Làm Thu Mua Cần Học Những Gì, Chia Sẻ Kinh Nghiệm

Muốn làm thu mua xuất nhập khẩu cần học những gì?

“Làm thu mua cần học những gì, em thấy nhiều công ty xuất nhập khẩu đăng tin tuyển dụng nhân viên thu mua xuất nhập khẩu yêu cầu kinh nghiệm, ngoại ngữ và làm các nghiệp vụ liên quan tới chứng từ, đàm phán. Vậy cụ thể những công việc này phải làm như thế nào và người mới bắt đầu như em thì làm thu mua xuất nhập khẩu cần học những gì?”. Bạn Lê Thị Thanh Mai – Hà Nội chia sẻ.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp và người lao động quan tâm tới nghiệp vụ thu mua, điều này cho thấy tầm quan trọng của công việc thu mua đang được đánh giá cao. Tất nhiên, đây là không việc không dễ dàng, đặc biệt là mảng thu mua quốc tế, với rất nhiều rủi ro và phức tạp về thủ tục xuất nhập khẩu. Vậy để “làm thu mua xuất nhập khẩu cần học những gì?”, trung tâm xuất nhập khẩu VinaTrain với nhiều năm kinh nghiệm đào tạo trong lĩnh vực này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí công việc này.

Muốn làm thu mua xuất nhập khẩu cần học những gì?
Muốn làm thu mua xuất nhập khẩu cần học những gì?

I. Làm Thu Mua Xuất Nhập Khẩu Là Làm Gì?

Là một nhân viên thu mua thì bạn cần phải đảm bảo đủ nguyên vật liệu để phục vụ cho việc duy trì sản xuất và kinh doanh của công ty. Bên cạnh đó, bạn phải tìm được lợi ích tối đa cho công ty qua việc đàm phán thỏa thuận về thời gian và chi phí với nhà cung cấp. Cụ thể mô tả chi tiết công việc của nhân viên thu mua xuất nhập khẩu cần làm trong doanh nghiệp gồm:

  • Phối hợp với phòng kế hoạch và sản xuất để lập kế hoạch thu mua nguyên vật liệu, sản phẩm
  • Xác định các tiêu chuẩn mua hàng về chất lượng, số lượng, mẫu mã, chủng loại, giá cả,..
  • Nghiên cứu và lựa chọn nhà cung cấp phù hợp
  • Cung cấp thông tin và hỗ trợ tài liệu cần thiết mà nhà cung cấp cần
  • Đàm phán và thỏa thuận các điều khoản trong hợp đồng ngoại thương với nhà cung cấp để mang đến phương án tốt nhất cho doanh nghiệp của mình
  • Theo dõi tình trạng đơn hàng để có thể hỗ trợ nhanh chóng các sự cố trong quá trình giao hàng như số lượng thiếu, tồn đọng hàng bằng cách liên hệ với các phòng ban liên quan
  • Kiểm tra, duy trì các đơn đặt hàng cho đến khi hết hợp đồng với nhà cung cấp để đảm bảo cho các đơn hàng tuân thủ đúng như trong hợp đồng
  • Phối hợp và quản lý nhân viên tài chính khi tiếp nhận hóa đơn sai lệch
  • Báo cáo kết quả lên bộ phận quản lý

II. Làm Thu Mua Cần Học Những Gì?

Bên cạnh những kiến thức chuyên môn về mua hàng, hợp đồng ngoại thương, quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa, vận chuyển, thủ tục Hải quan, thuế xuất nhập khẩu, chính sách mặt hàng khi nhập khẩu, nhân viên thu mua cần trang bị những kỹ năng quan trọng như sau:

1. Am hiểu về kiến thức hàng hóa và giá cả thị trường

Khi bạn có kiến thức am hiểu về thị trường bán, đặc biệt là thị trường quốc tế, bạn sẽ tìm được nhà cung cấp phù hợp nhất và lựa chọn được sản phẩm đúng với nhu cầu của doanh nghiệp. Chẳng hạn như biết về các chính sách, quy định thương mại quốc tế. Điều này sẽ giúp bạn cập nhật những sản phẩm mới, kết nối với những nhà cung cấp tốt hơn,… Như vậy mới luôn luôn đưa ra những lựa chọn tối ưu nhất cho doanh nghiệp.

Am hiểu về thị trường quốc tế là một trong những kiến thức cần thiết
Am hiểu về thị trường quốc tế là một trong những kiến thức cần thiết

2. Quản lý tốt mối quan hệ với khách hàng

Các mối quan hệ tốt với khách hàng thường là nền tảng cho việc thu mua trở nên hiệu quả. Có mối quan hệ tốt không chỉ giúp bạn làm việc tốt hơn với nhà cung cấp, mà còn đảm bảo bạn đáp ứng đúng nhu cầu của đồng nghiệp hoặc doanh nghiệp của bạn.

3. Kỹ năng đàm phán

Đàm phán là một trong những kỹ năng quan trọng mà một nhân viên thu mua cần phải có. Một cuộc đàm phán thành công sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng cũng như sức ảnh hưởng của một nhân viên mua hàng. Dưới góc độ người mua và người bán luôn mong muốn đàm phán có lợi cho doanh nghiệp của mình. Vì vậy để đàm phán thành công, người mua và người bán cần thỏa thuận sao cho cả hai bên đều có lợi. Về phía người mua sẽ có được mức giá hợp lý với nguồn sản phẩm chất lượng. Tuy nhiên, trong thực tế, đôi khi nhân viên mua hàng cần có sự nhượng bộ nhất định trong đàm phán để có thể đạt được những kết quả dài hạn cho doanh nghiệp.

4. Kỹ năng quản lý thời gian

Đảm bảo hàng hóa được mua hoặc được giao đúng thời hạn và đáp ứng kỳ vọng đưa ra là điều rất quan trọng nhằm quản lý thời gian hiệu quả, tăng năng suất làm việc, mang lại lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp.

5. Tầm nhìn chiến lược

Tư duy chiến lược liên quan đến khả năng phân tích để đảm bảo bạn luôn nhìn thấy các vấn đề tiềm ẩn hoặc nhu cầu sắp tới. Khả năng cập nhật sự thay đổi của thị trường cung ứng, dự đoán nhu cầu trong tương lai và những điều này có ảnh hưởng thế nào đến hoạt động kinh doanh giúp doanh nghiệp của bạn luôn ở thế cạnh tranh trong một thị trường năng động.

6. Kỹ năng phân tích và ra quyết định

Để trở thành một nhân viên thu mua thành công, bạn cần có khả năng phân tích và đưa ra quyết định. Bạn có thể có nhiều lựa chọn về nhà cung cấp và sản phẩm. Bạn sẽ phải chọn một nhà cung cấp có giá cả, chất lượng, các tùy chọn giao hàng và dịch vụ tổng thể tốt nhất.

Chẳng hạn, khi phải đưa ra quyết định về loại bao bì sử dụng cho sản phẩm, bạn có thể sử dụng giấy thay vì nhựa nhằm thân thiện hơn với môi trường. Đây có thể là một lựa chọn hiệu quả về chi phí tùy thuộc vào ngành nghề nhưng bạn cần phải cân nhắc các yếu tố khác như nhận diện thương hiệu tổng thể và mục tiêu của công ty khi đưa ra quyết định. Trong nhiều trường hợp, bạn cũng cần phải đưa ra những lựa chọn này một cách nhanh chóng.

7. Kỹ năng giải quyết xung đột

Làm việc với các nhà cung ứng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Khi mọi việc diễn ra không như ý muốn, nhân viên thu mua cần biết làm thế nào để cứu vãn các mối quan hệ với nhà cung cấp hoặc có thể cắt đứt quan hệ, Hơn hết, cần phải hiểu rõ kết quả và những rủi ro cho cả 2 hướng giải quyết là gì để đưa ra quyết định hợp lý trong tình huống cấp bách nhất. Ngoài ra, xung đột nội bộ giữa các cá nhân và các bộ phận trong một tổ chức cũng là điều khó tránh khỏi. Đứng ở vị trí một nhân viên thu mua, bạn cần phải có khả năng nhìn thấy và giải quyết những xung đột nội bộ sẽ xả ra, để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến chiến lược thu mua.

III. Cơ Hội Nghề Nghiệp Khi Làm Thu Mua Xuất Nhập Khẩu

Đến lúc này, chắc chắn đã có nhiều bạn có ý định “bỏ nghề” khi biết được nhiều kiến thức và kỹ năng mà một nhân viên thu mua phải trau dồi. Tuy nhiên, các bạn đừng nản lòng nếu bạn biết về cơ hội thăng tiến khi làm nhân viên thu mua như sau:

📌 Mức lương khi làm nghề:

Khởi điểm làm nhân viên thu mua từ 7.000.000 VNĐ – sau 1 năm kinh nghiệm bạn sẽ đạt mức lương: 10.000.000 VNĐ trở lên – Khi có kinh nghiệm bạn sẽ nhận mức lương: trên 10.000.000 VNĐ.

📌 Lộ trình thăng tiến công việc:

Thực tập sinh (Intern) – Nhân viên thu mua xuất nhập khẩu (Executive) – Nhân viên mua hàng cấp cao (Senior Buyer) – Quản lý một nhóm nhỏ trong một bộ phận (Supervisor) – Trưởng bộ phận (Manager) – Trưởng chi nhánh chính (General Manager) – Giám đốc (Director)

Lộ trình thăng tiến của nhân viên thu mua xuất nhập khẩu
Lộ trình thăng tiến của nhân viên thu mua xuất nhập khẩu

Cách tốt nhất để trở thành nhân viên thu mua xuất nhập khẩu chuyên nghiệp là đăng ký khóa học mua hàng xuất nhập khẩu tại VinaTrain.

IV. Tại Sao Nên Học Thu Mua Tại VinaTrain?

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo cùng với đội ngũ giảng viên chất lượng cao, giàu kinh nghiệm thực tiễn, nhiệt tình, tâm huyết đến từ các trường đại học và doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, trung tâm xuất nhập khẩu VinaTrain tự hào là đơn vị đào tạo nghiệp vụ xuất nhập khẩu hàng đầu tại Việt Nam. Nhờ có sự kết nối cộng đồng chuyên nghiệp, VinaTrain liên tục mở khóa đào tạo thực hành xuất nhập khẩu thực tế, chuyên viên mua hàng quốc tế, khóa học khai báo hải quan điện tử, khóa học báo cáo quyết toán… Khóa học thu mua xuất nhập khẩu tại VinaTrain là một trong những khóa học hàng đầu hiện nay, được nhiều người theo học và nhận lại phản hồi tích cực từ học viên.

Thế mạnh đào tạo

  • Mỗi buổi học là một buổi thực hành. Thực hành trước từ đó đối chiếu với lý thuyết.
  • Rèn luyện kiến thức cho người học “Làm thật – Học thật”, giảm tối đa kiến thức lý thuyết.
  • Giảng viên được tuyển chọn tiêu chí: Có kinh nghiệm làm việc thực tế, được hướng dẫn chuyên môn sư phạm tốt.
  • Trung tâm có thời gian học tập phù hợp với người đi làm lớp học trong khung thời gian: ca tối, cuối tuần
  • Là một trong ít trung tâm có hình thức đào tạo online và trực tuyến dạy chất lượng.
  • Giáo trình được thiết kế sát với thực tế làm việc song song giữa lý thuyết và thực hành.

Cam kết đào tạo

  • Học viên được hoàn phí sau 02 buổi học nếu không tham gia. Đối với học viên chưa hài lòng với với kiến thức đã học sẽ được đào tạo lại nghiệp vụ cho tới khi biết nghề, không phát sinh chi phí.
  • Học viên được kết nối với nhà tuyển dụng và hỗ trợ tư vấn viết đơn xin việc trả lời phỏng vấn.
  • Học viên trong thời gian thử việc ở công ty mới nếu không đạt, VinaTrain sẽ tiếp nhận, đào tạo lại hoàn toàn miễn phí.
  • Tư vấn, hỗ trợ chuyên nghiệp: Mọi thắc mắc của bạn sẽ được chúng tôi tư vấn và trả lời cụ thể. Bạn có thể trò chuyện, trao đổi với chuyên gia trực tiếp hoặc qua điện thoại.
  • Hỗ trợ sau khóa học: Sau khi hoàn thành khóa học tại Stanford, nếu trong quá trình làm việc sau này có khó khăn, bạn có thể liên lạc với chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ kịp thời.
  • Giới thiệu việc làm: Khi bạn đảm bảo tốt kiến thức đã lĩnh hội, giới thiệu việc làm cho học viên tốt nghiệp có thành tích.

⚠️ Lưu ý: Theo đánh giá từ học viên sau khi hoàn thành khóa học mua hàng xuất nhập khẩu tại VinaTrain phù hợp nhất với người mới bắt đầu, người được điều chuyển công việc hoặc chưa làm tốt công việc muốn bổ sung kiến thức. Nếu người đã có kinh nghiệm làm mua hàng nhưng cần học chuyên sâu thì đây không phải sự lựa chọn phù hợp vì các lớp đào tạo ở đây chỉ mang tính chất basic dạy nghề để xin được việc. Trung tâm này có các khóa đào tạo inhouse chuyên sâu nhưng chỉ dạy tại doanh nghiệp.

Link tham khảo các khóa đào tạo inhouse

Hợp đồng đào tạo giữa trung tâm VinaTrain và Kimsen
Hợp đồng đào tạo giữa trung tâm VinaTrain và Kimsen
Doanh nghiệp tham gia khóa học mua hàng inhouse tại VinaTrain
Doanh nghiệp tham gia khóa học mua hàng inhouse tại VinaTrain

Bạn nhận được gì sau khi tham gia khóa học?

Đây có lẽ là câu hỏi được rất nhiều học viên quan tâm và đang tìm kiếm. Sau khi hoàn thành xong khóa học, ngoại trừ được cấp chứng chỉ, học viên sẽ nắm vững những kiến thức về nghiệp vụ của nhân viên thu mua như sau:

  • Biết cách tìm kiếm nguồn khách hàng người bán, người mua hiệu quả thông qua các kênh tìm kiếm mất phí và miễn phí
  • Hiểu rõ các phương thức mua bán quốc tế theo đường chính ngạch xác lập rõ trách nhiệm, rủi ro và chi phí của các bên liên quan trong mua bán trong từng trường hợp cơ bản như khi mua giá: EXW, FOB, CIF… thì người bán cần phải làm gì, người mua cần làm gì
  • Am hiểu rõ quy trình thủ tục xuất nhập khẩu cho hàng hóa áp dụng theo chính sách mặt hàng – vấn đề này rất nhiều người mới làm hàng gặp phải dẫn đến phát sinh chi phí nhập khẩu đội giá thành nhập kho lên rất nhiều.
  • Tự tay soạn thảo được các chứng từ xuất nhập khẩu cơ bản, biết cách kiểm tra và đọc hiểu những chứng từ có trong bộ chứng từ xuất nhập khẩu
  • Đặc biệt, khóa học mua hàng xuất nhập khẩu sẽ giúp học viên có thể đánh giá nhà cung cấp, người mua hàng tiềm năng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau không phải chỉ dựa trên giá bán.
  • Biết được cách tính thuế xuất nhập khẩu cho hàng hóa, phương án xác định thuế suất, rủi ro trong thuế xuất nhập khẩu thường gặp, xác định được cách check C/O hưởng ưu đãi thuế và C/O không hưởng ưu đãi.
  • Phân tích và đánh giá các xu hướng giá cả bên ngoài và sản phẩm mới để xác định các cơ hội giảm chi phí mua hàng tổng thể;
  • Kiểm soát ngân sách của bộ phận mua hàng
  • Đánh giá rõ chất lượng dịch vụ các bên vận tải từ đó có căn cứ lựa chọn giá dịch vụ hợp lý không phải giẻ là tốt, mà phải trên tiêu chí phù hợp. Vậy phù hợp là gì trong khóa học bạn sẽ được chia sẻ.
  • Những kiến thức thực tế các về contact các đơn vị dịch vụ xuất nhập khẩu uy tín hiện nay

Thông tin khóa học

📌 Số lượng học viên: 10-20 người/lớp

📌 Lịch khai giảng: Hàng tháng có lớp nghiệp vụ

📌Lệ phí áp dụng: 2,800,000 VND/khóa. Đăng ký nhóm: giảm 100.000 VNĐ/ học viên. Chuyển khoản trước ngày khai giảng tối thiểu 1.000.000 giảm ngay 200.000

📌Thời lượng: 12 buổi lớp Offline ca tối, 14 buổi lớp Online ca tối. Tương đương hơn 1 tháng 

Thông tin cơ bản của trung tâm

  • Địa chỉ:  Chi nhánh Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội / Chi nhánh Hồ Chí Minh: 45 Thạch Thị Thanh, Phường Tân Định, Quận 1 
  • Website: https://vinatrain.edu.vn/  
  • Hotline: (84) 964.237.168 hoặc (84) 903.170.5774

Cảm nhận của học viên sau khóa học tại VinaTrain
Cảm nhận của học viên sau khóa học tại VinaTrain

Trên đây là những chia sẻ gửi tới bạn đọc với chủ đề “làm thu mua xuất nhập khẩu cần học những gì?” Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn định hướng được những kiến thức cần biết cho lộ trình công danh sắp tới của mình.

Với thế mạnh: đào tạo thực tế, sở hữu đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực thu mua, Vinatrain tự tin mang đến chất lượng đào tạo tốt nhất. Bạn đọc quan tâm, vui lòng liên hệ qua hotline 0964237168 hoặc zalo để được tư vấn và thông báo lịch học gần nhất trong tháng.
Hy vọng, những kiến thức mà Vinatrain chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn đọc tích lũy được những thông tin giá trị tích cực. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết tại trang web của chúng tôi. 

Chúc bạn làm việc và học tập hiệu quả!

Mỹ Linh – Tổng hợp và Biên tập

_____________________________________________________________

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN 

Văn phòng Hồ Chí Minh: 45 Thạch Thị Thanh, Phường Tân Định, Quận 1

Văn Phòng Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội / Số 43 Khu Tập Thể Công An Xa La, TDP 12, P. Phúc La, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội

  •  Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
  •  Hotline tư vấn dịch vụ xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan: 0931.705.774
  •  Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *