Phí GRI Là Phí Gì Trong Logistics & Xuất Nhập Khẩu

1973 lượt xem Xuất Nhập Khẩu
Phí GRI Là Phí Gì Trong Logistics & Xuất Nhập Khẩu

Khi xử lý các đơn hàng vận tải Logistics & Xuất nhập khẩu bạn có thể sẽ bắt gặp thuật ngữ phí GRI, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế các nước có nhiều biến động. Vậy phí GRI là gì? Tại sao các hãng tàu áp dụng thu phí GRI. Hãy cùng VinaTrain Việt Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm: STORAGE FEE Là Gì? Phí STORAGE Charge khác Phí DEM Ra Sao?

Phí GRI Là Phí Gì Trong Logistics & Xuất Nhập Khẩu
Phí GRI Là Phí Gì Trong Logistics & Xuất Nhập Khẩu

Phí GRI là gì ?

  • GRI viết đầy đủ trong tiếng anh là General Rate Increase: GRI là phụ phí cước vận chuyển tăng. Phí này sẽ chỉ đánh thêm vào cước phí trên một số hoặc tất các những tuyến vận chuyển cụ thể trong những đợt cao điểm, nhưng khoảng thời gian nhất định.
  • Thông thường, các hãng tàu sẽ quyết định mức phí GRI này sẽ dựa trên một liên hệ cung cầu đối với từng tuyến vận chuyển. Ngày này các hãng tàu thường thông báo việc điều chỉnh và áp dụng phí GRI trực tiếp trên website của mình.

Tại sao các hãng tàu lại áp phí GRI?

  • Tương tự như hầu hết các ngành nghề kinh doanh khác, sẽ có những khoảng thời gian mà nhu cầu vận chuyển tăng mạnh trong khi khả năng đáp ứng của thị trường là có giới hạn và ngược lại. Ví dụ như những khoảng thời gian cao điểm về vận chuyển hàng hóa như cuối năm, chính vì thế các hãng tàu đã đưa ra mức phí GRI dựa trên quy luật cung cầu đó
  • Ở Mỹ, theo quy định ở Code of Federal Regulations of the United States of America (Bộ quy tắc liên bang Hoa Kỳ), việc áp dụng GRI hay GRD (General Rate DecreasePhí giảm cước vận chuyển) cần phải thông báo lên FMC (ủy ban hàng hải liên bang) trước 30 ngày. Sau khi thông báo các hãng tàu có thể điều chỉnh nhưng không được tăng phụ phí GRI cao hơn mức đã thông báo với FMC.
Phí GRI làm cho cước vận chuyển tăng lên
Phí GRI làm cho cước vận chuyển tăng lên

Phụ phí GRI có ảnh hưởng như thế nào

Việc áp phụ phí GRI sẽ khiến cho cước phí vận chuyển tăng lên do đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người mua hàng tức bên nhập khẩu và bên xuất khẩu trong các hoạt động cung ứng hàng hóa. Một số ảnh hưởng cụ thể của phí GRI có thể kể đến như:

  • Bên mua hàng và bên gửi hàng, bán hàng sẽ phải thương lượng, làm việc với nhau để tối ưu giá hợp đồng, bù đắp cho việc cước phí vận chuyển tăng.
  • Nếu như các bên mua hoặc bán đã book xong chỗ trên tàu nhưng đột xuất hãng tàu thông báo về việc áp dụng phí GRI. Lúc này dù hàng hóa chưa được xếp lên tàu thì người book tàu cũng sẽ phải chịu thêm số phí tăng đó.

Ví dụ về phí GRI: Lô hàng book ngày 25/5 với mức giá đã cố định và hàng được đưa lên tàu vào ngày 1/6. Tuy nhiên, từ ngày 31/5 hãng tàu áp dụng thêm phí GRI, khi đón chủ hàng vẫn sẽ phải thanh toán thêm phí này vì hàng đã book chỗ sẵn.

Trong Logistics & xuất nhập khẩu loại phí phát sinh đột ngột như này được gọi là VATOS (valid at time of shipping). Những loại phí như này chỉ thực sự được quyết định trong thời điểm tàu rời cảng.

Các bộ phận báo giá của hàng tàu hay những công ty forwarder sẽ phải lưu ý rất nhiều khi báo giá cho khách hàng và phải nêu rõ với khách về một số phụ phí được áp dụng một cách bất ngờ, điển hình như phí GRI. Phí GRI cũng sẽ có ảnh hưởng đến các đơn vị forwarder về mặt lợi nhuận, uy tín cụ thể như:

  • Đối với những khách không hiểu hiểu về ngành vận chuyển thì khi họ nhận được thông báo nộp thêm phí sẽ dễ đổ lỗi người lại cho các đơn vị forwarder và có rằng các đơn vị này muốn ăn thêm lợi nhuận. Nhiều trường hợp khách hàng cố tình từ chối thanh toán và đòi hỏi forwarder phải giảm giá hoặc chịu một nửa phí GRI.
  • Những doanh nghiệp logistics lớn thì sẽ có khả năng đàm phán với khách hàng và các hãng tàu. Thế nhưng những công ty nhỏ sẽ không có lợi thế trong việc đàm phán. Từ đó có thể có nguy cơ mất khách và phải chịu bồi thường.

Làm sao tránh ảnh hưởng tiêu cực từ phí GRI

Mặc dù, Phí GRI mang lại nhiều lợi nhuận cho các hãng tàu trong việc vận chuyển hàng hóa. Mặc dù vậy nó lại gây nhiều ảnh hưởng xuất đến các bên xuất khẩu hàng hóa và những đơn vị forwarder. Vậy để giảm bớt ảnh hưởng tiêu cực từ phụ phí GRI. Các bên xuất nhập khẩu và các đơn vị forwarder có thể lưu ý:

  • Lên kế hoạch vận chuyển hàng đi trước khi thông báo phí GRI có hiệu lực.
  • Phối hợp, làm việc chặt chẽ với bên cung cấp hàng hóa để lô hàng không bị trì hoãn và giảm những chi phí phát sinh trong thời gian trì hoãn lô hàng.
  • Tham khảo giá của nhiều hãng tàu khác nhau và dự đoán các hàng tàu tăng giá hoặc thường xuyên thông báo phí GRI để có phương án vận chuyển phù hợp nhất.

Nếu như bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về nghiệp vụ xuất nhập khẩu, bạn có thể tham khảo tìm hiểu thêm về khóa học xuất nhập khẩu của VinaTrain Việt Nam. Khóa học sẽ cung cấp cho bạn tất cả những kiến thức cần thiết đối với một nhân viên xuất nhập khẩu cần có để có thể bắt đầu đi làm

Trên đây là một số thông tin cần biết liên quan tới phí GRI trong Logistics – Một trong những loại phụ phí xuất hiện khá thường xuyên trong các đơn hàng xuất nhập khẩu & Logistics. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy đặt câu hỏi bên dưới để mọi người cùng nhau thảo luận về chủ đề phí GRI nhé

Hoàng Văn Châu

Tác giả: Hoàng Văn Châu

Chuyên gia Xuất Nhập Khẩu - Logistics với hơn 15 năm kinh nghiệm. Hiện đang là giảng viên - Quản lý chất lượng đào tạo tại Vinatrain, Tư vấn các vấn đề liên quan hải quan - Logistics

Thảo Luận & Hỏi Đáp

  1. Pingback: Phí GRI Là Phí Gì Trong Logistics & Xuất Nhập Khẩu – VinaTrain Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *