Nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu (Procurement/ Purchaser) là vị trí đảm nhiệm công việc thu mua, triển khai đơn hàng tại các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu lĩnh vực thu mua quốc tế, nội địa. Vị trí này hiện tại đang khan hiếm nhân sự có nghiệp vụ, các doanh nghiệp sẵn sàng chi trả với mức lương khá cao.
I.Cơ hội nghề nghiệp khi làm nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu
Trung bình mỗi năm Việt Nam có gần 900.000 doanh nghiệp đang hoạt động,trong số đó có hơn 50% tỉ lệ doanh nghiệp sản xuất, thương mại dich vụ có hoạt động mua bán, xuất nhập khẩu, kéo theo đó là nhu cầu tuyển dụng nhân sự các vị trí mua hàng quốc tế, nội địa. Nếu tính trung bình mỗi công ty tối thiểu 1 nhân sự đảm nhiệm việc thu mua thì chúng ta đang cần gần 500.000 nhân sự làm trong lĩnh vực này.
Điều này cho thấy, nhu cầu tuyển dụng và cơ hội việc làm của các bạn trẻ theo đuổi công việc thu mua quốc tế, nội địa (purchaser) rất cao. Tuy nhiên, với người mới bắt đầu bắt đầu tìm hiểu về procurement – purchaser sẽ có nhiều thắc mắc về mô tả công việc của nhân viên mua hàng phải làm là gì, cần học gì để làm được thu mua quốc tế, cơ hội nghề nghiệp và thu nhập của công việc này ra sao?
Nông Việt Phương:
“Em thấy nhiều tin tuyên dụng nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu yêu cầu kinh nghiệm và biết ngoại ngữ, có thể làm các nghiệp vụ liên quan tới chứng từ, đàm phán và khai báo vậy cụ thể những công việc này phải làm có nhiều không, người mới băt đầu như em thì nên học từ đâu vì em xin học việc không lương nhưng cũng rất ít chỗ nhận làm việc”. |
Đỗ Thùy Linh:
“Em học và làm trái nghành, tại công ty đang làm nhân viên kho nhưng sếp bảo em đi học rồi làm mua hàng cho công ty thời gian tới sẽ nhập khẩu hàng về thường xuyên. Là người mới nên em không biết công việc của nhân viên mua hàng phải làm gồm những gì, cần học những gì mới làm tốt được yêu cầu cho vị trí này, 1 tháng nữa em tiếp nhận việc rồi ạ” |
Thực tế, đây là tâm lý chung của người mới bắt đầu hoặc trái nghành chuyển qua làm mua hàng xuất nhập khẩu: tâm lý sợ xin việc, không tự tin, hay chưa biết bắt đầu từ đâu…. cùng xem tiếp giải pháp tại đây:
II. Mô tả công việc của nhân viên mua hàng xất nhập khẩu
1. Khái niệm về nhân viên mua hàng, thu mua xuất nhập khẩu
Nhân viên mua hàng, thu mua (Procurment/ Purchasing officer) là vị trí chứng từ xuất nhập khẩu trong các doanh nghiệp sản xuất, thương mại đảm nhiệm các công việc liên quan tới thu mua hàng hóa, nguyên vật liệu với các nhà cung cấp trong và ngoài nước sau khi tiếp nhận đơn đặt hàng từ các phòng ban liên quan đảm bảo tiến độ và quy trình sản xuất, hoạt động kinh doanh của đơn vị. Nhân viên mua hàng được chia thành các bộ phận: thu mua quốc tế và thu mua nội địa, ngòai ra nhiều công ty còn chia nhỏ thành các vị trí xuất khẩu và nhập khẩu.
Nhân viên mua hàng, thu mua thường làm tại các phòng mua hàng, phòng bán hàng ở những công ty có hoạt động xuất nhập khẩu như: sản xuất, chế xuất, doanh nghiệp thương mại, mua đi bán lại: nhân viên mua hàng thiết bị y tế, công ty xuất nhập khẩu nông sản cần nhân viên mua hàng quản lý đơn hàng mua nguyên vật liệu đóng gói hàng hóa…
2. Công việc của nhân viên mua hàng?
Xem thêm: Khóa học mua hàng (Purchasing Cousre)
Tùy từng công ty sẽ có yêu cầu khác nhau về vị trí thu mua quốc tế, nội địa tuy nhiên bạn cần nắm được những yêu cầu cơ bản của một nhân viên mua hàng cần phải làm như sau:
Bản chất mua hàng là việc lập kế hoạch sản phẩm sắp mua gồm có:
Sau đó sẽ là thực hiện nghiệp vụ mua bán – trao đổi với nhà cung cấp và các bên dịch vụ có liên quan.
Tiếp theo là nhân viên mua hàng sẽ thực hiện đàm phán lần cuối để chốt nhà cung cấp – ký hợp đồng cụ thể như sau:
Làm thủ tục khai báo hải quan – thực hiện nghĩa vụ về thuế phí với cơ quan chức năng
Hoàn thiện nghĩa vụ thanh toán với nhà cung cấp, lưu hồ sơ chứng từ, rà soát công nợ
Cơ bản như vậy chúng ta có thể tổng hợp thành các ý chính về công việc mà nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu phải làm như sau:
II. Kỹ năng cần có của nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu?
Một người mới bắt đầu chuyển qua làm nghề mua hàng cần quan tâm những kỹ năng sau:
1. Kỹ năng bắt buộc phải có để làm được mua hàng quốc tế
2. Kỹ năng bổ trợ nhân viên mua hàng cần có
Ngoài những kỹ năng cứng thì một nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu (procurement/ purchasing offiicer) cần có:
III. Mức lương của nhân viên mua hàng là bao nhiêu?
Bạn quan tâm lương nhân viên thu mua là bao nhiêu,có cao không, lộ trình thăng tiến khi làm thu mua quốc tế .Theo khảo sát của VinaTrain hiện tại mức lương doanh nghiệp đang trả cho các vị trí mua hàng quốc tế và thu mua nội địa áp dụng tùy theo quy mô doanh nghiệp, đầu việc và khả năng kinh nghiệm của ứng viên. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo 2 rank lương cơ bản đang áp dụng với vị trí nhân nhân mua hàng như sau:
Lưu ý: Đây chỉ là mức lương tham khảo thực tế dựa vào năng lực và nhu cầu tuyển dụng ứng viên có thể đàm phán được mức lương cao hơn hoặc thấp hơn mức lương đề xuất. Nếu là người mới bắt đầu bạn không nên quan tâm quá nhiều về chi phí lương mà hãy để ý nhiều về môi trường và cơ hội nghề nghiệp có được.Thường những công ty nhỏ không trả lương và chế độ tốt như các doanh nghiệp lớn tuy nhiên bạn sẽ được học hỏi rất nhiều quy trình công việc khi làm việc trong môi trường này.
Nếu bạn làm các doanh nghiệp lớn sẽ có tính chuyên môn hóa sau này bạn rất khó đảm nhiệm những vị trí khác nhau điều này sẽ có phần bất lợi.
IV. Muốn làm nhân viên mua hàng cần học những gì?
Những kiến thức bạn cần tự học nghiệp vụ bao gồm: Kiến thức xuất nhập khẩu, tin học văn phòng, kiến thức ngoại ngữ, thu mua…Việc tự học được nhiều người áp dụng trong thời gian đầu tìm hiểu về xuất nhập khẩu và nghề thu mua tuy nhiên phần lớn hình thức học này sẽ không hiệu quả và mất thời gian vì bạn là người mới thiếu định hướng sẽ không bao quát được công việc. Nếu muốn tự học bạn cần có nguồn tài liệu, khả năng tự học và kiến thức cơ bản về lĩnh vực này. Dưới đây là những kiến thức và kỹ năng bạn cần học để trở thành một nhân viên mua hàng giỏi:
Với người mới bắt đầu sẽ cần từ 1-2 tháng có thể làm được công việc mua hàng nếu có người hướng dẫn và nguồn tài liệu học tâp đúng trọng tâm. Để làm được như vậy bạn nên tham gia khóa học mua hàng quốc tế tại VinaTrain, chúng tôi đã giúp hàng ngàn học viên tìm được việc làm mong muốn sau khi tốt nghiệp.
2. Tham gia khóa học thu mua ngắn hạn tại VinaTrain
Với kinh nghiệm đào tạo nghiệp vụ thực tế cho người mới bắt đầu khóa học thu mua quốc tế tại VinaTrain đã giúp hàng nghìn học viên tốt nghiệp làm được việc trong doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ giúp bạn định hướng lộ trình học tập hiệu quả trong thời gian ngắn. Học viên đăng ký khóa học thu mua theo hình thức online và trực tiếp theo thời lượng đào tạo từ 14 buổi -16 buổi bao gồm các chuyên đề:
Sau khi kết thúc chương trình đào tạo, học viên có thể làm được các vị trí liên quan tới lĩnh vực mua hàng trong nhiều mô hình doanh nghiệp. Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết chương trình đào tạo thu mua quốc tế tại VinaTrain để biết rõ hơn chương trình.
3. Cam kết đào tạo thu mua xuất nhập khẩu tại VinaTrain có gì khác
Với quy trình tư vấn đào tạo chuyên nghiệp tại VinaTrain, bạn đọc hoàn toàn an tâm khi đăng ký nhận tư vấn:
4. Phản hồi của học viên đã tham gia các khóa học thu mua quốc tế tại VinaTrain
Phản hồi thực tế của học viên tại khóa học xuất nhập khẩu:
Hình ảnh phản hồi học viên tại khóa học xuất nhập khẩu ở VinaTrainXem thêm nhiều phản hồi hơn về khóa học thu mua quốc tế tại đây:
V. Kinh nghiệm làm mua hàng cho người mới bắt đầu?
Người mới bắt đầu muốn làm thu mua quốc tế cần tìm hiểu rõ về yêu cầu công việc, kỹ năng cần có cho công việc này và đặc thù nghề nghiệp. Nếu bạn không cẩn thận cần rèn luyện bản thân thật tốt vì đây là công việc cần tính kỷ luật cao, theo dõi tiến độ sát sao. Tôi gặp nhiều trường hợp nhân viên mua hàng do chủ quan hoặc thiếu kinh nghiệm nên không nắm những rủi ro sẽ phát sinh cho hàng hóa của mình nên phải dùng tiền túi ra đền cho công ty: Nhẹ thì vài trăm nghìn, vài triệu hoặc lớn hơn vậy rất nhiều cũng có.
Năm 2023 vị trí thu mua thực sự rất “hot” tại Việt Nam được nhiều doanh nghiệp tuyển dụng nên cơ hội việc làm trong nghành xuất nhập khẩu là rất lớn. Với người học trái nghành muốn qua làm xuất nhập khẩu cách tốt nhất là bạn nên tự học hoặc tìm người giúp mình hỗ trợ nghiệp vụ cơ bản quan trọng nhất là tư duy về công việc thật rõ ràng để định hướng công việc sau này. Đây cũng là điều mà VinaTrain luôn nhắc nhở học viên trong các khóa học nghiệp vụ cần lưu ý khi làm việc : “Đừng có em tưởng – mọi sai lầm đều trả giá bằng tiền hoặc rất nhiều tiền – sống và làm việc phải có lương tâm và trách nhiệm”.
Bạn có thể tham gia nhóm tự học xuất nhập khẩu để cùng VinaTrain tự học nghiêp vụ mỗi ngày, chúng tôi đã giúp hơn 8.000 người mới bắt đầu tư vấn và nhận tài liệu mỗi ngày
NHÓM TỰ HỌC XUẤT NHẬP KHẨU
Hy vọng bài viết công việc của nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu phải làm những gì đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí này để có được những định hướng chi tiết cho công việc sắp tới. Hãy để lại bình luận bên dưới nếu bạn cần tư vấn thêm về nghề thu mua, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.
Nguồn: Thanh Mai – Tổng hợp
HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN
- Chi nhánh Hồ Chí Minh:45 Đường Thạch Thị Thanh,Phường Tân Định, Quận 1
- Chi nhánh Hà Nội:185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
- Văn phòng Hà Nội: P1503 CT1A, Khu Đô Thị Xa La, Phúc La, Hà Đông
- Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
- Hotline tư vấn dịch vụ: 0931.705.774
- Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com
Mục lục nội dung
- 1 I.Cơ hội nghề nghiệp khi làm nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu
- 2 II. Mô tả công việc của nhân viên mua hàng xất nhập khẩu
- 3 II. Kỹ năng cần có của nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu?
- 4 III. Mức lương của nhân viên mua hàng là bao nhiêu?
- 5 IV. Muốn làm nhân viên mua hàng cần học những gì?
- 6 V. Kinh nghiệm làm mua hàng cho người mới bắt đầu?
Nhớ hồi mới ra trường đi làm xin vô vị trí nhân viên mua hàng ngày đầu đi làm trưởng nhóm giao cho cái điện thoại và danh sách data khách hàng để mình tự gọi, liên hệ ban đầu thấy nản dã man. Dần dần cũng có lượng khách quen nên lương đỡ. Song cũng mạnh rạn đầu tư đi học 1 khóa mua hàng tại trung tâm học song thấy vỡ lẻ nhiều cái mà trước giờ không ai chỉ cho mình. Giờ về làm thấy công việc nhẹ nhàng, hiệu quả, lương cũng ổn hơn nhiều so với trước.
Cho em hỏi chút ạ. Lương nhân viên mua hàng có cao không ạ. Triển vọng công việc như thế nào ạ
Làm công việc này những bạn biết tiếng Trung là một lợi thế này.
Em không giỏi ngoại ngữ có thể học được không ad?
Dạ em muốn hỏi là trung tâm có mở khóa mua hàng online dành cho sinh viên k ạ, và trong khóa có hướng dẫn từ có bản í, em học ngôn ngữ nên chưa có tí kiến thức hay kinh nghiệm gì trong mảng này luôn, mà nếu k học thì sợ ra chẳng có việc huhu
Khóa mua hàng online này có dạy mình cách quản lý đơn đặt hàng của cty, lên đơn hàng, hay lựa chọn nhà cung cấp k vậy ạ trung tâm?
Dạ trung tâm ơi, em có nên đăng ký khóa mua hàng online k ạ, em học bên ngôn ngữ em đang tìm hiểu thêm mảng khác để tăng cơ hội việc làm á, kế toán nhân sự hay xuất nhập khẩu thu mua em đang bị phân vân í ạ
Em thấy trung tâm có đào tạo khóa mua hàng online đúng k ạ, trong đó có dạy mình lên đơn đặt hàng từ NCC hay thanh toán cho NCC k ạ
Có ai biết trung tâm nào có khóa học có hướng dẫn soạn hợp đồng từ đầu luôn không mọi người ơi? Do em cần á có học rồi nhưng mà phần HĐNT là chưa có làm tới
Học khóa học mua hàng quốc tế rồi khi mình áp dụng vào nội địa có dễ không admin hay mình phải học cả về nội địa vậy ạ?
1 khoá hc xnk hc phí bn và hc trong bao lâu ạ
Chào bạn Yến Nhi, hiện tại VinaTrain đào tạo khóa học XNK theo 2 hình thức:
– Lớp XNK hình thức online đang có lệ phí 3,200,000 VNĐ với thời lượng buổi học từ 22-23 buổi
-Lớp XNK trực tiếp đang có lệ phí 3,500,000 VNĐ với thời lượng buổi học trong vòng 19 buổi
Ngoài ra trung tâm có rất nhiều hình thức ưu đãi giảm phí cũng như hỗ trợ học viên trong quá trình học. Bạn vui lòng inbox trực tiếp cho các bạn nhân viên tư vấn để được tư vấn thêm nhé.
Cảm ơn bạn !
Làm thủ tục khai báo hải quan có khó k
Chào bạn Ngọc Trinh, làm thủ tục khai báo hải quan bạn cần phải nắm rõ nghiệp vụ, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết liên quan đến nghiệp vụ này để biết thêm:
– https://vinatrain.edu.vn/to-khai-hai-quan-la-gi/
– https://vinatrain.edu.vn/lam-khai-bao-hai-quan-can-hoc-nhung-gi/
Ngoài ra nếu công ty bạn có nhu cầu thuê dịch vụ truyền tờ khai, trung tâm VinaTrain hiện cũng là đơn vị cung cấp dịch vụ này uy tín trên thị trường bạn có thể tham khảo: https://vinatrain.edu.vn/dich-vu-khai-thue-hai-quan/
Bạn cần thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ với tư vấn viên qua zalo : 0964237168 để được hỗ trợ.
Cảm ơn bạn !
Chào bạn Ngọc Trinh,
Làm thủ tục hải quan không khó, tuy nhiên bạn cần phải nắm rõ quy tắc khi truyền tờ khai.
Bạn có thể tham khảo thêm các nghiệp vụ trong các bài viết dưới đây:
– https://vinatrain.edu.vn/lam-khai-bao-hai-quan-can-hoc-nhung-gi/
– https://vinatrain.edu.vn/to-khai-hai-quan-la-gi/
Ngoài ra VinaTrain cũng là một đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ truyền tờ khai hải quan với mức phí ưu đãi bạn có thể tham khảo:
Bạn cần hỗ trợ thêm thông tin, vui lòng viên hệ với Ban Tư vấn qua zalo số 0964237168 để được hỗ trợ.
Cảm ơn bạn !
Hc xnk ở tt có đc đi thực tế k vì mình chưa có kinh nghiệm
Chào bạn Mạnh Hoàng,
Khi bạn học khóa học XNK tại trung tâm sẽ được tiếp xúc với những chứng từ thực tế như khi nhân viên đi làm tại công ty bạn nhé.
Bạn cần hỗ trợ thêm thông tin, vui lòng viên hệ với Ban Tư vấn qua zalo số 0964237168 để được hỗ trợ.
Cảm ơn bạn !
Người mới chưa có kinh nghiệm nhiều ứng tuyển ở vị trí này có đc k
Chào bạn Thiên,
Một người mới chưa có kinh nghiệm sẽ rất khó xin việc ở vị trí này. Bạn nên tham gia những khóa đào tạo nghiệp vụ thực tế để có thêm kiến thức và kinh nghiệm khi đi xin việc sẽ giúp cơ hội trúng tuyển cao hơn.
Bạn có thể thêm khóa học xuất nhập khẩu thực tế tại trung tâm VinaTrain :
Bạn cần hỗ trợ thêm thông tin, vui lòng viên hệ với Ban Tư vấn qua zalo số 0964237168 để được hỗ trợ.
Cảm ơn bạn !
Cái này chắc phải giỏi t.a mới làm đc
Dạ chào bạn Thu Thủy,
Tiếng anh là một lợi thế lớn cho những người làm xuất nhập khẩu, tuy nhiên nếu bạn giỏi về nghiệp vụ thì cũng có thể tự tin làm công việc ở vị trí này.
Bạn có thể tham khảo thêm thông tin dưới link sau:
Bạn cần hỗ trợ thêm thông tin, vui lòng viên hệ với Ban Tư vấn qua zalo số 0964237168 để được hỗ trợ.
Cảm ơn bạn !
Làm vị trí nhân viên mua hàng có khó k và lại vt này cần những gì ad
Chào bạn Quốc, vị trí nhân viên mua hàng không khó, đây cũng là vị trí đang hot hiện nay, tuy nhiên ở vị trí này bạn cần nắm rõ nghiệp vụ và kỹ năng. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết dưới đây:
Bạn cần hỗ trợ thêm thông tin, vui lòng viên hệ với Ban Tư vấn qua zalo số 0964237168 để được hỗ trợ.
Cảm ơn bạn !