- Bài viết được xem nhiều: Khóa học xuất nhập khẩu online
I. Khái Niệm FCL Và LCL Là Gì?
Trong quy trình giao nhận hàng hóa bằng đường biển có 2 hình thức chính là nguyên container (FCL)và lẻ container (LCL). Bạn cần hiểu rõ về khái niệm của 2 hình thức này.
II. So Sánh Giữa Hàng Nguyên Container (FCL) Và Hàng Lẻ (LCL)
1. Về chi phí
- Hàng FCL: khi vận chuyển hàng FCL cần phải trả một khoản phí cố định cho việc sử dụng toàn bộ container thay vì trả cho số lượng không gian container sử dụng. Thích hợp khi vận chuyển hàng hóa có số lượng lớn hoặc các loại mặt hàng cồng kềnh, kích thước lớn không thể dùng chung một container.
- Hàng LCL: tiết kiệm chi phí khi vận chuyển mặt hàng nhỏ lẻ không chiếm quá nhiều diện tích trong một container.
2. Về thời gian vận chuyển
- Hàng FCL: tổng thời gian vận chuyển hàng FCL thường ngắn hơn LCL do hàng hóa chỉ cần được xếp lên hoặc dở khỏi container và vận chuyển chúng đến địa điểm cuối cùng.
- Hàng LCL: vận chuyển hàng LCL thường mất nhiều thời gian hơn do các công ty dịch vụ logistics phải gom nhiều lô hàng, phân loại và đóng vào nhằm lấp đầy một container, sau đó mới sắp xếp vận chuyển hàng hóa từ cảng xếp hàng đến cảng đích. Thêm vào đó, một mặt hàng trong cùng container được chọn để kiểm tra thực tế thì toàn bộ container sẽ bị hải quan tạm giữ khi vận chuyển hàng LCL.
3. Về rủi ro đối với hàng hóa
- Hàng FCL: sau khi hàng hóa được nhà cung cấp xếp hoàn tất vào container, container đó sẽ được niêm phong và tiến hành vận chuyển, giúp giảm thiểu khả năng hư hỏng cho hàng hóa.
- Hàng LCL: do có nhiều loại hàng hóa được đóng trong cùng một container duy nhất nên các lô hàng thường gặp rủi ro hư hỏng và mất mát cao hơn so với các lô hàng FCL. Khi nói đến vận chuyển hàng lẻ, chủ hàng thường không có quyền lựa chọn container đặt hàng hóa của mình. Điều này có thể gây hại (nhiễm bẩn, rơi vãi, hư hỏng) cho hàng hóa khi hàng hóa đó được đóng gói cùng với các loại hàng hóa đặc biệt khác như chất lỏng, hàng hóa nặng hoặc hàng hóa có mùi đặc biệt,….
4. Về trách nhiệm giữa các bên liên quan
Tiêu chí |
FCL |
LCL |
Người gửi hàng | – Thuê xe tải/tự ra cảng nhận container rỗng, đưa về kho và đóng gói.
– Đóng gói hàng hóa tại kho/bãi. – Sắp xếp hàng hóa cẩn thận và để lại dấu hiệu báo cho người nhận. – Trả tiền các chi phí theo trách nhiệm. – Niêm chì cho container (seal). – Nộp vận đơn cho hãng tàu hoặc FWD. |
– Đóng gói hàng hóa và vận chuyển đến kho CFS của người gom hàng.
– Làm thủ tục hải quan để thông quan cho lô hàng. – Cung cấp thông tin chi tiết trên B/L cho người gom hàng để làm vận đơn. – Kiểm tra, xác nhận bill nháp và nhận vận đơn. |
Người vận chuyển | – Người vận chuyển trả lại bản nháp vận đơn cho người gửi hàng để xác minh thông tin, cấp vận đơn và kê khai manifest.
– Nhận container từ người giao nhận, xếp lên tàu và sắp xếp container phù hợp để tàu neo đậu an toàn. – Khi đến đích, container được dỡ từ tàu xuống bãi và giao cho người nhận hàng. – Trước khi giao hàng, phải làm D/O khi hàng đến, và kiểm tra thông tin B/L của người nhận hàng. |
– Người vận chuyển trả lại bản nháp vận đơn cho người gửi hàng để xác minh thông tin, cấp vận đơn và kê khai manifest.
– Nhận container từ người giao nhận, chất lên tàu và sắp xếp container phù hợp để tàu neo đậu an toàn. – Khi đến đích, dỡ container từ tàu xuống xưởng đóng tàu và giao cho người nhận hàng. – Trước khi giao hàng, phải làm D/O khi hàng đến nơi, và kiểm tra thông tin B/L của người nhận hàng. |
Người gom hàng | – Chỉ áp dụng cho các hàng LCL. | – Chịu trách nhiệm trực tiếp làm việc với khách hàng suốt quá trình vận chuyển hàng hóa.
– Cung cấp vận đơn cho khách hàng và kê khai manifest lên hệ thống. – Thông báo cho khách hàng khi hàng đến và liên hệ với đại lý bên nhận để giao nhận hàng hóa. |
Người nhận hàng | – Người nhận hàng cần chủ động liên hệ với người gửi hàng để có các giấy tờ cần thiết và hoàn thành thủ tục hải quan để nhận hàng.
– Nhận container, vận chuyển về kho, sau khi dỡ hàng trả container về đúng địa chỉ mà người gửi hàng đã cung cấp. – Thanh toán các khoản phí như Local Charges, D/O, Phí cược container theo đúng trách nhiệm. |
– Tương tự như FCL, nhưng không cần đóng cược container và đóng thêm phí handling charges. |
III. Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Hàng FCL Và LCL
1. Đối với hàng FCL
a) Ưu điểm
- Thời gian vận chuyển nhanh hơn
- Ít khả năng hư hỏng hơn
- Lựa chọn hoàn hảo khi vận chuyển số lượng lớn hàng hóa hoặc các mặt hàng cồng kềnh, to lớn,…
b) Nhược điểm
- Chi phí hàng tồn kho cao hơn
- Tốn nhiều chi phí khi hàng hóa nhỏ lẻ
- Việc dỡ hàng phức tạp
2. Đối với hàng LCL
a) Ưu điểm
- Lựa chọn hoàn hảo khi vận chuyển hàng hóa có tải trọng nhỏ
- Chi phí và quản lý hàng tồn kho ít hơn so với FCL
b) Nhược điểm
- Khả năng hư hỏng cao hơn
- Thời gian vận chuyển lâu hơn
- Có thể phát sinh sự chậm trễ trong việc giao hàng
Tùy vào nhiều vào điều kiện và mục đích của nhà xuất nhập khẩu – bao gồm nguồn cung hàng hóa, quy mô vốn và lượng cầu của người nhận hàng hay đặc điểm của các mặt hàng mà quyết định đến việc lựa chọn sử dụng giữa phương thức vận chuyển FCL và LCL đường biển.
IV. Quy Trình Giao Nhận Hàng Hóa Của Hàng FCL Và LCL
1. Quy Trình Giao Nhận Hàng Hóa Của Hàng FCL
a) Quy trình xuất khẩu hàng hóa FCL
b) Quy trình nhập khẩu hàng hóa FCL
2. Quy Trình Giao Nhận Hàng Hóa Của Hàng LCL
a) Quy trình xuất khẩu hàng hóa LCL
b) Quy trình nhập khẩu hàng hóa LCL
V. Những Lưu Ý Khi Book Cước
1. Cách tính cước vận tải (Freight)
a) Hàng FCL
Đơn giá được tính cho mỗi đơn vị container (ví dụ 80 USD/20 DC nghĩa là 80 USD để vận tải 1 container 20ft loại thường). Cước hàng nguyên được tính như sau:
b) Hàng LCL
Để biết cách tính cước của một lô hàng LCL, bạn cần hiểu những thuật ngữ dưới đây:
CBM (Cubic Meter) có nghĩa mét khối – là đơn vị phổ biến nhất dùng để đo thể tích (Volume) của hàng hóa và tính chi phí vận chuyển. Để tính thể tích (Volume) của hàng hóa theo đơn vị CBM (m3), bạn áp dụng công thức sau:
- Lưu ý: Quy đổi đơn vị chiều dài, chiều rộng và chiều cao sang đơn vị mét (m).
- MT (Metric Ton) là đơn vị dùng để chỉ trọng lượng (Weight) của hàng hóa.
Tỷ lệ quy đổi là: 1 MT = 1.000 Kg
-
Các bước tính cước hàng LCL
LCL được tính bằng cách so sánh giữa giá cước tính theo thể tích (CBM) và giá cước tính theo trọng lượng (MT). Giá cước tính theo cách tính nào cao hơn sẽ được áp dụng cho lô hàng.
Ví dụ: Bạn có 1 lô hàng LCL gồm có 7 kiện kích thước bằng nhau, mỗi kiện có số đo là: Kích thước 1 kiện: 115cm x 140cm x 170cm. Quy ra mét lần lượt là: 1,15m x 1,4m x 1,7m. Trọng lượng mỗi kiện là 150kg.
Tiêu chí | Hướng dẫn giải |
Bước 1: Xác định số khối của lô hàng:
Áp dụng công thức ở trên ta có: Số CBM = (Dài x Rộng x Cao) x Số kiện |
=> Số CBM của lô hàng = (1,15m x 1,4m x 1,7m) x 7 = 19,159 CBM (m3) |
Bước 2: Tính tổng trọng lượng lô hàng:
Tổng trọng lượng = Trọng lượng mỗi kiện x Số lượng kiện
|
=> Tổng trọng lượng = 150 x 7 = 1500 kgs = 1,05 tấn |
Bước 3: So sánh tổng trọng lượng lô hàng với số CBM. Giá cước sẽ tính theo số lớn nhất.
|
Vì 19,159 > 1,05 nên cước của lô hàng này sẽ được tính theo số CBM. Đây là hàng cồng kềnh |
Bước 4: Tính giá cước dựa trên khối lượng hoặc số khối
|
Giả dụ, FWD báo giá cho bạn giá 15,5$ chỗ mỗi tấn/CBM. Do Lô hàng này phải tính theo CBM cho nên cước của lô hàng sẽ là:
Giá cước = 15.5*19.159 = 296,96usd |
2. Cách lựa chọn người gom hàng (Consolidator) phù hợp
Việc tìm kiếm được công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng lẻ LCL uy tín và phù hợp nhất trên thị trường không phải là điểu dễ dàng, đặc biệt là đối với những bạn mới gửi hàng lần đầu sẽ xuất hiện rất nhiều câu hỏi như “Tìm công ty gom hàng lẻ ở đâu? Giá cước vận chuyển như thế nào? Giá cước đang được chào đã tốt chưa? Có còn công ty dịch vụ gom hàng nào tốt hơn không?”
Bạn có thể tham khảo cách check cước vận tải tại website: Phaata.com để tính cước dự kiến cho hàng vận tải FCL và hàng lẻ LCL
3. Những lưu ý khi gửi hàng lẻ LCL
Do hàng lẻ là hàng có số lượng không đủ để đóng thành container nên người gom hàng gom nhiều loại hàng hóa thành một container. Vì vậy, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau khi gửi hàng lẻ như sau:
- Xem thêm kiến thức về: Quy trình giao nhận hàng hóa đường biển
Để nhận thêm nhiều tài liệu và kiến thức về xuất nhập khẩu thực tế hãy tham gia ngay nhóm tự học xuất nhập khẩu online cùng VinaTrain. Đã có hơn 7.000 thành viên tham gia nhóm tự học này nhận được hỗ trợ từ VinaTrain.
Hy vọng với những chia sẻ trên của trung tâm VinaTrain đã giúp độc giả hiểu rõ về khái niệm của FCL và LCL cùng những lưu ý khi book cước cần phái biết.
Như vậy, trong bài viết này, hệ thống đào tạo thực tế Vinatrain đã gửi tới bạn đọc thông tin về “FCL và LCL là gì? Những lưu ý khi book cước cần biết”. Nội dung này có trong chương trình đào tạo tại khóa học xuất nhập khẩu thực tế do VinaTrain tổ chức. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo lịch khai giảng được cập nhật tại website của trung tâm VinaTrain.
Tác giả: Hoàng Văn Châu
Chuyên gia Xuất Nhập Khẩu - Logistics với hơn 15 năm kinh nghiệm. Hiện đang là giảng viên - Quản lý chất lượng đào tạo tại Vinatrain, Tư vấn các vấn đề liên quan hải quan - Logistics