• Trang chủ
  • Xuất Nhập Khẩu
  • Công Việc Của Nhân viên Mua Hàng Xuất, Nhập Khẩu (Purchasing Staff) Làm Gì, Định Hướng Chọn Nghề?

Công Việc Của Nhân viên Mua Hàng Xuất, Nhập Khẩu (Purchasing Staff) Làm Gì, Định Hướng Chọn Nghề?

Tin tuyển dụng nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu được đăng tải liên tục

Thời gian gần đây lượt tìm kiếm từ  khóa công việc của nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu làm gì rất nhiều, tập trung ở những người mới bắt đầu hoặc chưa từng làm về xuất nhập khẩu.  Nếu bạn đang quan tâm về công việc, thu nhập, cơ hội thăng tiến cho vị trí này thế nào thì đừng bỏ qua bài viết do VinaTrain giải đáp chi tiết tại đây.

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự mua hàng xuất nhập khẩu (Purchasing Staff) ngày càng tăng

Nếu tìm hiểu kỹ về các vị trí công việc trong nghề xuất nhập khẩu ngoài vị trí nhân sự chứng từ xuất nhập khẩu trong các công ty dịch vụ logistics thì công ty nhập khẩu nào cũng sẽ có bộ phận thu mua hàng (Purchasing) và nhân viên thu mua (Purchaser/ Purchasing Staff) đảm nhiệm công việc là tìm nguồn hàng cho doanh nghiệp mua từ các nhà cung cấp nước ngoài với giá rẻ nhất, chất lượng tốt nhất, cung ứng kịp thời nhất.

Để làm được nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu bạn cần có kiến thức nghiệp vụ xuất nhập khẩu và ngoại ngữ, hiện tại tiếng anh và tiếng trung là 2 ngôn ngữ rất được các nhà tuyển dụng yêu cầu cho nhân sự khi tuyển dụng.

Tùy theo công ty sẽ có mức thu nhập cho nhân sự vị trí thu mua quốc tế, nội địa ( nhân viên mua hàng) khác nhau nhưng cơ bản sẽ  bao gồm lương cứng + % hoa hồng cước mà Forwarder trích lại do bạn sử dụng dịch vụ.

Nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu sẽ đảm nhiệm các nghiệp vụ mua bán quốc tế
Nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu sẽ đảm nhiệm các nghiệp vụ mua bán quốc tế

Mô tả công việc nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu phải làm

Tôi xin trích 1 yêu cầu cơ bản về vị trí nhân sự mua hàng xuất nhập khẩu như sau:

– Tìm kiếm nhà cung cấp, xin báo giá, quản lý nhà cung cấp
– Đặt hàng, kiểm tra hồ sơ thông quan, theo dõi tiến độ giao hàng, xử lý các khiếu nại liên quan đến chất lượng giao hàng, làm hồ sơ thanh toán
– Thống kê dữ liệu, làm báo cáo và các công việc khác theo sự chỉ đạo của cấp trên
– Sẵn sàng đi công tác trong ngày nếu có yêu cầu

– Phụ trách các công việc có liên quan tới mua bán, quản lý giao hàng, xuất nhập khẩu, quản lý hàng tồn kho
– Nghiệp vụ mua bán hàng (đặt mua/bán sản phẩm trong/ngoài nước)
– Nhận đơn đặt hàng về kim loại, hóa chất xử lý bề mặt…từ các khách hàng và quản lý thời gian giao hàng
– Nghiệp vụ ngoại thương (nghiệp vụ xuất nhập khẩu, quản lý hàng tồn kho): Thực hiện các thủ tục, nghiệp vụ ngoại thương đối với các mặt hàng kim loại, hóa chất xử lý bề mặt …. và quản lý tồn kho các hàng có trong kho ngoại quan….

Mô tả công việc mua hàng xuất nhập khẩu (Purchasing Staff)

Như vậy đăc điểm chung nếu bạn làm nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu sẽ phải làm  những việc sau:

  1. Tìm kiếm nhà cung cấp mới trong nước và quốc tế.
  2. Đàm phán với nhà cung cấp về giá cả, giao nhận,  hình thức thanh toán , quy cách đóng gói, mẫu mã … đảm bảo cho quá trình mua bán được diễn ra thuận lợi hạn chế tối đa những tổn thất rủi ro trong quá trình mua bán. Để làm được tốt cần nhân sự có kinh nghiệm để có thể lường trước được những rủi ro trong mua bán quốc tế: Bạn có thể tham khảo những bài viết lừa đảo trong thanh toán quốc tế xảy ra rất nhiều….. các doanh nghiệp rơi vào tình trạng này thiệt hại vô cùng lớn.
  3. Nhân viên mua hàng là  người trực tiếp làm việc với các bên vận tải, công  ty dich vụ Forwarder, kho bãi, trucking trong nước và quốc tế để vận chuyển hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu.
  4. Kê khai và làm các thủ tục hải quan, thông quan và giao nhận hàng hóa.
  5. Hoàn thiện các chứng từ xuất nhập khẩu theo quy định pháp luật  Việt Nam
  6. Kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu, mua bán trong nước trước khi nhập kho.
  7. Đốc thúc thanh toán, với các nhà cung cấp, khách hàng đảm bảo  nếu bán hàng thì thu được tiền về nhanh nhất, nếu mua hàng thì trả tiền khách hàng muộn nhất  kèm theo những cam kết mà NCC phải bảo hành cho mình….
Tin tuyển dụng nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu được đăng tải liên tục
Tin tuyển dụng nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu được đăng tải liên tục

Để làm được vị trí nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu bạn cần chuẩn bị những kiến thức gì

  • Trong  những năm trở lại đây bạn sẽ tháy phần lớn các tin tuyển dụng nhân viên thu mua quốc tế đều phải biết tối thiểu 1 trong 2 ngoại ngữ là tiếng Anh hoặc tiếng Trung.
  • Có kinh nghiệm trong lĩnh vực mua hàng là một lợi thế nếu không cũng phải được đào tạo kiến thức nghiệp vụ cơ bản để có thể làm được việc
  • Biết việc và quen với áp lực công việc, môi trường đặc thù trong lĩnh vực này  như:  biết khai báo hải quan, làm việc với cơ quan chức năng, take care tiến độ hàng hóa, đảm bảo công việc diễn ra đúng dự kiến
  • Thành thao kỹ năng về tin học văn phòng cơ bản
  • Chiu được áp lực và có tinh thần làm việc đội nhóm.

Một số yêu cầu công việc bạn có thể tham khảo:

 YÊU CẦU CÔNG VIỆC

– Nữ tuổi từ 25-30
– Có kinh nghiệm làm công việc mua hàng từ 1 năm trở lên
– Ngoại ngữ: Tiếng anh, tiếng trung (HSK4 trở lên)
– Chịu được áp lực cao trong công việc
– Có khả năng làm việc độc lập
– Nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc
– Sử dụng tốt tin học văn phòng
– Kỹ năng giao tiếp tốt
– Tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế hoặc kỹ thuật
– Chấp nhận hồ sơ mới ra trường có ngoại ngữ tốt

Bạn phải có kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ tốt mới là người được chọn
Bạn phải có kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ tốt mới là người được chọn

Thu nhập của nhân sự mua hàng xuất nhập khẩu là bao nhiêu

Nếu so sánh mức lương trong nghành xuất nhập khẩu  nhân viên mua hàng  có thu nhập trong mức khá

Nếu nhân sự mới bắt đầu chưa có kinh nghiệm  tối thiểu 6.000.000 VNĐ – Nhân sự chưa có kinh nghiệm mà biết tiếng thì lương thường giao động từ 8.000.000  trở lên . Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào việc bạn chọn lựa doanh nghiệp làm việc quy mô vừa hay nhỏ, hoặc lớn.

Với nhân sự đã có kinh nghiệm thì lương rất tốt ngoài ra còn được thưởng doanh số hoặc hoa hồng từ khách hàng.

Nhân sự mới nên làm việc ở đâu tốt

Theo tôi, các bạn mới nếu được chọn hãy làm ở các công ty nhỏ  họ sẽ không trả bạn lương cao, cơ chế tốt,  nhưng bạn được học hỏi rất nhiều nghiệp vụ  sau này ra các môi trường khác sẽ dễ ràng tiếp nhận công việc hơn.

Nếu bạn làm các doanh nghiệp lớn sẽ có tính chuyên môn hóa sau này bạn rất khó đảm nhiệm những vị trí khác nhau điều này cực kỳ bất lợi.

Các công ty vừa và nhỏ là nơi đào tạo nhân sự mới rât tốt vì bạn được làm nhiều vị trí khác nhau Các công ty vừa và nhỏ là nơi đào tạo nhân sự mới rât tốt vì bạn được làm nhiều vị trí khác nhau
Các công ty vừa và nhỏ là nơi đào tạo nhân sự mới rât tốt vì bạn được làm nhiều vị trí khác nhau

Cơ hội việc làm và định hướng phát triển

Đặc trưng của tất các vị trí liên quan tới xuất nhập khẩu như : sale, nhân viên chứng từ, công việc Purchasing cũng yêu cầu tương đối toàn diện về kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ, kỹ năng làm việc và ưu tiên khả năng giao dịch bằng ngoại ngữ vì vậy bạn nên tập trung vào tiếng Anh thương mại.

Nếu bạn chưa biết gì thì nên học 1 khóa học nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế cho người mới bắt đầu dạy toàn diện những nghiệp vụ cần thiết để có thể làm được việc.

Hình ảnh đào tạo nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế tại VinaTrain Chi nhánh Hồ Chí Minh
Hình ảnh đào tạo nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế tại VinaTrain Chi nhánh Hồ Chí Minh

Với kinh nghiệm đào tạo thực tế trong lĩnh vực logistics, xuất nhập khẩu Trung tâm xuất nhập khẩu VinaTrain đã giúp rất nhiều học viên bắt đầu từ con số 0 trở thành nhân sự trong nghề xuất nhập khẩu ở nhiều vị trí khác nhau bạn đọc có thể tham khảo khóa học xuất nhập khẩu thực tế cho người mới bắt đầu tại trang chủ VinaTrain Việt Nam.

Hy vọng, bài viết công việc của nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu làm gì giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề nghiệp này để biết mình cần chuẩn bị những gì cho công việc sắp tới.

Nguồn: Biên Tập Viên VinaTrain Việt Nam (tuvanvinatrain.edu.vn@gmail.com)

Thảo Luận & Hỏi Đáp

  1. Minh Tuấn says:

    học xong khóa học về đi xuất chuối cho khách đây chị bảo tặng em mấy nải ăn mà em k thích ăn chuối chị ạ, trung tâm dạy chất luojng học tử tế là làm được việc nhé các bạn

  2. Phạm Thanh Nga says:

    Từ những khoá học tạo nền cơ bản ở vinatrain và những buổi chia sẻ kiến thức của chị Cúc mình đã pas vị trí thu mua rồi cảm ơn trung tâm, chúc vinatrain luôn phát triển

  3. Vũ Thu Thuỷ says:

    Ad ơi em đang học lớp xuất nhập khẩu bên mình ạ, lớp học nghiệp vụ tổng hợp có day để làm mua hàng được không ạ

  4. Hương Jenny says:

    [Bá Thiện II – Vĩnh Phúc] Công ty Nhật cần tuyển:
    👉Nhân viên xuất nhập khẩu
    – Nam/Nữ, Tốt nghiệp CĐ trở lên
    – Tiếng anh giao tiếp tốt
    – Có ít nhất 1 năm kinh nghiệm về XNK tại công ty sản xuất trở lên
    – Mức lương: 9-12tr
    ================================

  5. Phạm Thị Bích says:

    Trung tâm cho em hỏi bạn em ngày trc học ở đây có giới thiệu em qua học nhưng em không biết ngoại ngữ thì có học được xnk k ah, em đinh hướng làm nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu các công ty đều tuyển biết tiếng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *