Nhân viên mua hàng (Procurement) là vị trí được tuyển dụng nhiều trong các doanh nghiệp thương mại, sản xuất. Công việc này được đánh giá cần nhiều kiến thức chuyên ngành và kỹ năng bổ trợ. Đây cũng đang là ngành nghề hot trong vài năm gần đây. Một nhân viên mua hàng đáp ứng đủ các kỹ năng cần thiết sẽ được công nhận năng lực có cơ hội thăng tiến rộng mở trong công việc. Trung tâm Xuất Nhập Khẩu VinaTrain xin gửi tới bạn đọc bài viết những kỹ năng cần có của nhân viên mua hàng (Procurement).
Làm nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu là làm gì
Nhân viên mua hàng sẽ làm việc tại các phòng mua hàng, bán hàng trong các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, xuất khẩu hoặc thương mại dịch vụ. Nhìn chung, công việc của nhân viên mua hàng sẽ bao gồm các đầu việc sau:
Làm việc trực tiếp với phòng Kế hoạch và Sản xuất, để lập kế hoạch và lên phương án ưu tiên cho các hoạt động thu mua.
Đánh giá kế hoạch đặt hàng, đưa ra yêu cầu mua hàng và quản lý quá trình lựa chọn.
Truyền thông tin và hỗ trợ các văn bản cần thiết cho nhà cung cấp.
Theo dõi tình trạng đơn hàng, xác nhận thời gian sản xuất, thời điểm giao hàng và chi phí, sẵn sàng cho các sự cố thiếu hoặc tồn đọng hàng hóa, liên hệ trực tiếp với các phòng ban có liên quan.
Đánh giá, cập nhật và duy trì các đơn đặt hàng cho đến khi kết thúc.
Đảm bảo đơn đặt hàng tuân thủ các thỏa thuận trong hợp đồng; báo cáo kết quả lên quản lý.
Quản lý đội ngũ nhân viên tài chính và logistics trong việc giải quyết và tiếp nhận hóa đơn sai lệch.
Xác định các cơ hội và thực hiện công việc để mang lại hiệu quả góp phần củng cố, giảm chi phí từ các nhà cung cấp địa phương.
Nhân viên mua hàng cần những kỹ năng gì?
Nhân viên mua hàng đối mặt với áp lực tối ưu chi phí và đảm bảo chất lượng sản phẩm, nhất là khi chi phí nguyên vật liệu và vận chuyển luôn biến động, thì ngoài kiến thức chuyên môn thì kỹ năng và bản lĩnh nghề nghiệp là điều không thể thiếu ở một nhân viên thu mua quốc tế. Dưới đây là những kỹ năng cần có ở một nhân viên thu mua quốc tế.
Tư duy chiến lược, khả năng đưa ra quyết định: Một nhân viên Procurement cần có kiến thức liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà mình cần mua cũng như thị trường và từ đó tìm kiếm được những đối tác cung cấp phù hợp. Đồng thời, một nhân viên Procurement cũng phải biết nắm bắt và nhạy bén với tất cả sự thay đổi trên thị trường, đánh giá và ra quyết định để chọn lựa được nhà cung ứng tiềm năng. Tư duy chiến lược bao gồm việc lùi lại để xem xét bức tranh lớn hơn thay vì chỉ tập trung vào các vấn đề trước mắt. Bên cạnh đó, để đưa ra chiến lược nhằm nâng cao hiệu quả chung cho toàn chuỗi cung ứng, họ cần phải biết cách phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận trong chuỗi cung ứng như bộ phận Tài chính, Kế hoạch và sản xuất,…
Kỹ năng đàm phán: Đây là kỹ năng trọng yếu rất quan trọng khi làm thu mua quốc tế, nhân viên mua hàng sẽ tiến hành đàm phán đối với nhà cung cấp để chia sẻ thông tin, hỗ trợ, đào tạo về sản phẩm để nhận về một mức giá thu mua tốt nhất. Kết quả của một cuộc đàm phán thành công có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Trong thực tế nhân viên mua hàng giỏi sẽ có nhận định tốt về đối thủ biết khi nào thả- nắm trong đàm phán để có thể đạt được những kết quả dài hạn cho doanh nghiệp.
Kỹ năng quản lý, điều phối công việc: Từ khi tiếp nhận yêu cầu mua hàng nhân viên mua hàng cần phải lên kế hoạch mua hàng, tìm kiếm nhà cung cấp, đàm phán, triển khai và quản lý đơn hàng, lập báo cáo hiệu suất tiến độ… những vấn đề này có thể đồng thời diễn ra trong cùng một thời điểm. Hơn nữa, nhân viên mua hàng cần phải xử lý nhiều đơn hàng khác nhau vì vậy, nếu không phải là người có kế hoạch, biết cách sắp xếp công việc hợp lý bạn sẽ không thể làm được tốt trách nhiệm công việc mình được giao.
Kỹ năng quản lý mối quan hệ, giải quyết xung đột lợi ích: Làm việc với các nhà cung ứng không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Sẽ có những lúc, mọi việc diễn ra không như ý muốn dẫn đến các vấn đề xung đột. Hơn hết, để đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp, họ cần phải hiểu rõ kết quả và những rủi ro cho cả 2 hướng giải quyết là gì để đưa ra quyết định hợp lý trong tình huống cấp bách nhất. Để hoàn tất một quy trình mua hàng hiệu quả, một chuyên gia thu mua hàng không chỉ làm việc với nhà cung ứng mà còn phải làm việc với các cá nhân, tập thể nội bộ doanh nghiệp, đảm bảo chức năng mua hàng chiến lược diễn ra “mạch lạc” và hiệu quả. Do đó, với những mối quan hệ, một nhân viên mua hàng cần phải biết phân loại, sắp xếp thứ tự ưu tiên để có những phương án duy trì mối quan hệ khác nhau.
Chịu được áp lực công việc: Áp lực từ việc mua hàng đúng yêu cầu, tiến độ, hàng lỗi, đổi trả, khách không thanh toán công nợ…. thường xuyên diễn ra khi bạn làm công việc thu mua. Do đó, hãy xác định tâm lý vững vàng khi theo đuổi công việc này. Một nhân viên mua hàng giỏi sẽ sẵn sàng đối đầu thay vì né tránh áp lực
Kiến thức cần học để làm được nhân viên thu mua quốc tế (Pusrchasing)
Hiện nay, nghề thu mua còn khá mới mẻ tại Việt Nam, chưa có nhiều trường đại học đào tạo chuyên ngành này. Phần lớn người làm thu mua đều học trái ngành nên đây cũng chính là thách thức và cơ hội cho bạn. Những kiến thức về xuất nhập khẩu này thuộc nghiệp vụ chuyên nghành khi làm nhân viên mua hàng bạn phải biết, phần lớn người mới bắt đầu mua hàng nội địa chuyển qua mua hàng quốc tế đều không nắm được gặp nhiều khó khăn khi trao đổi với nhà cung cấp và triển khai đơn hàng. Theo kinh nghiệm đào tạo thu mua quốc tế tại VinaTrain, một người mới bắt đầu sẽ cần thời gian từ 1,5 tháng đến 2 tháng học nghiệp vụ là có thể làm được công việc thu mua theo các chuyên đề sau:
Kiến thức tìm nguồn hàng: Cách tìm kiếm các nguồn hàng trong nước và quốc tê, để làm được nhân viên thu mua phải biết xây dựng quy trình xử lý thông tin từ khi tiếp nhận yêu cầu mua hàng, xác định kênh tìm kiếm nhà cung cấp,chọn lọc sản phẩm, khai thác thông tin từ nhà cung cấp qua kỹ năng hỏi hàng.
Kiến thức về đàm phán: Ngoài kỹ năng đàm phán khéo léo thì bạn cần biết đặc thù mua bán là việc giao nhận và thanh toán, đây là kiến thức chuyên môn nhân viên thu mua phải biêt về thanh toán quốc tế để lựa chọn hình thức thanh toán tối ưu cho công ty, giảm thiểu rủi ro. Cách thức giao nhận vận tải với chi phí tiết kiệm
Kiến thức về thủ tục hải quan: Thủ tục hải quan trong xuất nhập khẩu là điều cực kỳ quan trọng quyêt định lô hàng có được xuất khẩu hoặc nhập khẩu thành công hay không. Vì vậy để nắm được thủ tục hải quan bạn cần học về: bộ chứng từ cần chuẩn bị cho lô hàng, quy trình xuất nhập khẩu áp dụng với từng mặt hàng, khai báo hải quan và làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu các bước cần chuẩn bị…
Kiến thức vận tải quốc tế: Trong mua bán quốc tế doanh nghiệp không thể tự vận chuyển hàng về kho được các loại hình vận tải quốc tế: cách thức thuê vận tải, tính chi phí, kiểm soát rủi ro
Kiến thức xử lý khiếu nại sau mua hàng: Nhân viên mua hàng sẽ khó tránh khỏi những trường hợp mua hàng không đúng sảy ra khiếu nại vậy trường hợp này giải quyết ra sao dựa trên những căn cứ nào, cần phải nắm được các nguyên tắc xử lý khiếu nại trong và sau khi mua hàng.
Kiến thức về thuế xuất nhập khẩu: Bạn sẽ phải biết được cách tính thuế xuất nhập khẩu, các phương án giảm chi phí thuế hợp lý…
Kinh Nghiệm Trở Thành Nhân Viên Mua Hàng Giỏi
Theo Chị Ngô Phương Lan – Trường phòng mua hàng công ty cổ phần OCM Việt Nam:
Phòng mua hàng tại doanh nghiệp là nơi tiếp nhận nhu cầu mua hàng và điều phối thực hiện yêu cầu đó thành hiện thực. Đây là mắt xích vô cùng quan trọng đảm bảo tiến độ sản xuất hàng hoá được thực hiện đúng theo kế hoạch. Một chuyên viên thu mua phải đảm bảo rằng, các nguyên vật liệu và dịch vụ phục vụ cho việc duy trì và phát triển sản xuất của công ty được mua từ các nhà cung cấp uy tín và được cung cấp theo các điều khoản đã thoả thuận. Nhân viên thu mua giỏi sẽ mang lại được giá trị tối đa cho công ty thông qua việc thỏa thuận thời gian và chi phí với nhà cung cấp. Vậy để làm được điều đó, nhân viên mua hàng (procurement) ngoài kiến thức chuyên môn cần nhiều kỹ năng bổ trợ cho công việc này.
Cũng theo chị Lan, khi xác định theo nghề thu mua bạn cần xác định rõ khách hàng của bạn không chỉ là đối tác mà chính là doanh nghiệp, việc mua đúng – mua đủ là yêu cầu bắt buộc thực hiện. Ngoài ra, công ty luôn yêu cầu bạn sẽ phải tối ưu chi phí mua hàng và kiểm soát tối rủi ro với đơn hàng mình tiếp nhận, một số kinh nghiệm tôi rút ra được khi làm thu mua muốn chia sẻ với bạn đọc khi triển khai một đơn hàng bất kỳ bạn cần phải xác định rõ các yếu tố sau:
Hiểu rõ về sản phẩm mua hàng, nghiên cứu đặc trưng sản phẩm ưu điểm hạn chế trước khi mua hàng
Nghiên cứu và lựa chọn nhà cung cấp cẩn thận, hiểu về đối tác thế mạnh và điểm yếu của khách hàng và công ty trong từng giao dịch
Sẵn sàng đàm phán với khách hàng trong mọi trường hợp
Luôn theo sát đơn hàng cập nhật kịp thời phát sinh hạn chế rủi ro
Quản lý dữ liệu, báo cáo đơn hàng là điều không thể thiếu
Luông cập nhật về thị trường và xu hướng giá cả thay đổi
Tìm hiểu vè nhu cầu và định hướng phát triển của đối thủ cạnh tranh
Luôn duy trì thói quen làm việc nhóm theo sát tiến độ, phân rõ trách nhiệm từng người từng bộ phận trong qua trình mua tránh tình trạng “em tưởng” trong công việc.
Bạn sẽ gặp rủi ro với đơn hàng đầu tiên như: mua sai sản phẩm, hàng lỗi đối trả nhà cung cấp không hỗ trợ, phát sinh chi phí hoặc chậm tiến độ… điều này thường xuyên sảy ra. Tuy nhiên, nếu vì lý do đó khiến bạn sợ hãi không tiếp tục làm công việc này thì quả là điều đáng tiếc.
Cũng theo chị Lan, người mới bắt đầu hoàn toàn có thể làm tốt công việc thu mua quốc tế nếu được đào tạo nghiệp vụ cơ bản các kiến thức về thu mua, nội dung đào tạo trong khoá học mua hàng tại VinaTrain được nhiều chuyên gia đánh giá đáp ứng tốt với nhu cầu việc làm hiện nay.Trong chương trình học sẽ cung cấp đầy đủ, chi tiết kiến thức về Thu Mua cũng như rèn luyện các kỹ năng cần thiết để khi hoàn thành khóa học bạn sẽ tự tin thử sức mình với vị trí này.
Hy vọng, những kiến thức mà VinaTrain chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn đọc hiêu được những kỹ năng cần có khi làm mua hàng quốc tế. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết tại trang web của VinaTrain.
học khóa mua hàng của trung tâm luôn này bạn, nội dung cũng đầy đủ đố, nói chung học từ đầu chứ không bupj vào mua hàng luôn nên cũng hiểu bản chất
0
0
Xinh says:
kinh nghiệm là hướng đến làm thu mua thì cứ tìm khóa học mua hàng rồi theo lộ trình của họ luôn, khỏi nghĩ nhiều, như của vnt này thấy chi tiết này, từ cái vào nghề đến làm việc. cúng đang chuẩn bị đăng ký
0
0
Ly says:
trung tâm ơi cho em hỏi em đã đăng kí khóa XNK thì có học luôn được mua hàng luôn hay phải đăng kí rời ạ? Trung tâm tư vấn em nhé ạ
mình vừa tốt nghiệp khóa mua hàng tại vinatrain, thấy thầy cô giảng bài rất nhiệt tình, giáo trình đầy đủ, nch ok. các bạn có thể tham khảo học thử 2 buổi trước khi đk á
muốn ứng tuyển vị trí nhân viên mua hàng như này thì cần học những gì nhỉ?
học khóa mua hàng của trung tâm luôn này bạn, nội dung cũng đầy đủ đố, nói chung học từ đầu chứ không bupj vào mua hàng luôn nên cũng hiểu bản chất
kinh nghiệm là hướng đến làm thu mua thì cứ tìm khóa học mua hàng rồi theo lộ trình của họ luôn, khỏi nghĩ nhiều, như của vnt này thấy chi tiết này, từ cái vào nghề đến làm việc. cúng đang chuẩn bị đăng ký
trung tâm ơi cho em hỏi em đã đăng kí khóa XNK thì có học luôn được mua hàng luôn hay phải đăng kí rời ạ? Trung tâm tư vấn em nhé ạ
mình vừa tốt nghiệp khóa mua hàng tại vinatrain, thấy thầy cô giảng bài rất nhiệt tình, giáo trình đầy đủ, nch ok. các bạn có thể tham khảo học thử 2 buổi trước khi đk á
Trung tâm cảm ơn feedback của bạn ạ
mình nghe bạn bè nói nhiều về tt vinatrain, đúng lúc mình đang cần tìm khóa học thu mua online. chắc sẽ đk học thử xem thế nào
vâng ạ, bạn hãy liên hệ tới số hotline 0964237168 để đăng kí nha