Làm Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu Có Khó Không, Bạn Nên Biết Điều Này !

Thời gian gần đây nghề xuất nhập khẩu trở thành từ khóa “hot” được nhiều bạn trẻ tìm kiếm và có mong muốn theo đuổi công việc này. Tuy nhiên, công việc mới này có khó khăn gì, cơ hội phát triển nghề nghiệp ra sao là thắc mắc của nhiều người. Vậy làm nhân viên xuất nhập khẩu có khó không, bạn có đáp ứng được yêu cầu của công việc này cùng theo dõi bài viết do trung tâm đào tạo xuất nhập khẩu VinaTrain trình bày tại đây.

Hoạt động xuất nhập khẩu thường phải trải qua nhiều quy trình và thủ tục phức tạp, trong quá trình xuất hay nhập hàng sẽ có các vấn đề, nghiệp vụ liên quan đến nó đòi hỏi những người công tác trong lĩnh vực này phải hiểu biết những kiến thức nghiệp vụ nhất định.

Làm nhân viên xuất nhập khẩu là cụm từ chỉ chung các vị trí công việc liên quan tới nghề xuất nhập khẩu như:

  • Nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu
  • Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu các vị trí: khai báo hải quan, vị trí chứng từ làm các nghiệp vụ cước,…
  • Chứng từ hàng sea xuất/nhập
  • Chứng từ khai báo, thủ tục hải quan
  • Chứng từ hàng air xuất/nhập
  • Chứng từ thanh toán quốc tế
  • Chứng từ cước – logistics
  • Nhân viên thu mua quốc tế
  • Nhân viên sale xuất nhập khẩu
  • Các vị trí điều phối viên hiện trường
  • Nhân sự bộ phận kho bãi xuất nhập khẩu.

Với những vị trí công việc đã nên trên nhiều bạn sẽ thắc mắc làm nhân viên xuất nhập khẩu có khó không

Nhân viên chứng từ
Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu 

II. Mô Tả Công Việc chung của nhân viên xuất nhập khẩu 

Nhân viên xuất nhập khẩu sẽ đảm nhiệm các công việc liên quan tới thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa trong các doanh nghiệp, tập đoàn tư nhân và nhà nước. Môi trường làm việc của nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu khá đa dạng:

Khối doanh nghiệp dịch vụ: các công ty hỗ trợ hoạt động logisitcs – chuỗi cung ứng như: công ty logisitcs, công ty forwader, hãng tàu và các đơn vị dịch vụ cho thuê phương tiện vận tải, kho bãi. Ở những doanh nghiệp này nhân viên xuất nhập khẩu làm các vị trí: chứng từ, khai báo, hiện trường, sale logisitcs, điều phối viên, kho bãi…

Khối doanh nghiệp sản xuất, thương mại: Đây là nhóm doanh nghiệp tạo ra việc làm chính cho khối doanh nghiệp dịch vụ, các công ty cần hỗ trợ thủ tục để xuất, nhập khẩu sản phẩm ra trong và ngoài nước. Các vị trí công việc liên quan tới xuất nhập khẩu tại những doanh nghiệp này như: nhân viên thu mua,mua hàng hóa quốc tế và nội địa, nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu mảng giấy phép và hải quan, nhân viên sale hàng hóa, nhân viên kho vận, nhân viên logistics…

Các vị trí này nhìn chung sẽ thực hiện những đầu việc như:

  • Thực hiện chuẩn bị các chứng từ hoặc hồ sơ có liên quan đến hàng hóa như các mẫu kiểm định, làm C/O.
  • Liên hệ với khách hàng đàm phán giá, theo dõi tiến độ của nhà cung cấp
  • Khai báo hải quan cho lô hàng, xử lý phát sinh sau thông quan 
  • Làm chứng từ hỗ trợ cho khách hàng, các đối tác, đơn vị cung cấp, vận chuyển khi cần thiết.
  • Liên hệ với các nhà cung cấp, hãng tàu, khách hàng để sắp xếp lịch vận chuyển và theo dõi tiến độ công việc.
  • Soạn thảo các loại hợp đồng như hợp đồng kho bãi, hợp đồng thuê container, các loại hóa đơn thương mại, Packing list, PO, D/O,..
  • Thực hiện làm các House Bill, Texlex Release khi cần thiết.
  • Một số đầu việc khác theo yêu cầu thực tế của doanh nghiệp
  • Kiểm soát các loại chi phí như phí vận chuyển container, phí vệ sinh, phí DEM/DET,…
  • Thực hiện các thanh toán quốc tế, chuẩn bị các chứng từ liên quan đến thanh toán quốc tế.
  • Quản lý, phân loại, lưu trữ các chứng từ.
  • Theo dõi quá trình vận chuyển giao hàng, nhận hàng, giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến các chứng từ giao, nhận, thông quan hoặc những vấn đề khác.
  • Liên hệ trực tiếp với các đại lý, đối tác ở nước ngoài.
Làm nhân viên xuất nhập khẩu là làm những gì
Làm nhân viên xuất nhập khẩu là làm những gì

Với những đầu việc nhân viên xuất nhập khẩu phải làm hiện tại thu nhập đối với những vị trí này được đánh giá cao hơn so với mặt bằng chung các công việc văn phòng khác cụ thể.

  • Nhân viên dưới 6 tháng kinh nghiệm: Từ 6.000.000 vnđ – 9.000.000 vnđ Lương học việc khá thấp so với những vị trí khác cùng nghành nghề, do đặc thù công việc đòi hỏi tính chính xác và tiến độ cao. Vì vây, đây cũng được xem là thời gian khó khăn với những người mới làm xuất nhập khẩu. Đối với nhân viên có ngoại ngữ sẽ được cân nhắc mức thu nhập cao hơn.
  • Nhân viên có kinh nghiệm từ 6 tháng trở lên (trung bình từ 1 năm kinh nghiệm): 8.000.000 vnđ- hơn 10.000.000 vnđ, mức thu nhập này được đánh giá phụ thuộc vào kinh nghiệm và môi trường người lao động làm việc. Nhìn chung thu nhập tốt, môi trường công việc nhiều cơ hội thăng tiến. 
  • Nhân viên đã có kinh nghiệm: Lương trên 2 con số, thường họ sẽ phụ trách chính các phòng ban và đội nhóm, thu nhập cao, áp lực cung rất lớn. Ở vị trí này họ sẽ được nhiều doanh nghiệp sẵn đón với chính sách lương, thưởng hậu hĩnh. 

III. Để Trở Thành Nhân Viên Chứng Từ Cần Có Những Gì?

Để trở thành nhân viên xuất nhập khẩu cần cần những kỹ năng gì
Để trở thành nhân viên xuất nhập khẩu cần cần những kỹ năng gì

Để trở thành một nhân viên chứng từ, bạn cần phải có những kiến thức và kỹ năng như sau:

3.1. Kiến Thức Chuyên Môn

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng vì lĩnh vực xuất nhập khẩu là một trong những ngành nghề tương đối khó trên thị trường. Bạn sẽ cần vận dụng khá nhiều chuyên môn hoặc kiến thức liên quan khác như quản trị, ngoại thương, ngoại ngữ, kinh tế, pháp luật,… để có thể làm việc tại vị trí này. Tất nhiên bạn có nền tảng vững chắc về ngoại thương cụ thể là kiến thức về logistics, ít nhất đi phỏng vấn nhà tuyển dụng sẽ biết là người này cũng có tí chút kiến thức. Tuy nhiên, khi đi làm thực tế thì các công ty sẽ đào tạo lại và hỗ trợ bạn nâng cao thêm kiến thức thực tế.

3.2. Kỹ Năng Mềm

Bên cạnh những kiến thức chuyên môn đã được học, bạn cũng cần phải trang bị cho mình những kỹ năng mềm cần thiết cho quá trình làm việc như:

  • Kỹ năng đàm phán: Đây là một kỹ năng cũng như công việc mà bạn sẽ phải thực hiện nhiều khi làm nhân viên chứng từ.
  • Kỹ năng phân tích, quản trị hệ thống: Kỹ năng này sẽ giúp bạn có thể quản lý công việc, sắp xếp và phân loại các chứng từ khoa học, tối ưu hóa thời gian cho quá trình làm việc của bạn.
  • Kỹ năng giao tiếp: Một nhân viên chứng từ sẽ cần phải làm việc với nhiều bên liên quan như vận tải, nhà cung cấp, hải quan,…
  • Một số kỹ năng khác: soạn thảo chứng từ, kỹ năng văn phòng,…

3.3. Tính Cách

Muốn trở thành một nhân viên chứng từ, bạn cần phải luôn chăm chỉ, cẩn thận, kiên nhẫn và tỉ mỉ trong công việc. Công việc này yêu cầu độ chính xác rất cao, hạn chế tối đa sai sót bởi vì đôi khi chỉ vì một sai sót nhỏ của bạn trong việc cung cấp giá hoặc kiểm tra chứng từ sai, cũng có thể khiến công ty phải chịu nhiều tổn thất về uy tín lẫn tiền bạc.

3.4. Thái Độ Trong Công Việc

Có một số bạn sau một thời gian làm công việc này thì cảm thấy chán nản vì công việc lặp đi lặp lại. Nếu như bạn thật sự không yêu nghề và công việc hiện tại thì sẽ dễ dàng từ bỏ. Về phía doanh nghiệp, để đào tạo được một nhân viên chứng từ chuyên nghiệp sẽ mất một khoảng thời gian nên khi bạn từ bỏ sẽ gây ra nhiều khó khăn cho công ty. Họ phải tìm người thay thế và đào tạo lại, quan trọng là những nhân viên chứng từ là người nắm giữ khá nhiều bí mật kinh doanh, khách hàng và đối tác của công ty. Do đó, vị trí này không những đòi hỏi kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm, tính cách mà còn cả đạo đức nghề nghiệp.

IV. Có Nên Làm Xuất Nhập Khẩu Không?

Trong tương lai, xuất nhập khẩu là nghề có nhiều triển vọng với nhu cầu nhân sự rất lớn. Các bạn có thể suy nghĩ nghiêm túc về việc theo nghề này, tuy nhiên công việc này có rất nhiều áp lực và cạnh tranh cao. Người biết nghiệp vụ sẽ có cơ hội luân chuyển trong nhiều vị trí công việc cùng nghành nghề với thu nhập tốt hơn. Xuất nhập khẩu là công việc phù hợp với các bạn trẻ bởi tính chất năng động, công việc luân chuyên dễ ràng giữa các vùng miền, thu nhập tốt. 

Hiện tại, phần lớn người muốn làm xuất nhập khẩu đều không biết nghiệp vụ, đây là lý do khiến các doanh nghiệp từ chối nhân lao động chưa biết nghiệp vụ vào học việc không lương, do công việc cần độ chính xác cao, tiến độ và hiểu về quy trình vận hành nên đây được coi là trở ngại của các bạn trẻ khi trong ước mơ chinh phục công việc mới.

Rất nhiều người mới vào nghề do chưa tìm hiểu kỹ đã nhanh chóng bỏ việc vì không chịu được áp lực và những

Hình ảnh đào tạo xuất nhập khẩu tại trung tâm VinaTrain
Hình ảnh đào tạo xuất nhập khẩu tại trung tâm VinaTrain

Hiện nay tại trung tâm VinaTrain cũng có tổ chức đào tạo các khoá học xuất nhập khẩu cả trực tiếp và online, nếu bạn có nhu cầu hãy liên lạc với chúng tôi qua hotline: 0964.237.168. VinaTrain cam kết dạy từ đầu kiến thức cho người mới bắt đầu sau khi hoàn thành chương trình có thể tự tin ứng tuyển trong doanh nghiệp.

Thời lượng đào tạo 1 khóa học xuất nhập khẩu ngắn hạn tại VinaTrain trong 40- 50 ngày, học viên có thể vừa học vừa làm ngay trong công việc thực tế. Bạn đọc có thể tham khảo hình thức đào tạo online trực tuyếnđào tạo trực tiếp tại trung tâm.

  • Chi nhánh Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy 
  • Chi nhánh Hồ Chí Minh: 45 Thạch Thị Thanh, Phường Tân Định, Quận 1
  • Lịch khai giảng: https://vinatrain.edu.vn/lich-khai-giang/

Chúc bạn thành công!

Linh Nguyễn – Tổng hợp và Biên tập

_________________________________________________

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN

  • Văn phòng Hồ Chí Minh: 45 Thạch Thị Thanh, Phường Tân Định, Quận 1
  • Văn Phòng Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
  • Hotline tư vấn dịch vụ: 0931.705.774
  • Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *