Học Logistics Ra Làm Gì, Các Công Việc Phổ Biến VinaTrain Tư Vấn

2111 lượt xem Xuất Nhập Khẩu
Các công việc trong nghành logistics

Học nghành logistics ra làm gì? bạn đang quan tâm trước khi quyết định lựa chọn học và theo nghề logistics. Nhìn chung đây là một lĩnh vực mới với rất nhiều người, vậy nghành logistics có thực sự hấp dẫn, cơ hội nghề nghiệp và những thách thức cho người mới bắt đầu như thế nào. Cùng VinaTrain tìm hiểu rõ hơn tại bài viết này.

 

Nghành logistics là gì?

Logistics là quá trình quản lý và điều phối các hoạt động liên quan đến vận chuyển, lưu trữ và quản lý hàng hóa từ điểm xuất phát đến điểm đích. Nó bao gồm kế hoạch, thực hiện và kiểm soát các hoạt động nhằm đảm bảo rằng hàng hóa được vận chuyển và quản lý một cách hiệu quả, an toàn và đúng thời gian.

Có thể hiểu logistics là chuỗi cung ứng gồm 3 mảng chính là kho bãi, vận chuyển và giao nhận, bao gồm một loạt các hoạt động như vận chuyển, quản lý kho bãi, quản lý đơn hàng, quản lý chuỗi cung ứng, quản lý rủi ro và dịch vụ khách hàng. Công việc trong ngành logistics có thể bao gồm quản lý vận chuyển hàng hóa, lập kế hoạch định tuyến, xử lý giấy tờ hải quan, quản lý kho bãi, quản lý nhân viên và sử dụng công nghệ để tối ưu hóa quy trình.

Logistics ra đời như một giải pháp cho nhu cầu sản xuất và phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng thuận tiện và nhanh chóng nhất. Hiện nay, nguồn nhân lực cho ngành logistics đang bị thiếu hụt trầm trọng chủ yếu nhân lực làm việc trong nghành này là người làm trái nghành

 

Các công việc trong nghành logistics
Các công việc trong nghành logistics

Học nghành logistics ra làm gì?

 Sau khi ra trường, sinh viên có thể làm việc cho các công ty dịch vụ Logistics, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, dịch vụ vận tải, giao nhận… tại rất nhiều phòng ban phù hợp chuyên môn như dịch vụ khách hàng, kho vận, cung ứng vật tư, kế toán, kinh doanh quốc tế, marketing, khai thác, kế hoạch… Dưới đây là một số công việc ngành Logistics phổ biến hiện nay. Để biết học logistics ra làm gì bạn cần biết những công việc trong nghành này bao gồm:

  1.     Nhân viên vận hành kho (Warehouse staff)

Công việc cụ thể

  • Nhận yêu cầu sắp xếp lịch vận chuyển hàng 
  • Xếp lịch các tuyến giao hàng khoa học, hợp lý, đúng thời hạn và tiết kiệm chi phí 
  • Quản lý hoạt động điều vận, bốc xếp và giao nhận hàng hóa 
  • Hướng dẫn, giám sát công tác kiểm tra số lượng, chất lượng hoàng hóa từ khi xuất kho cho đến khi tới tay khách hàng 
  • Quản lý lưu chuyển hóa đơn, chứng từ 
  • Phối hợp với người chuyên chở, nhân viên vận tải và khách hàng hoặc các đối tác khác để giải quyết sự cố phát sinh ảnh hưởng tới hoạt động giao hàng.

Kiến thức, kỹ năng cần có

  • Nhân viên kho không cần biết nhiều nghiệp vụ chỉ cần chăm chỉ và có sức khỏe và tính chịu khó là được
  • Kỹ năng cần có: khả năng phân tích, tổng hợp, lập kế hoạch và giám sát công việc, sự cẩn thận, tác phong làm việc khoa học, có tinh thần trách nhiệm, sử dụng thành thạo các phần mềm máy tính văn phòng …

Mức lương trung bình: 6.000.000 vnđ – 8.000.000 vnđ chưa tính các khoản phụ cấp và thu nhập khác. 

Nhân vien kho là vị trí không cần biết nhiều nghiệp vụ logisitcs
Nhân vien kho là vị trí không cần biết nhiều nghiệp vụ logisitcs

2. Nhân viên kinh doanh Logistics

Đây chính là “bộ phận bán hàng” và sản phẩm được mang ra bán là “dịch vụ vận chuyển”,” thủ tục hải quan”. Những bạn làm sale hiện tại rất nhiều nhưng tỉ lệ theo nghề này không cao do tính đảo thải trong nghề rất lớn. Đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, mang doanh thu về cho công ty, một saler giỏi không chỉ tạo nên doanh thu cho doanh nghiệp mà còn cả uy tín cũng như thương hiệu trong mắt khách hàng.

Công việc cụ thể

  • Duy trì nguồn khách hàng cũ phát triển nguồn khách hàng mới của doanh nghiệp
  • Phụ trách hỗ trợ, giám sát khi có vấn đề phát sinh để đảm bảo chất lượng dịch vụ để giữ chân khách hàng 

Kiến thức, kỹ năng cần có

  • Kiến thức cơ bản về bán hàng (sales), hàng hải… 
  • Kiến thức nghiệp vụ: hải quan, xuất nhập khẩu, Logistics
  • Kỹ năng: xử lý tình huống, giao tiếp tốt, kiên nhẫn và tinh tế

Mức lương trung bình: 6.000.000 – 8.000.000 vnđ là mức lương cứng tuy nhiên khi bạn là  sale giỏi thì thu nhập rất tốt không bao giờ dưới 2 con số. Trung bình lương sale có kinh nghiệm trên 20.000.000 vnđ. Những người làm sale giỏi sẽ không bao giờ muốn chuyển qua các vị trí công việc khác trong nghành logistics

sale logisitcs là công việc đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và kỹ năng
Sale logisitcs là công việc đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và kỹ năng

3. Nhân viên chứng từ (Document staff)

Nhân viên Chứng từ Xuất nhập khẩu là một lựa chọn phù hợp với hầu hết các bạn muốn tham gia vào Logistics, công việc này được đánh giá phù hơp với các bạn nữ hơn nam giới tuy nhiên thực tế tôi thấy những bạn Nam làm chứng từ rất tốt. Vai trò của chuyên viên chứng từ tại công ty là bộ phận đẩm bảo qua trình vận hành các nghiệp vụ được diễn ra đúng quy định, đây được xem là khâu kỹ thuật rất quan trọng trọng khi làm xuất nhập khẩu.

Vị trí nhân viên chứng từ làm việc tại tất cả các doanh nghiệp dịch vụ logistics như: hãng tàu, công ty Forwarder, công ty dịch vụ…

Yêu cầu trong công việc

  • Soạn thảo, xử lý các chứng từ xuất nhập khẩu: hợp đồng, vận đơn, hóa đơn, lệnh giao hàng, giấy báo hàng đến… 
  • Chuẩn bị bộ chứng từ khai hải quan, xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ, giấy chứng nhận chất lượng, các công văn, tờ trình cho các bên liên quan… 
  • Liên hệ với khách hàng, phối hợp với bộ phận hiện trường làm thủ tục thông quan hàng hóa 
  • Giải quyết các nghiệp vụ phát sinh liên quan tới khác hàng, lưu trữ hồ sơ, chứng từ

  Kiến thức, kỹ năng cần có

  •  Kiến thức chuyên môn liên quan tới thủ tục hải quan, logistics và xuất nhập khẩu.
  •  Kỹ năng: ngoại ngữ tốt, thành thạo tin học văn phòng, giao tiếp và xử lý tình huống linh hoạt, tỉ mỉ và có trách nhiệm

 Mức lương trung bình: 6.000.000 vnđ – 10.000.000 vnđ

Đây là vị trí công việc được đánh giá ổn định, không áp lực về doanh số phù hợp với nữ giới hơn nam giới. Thu nhập từ vị trí chứng từ không cao hơn các vị trí khác trong nghành logistics và công việc này chiếm trọn thời gian làm việc tại văn phòng bạn nên cân đối nếu mình không thích ngồi chỗ thì hãy chọn lựa các công việc liên quan tới sale.

Nhân viên chứng từ là vị tí công việc phù hợp với nữ giới hơn nam giới
Nhân viên chứng từ là vị tí công việc phù hợp với nữ giới hơn nam giới

4. Nhân viên cảng vụ (Bao gồm nhiều vị trí khác nhau)

Nhân viên cảng sẽ là người chịu trách nhiệm điều phối các container lên tàu hoặc từ tàu xuống cảng.

Công việc cụ thể

  • Kiểm tra an toàn lao động, công cụ xếp dỡ trước khi làm hàng, kiểm soát các thiết bị, băng tải trong quá trình vận hành 
  • Bố trí tàu ra vào hợp lý 
  • Điều động phương tiện, công nhân bốc xếp 
  • Lập biên bản khi có sự cố xảy ra
  • Thực hiện những yêu cầu khác từ phát sinh tại cảng vụ

Kiến thức, kỹ năng cần có

  • Kiến thức chuyên môn về thủ tục hải quan, giao nhận hàng hóa, quy trình vận hành máy móc, thiết bị bốc dỡ… 
  • Kỹ năng: giao tiếp tiếng Anh tốt, thành thạo tin học văn phòng, nhiệt tình, cẩn thận, trách nhiệm, thái độ làm việc, triển khai công việc tốt…

Mức lương trung bình: 6.000.000 vnđ – 15.000.000 vnđ. 

Đây là công việc khá vất vả, làm theo ca vì vậy phù hợp với nam giới nhiều hơn. Các vị trí này thường tiếp nhận cả những người chưa biết gì về logistics. Tập trung làm việc tại cảng vụ. Nhưng bù lại bạn có thêm nhiều cơ hội nhận được những khoản thu nhập khác ngoài lương cứng.

Nhân viên cảng vụ làm việc tại cảng biển và đất liền
Nhân viên cảng vụ làm việc tại cảng biển và đất liền

5. Chuyên viên thu mua (Purchasing staff)

Tương tự vị trí nhân viên chứng từ, vị trí thu mua được nhiều người quan tâm và muốn ứng tuyển khi làm trong nghành logistics. Một chuyên viên thu mua phải đảm bảo rằng, các nguyên vật liệu và dịch vụ phục vụ cho việc sản xuất của công ty được mua từ các nhà cung cấp uy tín. Điểm mấu chốt của chuyên viên thu mua là họ phải tìm được giá trị tối đa cho công ty thông qua việc thỏa thuận thời gian và chi phí với nhà cung cấp.

Yêu cầu công việc cụ thể

  • Lập kế hoạch, lên danh sách ưu tiên cho các hoạt động thu mua, làm việc trực tiếp với phòng kế hoạch và sản xuất 
  • Đánh giá kế hoạch đặt hàng, đưa ra yêu cầu và quản lý quá trình mua hàng 
  • Cung cấp thông tin, văn bản cần thiết cho nhà cung cấp 
  • Theo dõi tình trạng đơn hàng, ứng phó kịp thời với các sự cố 
  • Theo dõi đơn đặt hàng, xác nhận thời gian sản xuất, thời điểm giao hàng, chi phí 
  • Đánh giá, cập nhật, duy trì các đơn đặt hàng cho đến lúc kết thúc 
  • Đảm bảo đơn đặt hàng tuân thủ các thỏa thuận trong hợp đồng

Kiến thức, kỹ năng cần có

  • Kiến thức thực tế về thông tin và giá cả của hàng hóa, nguyên vật liệu trên thị trường, kiến thức về xuất nhập khẩu, hải quan, thu mua 
  • Kỹ năng: quản lý tài chính, hiểu biết cơ bản về thị trường, kỹ năng giao tiếp và đàm phán, sự sáng tạo, khả năng duy trì các mối quan hệ…

Mức lương trung bình: 8.000.000 – 15.000.000 VNĐ.

Đánh giá về công việc thu mua: Đây là vị trí được nhiều người muốn làm nhưng bạn cần biêt khi làm thu mua bạn sẽ phải chịu áp lực rất lớn, công việc này cũng sẽ chiếm toàn bộ thời gian làm việc tại văn phòng của bạn, thu nhập cao tuy nhiên tùy theo vị trí và doanh nghiệp làm việc. Áp lực khi làm thu mua rất lớn vì đây là bộ phận trực tiếp làm việc với khách hàng chịu trách nhiệm tính chính xác của sản phẩm.

Nhân viên thu mua xuất nhập khẩu được đánh giá phù hợp với nữ giới
Nhân viên thu mua xuất nhập khẩu được đánh giá phù hợp với nữ giới

6. Nhân viên giao nhận (Forwarder)

Nhân viên giao nhận là người chịu trách nhiệm tất cả các khâu trong việc chuyển thư từ, kiện hàng hay hàng hóa, đảm bảo việc bốc hàng lên phương tiện và lựa chọn lộ trình phù hợp nhất nhằm tuân thủ thời hạn giao hàng. Vị trí này thường làm việc tại hiện trường, cảng vụ, các sở ban nghành rất ít khi ngồi làm việc tại văn phòng vì vậy công việc này được đánh giá phù hợp với nam giới nhiều hơn phụ nữ. 

Yêu cầu trong công việc

  • Tiếp nhận và xử lý thông tin từ yêu cầu đơn hàng của các phòng ban
  • Lấy D/O, giấy ủy quyền tại hãng tàu, đại lý 
  • Hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng để đưa ra giải pháp tối ưu 
  • Thu xếp, điều động phương tiện hỗ trợ việc vận chuyển 
  • Phối hợp với các bộ phận có liên quan để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất 
  • Trực tiếp làm việc với cán bộ hải quan tại các chi cục cửa khẩu.
  • Theo dõi tiến độ giao hàng, xử lý các vấn đề phát sinh liên quan tới công việc 

Kiến thức, kỹ năng cần có

  • Kiến thức cơ bản về thủ tục hải quan, giao nhận hàng hóa, chạy lệnh… 
  • Kỹ năng: nhanh nhẹn, xử lý tình huống tốt, thận trọng, tỉ mỉ, sự kiên nhẫn và khả năng chịu áp lực cao…

Mức lương trung bình: 6.000.000 -10.000.000 VNĐ. Đây là lương cứng của nhân viên hiện trường, tuy nhiên nếu bạn là người có năng lực thì thu nhập sẽ cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên công việc này được đánh giá là khá phá sức vì thời gian không cố định thời gian, cần sức khỏe để bốc xếp hàng,  công việc  giao nhận đòi hỏi phải đi lại nhiều.

Nhân viên giao nhận làm việc tại các doanh nghiệp dịch vụ logistics
Nhân viên giao nhận làm việc tại các doanh nghiệp dịch vụ logistics

7. Nhân viên hiện trường (Operation staff)

Nhân viên hiện trường đây là công việc tương tự nhân viên giao nhận, thường một số công ty sẽ kết hợp 2 job này vào 1 vị trí tuy nhiên bạn sẽ thấy những điểm khác biệt cơ bản trong công việc này như sau:  trực tiếp đi đến các kho bãi, cảng hàng không, cảng biển làm các thủ tục thông quan và nhận hàng từ các công ty vận tải. Vị trí này thường làm việc tại các công ty FWD, Logistics, đây là vị trí phù hợp với nam giới.

Công việc cụ thể

  • Nhận chứng từ làm việc khai báo hải quan cho hàng hóa tại cảng  
  • Lam việc với cán bộ hải quan các chi cục
  • Trực tiếp làm và theo dõi quá trình đóng, xếp hàng trực tiếp tại kho 
  • Phối hợp với các bộ phận khác để tiếp nhận chứng từ và giao hàng cho khách hàng đúng thời hạn thỏa thuận 
  • Giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan tới hàng hóa

Kiến thức, kỹ năng cần có

  • Kiến thức cơ bản về thủ tục hải quan, giao nhận hàng hóa, chạy lệnh, có kinh nghiệm trong việc thông quan hàng hóa 
  • Kỹ năng: giao tiếp tiếng Anh tốt, khả năng giao tiếp, xử lý tình huống tốt, làm việc nhóm cũng như độc lập tốt, biết cách quản lý thời gian, công việc khoa học…

Mức lương trung bình: 6.000.000 – 12.000.000 VNĐ. Đây là công việc dành cho những ai thích sự di chuyển, không bó buộc thời gian chấm công điểm danh như khi làm việc tại văn phòng. Nhưng hiện trường được đánh giá là công việc vất vả. Công việc này tương tự giao nhận nên không cần biêt nhiều nghiệp vụ. Tuy nhiên, nếu bạn có nghiệp vụ thì bạn lại ở một vị thế khác mà khó ai sánh kịp về cả kinh nghiệm và cơ hội kiếm tiền.

Nhân viên hiện trường là vị trí công việc phù hợp với nam giới vì yêu cầu sức khỏe và thời gian không cố định
Nhân viên hiện trường là vị trí công việc phù hợp với nam giới vì yêu cầu sức khỏe và thời gian không cố định

8. Nhân viên hải quan (Customs Clerk)

Vị trí này, VinaTrain giới thiệu tới bạn đọc biết tuy nhiên không phải ai muốn cũng làm được chuyên viên hải quan do đây là công việc do các chi cục hải quan nhà nước tuyển dụng theo biên chế nên điều kiện đầu vào rất khắt khe. Chuyên viên nhân viên hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo tính hợp pháp của hàng hóa xuất, nhập khẩu và sự luân chuyển hàng hóa. Đây là công việc yêu cầu cả chuyên môn nghiệp vụ và sự công bằng khi làm nghề. 

Các yêu cầu công việc cụ thể 

  • Kiểm tra giấy tờ xuất nhập khẩu, đảm bảo hợp lệ, đúng pháp luật 
  • Kiểm tra, phân luồng hàng hóa, đảm bảo hàng hóa là hợp pháp 
  • Thực hiện các hoạt động khai báo với hải quan thông qua phần mềm 
  • Hướng dẫn nhân viên hiện trường làm thủ tục cần thiết để thông quan hàng hóa

Kiến thức, kỹ năng cần có

  • Kiến thức chuyên môn về ngành vận tải, tài chính hải quan, nghiệp vụ ngoại thương … 
  • Kỹ năng: giao tiếp tiếng Anh tốt, khả năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc tốt, tỉ mỉ, chính xác, có trách nhiệm, thành thạo tin học văn phòng …

Mức lương trung bình: 5.000.000 – 6.000.000 VNĐ (cơ bản theo biên chế). Tuy nhiên đây chỉ là lương cứng theo biên chế còn thu nhập thực tế của cán bộ hải quan là con số khó để thống kê, tùy theo vị trí và đơn vị. 

Cán bộ hải quan là công việc mơ ước của nhiều người
Cán bộ hải quan là công việc mơ ước của nhiều người

9. Chuyên viên thanh toán quốc tế

Nhiệm vụ của vị trí này là hỗ trợ khách hàng thực hiện các nghiệp vụ thanh toán quốc tế như: mở L/C, chuyển T/T, D/P, kiểm tra bộ chứng từ hợp lệ… Tất nhiên vị trí này bạn phải hiểu biết về mảng xuất nhập khẩu, logistics để hỗ trợ các công ty xuất nhập khẩu làm việc tốt hơn.

Vị trí nhân viên thanh toán quốc tế đòi hỏi bạn phải giỏi tiếng Anh, hiểu biết các tiêu chuẩn như UCP 600, các nguyên tắc quốc tế khác. Nhìn chung làm việc với chứng từ nhiều và đòi hỏi sự kỹ tính.

Công việc cụ thể

  • Tiếp nhận chứng từ, cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế như chuyển tiền, phát hành L/C… 
  • Kiểm tra tính pháp lý của giấy tờ, hồ sơ của khách hàng, đảm bảo đúng mẫu, đúng quy định luật pháp 
  • Tiếp nhận, giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng trong phạm vi giao dịch 
  • Hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ cần thiết để thanh toán 
  • Lưu giữ sổ sách, tài liệu, hồ sơ về công tác kế toán theo quy định ngân hàng

Kiến thức, kỹ năng cần có

  • Chuyên môn về các ngành liên quan như tài chính, ngân hàng, kế toán, kinh tế, nghiệp vụ ngoại thương… 
  • Kỹ năng: thành thạo ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh), chịu được áp lực cao, có trách nhiệm, kỷ luật, thành thạo tin học văn phòng…

Mức lương trung bình: 6.000.000vnđ – 10.000.000 vnđ

Nhân viên thanh quốc tế làm việc tại các ngân hàng
Nhân viên thanh quốc tế làm việc tại các ngân hàng

10. Nhân viên chăm sóc khách hàng (Customer service)

Vị trí này được đánh giá rất quan trọng trong nghành logistics công việc tư vấn và hỗ trợ khách hàng, tư vấn dịch vụ và giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan khi sử dụng dịch vụ của đơn vị. Người làm tư vấn khách hàng cần biết nghiệp vụ và có phương pháp giao tiếp hiệu quả biết lắng nghe khách hàng 

Công việc cụ thể

  • Cung cấp các tài liệu cần thiết cho khách hàng 
  • Xử lý yêu cầu của khách hàng nhanh chóng, hiệu quả 
  • Thông báo về tình trạng hàng hóa trên đường vận chuyển cho khách hàng 
  • Theo dõi các đơn đặt hàng lớn, giải quyết yêu cầu khách hàng kịp thời 
  • Lưu giữ thông tin, tăng cường các mối quan hệ với khách hàng

Kiến thức, kỹ năng cần có

  • Chuyên môn trong các lĩnh vực kinh doanh quốc tế, vận tải quốc tế 
  • Kỹ năng: Giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, tự tin, khả năng tổ chức công việc tốt, nắm bắt các cơ hội tạo lập quan hệ với khách hàng…

Mức lương trung bình: 6.000.000 vnđ – 8.000.000 vnđ Thường công việc này sẽ không yêu cầu kinh nghiệm quá nhiều. Các công ty cần nhân viên chăm sóc khách hàng làm việc theo ca. Bạn có thể trải nghiệm vị trí này trước khi chuẩn bị làm các công việc chuyên môn khác yêu cầu trình độ cao hơn. 

Cơ hội nghề nghiệp khi theo nghành logisitcs?

Cơ hội nghề nghiệp trong ngành logistics rất đa dạng và cung cấp một loạt các vai trò từ cấp quản lý cao đến cấp nhân viên. Có nhiều ngành nghề liên quan như chuyên viên logistics, quản lý vận tải, quản lý chuỗi cung ứng, quản lý kho bãi, quản lý định tuyến, chuyên viên hải quan và dịch vụ khách hàng.

Bạn quan tâm liệu theo nghề logistics có tương lai, sức bền của nghề này có dài không, nghề này có thu nhập tốt và nhiều áp lực không, liệu học logistics có dễ xin việc. Dưới đây là một vài lời khuyên cho bạn khi xác định theo nghề logistics:

Cơ hội nghề nghiệp

Tăng trưởng thương mại điện tử: Thương mại điện tử đang trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế toàn cầu. Việc mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, và điều này tạo ra nhu cầu vận chuyển và quản lý kho bãi linh hoạt và hiệu quả. Ngành logistics sẽ tiếp tục phát triển tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho mọi người. Hơn 90% doanh nghiệp đang hoạt động cần sử dụng dịch vụ logistics vì vậy kéo theo đó là nhu cầu hình thành các công ty vận chuyển, forwader, hoặc các doanh nghiệp sản xuất, thương mại cũng có nhu cầu tuyển dụng nhân sự logistics.  Trung bình mỗi tháng tại các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh có hơn 4.000 tin tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực logistics.

Ngoài ra, nếu làm trong lĩnh vực này bạn có thể kết hợp phát triển thêm các công việc partime khác mang lại nguồn thu nhập hấp dẫn. Mức lương hiện tại của  nghành logistics được đánh giá ổn định, mức khá trong nhóm nghề văn phòng.

Thách thức khi theo nghề logistics,bạn cần hiểu rõ những khó khăn khi theo nghề mà một nhân viên logistics cần biết như sau:

Nhân viên xuất nhập khẩu có thể gặp phải nhiều áp lực trong công việc của mình. Dưới đây là một số áp lực chính mà nhân viên xuất nhập khẩu có thể đối mặt:

  1. Áp lực về tiến độ: Công việc xuất nhập khẩu yêu cầu sự chính xác và tuân thủ thời gian. Nhân viên phải đảm bảo rằng tất cả các tài liệu, giấy tờ và thông tin liên quan được xử lý đúng hạn và chính xác. Bất kỳ sai sót nào có thể dẫn đến việc hàng hóa bị tồn đọng tại biên giới hoặc mất cơ hội kinh doanh.
  2. Tính rủi ro cao: Ngành xuất nhập khẩu đối mặt với nhiều rủi ro như thay đổi chính sách quan trọng, thay đổi tỷ giá hối đoái, tắc nghẽn vận chuyển, và vấn đề hải quan. Nhân viên xuất nhập khẩu phải có khả năng đánh giá và quản lý các rủi ro này để đảm bảo sự suôn sẻ của quá trình xuất nhập khẩu.
  3. Liên tục cập nhật thay đổi pháp luật: Quy định và luật pháp liên quan đến xuất nhập khẩu có thể rất phức tạp và thay đổi liên tục. Nhân viên xuất nhập khẩu phải nắm vững các quy định và luật pháp áp dụng và đảm bảo tuân thủ đầy đủ. Sự không tuân thủ có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho công ty và ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.
  4. Áp lực thời gian: Công việc xuất nhập khẩu thường có những hạn chế về thời gian. Nhân viên phải hoàn thành các thủ tục xuất nhập khẩu theo thời gian quy định và đảm bảo giao hàng đúng hạn. Đôi khi, có thể xảy ra tình huống khẩn cấp hoặc thay đổi bất ngờ trong lịch trình vận chuyển, và nhân viên phải xử lý chúng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  5. Công việc yêu cầu tính nguyên tắc và tỉ mỉ: Công việc yêu cầu tinh thần cẩn trọng, tỉ mỉ và khả năng quản lý nếu có phát sinh sảy ra nhân viên log sẽ đối mặt với chi phí đền bù rất lớn.

 

Như vây, nếu muốn theo nghành logistics bạn sẽ cần trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng cao. Người mới bắt đầu muốn theo nghề logistics nên bắt đầu từ việc xác định cho mình lộ trình học tập hiệu quả.  Hãy bắt đầu học từ những kiến thức cơ bản nhất về xuất nhập khẩu và logisitcs, bổ sung những kỹ năng cần có trong công việc như: ngoại ngữ, kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng giao tiếp….
Tham khảo ngay khóa học logistics do VinaTrain chúng tôi đã giúp hàng nghìn học viên là người mới bắt đầu làm được việc.
Các bạn có thể thấy, công việc của logistics không hề đơn giản và dễ dàng và đòi hỏi độ chính xác cực kì cao. Tuy vậy, đây cũng là công việc đầy thử thách và thú vị. Hy vọng với những chia sẻ này của chúng tôi, các bạn có thể trau dồi cho mình thêm kiến thức về “Các công việc trong ngành logistics” .
Với người mới bắt đầu, không có cơ hội học đúng chuyên nghành logistics có thể tham khảo những khóa học logistics do VinaTrain hướng dẫn. Hiện tại, trung tâm có lớp nghiệp vụ logistics tại Hà Nội và Hồ Chí Minh,ngoài ra trung tâm đào tạo các khóa học online trực tuyến bạn có thể tham khảo. Chương trình đào tạo thực tế cam kết làm được việc chỉ sau 1 khóa học.
Chúc bạn có một hành trình thuận lợi và thành công!

 

Tác giả: Thanh Mai

_____________________________________________________________

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN 

  •  Văn phòng Hồ Chí Minh: 45 Thạch Thị Thanh, Phường Tân Định, Quận 1
  •  Văn Phòng Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
  •   Số 43 Khu Tập Thể Công An Xa La, TDP 12, P. Phúc La, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội
  •  Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
  •  Hotline tư vấn dịch vụ xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan: 0931.705.774
  •  Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com

Thảo Luận & Hỏi Đáp

  1. Minh says:

    trung tâm có nhận đào tạo cho doanh nghiệp không, công ty mình đang cần tìm lớp cho 5 nhân sự chưa biết gì về khai báo đi học, ib mình nhé !

    0
    0

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *