Cược Cont là gì, Phiếu Cược Cont, Thủ Tục Cược Vỏ Cont Với Hãng Tàu

17036 lượt xem Xuất Nhập Khẩu
giấy-cươc-cont

Thủ tục cược container, phí cược cont là bao nhiêu, thủ tục cược cần  lưu ý những gì, quy trình này làm khi nào, do ai làm. Các bạn tự học xuất nhập khẩu hoặc mới làm thường thắc mắc cách cược vỏ container, quy trình làm, trung tâm đào tạo xuất nhập khẩu VinaTrain xin gửi tới bạn đọc bài viết về phiếu cược container và những lưu ý cần biết.

Bài viết về phí cược container/ giấy cược container được tư vấn nghiệp vụ bởi giảng viên Nguyễn Lý Trường An -Phó Giám Đốc – Đồng Sáng Lập Công Ty TNHH SEAAIR GLOBAL Logistics

  • 13 năm kinh nghiệm
  • Giảng viên khóa học xuất nhập khẩu – Khai báo hải quan điện tử tại VinaTrain. 
  • Doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn dịch vụ logistics,xuất nhập khẩu bởi GV- Nguyễn Lý Trường An vui lòng liên hệ qua hotline: 0964.237.168

Phí cược container/phí cược vỏ là gì

Đây là khoản phí nhiều hãng tàu thu của chủ hàng khi sử dụng container của họ trong quá trình khai thác hàng nhập khẩu. Phí cược container sẽ được hoàn lại chủ hàng sau khi trả vỏ rỗng tại depot. Hiện tại, đối với phí cược vỏ này nhiều hãng tàu đã miễn phí cho doanh nghiệp, đối với những mặt hàng đăc thù thì vẫn thu phí cược vỏ. Khi cược vỏ container hãng tàu sẽ  cấp giấy cược container, hay giấy mượn vỏ container.

Phí cược vỏ container chỉ áp dụng với hàng nhập khẩu, với hàng xuất khi mượn vỏ container của hãng không cần mất phí.

Mãu giấy cược vỏ contaner tại hãng tàu Cosco
Mãu giấy cược vỏ contaner tại hãng tàu Cosco

Tại sao hãng tàu phải thu phí cược container

Thực tế hiện tại nhiều hãng tàu đã free phí cược vỏ tuy nhiên với hàng đặc thù vẫn thu loại phí này để trừ vào những tổn thất do hư hại từ việc sử dụng vỏ container. Giá cược vỏ trên thị trường giao động: 1.000.000 VNĐ/ Cont với những mặt hàng dễ bị hư hỏng trong quá trình rút ruột như: gỗ, đá, máy móc nặng. Hoặc những mặt hàng tạm nhập tái xuất, tạm xuất -tái nhập phí cược container có thể lên tới 10.000.000 vnđ – 20.000.000vnđ.

Phí này sẽ được hãng tàu hoàn trả chủ hàng sau khi trả vỏ rỗng tại bãi, chủ hàng xuất trình bộ chứng từ hoàn thiện, nơi thu tiền cược của chủ hàng sẽ liên hệ với depot xác nhận lại tình trạng vỏ cont khi nhận nếu không có hư hại sẽ hoàn trả. Trường hợp vỏ container khi nhận lại có hư hỏng hãng sẽ trừ phí sửa chữa từ tiền cọc hoặc có thể yêu cầu chủ hàng đóng thêm tiền sửa vỏ container.

Thực tế, rất nhiều công ty nhập khẩu gặp trình trạng khai thác hàng nhập khi trả vỏ bị charge phí sửa vỏ quá cao trong khi không rõ trình trạng container hư hỏng từ khi nào. Để tránh “tai bay vạ gió” chủ hàng cần kiêm tra kỹ tình trạng vỏ container khi mang về khai thác hàng và yêu cầu người xuất khẩu chọn vỏ container sạch đẹp.

Những mẫu giấy cược cont bạn có thể tham khảo:

Thủ tục mượn/ cược vỏ container được áp dụng

Trong bài viết này VinaTrain sẽ phân tích 2 quy trình cược vỏ container với hàng xuất khẩu và hàng nhập khẩu như sau:

NỘI DUNG   HÀNG XUẤT KHẨU  HÀNG NHẬP KHẨU 
  • Tên gọi 
Phiếu giao nhận container  Phiếu mượn container, giấy xin mượn container, giấy đền ghị mượng container về kho riêng làm hàng nhập…
  • Mục đích sử dụng 
 Mượn vỏ container rỗng về cảng đóng hàng xuất khẩu  Sau khi hàng cập bến cảng nhập, mượn container mang hàng về kho khai thác hàng 
  • Phí mượn vỏ container 
Không cần đóng phí  Tùy theo hãng tàu sẽ thu phí mượn vỏ, phí này goi là phí cược container, phí cược vỏ cont.
  • Hoàn trả vỏ container 
Không cần trả vỏ  Sẽ trả vỏ container rỗng sau khi khai thác hàng.
  • Chứng từ cần 
Hiện nay nhiều hãng tàu đã áp dụng hình thưc mới trong việc mượn vỏ container chủ hàng cung cấp thông tin qua email hoặc trên hệ thống của hãng. Sau khi nhận phản hồi sẽ xuống bãi container mượn cont rỗng về đóng hàng.

Th1: Hãng cấp booking sẽ cấp luôn điện cấp vỏ container giấy gửi bãi. Nhân viên công ty mang theo chứng từ chứng minh là người của công ty, kèm theo Booking xuống lấy. 

Th2: Hồ sơ giấy gồm: Giấy giới thiệu, booking note; chứng minh thư xuống hãng xin cấp lệnh cấp cont giấy. Lúc này hãng cấp lệnh cấp container có lệnh này qua bãi chọn vỏ cont. 

Lệnh giao hàng đại lý ,giấy ủy quyền của đại lý và giấy giới thiệu của ngườinhập khẩu)

– Nếu hết ngày lệnh giao hàng phải gia hạn thêm

– ĐóngTiền cược Cont (nếu có)

Đối với thủ tục này bạn cần chuẩn bị những chứng từ sau: Giấy giới thiệu do công ty cấp , lệnh giao hàng đã nhận được . Tại mục tờ khai lệnh giao hàng bạn sẽ ghi kích thước vỏ cont muốn nhận và số lượng vỏ cont nữa..

Nhiều hãng tàu áp dụng hình thức mượn vỏ container  điện tử các thủ tục này sẽ làm qua mail hoặc trên hệ thống của hãng.

  • Thời gian lấy container 
Tùy vào tiến độ trung bình mất vài tiếng hoặc 1 ngày  Thời gian lấy container Tùy vào tiến độ trung bình mất vài tiếng hoặc 1 ngày 
  • Hình ảnh lấy vỏ container 
Chọn vỏ cont truyền thống nguy hiểm tính mạng nhưng đảm bảo lấy được cont sạch đẹp, đạt yêu cầu
Chọn vỏ cont truyền thống nguy hiểm tính mạng nhưng đảm bảo lấy được cont sạch đẹp, đạt yêu cầu
Chọn vỏ container điện tử áp dụng tại tân cảng Hải Phòng, an toàn, tiện lợi nhưng tiềm ẩn rủi ro hàng không như hình
Chọn vỏ container điện tử áp dụng tại tân cảng Hải Phòng, an toàn, tiện lợi nhưng tiềm ẩn rủi ro hàng không như hình
Xe kéo vỏ container rỗng vào bãi trả vỏ
Xe kéo vỏ container rỗng vào bãi trả vỏ
Nhân viên của hãng kiểm tra tình trạng vỏ trước khi nhận
Nhân viên của hãng kiểm tra tình trạng vỏ trước khi nhận
  • Mẫu giấy mượn vỏ container

Những lưu ý khi cược vỏ container chủ hàng cần biết 

Hãng tàu sẽ đồng ý để doanh nghiệp mang cont về kho khai thác hàng, tuy nhiên để tránh mất tiền doan nghiệp cần lưu ý khi cược vỏ container bằng những nghiệp vụ sau:

  1. Trước khi nhận cont cần kiểm tra kỹ tình trạng vỏ nhận diện tình trạng vỏe cont xem có hỏng, xước sàn, thủng lổ hay có mùi lạ gì không tốt nhất nên quay lại và chụp note chi tiết các góc tình trạng của cont trong biên bản nhận container
  2. Doanh nghiệp cần vỏ container để đóng hàng sẽ liên hê với hãng tàu để cược vỏ lấy cont rỗng về kho đóng hàng hoặc có thể đóng hàng tại bãi. Điều này ảnh hưởng tới chi phí lưu kho bãi của hãng tàu thu DEM/DET bao nhiêu ngày để chủ hàng cân đối hạn chế phát sinh thêm chi phí.
  3. Khi trả vỏ đã rút ruột cho hãng tàu cần bàn giao nguyên hiện trạng để tránh phát sinh tranh chấp không đáng có về tình trạng cont.
  4. Thời gian cược cont, và thanh toán phí cược cont được hãng tàu quy định (thông thường là 30 ngày, tối đa 90 ngày) vậy nên trong thời gian này chủ hàng cần thực hiện thủ tục trả vỏ để lấy lại tiền cược vỏ tránh để quá lâu phát sinh thêm phí cược vỏ nếu bạn chưa chắc chắn nên tham khảo các dich vụ forwarder hoặc cách nhanh nhất

Trên đây là những chia sẻ tới bạn đọc về quy trình cược vỏ container, cược vỏ là gì những lưu ý.  Nội dung này nằm trong chương trình giảng day nghiệp vụ thực tế tại khóa học xuất nhập khẩu cho người mới bắt đầu do Trung tâm Xuất Nhập Khẩu VinaTrain tổ chức.

 Xem thêm kiến thức: Commercial invoice là gì

Để nhận thêm nhiều tài liệu và kiến thức về xuất nhập khẩu thực tế hãy tham gia ngay nhóm tự học xuất nhập khẩu online cùng VinaTrain. Đã có hơn 9.000 thành viên tham gia nhóm tự học này nhận được hỗ trợ từ VinaTrain.

Nguồn: Thanh Mai- tổng hợp

___________________________________________________________________________________________________________________________________________________

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN 

  •  Văn phòng Hồ Chí Minh: 45 Thạch Thị Thanh, Phường Tân Định, Quận 1
  •  Văn Phòng Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
  •  Hotline tư vấn đào tạo0964.237.168
  •  Hotline tư vấn dịch vụ xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan0931.705.774
  •  Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com

Thảo Luận & Hỏi Đáp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *