Để có thể thành công thì một người làm nhân sự cần kỹ năng gì? Đây là câu hỏi của rất nhiều bạn khi quyết định theo đuổi ngành nhân sự. Bởi chỉ cần 1 sự khác biệt nhỏ cũng có thể tạo nên sự thành công rất khác nhau giữa các nhân viên nhân sự. Sau đây là một số kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ một người làm nhân sự nào, từ nhân viên HR bình thường cho đến những vị trí nhân sự cấp cao hơn
Đối với các bạn làm trái ngành hoặc đang còn ít kinh nghiệm muốn học thêm về nhân sự có thể tìm hiểu về khóa học hành chính nhân sự ngắn hạn. Đây là khóa học giúp các bạn có thể tiếp cận với ngành nhân sự một cách nhanh chóng và rất hiệu quả
Nhân viên nhân sự cần có kỹ năng giao tiếp
Làm việc nhóm là công việc rất thường xuyên đặc biệt là vị trí hành chính nhân sự. Vị trí này có mối liên hệ với hầu hết các vị trí khác trong công ty, vì vậy bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp cũng như kỹ năng làm việc nhóm tốt.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần có sự khéo léo và mềm mỏng trong việc giải quyết các tình huống và có cách ứng xử phù hợp với từng người.
Một số kỹ năng giao tiếp mà người làm nhân sự cần trau dồi:
- Có cách cư xử đúng mực, hài hoà, lịch sự với mọi người
- Phong thái, giọng nói tự tin, thuyết phục
- Có kiến thức về các vấn đề trong xã hội và có thể thích ứng với mọi hoàn cảnh
- Luôn biết lắng nghe, tiếp thu và xử lý những ý kiến trái chiều
- Khả năng truyền đạt thông tin đến nhân viên cấp dưới
Kỹ năng lãnh đạo để có thể thăng tiến
Nếu một người làm nhân sự – HR muốn tiến xa hơn trong việc thì kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng vô cùng cần thiết đối với các nhà quản trị nhân sự. Kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp người quản lý lên kế hoạch, đưa ra mục tiêu rõ ràng và giao việc phù hợp với từng nhân viên.
Bên cạnh đó, một nhà quản trị nhân sự tốt sẽ luôn biết cách để mang đến cho nhân viên của mình môi trường làm việc tuyệt vời nhất.
Kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu
Lắng nghe và thấu hiểu không chỉ là một kỹ năng, đó là nghệ thuật đắc nhân tâm và là việc không hề đơn giản và đối với các nhà quản lý, có thể lắng nghe và hiểu nhân viên của mình là một kỹ năng đòi hỏi rất nhiều thời gian học hỏi và rèn luyện.
Một người lãnh đạo sẽ thành công nếu họ có thể lắng nghe nhân viên của mình và biết cách xây dựng mối quan hệ với nhân viên. Việc lắng nghe có thể giúp các nhà quản lý biết được các thông tin, hiểu được nguyện vọng và tâm tư của nhân viên, hoặc giải quyết các vấn đề phát sinh một cách kịp thời.
Nếu có thể lắng nghe và thấu hiểu nhân viên, người quản lý sẽ xây dựng được một team vô cùng mạnh mẽ và gắn kết.
Khả năng giải quyết vấn đề
Là một vị trí có mối liên hệ với hầu hết các vị trí khác trong công ty thế nên trong suốt thời gian làm việc không thể trảnh khỏi việc có những tình huống hoặc mâu thuẫn phát sinh giữa doanh nghiệp và người lao động.
Chính vì thế, phát hiện và giải quyết vấn đề một cách kịp thời và đúng đắn là kỹ năng quan trọng đối với các nhà quản lý. Chúng không chỉ thể hiện trình độ năng lực của nhà quản lý mà còn giúp cải thiện mối quan hệ giữa nhân sự và doanh nghiệp.
Kỹ năng thuyết phục
Bên cạnh kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, v.v, nhà quản lý nhân lực còn phải có kỹ năng thuyết phục tốt.
Một nhà quản lý nhân sự có kỹ năng thuyết phục tốt có thể mang về những nhân sự có trình độ tốt cũng như giữ lại lợi ích cho doanh nghiệp trong thị trường đầy cạnh tranh.
Hơn nữa, kỹ năng thuyết phục còn giúp người quản lý giải quyết các mâu thuẫn nội bộ trong công ty, giúp mọi người đều cảm thấy hài lòng khi làm việc tại môi trường doanh nghiệp.
Khả năng đọc vị tâm lý
Là một nhà quản lý nhân sự, kỹ năng đọc vị tâm lý sẽ giúp bạn rất nhiều khi làm việc. Một ví dụ đơn giản là khi bạn phỏng vấn ứng viên, nếu biết cách đọc vị tâm lý, bạn sẽ biết được ứng viên đang nói thật hay nói dối, có phù hợp với vị trí công việc mà công ty cần hay không và giảm tỷ lệ tuyển dụng nhầm.
Ngoài ra, khả năng đọc vị tâm lý còn thể hiện ở việc người quản trị nhân sự có thể dung hoà giữa doanh nghiệp và người lao động, đảm bảo quyền lợi cho cả hai phía.
Khả năng thay đổi linh hoạt
Khả năng thay đổi linh hoạt giúp các nhà quản lý nhân sự giải quyết được tình hình khi doanh nghiệp gặp vấn đề. Ngoài việc trấn an nhân viên và đảm bảo quyền lợi của họ, khả năng này còn có thể giải quyết những vấn đề phát sinh trong doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp sớm lấy lại sự ổn định.
Đây là một kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ nhà lãnh đạo nào và kỹ năng thay đổi linh hoạt còn khẳng định tầm vóc và sự ảnh hưởng của người quản lý trong công ty.
Xử lý các xung đột
Trong một doanh nghiệp với rất nhiều nhân sự, mâu thuẫn và xung đột là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, ở vai trò của một giám đốc nhân sự, bạn cần có kỹ năng quản lý xung đột để có thể giải quyết các vấn đề phát sinh trong nội bộ và mang đến sự hài lòng cho nhân viên.
Việc bình tĩnh giải quyết và đưa ra các phương án hiệu quả đòi hỏi các nhà quản lý nhân sự phải nhẫn nại, biết cách lắng nghe từ hai phía và không bị dao động.
Biết cách quan tâm nhân viên
Ngoài những người quản lý trực tiếp, bộ phận nhân sự là những người nên quan tâm đến các nhân sự của doanh nghiệp. Người quản lý nhân sự cần thường xuyên đưa ra đề xuất giúp bảo đảm quyền lợi của người lao động như chính sách lương, thưởng và các chế độ khác.
Ngoài ra, các nhà quản lý nhân sự cũng nên tìm cách giúp đỡ các nhân viên khác để họ nâng cao niềm tin với doanh nghiệp và lựa chọn cống hiến trong thời gian dài.
Biết cách đưa ra quyết định quan trọng
Một trong những kỹ năng mà một người làm nhân sự không thể thiếu đó chính là kỹ năng ra quyết định. Việc đưa ra những quyết định đúng đắn, kịp thời và phù hợp thể hiện tầm nhìn của người quản lý và giúp doanh nghiệp cũng như người lao động đều nhận được lợi ích.
Trên đây là những kỹ năng rất quan trọng mà một người làm hành chính nhân sự, quản trị nhân sự cần phải có. Bên cạnh những kiến thức nghiệp vụ cơ bản thì những kỹ năng này sẽ giúp các bạn rất nhiều trong công việc bởi đây là những tố chất không thể thiếu.
Mục lục nội dung
- 1 Nhân viên nhân sự cần có kỹ năng giao tiếp
- 2 Kỹ năng lãnh đạo để có thể thăng tiến
- 3 Kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu
- 4 Khả năng giải quyết vấn đề
- 5 Kỹ năng thuyết phục
- 6 Khả năng đọc vị tâm lý
- 7 Khả năng thay đổi linh hoạt
- 8 Xử lý các xung đột
- 9 Biết cách quan tâm nhân viên
- 10 Biết cách đưa ra quyết định quan trọng
Nhân sự dễ vào, dễ làm nhưng không phải dễ để có được thành công rực rỡ. Cần phải liên tục học hỏi về cả trình độ lẫn thái độ để có thể lên được vị trí cao. Khi đó cơ hội tương lai thực sự rộng mở
Cần nịnh hót sếp tốt nhé, những đứa nịnh hót sếp tốt auto ngon :v
haiz, bà chị đừng làm các em vào sau nản lòng
Mình nghĩ là cần kỹ năng kiên nhẫn nhất kkk vì nhiều trường hợp khá là căng thẳng trong công việc đấy
Haha, b cứ nói thế các em đi sau lại sợ. Ngành gì mà chẳng có khó khăn và áp lực riêng