Hàng Consol, Coloader, Coload Là Gì-VinaTrain Logistics

2344 lượt xem Xuất Nhập Khẩu
Hàng Consol là gì

Người mới làm xuất nhập khẩu hay đang tự học sẽ gặp nhiều từ chuyên ngành. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới công việc, bạn cảm thấy khó chịu khi đồng nghiệp và đối tác hỏi: đi coload, hoặc hàng consol hay bên coloader này đang phụ trách. Mời bạn đọc tham khảo bài viết giải thich ý nghĩa thuật ngữ lại do trung tâm đào tạo xuất nhập khẩu VinaTrain trao đổi.

Vậy hàng consol là gì, hàng lẻ LCL hay hàng nguyên cont FCL cần phải Consol, các công ty Forwarder sẽ làm hàng consol hay công ty giao nhận coloader.

I. Khái Niệm Hàng ConSol 

Thuật ngữ consol hàng đầy đủ là Consolidation: là gom lại từ nhiều nguồn khác nhau thành một nhóm, hàng consol hay còn gọi là hàng lẻ LCL – Less than Container Load. Đây là cách thức vận chuyển hàng hoá khi chủ hàng không đủ hàng để đóng nguyên một container, mà cần ghép chung với một số lô của chủ hàng khác. Đối với những công ty có số lượng hàng lớn thì đây là một hình thức vận tải giúp chủ hàng tiết kiệm chi phí giao nhận.

Đối với các công ty giao nhận vận tải: cung cấp dịch vụ (LCL shipments), sắp xếp, phân loại và đóng chung vào container, sau đó thu xếp vận chuyển từ cảng xếp tới cảng đích viêc gom nhiều lô hàng lẻ này lại gọi chung là hàng consol.

Hàng consol, hàng coload là gì
Hàng consol, hàng coload là gì

Ví dụ về hàng consol thường gặp:

Công ty Mes cần vận chuyển 5 tấn hàng từ Việt Nam qua Sing, thực tế lô hàng này không đủ để đóng đầy container nhưng vẫn có cách chở qua Sing đó là công ty VinaTrain lúc này trong vai trò Coloader sẽ gom nhiều lô hàng lẻ như vậy để đóng chung và một container (thể tích chứa hàng 1 cont 20 là 33m khối và khoảng 27 tấn hàng.)

Ưu và nhược điểm của hình thức làm hàng consol

Đơn Vị  Ưu điểm Nhược điểm
  • Chủ hàng 
  • Tối ưu hóa chi phí: Thay vì bỏ 10 triệu thuê cả một container để đi hàng lẻ, chủ hàng chỉ cần phải trả chi phí dựa trên không gian hàng hóa chiếm trong container đó.
  • Bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ consol để kiểm tra độ tin cậy của dịch vụ của một nhà cung cấp mới hoặc để kiểm tra các sản phẩm mới mà bạn có thể mua.
  • Sự linh hoạt: người gửi hàng và người nhận hàng đều có thể linh hoạt vì các FWD thường có nhiều lịch tàu chạy khác nhau nên có thể dễ dàng thay đổi.
  • Nhận được hỗ trợ dịch vụ chu đáo từ các đơn vị dịch vụ, đặc biệt là khi có vấn đề phát sinh.
  • Thực tế khi đi hàng lẻ khó tránh khỏi việc bốc xếp hàng lên xuống nhều lần ở các trạm trung chuyển dẫn tới tình trạng hàng hóa bị bóp méo hư hỏng không nguyên trạng khi nhận hàng. Do đó, việc xem xét các công ty FWD uy tín cũng là vấn đề cần quan tâm. 
  • Có thể dễ bị chậm trễ tại CFS đầu xuất để chờ hàng hóa khác. Do vậy, có thể có sự khác biệt về thời gian vận chuyển giữa LCL và FCL đến cùng một cảng. => shipper và CNEE phải nắm rõ điều này và sắp xếp các chuyến hàng cho phù hợp
  • Công ty forwarder
Có được nhiều khách hàng, đẩy mạnh dịch vụ vì thực tế hàng biển đi lẻ rất nhiều doanh nghiệp xử lý tốt dịch vụ sẽ gia tăng lợi nhuận. Đảm bảo tiến độ với hãng tàu. Áp lực cao nếu công ty còn mới, chưa có nhiều khách hàng để tăng tiến độ đi hàng.

 

Hàng consol có ưu điểm gì
Hàng consol có nhược điểm gì

II. Hàng co-load là gì

Hàng coload đây là hình thức vận tải trong vận chuyển áp dụng với  2 hình thức hàng lẻ (LCL) hoặc hàng Container (FCL). Hiểu một cách đơn giản là khi lô hàng của bạn qua nhiều đơn vị vận chuyển để tới cảng đích thì đó gọi là hàng coload.

Bạn sẽ thấy có nhiều khái niệm:

  • Co-loader (Người đóng ghép hàng lẻ LCL): Thực tế Co-loader sẽ đóng nhiều vai trò khác nhau (người bán lại cước hàng lẻ, người gom hàng lẻ, người gom hàng nguyên cont) hoặc nhiều vai trò kết hợp lại với nhau, tùy theo tình huống
  • Consolidator (Người gom hàng lẻ): Sẽ book cước với NVOCC để có giá cước tốt hoặc mua trực tiếp từ hãng tàu.
  • NVOCC (Non-Vessel Operating Common Carrier): Đơn vị kinh doanh vận tải biển có thể gọi (carrier) mua bán cước khác với hãng tàu  (Shipping line) 1 điều là NVOCC không sở hữu tàu.

2.1  Gom Hàng Co-load đối với LCL & FCL

Trong thực tế, những lô hàng coload (LCL) được đóng cùng container sẽ không tới cùng 1 cảng đích mà chuyển tải qua các cảng khác sau đó lại gom hàng vào container khác. Hoặc có thể hiểu khi một lô hàng bạn xuất ra nước ngoài mà qua nhiều dịch vụ vận chuyển thì gọi là hàng coload. Việc tiếp tục được gom vào những container khác như vậy được gọi là (reload) trước khi tới cảng đích.

Mở rộng: Khi chủ hàng book cước tới cảng đích qua fowarder ví dụ: từ Hải Phòng tới cảng Busan,Hàn Quốc. Công ty Book cước qua FWD tên (X). công ty X sẽ mua cước của fowarder Y để gom hàng consol thì đã coload 2 lần.

Ví dụ thực tế về hàng Co-load: Công ty Bình An cần chuyển 15 khối hàng từ Hải Phòng tới BuSan, Hàn Quốc. Thể tích hàng này không đủ đóng container. Như vậy để tiết kiệm chi phí công ty Bình An sẽ ghép hàng của mình với 1 chủ hàng khác. 

Như vậy người gom hàng được gọi là co-loader. Hàng này sẽ được tính là đi Co-load.

2.2  Gom hàng co-load cho hàng container FCL

Đối với hàng nguyên container (FCL) ít được gọi là hàng consol sẽ làm việc với các đơn vị NVOCC. NVOCC là những công ty có container rỗng tuy nhiên không có tàu, sẽ cho FWD thuê container và bán lại cước đã mua của hãng tàu. Điều này có nghĩa là không book cước trực tiếp với hãng tàu. Khách hàng book qua FWD book lên NVOCC thì đã giống với việc co-load.

Hàng nguyên container đi co-load qua nhiều fowarder chủ hàng sẽ nhận được rất nhiều house bill
Hàng nguyên container đi co-load qua nhiều fowarder chủ hàng sẽ nhận được rất nhiều house bill

II.  Đơn Vị Nào Phụ Trách Làm Hàng Consol

Doanh nghiệp có hàng sẽ liên hệ với đơn vị dịch vụ để báo cước và thủ tục thực tế thì chủ hàng ít khi phân biệt hàng cont đi bên A hàng lẻ đi bên B mà họ sẽ gửi hết thống tin hàng của mình cho bên dịch vụ hỗ trợ mình. Các công ty logisitcs  hoặc forwader khi nhận được thông tin sẽ bán cước lại cho các công ty coloader 

Người gom hàng gọi là consolidator- hoặc Coloader.

Nhiều người nghĩ, nếu bán cước qua lại như vậy chủ hàng có bị tăng giá cước không? Thực tế thì giá cước mà coloader bán cho các công ty logistics là giá buôn. Để giữ chân khách hàng công ty logistics sẽ tự điều chỉnh giá phù hợp với khách hàng.

III. Những Lưu Ý Cần Biết Khi Gửi Hàng Consol, Co-load

  • Hàng consol sẽ có sự chênh lệch về cước khá nhiều, ngoài ra hàng lẻ phát sinh nhiều chi phí tại kho gom hàng lẻ chủ hàng cần hiểu trước về các loại chi phí này. 
  • Hàng lẻ nếu không làm được với các bên vận chuyên không uy tín sẽ gây tâm lý ức chế cho chủ hàng. 
  • Thường thì coloader sẽ chờ hàng đến từ các nguồn khác nhau, và không phải lúc nào tất cả các lô hàng gom của chúng ta sẽ đến cùng một lúc. Lúc này sẽ phát sinh phí lưu kho bãi tại điểm gom hàng, sẽ phát sinh thêm phí đóng hàng. 

Chung quy lại tôi thấy phương án làm hàng consol đúng là một phương án tích cực trong vận tải quốc tế. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về hàng  Consol là gì, hàng co-load là gì. Nội dung này có trong chương trình đào tạo khóa học xuất nhập khẩu thực tế tại VinaTrain

Nếu bạn còn thắc mắc về nghiệp vụ xuất nhập khẩu và cần tư vấn về địa chỉ học xuất nhập khẩu ở tphcm và hà nội, hãy để lại bình luận bên dưới, Trung tâm xuất nhập khẩu VinaTrain luôn sẵn sàng hỗ trợ cùng bạn trong việc định hướng theo nghề xuất nhập khẩu.

Trân trọng! 

—————————————————————————

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN 

  • Văn phòng Hồ Chí Minh: 45 Đường Thạch Thị Thanh,Phường Tân Định, Quận 1
  • Văn Phòng Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
  • Hotline tư vấn dịch vụ: 0931.705.774
  • Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com

Thảo Luận & Hỏi Đáp

  1. Đỗ Phan Khánh Linh says:

    hàng coload tức là đi ghép hàng đúng không trung tâm, cho em hỏi em muốn được tư vấn khóa xuất nhập khẩu cho người mới bắt đầu thì cần học từ đâu và phải học những gì ạ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *