Thủ tục cược container, phí cược cont là bao nhiêu, thủ tục cược cần lưu ý những gì, quy trình này làm khi nào, do ai làm. Các bạn tự học xuất nhập khẩu hoặc mới làm thường thắc mắc cách cược vỏ container, quy trình làm, trung tâm đào tạo xuất nhập khẩu VinaTrain xin gửi tới bạn đọc bài viết về phiếu cược container và những lưu ý cần biết.
![]() |
Bài viết về phí cược container/ giấy cược container được tư vấn nghiệp vụ bởi giảng viên Nguyễn Lý Trường An -Phó Giám Đốc – Đồng Sáng Lập Công Ty TNHH SEAAIR GLOBAL Logistics
|
Phí cược container/phí cược vỏ là gì
Đây là khoản phí nhiều hãng tàu thu của chủ hàng khi sử dụng container của họ trong quá trình khai thác hàng nhập khẩu. Phí cược container sẽ được hoàn lại chủ hàng sau khi trả vỏ rỗng tại depot. Hiện tại, đối với phí cược vỏ này nhiều hãng tàu đã miễn phí cho doanh nghiệp, đối với những mặt hàng đăc thù thì vẫn thu phí cược vỏ. Khi cược vỏ container hãng tàu sẽ cấp giấy cược container, hay giấy mượn vỏ container.
Phí cược vỏ container chỉ áp dụng với hàng nhập khẩu, với hàng xuất khi mượn vỏ container của hãng không cần mất phí.

Tại sao hãng tàu phải thu phí cược container
Thực tế hiện tại nhiều hãng tàu đã free phí cược vỏ tuy nhiên với hàng đặc thù vẫn thu loại phí này để trừ vào những tổn thất do hư hại từ việc sử dụng vỏ container. Giá cược vỏ trên thị trường giao động: 1.000.000 VNĐ/ Cont với những mặt hàng dễ bị hư hỏng trong quá trình rút ruột như: gỗ, đá, máy móc nặng. Hoặc những mặt hàng tạm nhập tái xuất, tạm xuất -tái nhập phí cược container có thể lên tới 10.000.000 vnđ – 20.000.000vnđ.
Phí này sẽ được hãng tàu hoàn trả chủ hàng sau khi trả vỏ rỗng tại bãi, chủ hàng xuất trình bộ chứng từ hoàn thiện, nơi thu tiền cược của chủ hàng sẽ liên hệ với depot xác nhận lại tình trạng vỏ cont khi nhận nếu không có hư hại sẽ hoàn trả. Trường hợp vỏ container khi nhận lại có hư hỏng hãng sẽ trừ phí sửa chữa từ tiền cọc hoặc có thể yêu cầu chủ hàng đóng thêm tiền sửa vỏ container.
Thực tế, rất nhiều công ty nhập khẩu gặp trình trạng khai thác hàng nhập khi trả vỏ bị charge phí sửa vỏ quá cao trong khi không rõ trình trạng container hư hỏng từ khi nào. Để tránh “tai bay vạ gió” chủ hàng cần kiêm tra kỹ tình trạng vỏ container khi mang về khai thác hàng và yêu cầu người xuất khẩu chọn vỏ container sạch đẹp.
Những mẫu giấy cược cont bạn có thể tham khảo:
Thủ tục mượn/ cược vỏ container được áp dụng
Trong bài viết này VinaTrain sẽ phân tích 2 quy trình cược vỏ container với hàng xuất khẩu và hàng nhập khẩu như sau:
NỘI DUNG | HÀNG XUẤT KHẨU | HÀNG NHẬP KHẨU |
|
Phiếu giao nhận container | Phiếu mượn container, giấy xin mượn container, giấy đền ghị mượng container về kho riêng làm hàng nhập… |
|
Mượn vỏ container rỗng về cảng đóng hàng xuất khẩu | Sau khi hàng cập bến cảng nhập, mượn container mang hàng về kho khai thác hàng |
|
Không cần đóng phí | Tùy theo hãng tàu sẽ thu phí mượn vỏ, phí này goi là phí cược container, phí cược vỏ cont. |
|
Không cần trả vỏ | Sẽ trả vỏ container rỗng sau khi khai thác hàng. |
|
Hiện nay nhiều hãng tàu đã áp dụng hình thưc mới trong việc mượn vỏ container chủ hàng cung cấp thông tin qua email hoặc trên hệ thống của hãng. Sau khi nhận phản hồi sẽ xuống bãi container mượn cont rỗng về đóng hàng.
Th1: Hãng cấp booking sẽ cấp luôn điện cấp vỏ container giấy gửi bãi. Nhân viên công ty mang theo chứng từ chứng minh là người của công ty, kèm theo Booking xuống lấy. Th2: Hồ sơ giấy gồm: Giấy giới thiệu, booking note; chứng minh thư xuống hãng xin cấp lệnh cấp cont giấy. Lúc này hãng cấp lệnh cấp container có lệnh này qua bãi chọn vỏ cont. |
Lệnh giao hàng đại lý ,giấy ủy quyền của đại lý và giấy giới thiệu của ngườinhập khẩu)
– Nếu hết ngày lệnh giao hàng phải gia hạn thêm – ĐóngTiền cược Cont (nếu có) Đối với thủ tục này bạn cần chuẩn bị những chứng từ sau: Giấy giới thiệu do công ty cấp , lệnh giao hàng đã nhận được . Tại mục tờ khai lệnh giao hàng bạn sẽ ghi kích thước vỏ cont muốn nhận và số lượng vỏ cont nữa.. Nhiều hãng tàu áp dụng hình thức mượn vỏ container điện tử các thủ tục này sẽ làm qua mail hoặc trên hệ thống của hãng. |
|
Tùy vào tiến độ trung bình mất vài tiếng hoặc 1 ngày | Thời gian lấy container Tùy vào tiến độ trung bình mất vài tiếng hoặc 1 ngày |
|
![]() ![]() |
![]() ![]() |
|
![]() |
![]() |
Những lưu ý khi cược vỏ container chủ hàng cần biết
Hãng tàu sẽ đồng ý để doanh nghiệp mang cont về kho khai thác hàng, tuy nhiên để tránh mất tiền doan nghiệp cần lưu ý khi cược vỏ container bằng những nghiệp vụ sau:
Trên đây là những chia sẻ tới bạn đọc về quy trình cược vỏ container, cược vỏ là gì những lưu ý. Nội dung này nằm trong chương trình giảng day nghiệp vụ thực tế tại khóa học xuất nhập khẩu cho người mới bắt đầu do Trung tâm Xuất Nhập Khẩu VinaTrain tổ chức.
Xem thêm kiến thức: Commercial invoice là gì
Để nhận thêm nhiều tài liệu và kiến thức về xuất nhập khẩu thực tế hãy tham gia ngay nhóm tự học xuất nhập khẩu online cùng VinaTrain. Đã có hơn 9.000 thành viên tham gia nhóm tự học này nhận được hỗ trợ từ VinaTrain.
Nguồn: Thanh Mai- tổng hợp
___________________________________________________________________________________________________________________________________________________
HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN
- Văn phòng Hồ Chí Minh: 45 Thạch Thị Thanh, Phường Tân Định, Quận 1
- Văn Phòng Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
- Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
- Hotline tư vấn dịch vụ xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan: 0931.705.774
- Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com
trung tâm có dạy trực tiếp tại Hải Phòng không mình muốn đăng ký khóa học này