10 Kỹ Năng Lãnh Đạo Người Quản Lý Cần Có Để Làm Được Việc

Dù là một team leader hay là nhà điều hành cả một tập đoàn lớn thì kỹ năng lãnh đạo là tố chất không thể thiếu. Nếu để ý leader của mình, bạn có từng phải thốt lên ngưỡng mộ về khả năng giao tiếp, cách xử lý và giải quyết vấn đề khiến đồng nghiệp cấp dưới phải nể phục chưa?. Cùng VinaTrain tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Bạn đã bao giờ đặt ra câu hỏi tại sao họ có thể làm được điều đó không? Kỹ năng lãnh đạo có thể do tố chất tiềm ẩn trong con người, và nó được tận dụng và phát huy khi cá nhân sở hữu nó biết được thế mạnh của bản thân để trau dồi và dần hoàn thiện. thế nhưng con người chúng ta sinh ra vốn không phải ai cũng có những tố chất thiên bẩm. Vì thế học hỏi từ kinh nghiệm của những người đi trước và rèn luyện những kỹ năng cần có của một nhà lãnh đạo sẽ giúp bạn sớm gặt hái được trái ngọt trong lĩnh vực nhân lực như các cụ đã từng nói “cần cù bù thông minh”.

Quản lý giỏi hay quản lý cơ hội bạn muốn trở thành người thế nào
Quản lý giỏi hay quản lý cơ hội bạn muốn trở thành người thế nào

Dối với những nhà quản lý trẻ đang chuẩn bị bước vào đường đua mang tên nhân lực, với quyết tâm cao độ và tham vọng trở thành một nhà quản lý giỏi và “xịn” trong mắt doanh nghiệp. Không phải tìm kiếm đâu xa vì Vinatrain sẽ mách bạn 10 đường quyền bất bại để trở thành nhà quản lý “xịn” ở dưới đây nhé!

Những Kỹ Năng Lãnh Đạo Cần Có Ở Quản Lý Nhân Sự 

  1. Kỹ năng Giao tiếp

Bạn cần sở hữu khả năng giải thích rõ ràng và ngắn gọn cho nhân viên hiểu mọi thứ – từ mục tiêu chung của tổ chức đến các nhiệm vụ cụ thể. Để làm tốt việc này, bạn cần nắm vững tất cả các hình thức truyền thông, bao gồm:

  • Các cuộc nói chuyện một-một,
  • Họp với toàn bộ phòng ban hay với một nhân viên;
  • Cũng như việc truyền thông qua điện thoại, email và các phương tiện truyền thông xã hội khác.

Bạn nên chủ động thiết lập các kênh truyền thông liên tục với nhân viên và đồng cấp, thông qua chính sách “mở cửa phòng” hoặc thường xuyên có mặt để thảo luận các vấn đề và mối quan tâm với nhân viên.

Quản lý nhân sự giao tiếp tốt sẽ không tạo áp lực cho nhân viên
Quản lý nhân sự giao tiếp tốt sẽ không tạo áp lực cho nhân viên
  1. Kỹ năng Tạo động lực

Nhà quản lý phải có khả năng truyền cảm hứng để đưa nhân viên của họ đi xa hơn trong tổ chức.

Tiền lương của nhân viên thường không đủ để truyền cảm hứng cho họ (mặc dù nó là yếu tố quan trọng).

Có nhiều cách để khuyến khích: bạn có thể xây dựng lòng tự trọng của nhân viên thông qua sự ghi nhận và khen thưởng, hoặc bằng cách trao cho họ những trách nhiệm mới, dự án mới để tăng giá trị đóng góp của họ trong công ty.

Bạn phải tìm hiểu cụ thể đâu là động lực thúc đẩy làm việc tốt nhất của nhân viên để khuyến khích năng suất và niềm đam mê của họ.

  1. Kỹ năng Giao việc

Rất nhiều nhà quản lý tham lam luôn cố gắng thực hiện quá nhiều nhiệm vụ một mình – nhằm kiểm soát chặt chẽ công việc – họ thường sợ rằng giao việc ủy quyền là dấu hiệu của năng lực yếu kém, trên thực tế nó lại là dấu hiệu của một nhà quản lý giỏi.

Tất nhiên, giao việc ủy quyền không hề đơn giản, bạn cần xác định rõ năng lực của mỗi nhân viên và phân công nhiệm vụ “phù hợp” cho từng người dựa trên bộ kỹ năng của họ.

Bằng cách phân công nhiệm vụ cho nhân viên, bạn có thể tập trung vào các công việc quan trọng hơn.

  1. Thái độ tích cực

Không có gì khác, thái độ tích cực chính là yếu tố giúp bạn kiên trì trên con đường dài.

Bạn có thể tự cười với chính mình khi có điều gì đó không diễn ra theo kế hoạch; Điều này giúp bạn tạo ra một môi trường làm việc vui vẻ và lành mạnh, ngay cả trong những giai đoạn bận rộn, căng thẳng…

Một hành động đơn giản như hỏi nhân viên về dự định cuối tuần của họ => sẽ phát triển không khí tích cực trong văn phòng và nâng cao tinh thần trong đội ngũ.

Khi nhân viên cảm thấy rằng họ được làm việc trong một môi trường tích cực, họ sẽ hứng thú với công việc hơn, thậm chí sẵn sàng làm thêm giờ để hoàn thành công việc những khi cần thiết.

  1. Sự tin cậy

Nhân viên cần cảm thấy thoải mái khi họ đặt câu hỏi và thể hiện mối quan tâm của họ với bạn.

Điều này chỉ xảy ra khi bạn thể hiện được sự đáng tin cậy – bởi vì nhân viên chỉ tin tưởng vào các nhà lãnh đạo mà họ tôn trọng.

  1. Kỹ năng Sáng tạo

Đôi khi, bạn phải đưa ra quyết định mà chưa có câu trả lời rõ ràng; Vì vậy bạn phải có khả năng tư duy sáng tạo.

Bạn có thể thử các giải pháp phi truyền thống (chưa có tiền lệ). Bí mật bạn nên biết:

Hầu hết nhân viên cảm thấy ấn tượng và cảm hứng bởi một nhà lãnh đạo không phải lúc nào cũng chọn con đường an toàn, thông thường.

  1. Kỹ năng Phản hồi

Nhà quản lý hiệu quả liên tục tìm kiếm các cơ hội để cung cấp thông tin hữu ích cho nhân viên về hiệu suất của họ.

Bằng cách dạy cho nhân viên cách cải tiến công việc và tự đưa ra quyết định của chính họ, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi giao nhiệm vụ cho nhân viên của mình.

  1. Chịu trách nhiệm

Nhà quản lý hiệu quả luôn chịu trách nhiệm về cả những thành công và thất bại của đội mình.

Vì vậy, bạn cần phải sẵn sàng chấp nhận nhận lỗi khi một cái gì đó không đi đúng hướng. Nếu nhân viên của bạn thấy lãnh tụ của họ chỉ tay và đổ lỗi cho người khác, họ sẽ mất sự tôn trọng đối với bạn.

Chấp nhận sai lầm và thất bại, và sau đó đưa ra các giải pháp rõ ràng để cải tiến.

Quyển sách nghệ thuật quản lý nhân sự - Welby Antidor
Quyển sách nghệ thuật quản lý nhân sự – Welby Antidor
  1.  Khả năng cam kết 

Điều quan trọng là sự nhất quán, nhà quản lý phải tuân theo những gì đã nói (đồng ý) làm.

Bạn nên sẵn sàng làm thêm giờ để hoàn thành công việc; Nhân viên sẽ thấy cam kết này và làm theo gương của bạn.

Tương tự như vậy, khi bạn hứa cho nhân viên của bạn một phần thưởng, chẳng hạn như một bữa liên hoan, bạn phải thực hiện nó. Một nhà quản lý không thể mong đợi nhân viên cam kết với công việc – trong khi họ không thể làm như vậy.

  1. Tính linh hoạt

Sự thất bại và những thay đổi vào phút chót luôn luôn xảy ra trong công việc.

Bạn cần linh hoạt, chấp nhận mọi thay đổi. Nhân viên sẽ đánh giá cao khả năng thích ứng của bạn để giải quyết vấn đề.

Làm sao đê trở thành nhà lãnh đào tạo giỏi, nhân sự giỏi cần những gì

Thực tế giỏi là tổng hợp của nhiêu kỹ năng quản lý khác nhau: kỹ năng nghiệp vụ – quản lý – quản lý vừa là sếp cũng vừa là nhân viên bạn phải làm được và thậm chí làm giỏi hơn nhân viên thì mới bảo được họ.

Vậy nên đừng mang tâm lý tôi là sếp cần gì phải học những việc này, ngay từ hôm nay nếu bạn chưa biết những kỹ năng cơ bản về nghiệp vụ hành chính nhân sự hãy tự bổ sung kiến thức cho mình  nhé.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thể vận dụng chúng một cách linh hoạt dù là trong bất kì tình huống nào. Chúc bạn thành công!

Trân trọng!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *