Hiện nay, nhiều doanh nghiệp và người lao động quan tâm tới nghiệp vụ thu mua, điều này cho thấy tầm quan trọng của công việc thu mua đang được đánh giá cao. Tất nhiên, đây là không việc không dễ dàng, đặc biệt là mảng thu mua quốc tế, với rất nhiều rủi ro và phức tạp về thủ tục xuất nhập khẩu. Vậy để “làm thu mua xuất nhập khẩu cần học những gì?”, trung tâm xuất nhập khẩu VinaTrain với nhiều năm kinh nghiệm đào tạo trong lĩnh vực này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí công việc này.
I. Làm thu mua xuất nhập khẩu là làm gì?
Là một nhân viên thu mua thì bạn cần phải đảm bảo đủ nguyên vật liệu để phục vụ cho việc duy trì sản xuất và kinh doanh của công ty. Bên cạnh đó, bạn phải tìm được lợi ích tối đa cho công ty qua việc đàm phán thỏa thuận về thời gian và chi phí với nhà cung cấp. Cụ thể mô tả chi tiết công việc của nhân viên thu mua xuất nhập khẩu cần làm trong doanh nghiệp gồm:
II. Làm nhân viên thu mua cần học những gì
Bên cạnh những kiến thức chuyên môn về mua hàng, hợp đồng ngoại thương, quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa, vận chuyển, thủ tục Hải quan, thuế xuất nhập khẩu, chính sách mặt hàng khi nhập khẩu, nhân viên thu mua cần học thêm những kỹ năng quan trọng như sau:
1. Am hiểu về kiến thức hàng hóa và giá cả thị trường
Khi bạn có kiến thức am hiểu về thị trường bán, đặc biệt là thị trường quốc tế, bạn sẽ tìm được nhà cung cấp phù hợp nhất và lựa chọn được sản phẩm đúng với nhu cầu của doanh nghiệp. Chẳng hạn như biết về các chính sách, quy định thương mại quốc tế. Điều này sẽ giúp bạn cập nhật những sản phẩm mới, kết nối với những nhà cung cấp tốt hơn,… Như vậy mới luôn luôn đưa ra những lựa chọn tối ưu nhất cho doanh nghiệp.
2. Quản lý tốt mối quan hệ với khách hàng
Các mối quan hệ tốt với khách hàng thường là nền tảng cho việc thu mua trở nên hiệu quả. Có mối quan hệ tốt không chỉ giúp bạn làm việc tốt hơn với nhà cung cấp, mà còn đảm bảo bạn đáp ứng đúng nhu cầu của đồng nghiệp hoặc doanh nghiệp của bạn.
3. Kỹ năng đàm phán
Đàm phán là một trong những kỹ năng quan trọng mà một nhân viên thu mua cần phải có. Một cuộc đàm phán thành công sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng cũng như sức ảnh hưởng của một nhân viên mua hàng. Dưới góc độ người mua và người bán luôn mong muốn đàm phán có lợi cho doanh nghiệp của mình. Vì vậy để đàm phán thành công, người mua và người bán cần thỏa thuận sao cho cả hai bên đều có lợi. Về phía người mua sẽ có được mức giá hợp lý với nguồn sản phẩm chất lượng. Tuy nhiên, trong thực tế, đôi khi nhân viên mua hàng cần có sự nhượng bộ nhất định trong đàm phán để có thể đạt được những kết quả dài hạn cho doanh nghiệp.
4. Kỹ năng quản lý thời gian
Đảm bảo hàng hóa được mua hoặc được giao đúng thời hạn và đáp ứng kỳ vọng đưa ra là điều rất quan trọng nhằm quản lý thời gian hiệu quả, tăng năng suất làm việc, mang lại lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp.
5. Tầm nhìn chiến lược
Tư duy chiến lược liên quan đến khả năng phân tích để đảm bảo bạn luôn nhìn thấy các vấn đề tiềm ẩn hoặc nhu cầu sắp tới. Khả năng cập nhật sự thay đổi của thị trường cung ứng, dự đoán nhu cầu trong tương lai và những điều này có ảnh hưởng thế nào đến hoạt động kinh doanh giúp doanh nghiệp của bạn luôn ở thế cạnh tranh trong một thị trường năng động.
6. Kỹ năng phân tích và ra quyết định
Để trở thành một nhân viên thu mua thành công, bạn cần có khả năng phân tích và đưa ra quyết định. Bạn có thể có nhiều lựa chọn về nhà cung cấp và sản phẩm. Bạn sẽ phải chọn một nhà cung cấp có giá cả, chất lượng, các tùy chọn giao hàng và dịch vụ tổng thể tốt nhất.
Chẳng hạn, khi phải đưa ra quyết định về loại bao bì sử dụng cho sản phẩm, bạn có thể sử dụng giấy thay vì nhựa nhằm thân thiện hơn với môi trường. Đây có thể là một lựa chọn hiệu quả về chi phí tùy thuộc vào ngành nghề nhưng bạn cần phải cân nhắc các yếu tố khác như nhận diện thương hiệu tổng thể và mục tiêu của công ty khi đưa ra quyết định. Trong nhiều trường hợp, bạn cũng cần phải đưa ra những lựa chọn này một cách nhanh chóng.
7. Kỹ năng giải quyết xung đột
Làm việc với các nhà cung ứng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Khi mọi việc diễn ra không như ý muốn, nhân viên thu mua cần biết làm thế nào để cứu vãn các mối quan hệ với nhà cung cấp hoặc có thể cắt đứt quan hệ, Hơn hết, cần phải hiểu rõ kết quả và những rủi ro cho cả 2 hướng giải quyết là gì để đưa ra quyết định hợp lý trong tình huống cấp bách nhất. Ngoài ra, xung đột nội bộ giữa các cá nhân và các bộ phận trong một tổ chức cũng là điều khó tránh khỏi. Đứng ở vị trí một nhân viên thu mua, bạn cần phải có khả năng nhìn thấy và giải quyết những xung đột nội bộ sẽ xả ra, để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến chiến lược thu mua.
III. Cơ hội nghề nghiệp khi làm thu mua xuất nhập khẩu
Đến lúc này, chắc chắn đã có nhiều bạn có ý định “bỏ nghề” khi biết được nhiều kiến thức và kỹ năng mà một nhân viên thu mua phải trau dồi. Tuy nhiên, các bạn đừng nản lòng nếu bạn biết về cơ hội thăng tiến khi làm nhân viên thu mua như sau:
📌 Mức lương khi làm nghề:
Khởi điểm làm nhân viên thu mua từ 7.000.000 VNĐ – sau 1 năm kinh nghiệm bạn sẽ đạt mức lương: 10.000.000 VNĐ trở lên – Khi có kinh nghiệm bạn sẽ nhận mức lương: trên 10.000.000 VNĐ.
📌 Lộ trình thăng tiến công việc:
Thực tập sinh (Intern) – Nhân viên thu mua xuất nhập khẩu (Executive) – Nhân viên mua hàng cấp cao (Senior Buyer) – Quản lý một nhóm nhỏ trong một bộ phận (Supervisor) – Trưởng bộ phận (Manager) – Trưởng chi nhánh chính (General Manager) – Giám đốc (Director)
Cách tốt nhất để trở thành nhân viên thu mua xuất nhập khẩu chuyên nghiệp là đăng ký khóa học mua hàng xuất nhập khẩu tại VinaTrain.
IV. Tại sao nên học thu mua tại Vinatrain?
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo cùng với đội ngũ giảng viên chất lượng cao, giàu kinh nghiệm thực tiễn, nhiệt tình, tâm huyết đến từ các trường đại học và doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, trung tâm xuất nhập khẩu VinaTrain tự hào là đơn vị đào tạo nghiệp vụ xuất nhập khẩu hàng đầu tại Việt Nam. Nhờ có sự kết nối cộng đồng chuyên nghiệp, VinaTrain liên tục mở khóa đào tạo thực hành xuất nhập khẩu thực tế, chuyên viên mua hàng quốc tế, khóa học khai báo hải quan điện tử, khóa học báo cáo quyết toán… Khóa học thu mua xuất nhập khẩu tại VinaTrain là một trong những khóa học hàng đầu hiện nay, được nhiều người theo học và nhận lại phản hồi tích cực từ học viên.
Theo tham vấn từ chuyên gia, Vinatrain đã xây dựng lộ trình hiệu quả để đáp ứng với câu hỏi: làm thu mua cần học những gì? của độc giả.
Tác giả: Hoàng Văn Châu
Chuyên gia Xuất Nhập Khẩu - Logistics với hơn 15 năm kinh nghiệm. Hiện đang là giảng viên - Quản lý chất lượng đào tạo tại Vinatrain, Tư vấn các vấn đề liên quan hải quan - Logistics
Thế mạnh đào tạo
Cam kết đào tạo
Hy vọng với những chia sẻ ở trên, các bạn đang có nhu cầu bắt đầu với công việc nhân viên thu mua đã có câu trả lời cho câu hỏi: làm thu mua cần học những gì? Nếu còn thắc mắc nào về các vị trí khác trong ngành xuất nhập khẩu, đừng ngại liên hệ với Vinatrain nhé.
sơ sơ công việc của nhân viên thu mua là tìm nhà cung cấp, đàm phàn hợp đồng, theo dõi đơn hàng, đấy là chính còn ti tỉ việc phụ nữa, nên nói chung học thì nên học bài bản từ đầu thì mới làm được những việc này, không nói đến kỹ năng mềm thì để theo dõi được đơn là phải học thêm mảng xnk, log nói cùng nhiều thứ thì mới cứng được
đúng ròi biết là trăm hay khoogn bằng tay quen, nhưng không có gôc rễ thì cũng tèo, sang 1 bên khác mới ko quen nữa thì cũng khỏi làm, nên tốt nhất vẫn cứ là học cho chắc
làm thu mua có cần học thêm các khoá học về tin học văn phòng và xuất nhập khẩu không ạ
nếu có làm xuất nhập khẩu rồi thì học mua hàng luôn đi, còn nếu chưa thì khuyên thật là nên học từ đầu ấy chứ ko biết gì vào mua hàng luôn là chới với đấy
kinh nghiệm là hướng đến làm thu mua thì cứ tìm khóa học mua hàng rồi theo lộ trình của họ luôn, khỏi nghĩ nhiều, như của vnt này thấy chi tiết này, từ cái vào nghề đến làm việc. cúng đang chuẩn bị đăng ký
tin học văn phòng thì bắt buộc có chẳng lẽ anh ko biết sử dụng máy tính thời đại anyf thì làm được gì nữa không chỉ làm thu mua hay xuát nhập khẩu, bất cứ ngành nào cũng phải có nhé
học gì thì cũng phải có đầu có cuối, có thể bạn vào 1 coogn ty có nhân viên cũ setup sẵn thì cứ chạy theo quy trình vẫn làm đc, nhưng họ mà đi 1 cái là như diều bay trong gió khỏi có chỗ mà hỏi nên cứ học cho ấm thân ấm cật
Làm thu mua có rủi ro nhiều không ạ có thể liệt kê giúp em những rủi ro hay gặp nhất khi làm thu mua và cách né ra để không bị phạt trừ tiền không ạ? em thấy trên nhóm thu mua có ảnh bị lật cont hỏng hàng như vậy thì mình có bị trừ lương không ạ
làm gì chả có rủi ro, ko có rủi ro thì làm trong mở ở trên mây, nên học chắc vào mà còn biết để cái với nói chuyện với khách
làm thu mua như mô tả này thì cần học những gì à, khóa học mua hàng ở trung tâm học xong có làm được công việc này không?
nếu muốn học thì là khóa này phải không ad
Cảm ơn bạn Thanh đã quan tâm tới nội dung làm thu mua cần học những gì của trung tâm, khóa học mua hàng tại trung tâm được thiết kế theo 1 lộ trình phù hợp cho các bạn đang có nhu cầu làm về ngành này, bạn có thể liên hệ tới zalo/hotline/fanpage của trung tâm để được tư vấn chi tiết hơn về khóa học nhé
Đang làm kế toán, muốn học thêm và mua hàng đọc bài này thấy cũng nhiều thứ cần học ghê, với không biết chưa biết gì về mua hàng thì học từ khóa nào ad, với hiện tại 30+ rồi học thì có nhiều cơ hội không nhỉ 😅
cũng 30+ đâybạn ơi, mà để theo lịp lớp trẻ tránh trường hợp bị đào thải thì vẫn nên học thêm bạn ạ, nhìn cũng thấy nhiều thứ cần học cũng nản phết nhưng cố bạn ạ 😅
hội 30+ cần hjc thêm đẻ không tụt hậu so với các bạn trẻ, sợ quy luật đào thải chỗ này còn có chỗ khác cũng đang tìm hiểu đây 😅