LSS Là Phí Gì? Bên Nào Chịu Phí LSS ( Low Sulphur Surcharge )

LSS Là Phí Gì? Bên Nào Chịu Phí LSS ( Low Sulphur Surcharge )

Một trong những loại phụ phí rất hay gặp trong Logistics & xuất nhập khẩu đó là phí LSS. Đối với các bạn làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thì những kiến thức về các loại phụ phí như LSS là rất quan trọng. Vậy phí LSS là gì? được áp dụng như thế nào trong xuất nhập khẩu. Hãy cùng VinaTrain tìm hiểu về loại phụ phí này nhé

Xem thêm: HANDLING FEE Phí Gì Trong Logistics & Xuất Nhập Khẩu – VinaTrain Việt Nam

LSS Là Phí Gì? Bên Nào Chịu Phí LSS ( Low Sulphur Surcharge )
LSS Là Phí Gì? Bên Nào Chịu Phí LSS ( Low Sulphur Surcharge )

1. Phí LSS là gì?

LSS hay còn gọi là Low Sulphur Surcharge trong tiếng anh. Các bạn có thể đọc là phụ phí giảm thải lưu huỳnh, phí này được sử dụng trong vận tải đường biển và đường hàng không đối với vác loại hàng hóa xuất nhập khẩu.

Nguyên nhân bởi lượng nhiên liệu được sử dụng nhiều trong các tàu thương mại hiện nay có hàm lượng lưu huỳnh cao gây hại cho môi trường, Do đó Tổ chức Hàng hải Quốc tế – IMO (International Maritime Organization) đưa ra các giải pháp với mục đích giảm tác động có hại của vận chuyển đến môi trường kể từ những năm 1960.

Hầu hết các tuyến thương mại sẽ thu loại phí này đặc biệt là các khu vực kiểm soát khí thải (ECA).

Phụ phí LSS còn có nhiều tên gọi khác nhau phụ thuộc vào hãng tàu như:

  • Phí LSS: Phụ phí lưu huỳnh thấp
  • Phí GFS: Phụ phí nhiên liệu xanh
  • Phí ECA: Phụ phí khu vực kiểm soát khí thải
  • Phí LSF: Phụ phí nhiên liệu lưu huỳnh thấp

Một số quy định được ban hành có liên quan đến khí thải lưu huỳnh như:

  • Quy định về ngăn ngừa ô nhiễm không khí từ các loại tàu thủy (Phụ lục VI)
  • Quy định kiểm soát các loại khí thải như: oxit lưu huỳnh (SOx), oxit nitơ (NOx), các chất làm suy giảm tầng ozon (ODS), các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) và đốt cháy tàu.
  • Các quy định đóng góp vào việc xử lý và cải thiện đối với tình trạng ô nhiễm không khí tại địa phương và toàn cầu.
  • Các vấn đề về sức khỏe con người, liên quan đến môi trường.

2. Tại sao lại có phí LSS?

Chúng ta có thể sử dụng các nguyên liệu sạch ít giảm thải lưu huỳnh để bảo vệ môi trường. Mặc dù vậy, sẽ phải tốn chi phí khá lớn để xử lý và làm sạch nhiên liệu trước khi đưa vào sử dụng. Chính vì thế, để bù đắp các chi phí đó, thì các hãng tàu sẽ phải nộp thêm một khoản phí để giảm thải lưu huỳnh. Và phí này được đặt tên là LSS. Phí này bắt đầu được áp dụng từ năm 2015 và đã có một số khoảng không gian áp dụng để đảm bảo khu vực được kiểm soát khí thải.

3. Phụ phí LSS bên nào chịu?

Cho đến hiện tại chưa có quy định nào quy định rõ bên nào sẽ chịu phí LSS. Việc bên nào chịu phí LSS sẽ phụ thuộc vào các điều khoản của hợp đồng vận chyển hoặc thỏa thuận giao dịch cụ thể giữa các bên liên quan

  • Người gửi (Shipper): Trong một số trường hợp, người gửi hàng (người xuất khẩu) chịu trách nhiệm và phải trả phụ phí LSS. Nó có thể được tính vào chi phí vận chuyển ban đầu và sau đó được bao gồm trong hóa đơn vận chuyển.
  • Người nhận (Consignee): Trong một số trường hợp khác, người nhận hàng (người nhập khẩu) chịu trách nhiệm và phải trả phụ phí LSS. Nó có thể được tính vào chi phí vận chuyển ban đầu và sau đó được bao gồm trong hóa đơn vận chuyển hoặc được thanh toán trực tiếp cho hãng vận tải biển hoặc công ty logistics sau khi hàng đã được giao.
  • Cả người gửi và người nhận (Shared): Trong một số trường hợp, người gửi và người nhận có thể thỏa thuận chia sẻ phụ phí LSS, mỗi bên chịu một phần tương ứng. Điều này có thể được xác định trong hợp đồng vận chuyển hoặc thỏa thuận giao dịch.

4. Phí LSS có cần kê khai trong trị giá tính thuế không?

Để biết rõ hơn về việc có cần kê khai phí LSS trong trị giá tính thuế không, bạn có thể tham khảo các văn bản pháp luật cụ thể như sau:

  • Dựa theo thông tư số 39/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015, thông tư số 60/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019 của Bộ Tài chính thì phụ phí LSS là khoản phải cộng vào trị giá tính thuế trong trường hợp nhà nhập khẩu phải thanh toán phụ phí này cho hãng tàu. Nội dung này cũng đã được tổng cục Hải quan hướng dẫn tại công văn số 2008/TCHQ-TXNK ngày 27/3/2020.
  • Dựa theo điều 13 khoản 2 mục G Thông tư số 39/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính thì doanh nghiệp kê khai vào tiêu chí các khoản phải cộng vào trị giá giao dịch: “phí vận chuyển từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu”.
  • Theo công văn 969/HQHCM-TXNK ngày 17/04/2020 V/v hướng dẫn khai báo phụ phí giảm thải lưu huỳnh (gọi tắt là phụ phí LSS).
  • Nếu hãng tàu (người vận chuyển hàng hóa) không thu khoản phụ phí LSS: Doanh nghiệp sẽ không cần kê khai.

5. Các biện pháp giúp đáp ứng tiêu chuẩn giới hạn mới

Để giúp đỡ các doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chí mới thì IMO đã đưa ra một số biện pháp cụ thể như sau:

  • Các tàu vận chuyển có thể đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn mới bằng cách sử dụng nhiên liệu tuân thủ lưu huỳnh thấp. Lượng tàu chạy ngày càng tăng cũng đang sử dụng loại khí đốt làm nhiên liệu vì khi đốt cháy chúng thì lượng khí thải oxit lưu huỳnh phát sinh không đáng kể.
  • Điều này cũng đã được IMO công nhận trong bộ luật quốc tế về tàu sử dụng nhiên liệu Flashpoint và Gas (luật được áp dụng vào năm 2015). Những loại nhiên liệu trên được cho là có thể thay thế methanol và đang được sử dụng nhiều trên một số dịch vụ vận tải biển ngắn.
  • Các yêu cầu phát thải oxit lưu huỳnh cũng có thể được các tàu đáp ứng bằng cách sử dụng phương pháp tương đương đã được phê duyệt. Ví dụ như sử dụng hệ thống làm sạch khí thải hoặc lọc khí. Trong trường hợp này, những phương áp tương đương phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý tàu (mức quốc gia).
  • Lưu ý rằng tuân thủ các yêu cầu như vậy sẽ đội thêm chi phí và không chắc chắn về việc tiêu tốn chi phí nhiên liệu của các hãng vận chuyển và hãng tàu.

6. Phí LSS tham khảo tại một số khu vực

Chú ý rằng mức phí LSS sau đây chỉ là con số tham khảo và có tính thời điểm, phí cụ thể sẽ được hãng tàu thông báo với từng lô hàng

  • Northwest Europe/New York: $100-200
  • Baltic/New York: $200-300
  • Northwest Europe/Savannah: $100-200
  • Baltic/Savannah: $150-300
  • Northwest Europe/East Coast, Canada: $80-260
  • Baltic/East Coast, Canada: $180-370
  • China/Northwest Europe: $100-200
  • China/Baltic: $150-300
  • China/West Coast, US: $150-300
  • China/East Coast, US: $100-200

Một số hãng tàu tại Việt Nam áp dụng phí LSS cho hàng xuất từ Việt Nam đi các nước khu vực Đông Nam Á và Châu Á từ năm 2019.

  • Phí LSS tại một số Lines
  • TS Line áp dụng từ ngày 01/11/2019
  • Yangming Line áp dụng từ ngày 20/10/2019
  • Inter-Asia áp dụng từ ngày 01/11/2019
  • Evergreen áp dụng từ ngày 01/11/2019
  • Wanhai Line áp dụng từ ngày 01/11/2019

Nói chung, vấn đề bảo vệ môi trường đang là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng của cả nhân loại, thế nên việc có phụ phí LSS sẽ làm cho các hãng tàu nhận biết được nhiệm vụ và nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường toàn cầu.

Nếu như bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về nghiệp vụ xuất nhập khẩu, bạn có thể tham khảo tìm hiểu thêm về khóa học xuất nhập khẩu của VinaTrain Việt Nam. Khóa học sẽ cung cấp cho bạn tất cả những kiến thức cần thiết đối với một nhân viên xuất nhập khẩu cần có để có thể bắt đầu đi làm

Trên đây, Vinatrain Việt Nam đã chia sẻ với các bạn một số thông tin cần biết về phí LSS là gì. Hi vọng có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về loại phí rất phổ biến trong xuất nhập khẩu này để có thể áp dụng tốt trong công việc. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về phí LSS các bạn hãy đặt câu hỏi bên dưới để mọi người cùng nhau thảo luận về loại phụ phí này nhé

Thảo Luận & Hỏi Đáp

  1. Pingback: LSS Là Phí Gì? Bên Nào Chịu Phí LSS ( Low Sulphur Surcharge ) – VinaTrain Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *