công việc này vẫn rất ổn, thu nhập tốt,chủ  động thời gian, là người có kinh nghiệm nên việc điều phối nhận hàng với Hiếu không quá khó nữa, thậm chí anh còn có quan hệ tốt với cán bộ Hải quan cửa khẩu Nôi Bài nên  làm hiện trường anh cũng kiêm luôn sale khách tại cảng, công việc không hề cố định một ví trí giao nhận chỉ đâu đánh đó như mọi người nghĩ.

Hy vọng bài viết này của VinaTrain sẽ giúp bạn đã phần nào hiểu được ops là gì cũng như những đặc điểm cần thiêt khi làm nghề này. Nếu bạn là người mới băt đầu chưa có kiến thức nghiệp vụ vẫ có thể làm được xuất nhập khẩu nhưng thực tế không có nhiều công ty sẵn sàng tuyển dụng người mới chưa có kiến thức và kinh nghiệm nên các tốt nhất là bạn cần tham gia một khóa học nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế để hiểu  rõ về đặc trừng công việc, kiến thức nghiệp vụ trước khi bước chân vào công việc giao nhận xuất nhập khẩu này.

Chúc bạn thành công !

Thảo Luận & Hỏi Đáp

  1. Nguyễn Uyên says:

    vậy chưa có kinh ngiệm thì cần học khóa nào đẻ làm được vậy ad, đang tính chuyển ngành, đúng là nghề nào cũng thế, nhìn vào thấy tham, làm rồi thấy thảm nhưng vẫn cứ muốn thử 😂

    0
    0
  2. Hải Đăng says:

    học xong khóa xuất nhập khẩu xin làm nhân viên mua hàng công ty có mụn con trai nên bảo làm hiện trường và đây là công viêc hàng ngày của em, cắm chốt Nội Bài ăn chờ thông quan và bốc hàng vê kho nói chung là khá vất vả

    0
    0
  3. Phạm văn thanh says:

    Em muốn học thêm nghiệp vụ làm nhan viên hiện trường thì bắt đầu từ đâu.em chỉ có kinh nghiệm giao nhận ba năm bên mảng hàng miễn thuế danh mục g13 cảm thấy kiến thức vẫn còn hạn chế quá.rất cần anh chị đi trước tư vấn ạ

    0
    0
    • Biên Tập Viên VinaTrain says:

      Chào em, tốt nhất em nên học các khóa học nghiệp vụ tổng hợp cho người mới bắt đầu em ạ, khóa học này sẽ giup em có kiến thức nghiệp vụ tổng hợp để có thể làm được tổng hợp những nghiệp vụ cơ bản về xuất nhập khẩu từ A-Z. Em có thể tham khảo lịch học thang 10 trung tâm sẽ gửi em qua mail em nhé.
      Trân trọng !

      0
      0
    • Mạnh Hoàng says:

      là làm thế này đây, xếp hàng chờ thông quan chạy như xe ôm chứ có gì hay ho đâu nói hiện trường cho oai thôi nhé

      0
      0
  4. Long says:

    đang lam OPs thấy yêu nghề và muốn học thêm nghiệp vụ để tìm khách thêm, mấy bạn đang phân vân thì nên mạnh dạn, tuôi trẻ có mấy mà cứ phải sợ nhỉ, mình nghĩ vậy đó

    0
    0
  5. Bùi Nhựt says:

    Nhân viên hiện trường ở HN vẫn nhàn hơn trong HCm chán, tui nói thiệt cái nắng của HCM quanh năm suôt tháng mấy ổng vào k chịu được out sớm

    0
    0

Trả lời Biên Tập Viên VinaTrain Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *