Kỹ Năng Tuyển Dụng Hiệu Quả Và Tiết Kiệm, HR Không Nên Bỏ Qua

Kỹ năng tuyển dụng là yếu tố giúp HR ghi điểm trong mắt người lao động và dễ dàng thăng tiến trong quá trình làm việc. Dưới đây, VinaTrain sẽ chia sẻ trọn bộ kỹ năng tuyển dụng hỗ trợ cho công việc của bạn.

I. HR có cần trang bị kỹ năng tuyển dụng không?

Dù chỉ là bộ phận trong phòng nhân sự nhưng bộ phận tuyển dụng sẽ phụ trách trực tiếp về nguồn nhân lực của cả doanh nghiệp. Họ cần tuyển dụng những ứng viên có đủ trình độ, chuyên môn và phân phó họ vào đúng vị trí, giúp nhân viên phát huy được năng lực của mình.

  • Đối với doanh nghiệp, một HR tốt sẽ giúp doanh nghiệp bổ sung nhân lực thiếu hụt, xây dựng đội ngũ lao động chất lượng cao từ đó tạo hiệu quả kinh doanh, tăng lợi nhuận. Đồng thời xây dựng văn hóa doanh nghiệp khi tìm được những nhân viên thực sự yêu thích và đam mê nghề.
  • Đối với người lao động, HR sẽ mang đến những cơ hội việc làm tuyệt vời, đặc biệt khi tham gia ứng tuyển các vị trí, ứng viên sẽ hiểu rõ nhà tuyển dụng, dễ dàng hiểu bản thân để “ăn điểm” khi giới thiệu bản thân, Ngoài ra, việc tuyển dụng cũng gián tiếp thúc đẩy nhân sự cũ làm việc tốt hơn, nghiêm túc hơn và năng suất hơn.
  • Đối với xã hội, việc tạo lợi ích cho cả doanh nghiệp và người lao động sẽ kéo theo kinh tế đất nước sẽ ngày càng phát triển, chất lượng cuộc sống của người dân cũng được nâng cao.

Vì vậy, có thể thấy rằng nhà tuyển dụng luôn mang trong mình trách nhiệm to lớn với cả 3 đối tượng trên. Đồng nghĩa với việc, khi làm tuyển dụng cần có những kỹ năng riêng biệt để đảm bảo tiến độ, hiệu quả công việc. Nếu HR thiếu các kỹ năng quan trọng sẽ dẫn đến hoạt động doanh nghiệp không phát triển vì nhân sự không đáp ứng được kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm, kiến thức để xử lý mọi việc.

II. Top kỹ năng tuyển dụng hiệu quả HR nên biết

Các công ty ngày nay luôn chú trọng vào việc tuyển dụng người tài xuất sắc nhờ đó giúp công ty phát triển. Vậy nên, để đáp ứng mong muốn, nhu cầu của doanh nghiệp, người làm tuyển dụng cần bổ trợ những kỹ năng sau:

2.1. Kỹ năng giao tiếp

Việc thu hút người tài chú ý đến công ty đã khó, phải làm sao để thuyết phục họ làm việc cho công ty lại càng khó hơn. Vậy nên, nhà tuyển dụng cần có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời và có khả năng lôi kéo ứng viên tham gia ứng tuyển. Ngoài ra, việc cải thiện kỹ năng giao tiếp sẽ giúp xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ giữa ứng viên và công ty, hành động vì lợi ích của cả hai bên.

Bên cạnh đó, trong quá trình phỏng vấn, HR và người lao động sẽ có những đàm phán về quyền lợi, lương thưởng,… Ngoài việc đưa ra dẫn chứng, thuyết phục và đàm phán với ứng viên mức lương phù hợp mà công ty có thể trả, HR cần thể hiện sự cứng rắn trong lời nói và khiến ứng viên cảm thấy hài lòng.

2.2. Kỹ năng lắng nghe

Tuyển dụng cần lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các ứng viên để tìm kiếm lựa chọn ứng viên phù hợp cũng như cải thiện buổi phỏng vấn. Việc lắng nghe sẽ giúp người đối diện cảm thấy được sự tôn trọng và thái độ nghiêm túc, từ đó nắm được thông tin của ứng viên để ra quyết định tuyển dụng chính xác.

Kỹ năng lắng nghe tốt không phải là cần im lặng cả buổi, bên cạnh việc đặt câu hỏi nhà tuyển dụng cần đưa ra các quan điểm cá nhân vào câu chuyện, điều này sẽ khẳng định rằng bạn thực sự lắng nghe câu chuyện của người đối diện và nâng cao giá trị của công ty.

2.3. Kỹ năng quản lý thời gian

Đã có rất nhiều trường hợp nhà tuyển dụng làm mất điểm công ty trong mắt ứng viên vì xếp lịch chồng chéo, không linh hoạt. Trong khi đó, Một nhân sự làm việc trong khoảng thời gian 8 tiếng/ngày để thực hiện tất cả các công việc tuyển dụng, đào tạo, sàng lọc,… nên khả năng quản lý thời gian là vô cùng cần thiết, họ phải học cách xây dựng thời gian biểu, lập kế hoạch đảm bảo mọi công việc được vận hành trơn tru, xác định công việc nào nên ưu tiên thực hiện trước để không bị ảnh hưởng đến các ban ngành khác.

2.4. Kỹ năng làm việc nhóm

Tuyển dụng là bộ phận cần hợp tác với tất cả các phòng ban khác để làm rõ yêu cầu nhân sự, kỹ năng chuyên môn hay học vấn của ứng viên cần tuyển dụng vào vị trí còn thiếu. Vì vậy, không những phải teamwork với người cùng bộ phận mà Hr cần phải hợp tác lâu dài với những phòng ban khác.

2.5. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Nắm giữ chức năng đa nhiệm trong tổ chức, HR phải cùng lúc kết nối với rất nhiều ứng viên, mỗi ứng viên lại có cá tính, ưu điểm khác nhau. Nên HR sẽ gặp khá nhiều vấn đề trong quá trình tuyển dụng và phải giải quyết tình huống khó khăn, bất ngờ khi tương tác với người lao động.

Việc rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề tốt sẽ giúp nhà tuyển dụng khắc phục những tình trạng khó khăn hiện tại mà họ đang gặp phải. Những HR có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt  tạo ra những cơ hội làm việc thành công hơn so với những người khác.

2.6. Sự tự tin

Phong thái tự tin, chuyên nghiệp sẽ tạo ấn tượng tốt với ứng viên về doanh nghiệp đang ứng tuyển. Bởi lẽ, nhà tuyển dụng sẽ là nhân sự đầu tiên tiếp xúc với người lao động và giúp họ hiểu hơn về văn hóa doanh nghiệp.

Để có được sự tự tin, điều đầu tiên nhà tuyển dụng phải giỏi hoặc ít nhất phải có sự am hiểu về lĩnh vực mà người lao động ứng tuyển. Nếu không có kiến thức về công việc đó, HR sẽ chẳng thể khai thác được gì, dễ đưa ra quyết định sai làm và đồng thời mất đi sự chuyên nghiệp trong mắt ứng viên. Trong trường hợp tuyển dụng cho một vị trí mà bản thân có rất ít kinh nghiệm, nhà tuyển dụng cần tự tin vào kỹ năng của mình để tìm được người phù hợp nhất cho công việc.

2.7. Kỹ năng marketing

Thu hút người tài là điều vô cùng khó khăn trong khi đó số lượng vị trí mở cao hơn nhiều so với số lượng ứng viên, đây là lý do tại sao các nhà tuyển dụng tuyệt vời cũng cần phải là những nhà tiếp thị giỏi. Là cầu nối truyền đạt văn hóa của công ty tới người ứng tuyển, nhà tuyển dụng cần làm nổi bật thương hiệu của doanh nghiệp, từ đó có thể “bán” vị trí công việc cho ứng viên phù hợp nhất với mức giá tối ưu nhất.

III. Các cách tuyển dụng nhân sự tối ưu nhất

Có kỹ năng thôi là chưa đủ, HR giỏi cần có những phương pháp riêng, giúp ích cho việc tuyển dụng của mình như:

3.1. Xây dựng quy trình tuyển dụng cụ thể

Xây dựng quy trình tuyển dụng cụ thể sẽ giúp hạn chế được những sai sót khi tuyển dụng. Một quá trình tuyển dụng khoa học sẽ bao gồm nhiều giai đoạn trước – trong – sau tuyển dụng:

  • Bước 1: Xác định nhu cầu tuyển dụng nhân sự
  • Bước 2: Chuẩn bị mô tả chi tiết yêu cầu công việc
  • Bước 3: Tìm kiếm nguồn nhân sự tài năng
  • Bước 4: Tiếp nhận và sàng lọc hồ sơ
  • Bước 5: Tổ chức phỏng vấn, thi tuyển
  • Bước 6: Ra quyết định tuyển dụng nhân sự
  • Bước 7: Định hướng nhân viên mới

3.2. Liên kết với các trường đào tạo

Các trường, trung tâm đạo tạo là nơi hội tụ nguồn nhân lực quý giá mà doanh nghiệp có thể tận dụng và nhờ vào đó quy trình tuyển dụng sẽ luôn suôn sẻ, hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thời gian cho HR và cung cấp kịp thời nhân sự cho doanh nghiệp.

3.3. Lọc hồ sơ ứng viên

Để tiếp kiệm thời gian cho cả doanh nghiệp và người lao động, HR cần đặt ra những tiêu chí cụ thể khi sàng lọc hồ sơ của ứng viên như trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng,… và  loại bỏ bớt các hồ sơ không phù hợp, không đáp ứng tiêu chuẩn và “chắt lọc” được các hồ sơ có tiềm năng để thực hiện bước tiếp theo của quá trình tuyển dụng: Phỏng vấn. Các bước giúp sàng lọc ứng viên hiệu quả như sau:

  • Bước 1: Thiết lập các tiêu chí để sàng lọc ứng viên
  • Bước 2: Lựa chọn và loại bỏ các hồ sơ không đáp ứng được yêu cầu cơ bản
  • Bước 3: Lựa chọn các hồ sơ có các đặc điểm phù hợp
  • Bước 4: Lựa chọn các ứng viên tiềm năng dựa trên các tiêu chí ưu tiên
  • Bước 5: Đề nghị ứng viên cung cấp thêm thông tin

3.4. Xây dựng thương hiệu tích cực

Theo nghiên cứu 91% ứng viên sẽ nộp đơn vào những thương hiệu uy tín và sẵn sàng chấp nhận mức lương đề nghị thấp hơn để được làm việc ở một doanh nghiệp có thương hiệu tốt. Vì vậy, hãy đặt mục tiêu xây dựng thương hiệu tuyển dụng nghiêm túc, chất lượng giúp công ty có uy tín hơn trong mắt ứng viên tiềm năng.

Kết

Trên đây là những phương pháp và kỹ năng tuyển dụng giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí. Hy vọng những thông tin VinaTrain cung cấp sẽ giúp bạn biết được mình cần bổ sung những gì để trở thành một chuyên viên tuyển dụng xuất sắc trong doanh nghiệp.

_____________________________________________________________

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN 

  • Chi nhánh Hồ Chí Minh: 45 Đường Thạch Thị Thanh,Phường Tân Định, Quận 1
  • Chi nhánh Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Văn phòng Hà Nội: Số nhà 43, khu tập thể XaLa, Phường Phúc La, Quận Hà Đông, Hà Nội
  • Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
  • Hotline tư vấn dịch vụ: 0931.705.774
  • Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com

ĐÁNH GIÁ - NHẬN XÉT TỪ KHÁCH HÀNG
0.0
0 nhận xét
0
0
0
0
0
Hình ảnh đánh giá
Không có đánh giá nào phù hợp với lựa chọn của bạn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *