NEO Bulk là một thuật ngữ về hàng hóa thường được sử dụng trong lĩnh vực vận tải logistics để mô tả các loại hàng hóa không thuộc vào hai danh mục chính: hàng hóa đóng gói sẵn (breakbulk cargo) và hàng hóa đóng gói Container (containerized cargo) . Vậy thì NEO Bulk là gì? Hãy cùng VinaTrain Việt Nam tìm hiểu thêm về NEO Bulk cũng như một số ví dụ về loại hàng hóa này nhé
NEO Bulk là gì?
Cụ thể, neo-bulk nói về nhóm hàng mà từng mặt hàng trước khi được đóng, ghép được hiểu và coi bản thân nó như một đơn vị hàng ví dụ gỗ xẻ, giấy cuộn, sắt thanh và các phương tiện.
Sẽ có sự khác biệt giữa nhóm hàng NEO BULK khi so sánh với nhóm hàng hóa Break Bulk trên, thì Break Bulk nhấn mạnh công cụ chứa hàng là thứ dùng để tiêu chuẩn hóa, đơn vị hóa, biến loại hàng riêng lẻ thành 1 đơn vị, phục vụ cho giao nhận bằng cách đếm từng đơn vị hàng được tiêu chuẩn. Còn đối với nhóm Neo Bulk, việc giao nhận nhóm hàng này cũng là đếm, nhưng với nhóm hàng hàng này thì ta đếm trực tiếp từng đơn vị hàng mà không cần đếm công cụ để đóng gói nó, vì với đặc tính kích thước kiểu loại, chúng được coi bản thân như 1 đơn vị hàng rồi, không cần đóng trong, hay đóng trên một dạng công cụ nào như bao, pallet, thùng gỗ….
Nếu như bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về nghiệp vụ xuất nhập khẩu, bạn có thể tham khảo tìm hiểu thêm về khóa học Logistics ngắn hạn của VinaTrain Việt Nam. Khóa học sẽ cung cấp cho bạn tất cả những kiến thức cần thiết đối với một nhân viên xuất nhập khẩu cần có để có thể bắt đầu đi làm
Chúng ta sẽ cần phải lưu ý một số trường hợp ví dụ như sắt thanh nhiều khi đóng được thành bó, và khi giao nhận ta đếm từng bó sắt, mặc dù vậy các bạn chú ý chúng vẫn thuộc nhóm Neo Bulk nhé, vì khác biệt cơ bản như đã nói trên sắt thanh bó không có công cụ dụng cụ nào chứa đựng để tiêu chuẩn hóa chúng thành một đơn vị hàng.
Một số loại hàng hóa NEO Bulk
Một số hình thức hàng hóa NEO Bulk phổ biến bao gồm sản phẩm thép, lâm sản, hàng dự án, khoáng sản rời, phương tiện và thực phẩm.
Những hàng hóa về thép
Danh mục sản phẩm thép bao gồm tất cả mọi thứ từ cuộn dây đến ống và các sản phẩm thép lớn hoặc có hình dạng vụng về khác. Những hàng hóa này đòi hỏi kỹ thuật xử lý cụ thể và thường được vận chuyển bằng thiết bị đặc biệt để đảm bảo vận chuyển an toàn.
Hàng hòa lâm sản
Các sản phẩm lâm nghiệp, chẳng hạn như gỗ tròn, gỗ xẻ và thậm chí cả bó giấy thải, cũng thuộc danh mục hàng rời mới. Những sản phẩm này đòi hỏi các hãng vận chuyển có thể phù hợp với hình dạng và kích thước độc đáo của chúng trong khi vẫn đảm bảo vận chuyển an toàn và hiệu quả.
Thiết bị và linh kiện máy móc
Hàng dự án bao gồm các thiết bị và linh kiện máy móc quá khổ, nặng hoặc phức tạp. Loại hàng hóa này thường bao gồm các mặt hàng cho cơ sở hạ tầng lớn hoặc các dự án công nghiệp và yêu cầu thiết bị chuyên dụng để bốc xếp, vận chuyển và dỡ hàng, thể hiện thêm tính linh hoạt của việc xử lý hàng Neo Bulk.
Khoáng sản số lượng lớn
Một hình thức khác của hàng Neo Bulk bao gồm các khoáng sản rời như thạch cao, xi măng hoặc đá vôi. Mặc dù tương tự như một số hàng rời truyền thống, các khoáng chất này có thể yêu cầu các kỹ thuật xử lý chuyên dụng do trọng lượng hoặc kích thước hạt của chúng.
Ô tô, xe tải hoặc các thiết bị cơ giới
Vận chuyển bằng xe là một trong những hình thức dễ nhận biết nhất của hàng hóa Neo Bulk. Ô tô, xe tải hoặc các thiết bị cơ giới khác thường được vận chuyển bằng cách sử dụng các hãng vận chuyển RoRo, cho phép các phương tiện vận chuyển an toàn này được lái trực tiếp lên tàu. Điều này đảm bảo vận chuyển an toàn, nâng cao hơn nữa giá trị của hàng NEO Bulk trong thương mại toàn cầu.
Các mặt hàng thực phẩm
Từ các mặt hàng thực phẩm đóng gói đến hàng lạnh, các sản phẩm thực phẩm yêu cầu các điều kiện và thiết bị vận chuyển cụ thể để đảm bảo vận chuyển an toàn. Khả năng cung cấp mức độ xử lý chuyên biệt này của Neo hàng rời khiến nó khác biệt với các đối tác truyền thống.
Trên đây, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về NEO Bulk cũng như một số ví dụ về hàng hóa Neo Bulk. Hi vọng có thể cung cấp thêm tới các bạn những kiến thức hữu ích liên quan tới thuật ngữ này. Nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc gì, đừng quên bình luận bên dưới để cùng nhau thảo luận nhé
Tác giả: Hoàng Văn Châu
Chuyên gia Xuất Nhập Khẩu - Logistics với hơn 15 năm kinh nghiệm. Hiện đang là giảng viên - Quản lý chất lượng đào tạo tại Vinatrain, Tư vấn các vấn đề liên quan hải quan - Logistics