Mô Tả Công Việc của Nhân Viên Pricing Logistics, Có Áp Lực Không?

1456 lượt xem Xuất Nhập Khẩu

Bạn đang muốn tìm hiểu về vị trí nhân viên cước quốc tế tại các công ty Forwader nhưng chưa nắm được công việc của nhân viên Pricing Logistics cần làm là gì, có khó không?. Trong bài viết này Trung tâm đào tạo Xuất Nhập Khẩu VinaTrain sẽ chia sẻ thêm về vị trí nhân viên cước quốc tế mời bạn đọc tham khảo..

Bài viết về Nhân viên Pricing Logistics làm gì, cần những kỹ năng gì được tư vấn nghiệp vụ bởi chị Nguyễn Thị Mai, Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu tại Công ty TNHH Thương mại và Tiếp vận Hoàng Long;

  • Giảng viên tại VinaTrain. 
  • Doanh nghiệp có nhu cầu tư vân khoá học nghiệp vụ xuất nhập khẩu vui lòng liên hệ với trung tâm qua hotline:0964.237.168

Chia sẻ với chúng tôi chị Yến – một người làm nghề hơn 10 năm kinh nghiệm có 8 năm ở vị trí Pricing Logistics cho biết:

“Áp lực phải có được giá cho đội sale tư vấn cho khách hoặc gửi trực tiếp về khách. Một yêu cầu hỏi hàng gửi 10-20 Agency là điều bình thường, khi gửi phải cẩn thận tránh bị trùng lặp thông tin và liên tục kiểm tra mail cập nhật báo giá từ đại lý. 

Ngoài ra liên tục tìm kiếm mở rộng mạng lưới đại lý, Mỗi đợt tăng giá cước khách stress 1 thì mình stress 10, phải làm sao deal giá tốt với đại lý  nếu không khách bỏ dịch vụ công ty. Đó là những điều khi làm vị trí này bạn cần biết, tuy nhiên nêu làm quen và làm tốt bạn sẽ thấy rất nhiều cơ hội thăng tiến và thu nhập tương ứng với  áp lực bạn đối mặt, tới giờ mình vẫn làm vị trí này dù trước đó đã từng làm qua các vị trí chứng từ xuất nhập khẩu.”

I. Nhân Viên Cước – Pricing Logistics Là Gì?

Trước tiên, để hiểu như thế nào là nhân viên Pricing Logistics, bạn cần hiểu rõ về quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ di chuyển theo trình tự như sau:

  • Hàng hóa xuất khẩu: nhà kho của chủ hàng => cửa khẩu nước ta => cửa khẩu nước ngoài => nhà kho của khách mua hàng
  • Hàng hóa nhập khẩu: nhà kho của nhà cung cấp => cửa khẩu nước ngoài => cửa khẩu nước ta => nhà kho của chủ hàng

Việc vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu thường rất phức tạp do phải làm các thủ tục hải quan khi qua cửa khẩu biên giới. Vì vậy, chủ hàng thường sử dụng dịch vụ giao nhận vận chuyển của các công ty Logistics quốc tế (Forwarder – FWD). Để báo giá dịch vụ giao nhận vận chuyển cho chủ hàng, công ty FWD sẽ phải khảo sát báo giá vận chuyển của các hãng tàu, hãng hàng không, công ty FWD lớn hơn rồi sau đó cộng thêm các chi phí làm thủ tục hải quan, thuế xuất nhập khẩu phải nộp, để báo lại cho chủ hàng. Để đảm bảo việc cập nhật giá và tiến độ tối ưu nhất, những doanh nghiệp này sẽ bố trí nhân sự đảm nhận việc liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ.

Như vậy, nhân viên Pricing Logistics sẽ làm việc tại công ty giao nhận vận chuyển. Đảm nhận việc lấy báo giá vận chuyển của các hãng tàu biển, hãng hàng không, các công ty vận tải để phục vụ cho việc tính toán các chi phí và làm báo giá giao nhận vận chuyển cho chủ hàng.

Mục tiêu của nhân viên Pricing Logistics là chốt được các báo giá vận tải hàng hóa với chi phí tốt nhất, thời gian phù hợp nhất với nhu cầu của chủ hàng hóa.

Nhân viên cước (Pricing logistics) làm những công việc gì, công việc này yêu cầu ra sao?
Nhân viên cước (Pricing logistics) làm những công việc gì, công việc này yêu cầu ra sao?

II. Tầm Quan Trọng Của Vị Trí Pricing Logistics Tại Doanh Nghiệp

Pricing Logistics không chỉ là một quy trình xác định giá cho các dịch vụ logistics mà còn là một yếu tố then chốt trong việc đảm bảo sự thành công và bền vững của doanh nghiệp trong lĩnh vực này, dưới đây là lý do tại sao Pricing Logistics lại quan trọng

  • Tối ưu hóa lợi nhuận: Định giá đúng cách giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận của mình qua việc kiểm soát chi phí và tăng giá trị cho khách hàng.
  • Tăng tính cạnh tranh: Một chiến lược định giá thông minh giúp doanh nghiệp nổi bật giữa đám đông và thu hút khách hàng bằng cách cung cấp giá trị vượt trội.
  • Phản ánh giá trị dịch vụ: Pricing Logistics cho phép doanh nghiệp truyền đạt giá trị của dịch vụ mình cung cấp đến khách hàng, qua đó xây dựng niềm tin và sự trung thành.
  • Đáp ứng nhu cầu thị trường: Việc điều chỉnh giá cả dịch vụ phản ánh sự thay đổi của thị trường và nhu cầu của khách hàng, giúp doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi với môi trường kinh doanh đang thay đổi.

Chính vì vậy, Pricing Logistics là một phần không thể thiếu trong quản lý và vận hành của một doanh nghiệp Logistics, đóng góp vào sự minh bạch, công bằng và sự phát triển lâu dài của ngành.

III. Mô Tả Công Việc Của Nhân Viên Pricing Logistics

Sau đây là những công việc cơ bản của một nhân viên Pricing Logistics:

  • Thương lượng, làm việc với Co-loader, hãng tàu, đại lý để xây dựng, cập nhật bảng giá cước và dịch vụ tốt nhất lên hệ thống dữ liệu chung của công ty.
  • Định kỳ đánh giá chất lượng, giá cả, mối quan hệ với các địa lý/Coloader/Hãng tàu để chọn lọc đối tác tốt nhất.
  • Thu thập phân tích thông tin về tình hình thị trường trong và ngoài nước để đánh giá xu hướng phục vụ công toán dự đoán và đón đầu thị trường.
  • Kết hợp với nhân viên Sale giải quyết những vấn đề về tàu, và những câu hỏi về giá cước để giải đáp thắc mắc của khách hàng.
  • Liên hệ check giá cước vận chuyển với các Shipping Lines/ Airlines/ Agents.
  • Update thông tin cho bộ phận Kiểm soát chi phí để cập nhật dữ liệu lên hệ thống công ty.
  • Theo dõi tình hình giá cước phù hợp với thị trường.
  • Phối hợp với các bộ phận Kiểm soát chi phí, Kế toán để xử lý các vấn đề phát sinh.
  • Các công việc khác theo phân công của Trưởng bộ phận.

Đây là công việc thường xuyên làm việc với nhà cung cấp, đại lý là các hãng tàu, hãng bay, hãng vận tải, công ty NVOCC, Công ty Logistics trên thế giới nên công việc này luôn có những yêu cầu cụ thể như:

  • Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Ngoại thương/Kinh doanh quốc tế/Logistics/Quản Trị Kinh Doanh/Marketing.
  • Là người năng động, cẩn thận, siêng năng, tận tụy và biết tiếp thu những cái mới.
  • Có đam mê về nghề Logistics, kiên trì và có định hướng rõ ràng về nghề nghiệp của bản thân.
  • Kỹ năng tin học tốt
  • Sử dụng Tiếng Anh thành thạo.(Tiếng Anh Toeic từ 500/IELTS: 4.5 trở lên hoặc tương đương).
  • Kỹ năng tổng hợp thông tin, quản lý thời gian, xử lý vấn đề phát sinh, kỹ năng giao tiếp tốt Nhanh nhẹn, năng động, cẩn thận trong công việc, có tinh thần cầu tiến và ham học hỏi.
  • Có kinh nghiệm làm tại các Công ty Logistics & Forwarder.

IV. Muốn Trở Thành Nhân Viên Pricing Logistics Cần Những Gì?

Để đảm nhận các vị trí công việc về chứng từ cước quốc tế, bạn cần đáp ứng kiến thức và kỹ năng đặc thù mà công viêc này:

1. Kiến thức về xuất nhập khẩu, logistics

Doanh nghiệp thường tuyển dụng ứng viên có trình độ từ đẳng trở lên ưu tiên tốt nghiệp các chuyên ngành về Logistics, xuất nhập khẩu, kinh tế đối ngoại, kinh tế quốc tế, thương mại quốc tế,… Trong trường hợp theo học lĩnh vực khác, bạn phải có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học về nghiệp vụ xuất nhập khẩu.

Ngoài ra, để làm được vị trí này bạn cần nắm được kiến thức tổng quan về giao nhận vận tải quốc tế bao gồm: Kiến thức về incoterms; kiến thức về thủ tục hải quan xuất nhập khẩu; kiến thức về vận tải quốc tế áp dụng với những hình thức giao nhận hàng hoá đường biển, đường bộ, hàng không cách tính cước, LCC, những hình thức giao nhận như: chuyển tải, giao hàng từng phần…

2. Kỹ năng bổ trợ công việc

  • Kỹ năng đàm phán: Để có được giá tốt từ hãng tàu, nhân viên Pricing Logistics phải xác định được mục tiêu của mình khi làm việc với hãng tàu và những điều mình cần phải đạt được sau cuộc đàm phán. Việc vạch rõ ngay từ ban đầu sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình đàm phán, bởi bạn biết đâu là điều có thể nhượng bộ, đâu là điều nhất định phải đạt được. Tuy nhiên, cũng có đôi lúc, cuộc đàm phán sẽ đi theo những hướng khác ngoài tầm kiểm soát, không phải rõ ràng như bạn xác định ban đầu, vì vậy nhân viên Pricing cần trau dồi thêm các kỹ năng khác.
  • Kỹ năng giao tiếp: Việc lắng nghe, thấu hiểu, trao đổi thông tin, phản hồi và ứng xử một cách khéo léo sẽ giúp bạn có thể nắm bắt được nhiều thông tin từ hãng tàu, đối tác, khách hàng và chốt được những hợp đồng tốt cũng như giữ được mối quan hệ tốt với họ.
  • Kỹ năng quản lý thời gian: Khi trở thành một nhân viên Pricing Logistics, bạn thường xuyên phải liên hệ và trao đổi với các bên như lấy báo giá từ hãng vận chuyển (hãng tàu, hãng hàng không) sau đó làm bảng giá và gửi cho từng khách hàng với từng nhu cầu khác nhau. Vì vậy, việc quản lý tốt thời gian và giải quyết công việc một cách hiệu quả là vấn đề rất cần thiết.
  • Khả năng ngoại ngữ: Thông thường, các nhà tuyển dụng vị trí nhân viên Pricing Logistics tại các doanh nghiệp sẽ yêu cầu ứng viên cần thành thạo tối thiểu 01 ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Đức, tiếng Hàn,… Trong đó, nếu sử dụng ngoại ngữ là tiếng Anh, bạn cần phải có chứng chỉ TOEIC (từ 500 điểm trở lên).

Để trở thành một nhân viên Pricing bạn cần có kiến thức và kỹ năng chuyên môn về logistics
Để trở thành một nhân viên Pricing bạn cần có kiến thức và kỹ năng chuyên môn về logistics

Ngoài ra, khi làm nhân viên cước,(Pricing Logistics) bạn cần phải chịu áp lực, và luôn cập nhật biểu giá thay đổi từ nhà cung cấp cũng như nắm rõ yêu cầu của khách hàng. Vì tính chất đặc thù của công việc nên việc làm trái múi giờ là điều thường sảy ra.

Trong tương lai ngành xuất nhập khẩu, logistics phát triển ngày càng mạnh kéo theo đó là nhu cầu lớn về nhân sự làm việc trong lĩnh vực này. Nếu muốn thử sức ở vị trí nhân viên cước quốc tế bạn hãy bắt đầu ngay hôm nay vì đây là vị trí công việc có thu nhập hấp dẫn từ 9.000.000 vnđ15.000.000vnđ với nhân viên ở cấp quản lý thu nhập sẽ cao hơn nhiều. Ngoài ra, nếu muốn thử sức qua các vị trí khác sau khi làm nhân viên cước quốc tế bạn có thể làm nhiều công việc liên quan như: chứng từ; khai báo hải quan; sale logisitcs; thu mua quốc tế...

Nếu bạn là người mới bắt đầu muốn rút ngắn thời gian có thể làm được xuất nhập khẩu hãy tham gia ngay các khoá học xuất nhập khẩu hoặc khoá học sale logistics tại VinaTrain với độ ngũ nhân sự có nhiều năm kinh nghiệm làm việc thực tê, giáo trình cập nhật sát nhu cầu doanh nghiệp học viên có thể làm được việc và nhận được sự hỗ trợ từ trung tâm trong và sau đào tạo.

Để nhận thêm nhiều tài liệu và kiến thức về xuất nhập khẩu thực tế hãy tham gia ngay nhóm tự học xuất nhập khẩu online cùng VinaTrain. Đã có hơn 10.000 thành viên tham gia nhóm tự học này nhận được hỗ trợ từ VinaTrain.

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp các độc giả hiểu rõ về công việc cũng như những kỹ năng quan trọng mà một nhân viên Pricing Logistics cần có khi làm việc trong lĩnh vực Logistics và chuỗi cung ứng.

Như vậy, trong bài viết này, hệ thống đào tạo thực tế VinaTrain đã gửi tới bạn đọc thông tin về “Nhân viên Pricing Logistics làm gì, cần những kỹ năng gì”. Nội dung này có trong chương trình đào tạo tại khóa học xuất nhập khẩu thực tế do VinaTrain tổ chức. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo lịch khai giảng được cập nhật tại website của trung tâm VinaTrain.

Tác giả: Mỹ Linh – Tổng hợp

___________________________________________________

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN

  • Chi nhánh Hồ Chí Minh: 45 Đường Thạch Thị Thanh,Phường Tân Định, Quận 1
  • Chi nhánh Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Văn phòng Hà Nội: CT1-A, Khu đô thị XaLa, Phường Phúc La, Quận Hà Đông, Hà Nội
  • Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
  • Hotline tư vấn dịch vụ: 0931.705.774
  • Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *