Chia Sẻ 6 Kỹ Năng Tuyển Dụng Hiệu Quả năm 2023

108 lượt xem Tuyển dụng
Làm sao để tuyển dụng hiệu quả?

Kỹ năng tuyển dụng hiệu quả là điều nhà tuyển dụng cần trước mỗi buổi phỏng vấn. Vậy tuyển dụng cần những gì và cách setup quy trình tuyển dụng cần những kỹ năng gì. Mời bạn đọc tham khảo kỹ năng tuyển dụng hiệu quả do VinaTrain trình tại bài viết này.

Trong mỗi doanh nghiệp, tuyển dụng nhân sự đóng vai trò rất quan trọng nhằm tìm kiếm những ứng viên có năng lực và phù hợp với môi trường làm việc của doanh nghiệp. Để thực hiện tốt công tác tuyển dụng, bên cạnh việc chuẩn bị các quy trình tuyển dụng thì kỹ năng tuyển dụng cũng là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng nhân sự.

I. Kỹ Năng Tuyển Dụng Nhân Sự Là Gì?

Để bổ sung và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong doanh nghiệp thì không thể thiếu bộ phận tuyển dụng. Trong đó, nhân viên tuyển dụng sẽ là người quản lý các hoạt động như đăng tin tuyển dụng, chọn lọc hồ sơ, phỏng vấn ứng viên. Từ đó, tìm ra ứng viên tiềm năng phù hợp với bộ máy nhân sự của doanh nghiệp.

Dù là bất cứ lĩnh vực nào thì nhà tuyển dụng cũng cần sở hữu những kỹ năng nhất định để có thể tiết kiệm chi phí tối đa mà vẫn tìm được người phù hợp với những tiêu chí được đặt ra. Do đó, kỹ năng tuyển dụng là yếu tố không thể thiếu đối với những người làm nhân sự.

II. Nhà Tuyển Dụng Nhân Sự Cần Những Kỹ Năng Gì?

Một nhà tuyển dụng tuyệt vời là một tài sản quý giá đối với các công ty trong tất cả các ngành – không có nghi ngờ gì về điều đó. Tuy nhiên, để trở thành một nhà tuyển dụng, bạn cần phải có một bộ kỹ năng tuyển dụng cụ thể, bên cạnh đó là một ý chí làm việc mạnh mẽ.

Dưới đây là những kiến thức và kỹ năng tuyển dụng nhân sự mà bộ phận nhân sự của doanh nghiệp cần nên biết.

1. Kiến thức chuyên môn

Để quá trình tuyển dụng trở nên hiệu quả thì trước tiên nhà tuyển dụng phải nắm vững những kiến thức chuyên môn về quản trị nhân sự, tuyển dụng, đào tạo và đặc biệt là có một chút hiểu biết về tâm lý học. Dựa vào nền tảng chuyên môn vững vàng, bạn sẽ nắm được các vấn đề liên quan đến công việc như: quy trình tuyển dụng, chọn lọc ứng viên, thống kê dữ liệu,…

a) Kiến thức về quản trị nhân sự

Với kiến thức về quản trị nhân sự, bạn có thể tham gia vào việc thiết kế, xây dựng và cơ cấu hóa bộ máy nhân sự của doanh nghiệp bằng cách lập các kế hoạch phát triển và đào tạo nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng tay nghề nguồn nhân sự. Ngoài ra, bạn có thể xây dựng và đề xuất các vấn đề về lương thưởng cùng các chính sách về phúc lợi cho toàn bộ đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một lưu ý cho bạn rằng các chính sách nhân sự phải được tiến hành một cách công bằng đối với các nhân viên. Bởi vì không thể giữ chân nhân viên tài năng, nếu chế độ đãi ngộ không tốt.

b) Kiến thức về tuyển dụng

Kiến thức về tuyển dụng sẽ bao gồm kỹ năng tìm kiếm và chọn lọc ứng viên. Nếu nắm vững kiến thức này, bạn sẽ tiếp cận được ứng viên một cách nhanh chóng và rộng rãi nhất trên các trang tin tuyển dụng của công ty. Bạn cũng có thể xác định những ứng viên tiềm năng, phù hợp cho sự phát triển lớn mạnh của công ty và xây dựng kế hoạch để “chiêu mộ” những nhân tài này.

c) Kiến thức về đào tạo

Ngoài công việc tuyển dụng và quản trị, bộ phận nhân sự còn đảm nhiệm vai trò phổ biến thông tin và đào tạo nhân viên mới. Bạn sẽ chịu trách nhiệm xây dựng chương trình đào tạo nhằm nâng cao năng lực và kỹ năng chuyên môn cho nhân viên đang làm việc tại công ty. Do đó, khi bạn nắm vững kiến thức đào tạo sẽ giúp bạn xử lý công việc hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể truyền tải thông tin chính xác và dễ hiểu hơn.

d) Kiến thức “đọc vị” người đối diện

Kiến thức “đọc vị” người đối diện sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc tuyển dụng và phỏng vấn các ứng viên. Dựa vào những đánh giá đó, bạn sẽ xác định ứng viên nào là người phù hợp với các tiêu chí của doanh nghiệp đã đặt ra. Ngoài ra, còn giúp bộ phận nhân sự tìm ra và giải quyết những sai phạm của nhân viên. 

2. Kỹ năng cần thiết

a) Kỹ năng giao tiếp

Nhà tuyển dụng là trung gian kết nối giữa ứng viên với doanh nghiệp nên thông tin truyền tải giữa 2 bên cần phải có tính chính xác và đảm bảo đầy đủ. Nếu kỹ năng giao tiếp không tốt thì thông tin sẽ bị sai lệch gây khó khăn, gây hiểu lầm cho ứng viên với doanh nghiệp hoặc ngược lại. Do vậy, ở vị trí tuyển dụng nhân sự kỹ năng giao tiếp là kỹ năng tuyển dụng nhân sự rất quan trọng để kết nối ứng viên với doanh nghiệp một cách dễ dàng hơn.

Kỹ năng giao tiếp là một những yếu tố cần thiết khi tuyển dụng
Kỹ năng giao tiếp là một những yếu tố cần thiết khi tuyển dụng

b) Kỹ năng quản lý thời gian

Một nhân sự làm việc trung bình đều có khoảng thời gian 8h để thực hiện tất cả các công việc tuyển dụng, đào tạo, sàng lọc,… Trong khi doanh nghiệp nào cũng muốn nhanh chóng tìm kiếm những nhân viên tiềm năng càng sớm càng tốt. Bạn cần trang bị kỹ năng quản lý thời gian, biết sắp xếp thời gian làm việc một ngày như thế nào hợp lý, công việc nào nên ưu tiên thực hiện trước, tận dụng tối đa thời gian để tìm được ứng viên tốt nhất trong thời hạn cho phép.

c) Kỹ năng giải quyết vấn đề

Tuyển dụng nhân sự là cả một quá trình dài với nhiều công đoạn từ đăng tin, sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn,… Trong khi đó, nhà tuyển dụng phải cùng lúc kết nối với rất nhiều ứng viên, mỗi ứng viên lại có cá tính, ưu điểm khác nhau. Do vậy, nhà tuyển dụng sẽ gặp khá nhiều vấn đề trong quá trình tuyển dụng. Nếu như không linh hoạt, có kỹ năng giải quyết vấn đề thì rất khó để xử lý tốt các tình huống bất ngờ trong quá trình tuyển dụng. 

d) Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe

Đây là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng trong tất cả các ngành nghề, đặc biệt là với ngành nhân sự. Sự khéo léo trong cách chuyển tải nội dung và khả năng lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các ứng viên là chìa khóa để nhân viên nhân sự thu hút được nguồn ứng viên ứng tuyển tiềm năng và tránh xảy ra mâu thuẫn không cần thiết. Ngoài ra, việc thấu hiểu được ứng viên sẽ giúp bạn đặt ra câu hỏi cho ứng viên sâu sắc hơn từ đó nắm được thông tin của ứng viên để ra quyết định tuyển dụng chính xác.

e) Kỹ năng làm việc nhóm

Tuyển dụng là cả một quá trình lâu dài của cả bộ phận nhân sự trong mỗi doanh nghiệp. Cho dù bạn là nhân viên tuyển dụng duy nhất trong công ty bạn cũng cần làm việc với các phòng ban khác về yêu cầu nhân sự, kỹ năng chuyên môn hay học vấn của ứng viên cần tuyển dụng vào vị trí còn thiếu. Kỹ năng làm việc nhóm đối với một nhà tuyển dụng giỏi trong doanh nghiệp là rất cần thiết.

f) Kỹ năng thuyết phục, đàm phán

Trong lúc phỏng vấn, bạn sẽ cần trao đổi với ứng viên về các chế độ lương thưởng cũng như các chế độ phúc lợi xã hội khác,… khi làm việc tại doanh nghiệp. Bạn nên đưa ra những dẫn chứng cụ thể, thuyết phục và đàm phán với ứng viên mức lương phù hợp mà công ty có thể trả và ứng viên cảm thấy hài lòng. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có khả năng trong việc hòa giải các xung đột, tranh chấp,… giữa các bộ phận nhân viên. Đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng để giữ chân những nhân sự tiềm năng về lâu về dài cho doanh nghiệp. 

Những kỹ năng cần thiết cho nhà tuyển dụng
Những kỹ năng cần thiết cho nhà tuyển dụng

Bên cạnh đó để làm tốt vai trò của một chuyên viên tuyển dụng thì bạn nên trang bị cho mình thêm những kỹ năng như: 

  • Kỹ năng sáng tạo: Hãy tạo cho ứng viên những buổi tuyển dụng đáng nhớ bằng các mini game, câu đố, bài test kỹ năng ấn tượng,.. vừa thấy được kỹ năng của ứng viên vừa tạo động lực để ứng viên bước tiếp vào vòng phỏng vấn tiếp theo.
  • Sự tự tin: Nhà tuyển dụng là người trực tiếp tiếp xúc với ứng viên thể hiện văn hóa công ty. Nếu bạn không tự tin về bản thân sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hình ảnh doanh nghiệp trong mắt ứng viên. Ngược lại, phong thái tự tin, chuyên nghiệp sẽ tạo ấn tượng tốt với ưng viên về doanh nghiệp đang ứng tuyển
  • Sự tỉ mỉ, cầu toàn: Phẩm chất này cần thiết cho một nhà tuyển dụng để chọn ra ứng viên ưu tú trong vô vàn hồ sơ tuyển dụng.
  • Kỹ năng marketing: Nhà tuyển dụng là một nhà tiếp thị, quảng cáo tài ba để làm nổi bật thương hiệu của doanh nghiệp trong mắt ứng viên. Từ đó có thể “bán” vị trí công việc cho ứng viên phù hợp nhất với mức giá tối ưu nhất.
  • Ngoại ngữ tốt: Ngày nay, việc sở hữu khả năng ngoại ngữ tốt cùng kiến thức chuyên môn vững vàng sẽ mở ra cho bạn cơ hội làm việc ở những tập đoàn đa quốc gia với một mức lương hứa hẹn. Trong quá trình làm việc, để việc giao tiếp với quản lý hoặc các nhân viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau đạt hiệu quả cao, bạn cần có khả năng ngoại ngữ linh hoạt. Ngoài ra, bạn nên lưu ý đến những khác biệt về văn hóa bởi chúng sẽ giúp bạn tránh được những ấn tượng xấu hoặc hiểu nhầm.

Trên đây là những chia sẻ gửi tới bạn đọc với chủ đề Chia sẻ Top 6  Kỹ năng tuyển dụng hiệu quả, tiết kiệm nhất dành cho nhà tuyển dụng của trung tâm VinaTrain. Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn có được những kỹ năng tuyển dụng để có thể chiêu mộ các ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp. Nếu bạn đọc có câu hỏi hay muốn tham khảo về khóa học tại VinaTrain, hãy để lại bình luận bên dưới bài viết nhé!

Chúc bạn làm việc và học tập hiệu quả!

Mỹ Linh – Tổng hợp và Biên tập

________________________________________________________

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN 

  • Chi nhánh Hồ Chí Minh: 45 Đường Thạch Thị Thanh,Phường Tân Định, Quận 1
  • Chi nhánh Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Văn phòng Hà Nội: Số nhà 43, khu tập thể XaLa, Phường Phúc La, Quận Hà Đông, Hà Nội
  • Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
  • Hotline tư vấn dịch vụ: 0931.705.774
  • Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *