Khi Nào Cần “lên tiếng” Nơi Công Sở?

118 lượt xem Tin tức
Đừng để tin đồn hủy hoại danh tiếng của bạn

Môi trường làm việc chốn công sở khó tránh khỏi những tình huống dở khóc dở cười, đặc biệt với những người mới nhận việc làm sao không bị áp lực trong công việc, thể hiện được khả năng của bản thân nhưng vẫn dung hòa các mối quan hệ với đồng nghiệp. Cùng tìm hiểu bài viết khi nào cần “lên tiếng” nơi công sở bạn sẽ bỏ túi vài tips quan trọng đó.

Khi đi làm ai cũng muốn dĩ hòa vi quý hoặc đôi khi chọn “im lặng là vàng” nhưng khi nào im lặng và khi nào cần lên tiếng để mọi người hiểu rõ hơn về bạn.Dưới đây là 5 trong số những tình huống đó. Khi gặp các tình huống này, hãy “lên tiếng” và làm điều đó một cách nhanh chóng.

Liệu im lặng có thực sự là vàng
Liệu im lặng có thực sự là vàng

Các buổi họp thảo luận lấy ý kiến

Trong các cuộc họp trong tổ chức bạn đưa ra các ý kiến cá nhân để đồng nghiệp và leader hiểu rõ về khả năng của bạn. Tuy nhiên không có nghĩa là khăng khăng bảo vệ quan điểm của mình bạn cần biết khi nào đúng và khi nào sai nhé. Tuyệt đối không nên chỉ biết im lặng trong các cuộc họp.

Nhiều người biện hộ rằng tính cách nhút nhát, không tự tin vào bản thân hoặc thích lắng nghe thay vì đóng góp, thì việc im lặng của bạn sẽ chỉ được xem là một điều tiêu cực. Tất nhiên bạn sẽ bị đánh giá là người không có đóng góp, vô hình trong tổ chức có cũng được không cũng chẳng sao vây làm sao mà có thê được cất nhắc ở những vị trí tốt hơn chứ.

Vì thế đừng ngại lên tiếng trong các buổi họp thảo luận.

Bạn cần nêu ý kiến trong những buổi họp để đat được kết quả cao nhất
Bạn cần nêu ý kiến trong những buổi họp để đat được kết quả cao nhất

Khi bạn không hiểu rõ nhiệm vụ được giao

Khi được giao rất nhiều nhiệm vụ để thực hiện nhiều khi cấp trên nghĩ họ làm được bạn cũng sẽ làm được nhưng thực tế 2 cá thể khác nhau sẽ không thể làm như nhau được. Vì vây, việc lên tiếng hỏi lại những điều chưa rõ hay đôi khi thể hiện rõ quan điểm của bạn là cực kỳ quan trọng. Điều này sẽ giúp cấp trên của bạn sẽ đánh giá cao khi bạn đang đảm bảo rằng mình sẽ đi đúng hướng. Tất nhiên, có một cảnh báo: đừng liên tục hỏi cùng một vấn đề.

Tuy nhiên, cần tránh việc hỏi những câu không có chiều sâu tức là cái gì cũng hỏi, hãy hỏi khi đã có mục điích rõ ràng hoặc có vài phương án cần đinh hướng lại cho đúng đây là cách hỏi thông tin dể người khác đánh giá tốt hơn về khả năng của bạn.

Nhớ là tuyệt đối hỏi những câu quá đơn giản tới mức người khác nghĩ bạn cái gì cũng không biết thì chỉ có cách nghỉ việc thôi.

Có quá nhiều thắc mắc từ yêu cầu công việc của cấp trên bạn cần phải hỏi rõ khi thực hiện
Có quá nhiều thắc mắc từ yêu cầu công việc của cấp trên bạn cần phải hỏi rõ khi thực hiện

Bạn nhận định được bản chất vấn đề cần đưa ra các đánh giá chính xác 

Chẳng hạn, nếu bạn đang làm kế toán và thấy có một vài con số không chính xác, đừng đợi cho đến khi báo cáo tài chính đã được in trên giấy hoặc gửi đến cấp cao hơn. Hãy lên tiếng ngay khi lần đầu tiên bạn nhận thấy sai lầm. Nếu bạn đang làm công việc marketing, đừng im lặng khi thấy có điều không hợp lý trong các quảng cáo..  Rất nhiều người biết là sai nhưng vì thấy cấp trên làm nên không giám đưa ra đánh giá lại vì bạn ngại hoặc bạn sợ bị dìm. Hãy thực hiện theo cách tinh tế hơn thay vì góp ý trực tiếp trốn đông người thì hãy nói chuyện riêng với người được góp ý, họ sẽ rất cảm ơn bạn vì điều này đó.

Khi ai đó cướp mất thành quả của bạn 

Bạn vô tình cho đồng nghiệp biết được kế hoạch mình đang làm và lại trở thành người biêt sau về kế hoạch đó, thật sư bất công về điều này và bạn cần phải lên tiếng kèm theo những bằng chứng xác thực chứ  không thể ngồi đó mà than vãn và phàn nàn. Trước đó, bạn cũng có thể nói chuyện với người đã “đạo” ý tưởng bởi đôi khi họ có thể không nhận thức được rằng họ đang phạm sai lầm. Trong những trường hợp hiếm hoi, bạn có thể giữ được mối quan hệ tốt với họ. Nhưng cho dù thế nào, hãy lấy lại những gì thuộc về bạn.

Kh ai đó cướp mất thành quả của mình bạn cũng càn phải lên tiếng
Kh ai đó cướp mất thành quả của mình bạn cũng càn phải lên tiếng

Những tin đồn thất thiệt làm ảnh hưởng tới tới uy tín của bạn

Môi trường công sở thật khó tránh khỏi những đấu đá tranh quyền,đoạt vị nếu bạn gặp tình huống xói xấu gây ảnh hưởng trực tiếp tới danh dự của mình hãy trực tiếp lên tiếng cho mọi người hiểu rõ về bản chất vấn đề. Tuyệt đối, không nên nhảy dựng lên khi tìm hiểu rõ bản chất sự việc vì nhiều người thường không nắm rõ được thình hình thực tế khi hành xử không cân bằng được cảm xúc gây tới những phản ứng trái chiều trong tổ chức.

Phải mất nhiều năm để tạo ra một hình ảnh tốt, nhưng điều đó có thể bị hủy chỉ trong vài giây.Tin đồn có thể có sức phá hoại rất lớn và cần phải được ngăn chặn nếu là những tin đồn không tốt về hình tượng của bạn.

Đừng để tin đồn hủy hoại danh tiếng của bạn
Đừng để tin đồn hủy hoại danh tiếng của bạn

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ với bạn một vài tips gợi ý hữu ích khi nào cần lên tiếng nơi công sở, đừng tiếc gì like cho bài viết này nhé. Luôn nhớ, hãy “lên tiếng” bất cứ khi nào bạn cảm thấy cần thiết. Sẽ không có ai nói thay cho bạn, hãy tự mình nói lên và đưa bản thân ra khỏi các rắc rối gặp phải bạn phải làm chủ được suy nghĩ và cảm xúc của mình.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này !

Nguồn: Minh Hương – VinaTrain

Thảo Luận & Hỏi Đáp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *