Trên vận đơn em thấy xuất hiện khái niệm Freight prepaid và Freight collect nhưng chưa hiểu rõ mục đích của cụm từ này là gì, bắt buộc có trên vận đơn hay không. Mong nhận được hỗ trợ từ trung tâm VinaTrain. Câu hỏi của bạn Vân Anh học viên lớp Xuất Nhập Khẩu Thực Tế K103-04DTTT, bạn đọc cùng quan tâm mời tham khảo chi tiết: Phân biệt Freight Prepaid hoặc Freight collect.
Giảng viên khóa học xuất nhập khẩu – Khai báo hải quan điện tử tại VinaTrain.
Doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn dịch vụ hải quan, cước vận tải (thủ tục thanh toán, lập bộ chứng từ, sử dụng phương thức thanh toán phù hợp, khai báo hải quan, cước vận tải…) bởi GV – Nguyễn Trọng Hoàng vui lòng liên hệ qua hotline: 0964.237.168
Khái niệm về cước prepaid (Freight Prepaid) và cước colllect (Freight collect)
Dưới đây là những khái niệm cần biết về cước trả trước và cước trả sau thể hiện trên vận đơn
1.1 Cước PREPAID (Freight Prepaid) là gì?
Freight Prepaid là cước được thanh toán tại cảng bốc hàng khi shipper ( người gửi hàng) bốc hàng lên tàu. Thông thường với các trường hợp bán hàng điều kiện CIF; CFR… và nhóm D (DAT, DAP…) Trên vận đơn sẽ được show mục: Freight Prepaid.
Mục đích sử dụng cước trả trước:
Với hãng tàu: hạn chế rủi ro về công nợ, bạn có thể hiểu đơn giản hãng tàu là những công ty có phương tiện trở hàng, họ lấy phí dịch vụ nếu không nhận thanh toán trả trước sẽ gặp nhiều rủi ro về công nợ. Nhiều trường hợp chủ hàng bỏ hàng thì hãng tàu sẽ khó mà đòi được tiền cước.
Với người bán: Trong trường hợp có thỏa thuận với với mua trên hợp đồng ngoại thương là người bán thanh toán cước. thì show Freight prepaid là cách chứng minh cho người mua rằng – tôi đã thanh toán tiền cước như thỏa thuận. Anh hãy làm thủ tục thanh toán theo hợp đồng đi.
Với người mua: Nhiều trường hợp người mua không phải người thuê tàu, họ mua điều kiện nhóm C, D hoặc đã thanh toán trước cho người bán sẽ yêu cầu người mua thanh toán cước biển, thể hiện cước trả trước trên vận đơn giúp người mua không bị hãng tàu đòi tiền cước vận tải khi nhận hàng tại cảng nhập.
Cước trả trước freight-prepaid nên sử dụng trong trường hợp nào
1.2 Cước COLLECT (Freight collect) là gì?
Tương tự như vậy bạn phải hiểu Collect là trả sau. Vậy loại cước này người mua sẽ trả cước tàu và cước tàu được trả ở cảng đến (POD-port of discharge). Có nghĩa là hãng tàu sẽ nhận được thanh toán chi phí cước vận tải ở cảng nhập. Vậy trường hợp nào hãng tàu chấp nhận trường hợp thanh toán cước trả sau (Freigh prepaid) như vậy.
Khi người mua sẽ mua hàng với các điều kiện nhóm E- Exw; F: FOB; FCA; FAS.
Trường hợp nào sử dụng cước trả sau (Freight Collect):
Hãng tàu: Chỉ chấp nhận công nợ ( trả sau) với trường hợp người mua booking cước các nhóm E,F. Lúc này hãng tàu sẽ nhận thanh toán khi hàng tới cảng nhập. Người mua muốn nhận được hàng phải thanh toán chi phí cước và local charge.
Người bán: Nếu bán hàng với các nhóm E, F – người bán không có trách nhiệm booking cước biển. Vậy họ không cần quan tâm về trả cước là trả trước hay trả sau.
Người mua: Booking cước – yêu cầu trả sau để hãng tàu có trách nhiệm hơn trong quá trình phuc vụ, không bị om tiền và nhiều trường hợp người mua không sẵn tiền có khả năng xoay vốn để trả lương cho người lao động.
Cước collect và cước prepaid là gì
So sánh cước trả trước (Freight prepaid) và cước trả sau (Freight collect)
Điểm giống nhau:
Đây điều là chi phí mà hãng tàu, công ty dich vụ logistics thu của chủ hàng
Nếu không có gì thay đổi theo quy tắc giao nhận hàng hóa (incoterms) phí local charges sẽ tại cảng nhập đều do người mua thanh toán, ở cảng xuất là người bán thanh toán.
Điểm khác nhau:
Đa phần Cước prepaid trả tại cảng xuất, cước collect trả tại cảng nhập, Trường hợp nếu có thỏa thuận về việc giải phóng hàng sẽ thay đổi cước, quy định ai là người trả cước tàu thôi Thường thì cước collect là bạn bắt buộc phải làm house bill, còn ươớc prepaid thì có thể làm house bill hoặc master bill đều được.Trong thực tế mặc dù cước collect nhưng có thể trả tại cảng load hàng, consignee lúc này sẽ nhờ shipper trả hộ mình cước.
Collect và Prepaid là thường cước Collect sẽ bắt buộc phải làm House bill còn cước Prepaid có thể làm House bill hoặc Master bill đều được.
Bạn đọc có nhu cầu tham khảo kiến thức về xuất nhập khẩu hãy tham gia ngay nhóm tự học xuất nhập khẩu online. VinaTrain đã hỗ trợ hơn 9.000 thành viên nhận tài liệu mỗi ngày, hoàn toàn miễn phí.
Như vây, cước collect và prepaid là mục không bắt buộc thể hiện trên vận đơn. Hy vọng, Vân Anh sẽ hiểu hơn về cước trả trước và cước trả sau trong xuất nhập khẩu khi đọc bài viết này. Nếu bạn có câu hỏi nghiệp vụ hãy cho chúng tôi biết trong phần comment để chia sẻ thêm nhiều bài viết hữu ích tới bạn nhé/
VinaTrain – Học để Phát Triển !
Nguồn: Thanh Mai-Tổng hợp
HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN
Chi nhánh Hồ Chí Minh: 45 Đường Thạch Thị Thanh, Phường Tân Định, Quận 1
Chi nhánh Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
Văn phòng Hà Nội: Số nhà 43, khu tập thể XaLa, Phường Phúc La, Quận Hà Đông, Hà Nội
ad viết thêm nhiều bài như thế này có đc k e tự học mà mỗi lần đi tìm tài liệu k biết chọn lọc thế nào
mình thích xnk mà hiện tại lại đang làm về bs thú y trái ngành quá thì đk học thêm từ đầu ở chỗ mình có đc k ? mình k biết gì về xnk
Cần một bài viết hướng dẫn khai báo hàng xuất LCL add ơi
Giờ mới hiểu đọc bill có phần này cả lớp không ai hỏi nên cũng chả giám hỏi cô giáo
em đang tự học xuất nhập khẩu tìm tài liệu tổng hợp như vậy mà khó quá 🙁
thực ra làm hàng thì còn tùy vào điều kiện thỏa thuận nữa nên cái PP hay CC chỉ để thê hiện bên nào có trách nhiệm trả tiền thôi a
em chưa phân biệt được sự khác nhau giữ MBL và HBL ad viết bài này đi