Những câu hỏi thường gặp khi tìm hiểu về điều kiện CFR:
Lưu ý: Bạn đọc tìm hiểu kiến thức nghiệp vụ sẽ thấy việc sử dụng từ “quy tắc” thay vì “điều kiện” trong incoterms.Trên góc độ học thuật, từ Incoterms 2010 đã được thay thế cách gọi từ “điều kiện” thành “quy tắc”. Tuy nhiên, trong thực tế làm việc, các bên có thể tạm bỏ qua để dễ trao đổi hơn. Có thể hiểu, điều kiện DDP hay quy tắc DDP đều nói đến cùng một thỏa thuận trong giao nhận không ảnh hưởng tới tính chất của giao dịch. |
1. Khái niệm về điều kiện CFR (cost and freight)
CFR/CNF/C&F – Cost and Freight (tiền hàng và cước phí) là điều kiện giao nhận người bán có trách nhiệm giao hàng tới cảng dỡ hàng (đầu nhập khẩu) do người mua chỉ định. Người bán không có trách nhiệm thông quan nhập khẩu.
Đây là một trong 11 điều kiện thương mại của phiên bản incoterms 2020 và incoterms 2010, chỉ áp dụng với hình thức vận tải đường biển và thủy nội địa.
Giá bán CFR là tiền hàng cước phí vận tải quốc tế/ tính bằng giá FOB người cộng thêm chi phí vận tải quốc tế từng cảng bốc tới cảng dỡ hàng.
Khi bán hàng CFR người bán không có trách nhiệm phải dỡ hàng trên phương tiện tại cảng nhập. Nếu người mua yêu cầu người bán làm thì cần bổ sung trong hợp đồng ngoại thương.
📘 Cách viết trên hợp đồng: CFR [Cảng đến quy định] Phiên bản Incoterms
Ví dụ: CFR, ShangHai, China, Incoterm 2020 ( chúng ta sẽ hiểu cảng bốc hàng tại nước nhập khẩu là cảng Shang Hai, Trung Quốc.
2. Trách nhiệm của 2 bên mua bán trong điều kiện CFR
Trong điều kiện CFR người bán và người mua sẽ phân chia trách nhiệm của người bán trong giao nhận vận tải như sau:
Trách nhiệm vận tải hàng hóa | Người bán | Người mua |
|
X | |
|
X | |
|
X | |
|
X | |
|
X | |
|
X | |
|
X | |
|
X | |
|
X | |
|
X | |
|
X |
Ví dụ thực tế: Công ty TNHH VinaTrain Việt Nam ký hợp đồng xuất khẩu giá CFR, OSAKA, Nhật Bản, Incoterm 2022. Cảng bốc hàng tại Hải Phòng, Việt Nam. Mặt hàng xuất khẩu: mặt hàng gỗ xẻ thanh (pallet). Với điều kiện này người bán cần làm các việc sau:
- Người bán: Sản xuất đóng gói bao bì mặt hàng theo thỏa thuận, và chuẩn bị giấy phép theo yêu cầu của người bán gần tới ngày giao hàng sẽ trở hàng tới cảng bốc hàng chỉ định làm thủ tục thông quan xuất khẩu chuẩn bị giấy phép theo thỏa thuận. Sau khi làm thủ tục thông quan xuất khẩu thuê vận tải quốc tế trở hàng tới cảng nhập là hết trách nhiệm. Khi hoàn tất việc giao hàng lên tàu tại cảng xuất,người bán chuẩn bị chứng từ theo thỏa thuận gửi cho người mua để nhận tiền.
- Người mua với điều kiện CFR, Osaka sẽ theo dõi tiến độ hàng từ sau khi lên tàu tại cảng xuất, tại thời điểm này rủi ro đã được chuyển giao cho người mua vì vậy người mua có thể quản trị rủi ro bằng việc mua bảo hiểm vận tải hàng hóa quãng đường vận tải quốc tế. Chuẩn bị giấy phép làm thủ tục thông quan nhập khẩu khi hàng tới cảng nhập, đóng thuế nhập khẩu, vận tải từ cảng nhập về kho tiêu thụ. Hàng về kho tiến hành nhập kho tiêu thụ.
3. Phân chia về chi phí giữa 2 bên mua bán trong điều kiện CFR (Cost and Freight)
Dựa vào trách nhiệm đã quy định trong điều kiện CFR người bán và người mua sẽ chịu những chi phí sau:
Chi phí người bán chịu | Chi phí người mua chịu |
|
|
4. Phân tích rủi ro trong điều kiện CFR
*** Lưu ý về phương án mua bảo hiểm hàng hóa điều kiện CFR
Theo điều kiện CFR, không bắt buộc bên nào phải mua bảo hiểm cho lô hàng. Nhưng để phòng tránh rủi ro, khuyến khích bên có đoạn rủi ro dài hơn mua bảo hiểm cho lô hàng.
📌Ví dụ: Ở điều kiện này, người bán có đoạn rủi ro ít hơn do đoạn rủi ro chỉ từ kho người bán đến khi hàng hóa được đặt yên vị trên tàu. Còn về phần người mua, đoạn rủi ro của người mua kéo dài từ khi hàng hóa đặt lên tàu tới khi về tới kho người mua. Đoạn này kéo dài và mang lại rủi ro cao cho người mua trong quá trình dỡ hàng lên phương tiện vận chuyển chính và quá trình vận chuyển. Do đó, trong trường hợp này, người mua nên mua bảo hiểm cho lô hàng để bảo vệ lợi ích của mình.
Ngoài ra, nếu người mua muốn thỏa thuận nhượng quyền mua bảo hiểm cho người bán, thì nên sử dụng điều kiện CIF.
5. Khi nào nên mua bán điều kiện CFR
Người bán và người mua cần lưu ý những công việc liên quan tới mua bán trong hợp đồng ngoại thương như sau:
5.1 Nên bán hàng với điều kiện CFR trong trường hợp
5.2 Khi nào nên mua hàng với điều kiện CFR
6. Những lưu ý cần biết khi sử dụng điều kiện CFR
❓ Câu hỏi đặt ra: liệu rủi ro chuyển từ người bán sang người mua tại Hồng Kông hay tại Thượng Hải: việc giao hàng diễn ra ở đâu?
Trả lời:
Người bán giao hàng cho người mua tại cảng đích cuối cùng là Southampton. Rủi ro trong vận tải hàng hóa được chuyển giao từ 2 bên mua bán diễn ra: Khi hàng được giao trên boong tàu tại cảng xuất đầu tiên. Điều này có nghĩa là người mua sẽ chiu rủi ro liên quan tới mất mát thiệt hại hàng hóa ngay khi hàng được giao thành công lên boong tàu tại cảng bốc hàng đầu tiên. Nếu các bên muốn rủi ro chuyển nhượng ở giai đoạn sau (Thượng Hải), họ cần xác định rõ điều này trong hợp đồng mua bán. Nếu người bán chịu chi phí theo hợp đồng vận chuyển liên quan đến việc dỡ hàng tại điểm quy định tại cảng đích, thì người bán không có quyền thu hồi các chi phí đó riêng biệt với người mua trừ khi có thỏa thuận khác giữa các bên.
Bài viết tham khảo: Phân tích điều kiện CIF
Trên đây là những chia sẻ của VinaTrain gửi tới bạn đọc với chủ đề “Phân tích điều kiện CFR trong Incoterm. Bạn cần tham khảo nguồn tài liệu hữu ích về xuất nhập khẩu hãy tham gia nhóm tự học xuất nhập khẩu cùng VinaTrain, đã có hơn 7.000 thành viên nhận tài liệu hỗ trợ từ VinaTrain mỗi tháng hoàn toàn miễn phí.
.Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn tích lũy thêm những kiến thức hữu ích cho lộ trình học tập sắp tới của mình. Nếu bạn đọc cần vấn về điều kiện CFR hoặc những câu hỏi khác liên quan tới xuất nhập khẩu, hãy để lại câu hỏi bên dưới bình luận để VinaTrain hỗ trợ giải đáp chi tiết nghiệp vụ.
Chúc bạn làm việc và học tập hiệu quả!
Tác giả: Hoàng Văn Châu
Chuyên gia Xuất Nhập Khẩu - Logistics với hơn 15 năm kinh nghiệm. Hiện đang là giảng viên - Quản lý chất lượng đào tạo tại Vinatrain, Tư vấn các vấn đề liên quan hải quan - Logistics
Cảm ơn bài viết bổ ích ở trên của trung tâm ạ nếu có thể cho em đăng ký học xnk đăng ký như nào vậy ạ
Khi sử dụng điều kiện CFR, nếu hàng hóa bị hư hỏng sau khi được giao cho người chuyên chở nhưng trước khi được bốc lên tàu, thì trách nhiệm thuộc về ai?
Chào Thúy Hiền nhé, câu hỏi rất hay em ạ
Theo điều kiện CFR, rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa chuyển sang cho người mua khi hàng hóa được giao lên tàu. Do đó, nếu hàng hóa bị hư hỏng sau khi được giao cho người chuyên chở nhưng trước khi được bốc lên tàu, thì trách nhiệm thuộc về người bán.
Tuy nhiên, nếu người bán có thể chứng minh rằng hư hỏng hàng hóa là do lỗi của người chuyên chở, thì trách nhiệm sẽ thuộc về người chuyên chở.
điều kiện CFR, liệu người mua có quyền và trách nhiệm gì khi hàng hóa vượt qua tuyến đường biển và còn đến bến cảng đích? Tại có câu hỏi em cứ thắc mắc mà không biết trong trung tâm có dạy phần đó không ạ
Trong điều kiện CFR, liệu người mua có quyền và trách nhiệm gì khi hàng hóa vượt qua tuyến đường biển và còn đến bến cảng đích? Tại có câu hỏi em cứ thắc mắc mà không biết trong trung tâm có dạy phần đó không ạ
Trong điều kiện CFR ai chịu trách nhiệm về rủi ro và chi phí trong trường hợp hàng hóa bị tổn thất hoặc hư hỏng trong quá trình dỡ hàng vậy trung tâm?
Mình có thể sử dụng điều kiện CFR cho vận chuyển hàng hóa bằng đường không không trung tâm?
Bài viết rất hữu ích ạ, đã ứng dụng được điều kiện CFR vào làm bài thực hành trên trường 🥰
Mọi người cho em hỏi là nếu mình không mua bảo hiểm cho lô hàng thì chi phí nếu rủi ro xảy ra có tăng cao nhiều so với mua bảo hiểm ko ạ .?
Cảm ơn admin nhé, em là sv logistics nên rất cần những bài viết chuyên ngành hữu ích như này ạ, em cũng đang cần tư vấn khóa học xuất nhập khẩu, ad liên hệ qua mail giúp em với ạ