Phân Tích Điều Kiện DAT (Delivery at terminal) Có Hướng Dẫn Tính Giá

2326 lượt xem Xuất Nhập Khẩu
Điều kiện DAT trong Incoterm 2010

Điều kiện DAT (delivery at terminal) là một điều kiện giao nhận vận tải được sử dụng nhiều trong giao nhận vận tải. Vậy điều kiện DAT là gì cách sử dụng DAT trong điều kiện giao nhận thương mại quốc tế. Trong bài viết này trung tâm đào tạo xuất nhập khẩu VinaTrain sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn tại đây. 

Tình huống: “Công ty TNHH VinaTrain Việt Nam ký hợp đồng mua hàng giá DAT, Nội Bài, incoterm 2010. Là nhân viên mua hàng bạn cần làm những gì để triển khai đơn hàng này?”.

Để hiểu rõ công việc của người mua, người bán thực hiện khi ký kết điều kiện giao nhận DAT bạn cần tìm hiểu trên các phương diện trách nhiệm, rủi ro và chi phí của mỗi bên khi mua bán hàng hóa. 

Điều kiện DAT trong Incoterm 2010
Điều kiện DAT trong Incoterm 2010

1. Điều kiện DAT (Delivery at terminal) là gì?

DAT là cụm từ viết tắt của Delivery At Terminal là một trong 3 điều kiện giao nhận vận tải thuộc nhóm D gồm (DAT; DAP; DDP) . Điều kiện DAT được hiểu là giao hàng bến, bãi do người mua chỉ định. DAT cũng quy định rõ, phía bên người bán sẽ phải chịu trách nhiệm giao hàng đã thông quan xuất khẩu tới bến đã quy định trong hợp đồng và chịu mọi rủi ro và chi phí liên quan cho tới khi hàng được giao an toàn tới nơi chỉ định.

DAT (Delivery at terminal) sử dụng cho vận tải đa phương thức. Đây là điều kiện được sử dụng nhiều trong vận tải hàng không và những trường hợp người mua cần người bán đảm bảo an toàn trong giao nhận vận tải.

“Bến” (terminal) kể cả ở bất cứ đâu. Cho dù có mái che hay không, chẳng hạn như bến cảng, nhà kho, bãi container hoặc bến đường bộ, đường sắt hoặc đường hàng không. “Giao tại bến” có nghĩa là người bán giao hàng, khi hàng hóa sau khi đã rời khỏi phương tiện vận tải, được đặt dưới sự định đoạt của người mua tại một bến chỉ định, tại cảng hoặc tại nơi đến chỉ định.

Cách viết: DAT + Địa điểm + Phiên bản incoterms

Ví dụ: DAT, Nội Bài,incoterm 2010 (Người bán sẽ có trách nhiệm giao hàng an toàn tới sân bay Nội Bài, Người mua nhận hàng tại Nội Bài. Lúc này hàng đã được dỡ khỏi phương tiện vận tải ở cảng nhập.)

Định nghĩa về điều kiện DAT trong incoterm 2010

Định nghĩa về điều kiện DAT trong incoterm 2010

2. Trách nhiệm của người bán và người mua trong điều kiện DAT 

Trong điều kiện DAT (delivery at terminal) người bán và người mua phân chia trách nhiệm cụ thể như sau:

Trách nhiệm của người bán và người mua
Trách nhiệm của người bán và người mua trong điều kiện DAT incoterm 2010

2.1 Trách nhiệm của người bán trong điều kiện DAT

  • Cung cấp bằng chứng về hàng hóa, hóa đơn thương mại và hợp đồng mua bán.
  • Người bán chịu rủi ro và chi phí làm thủ tục hải quan cho hàng xuất khẩu.
  • Chịu trách nhiệm về hợp đồng vận chuyển đã ký với người vận chuyển đến bến quy định và chịu phí bảo hiểm hàng hóa quy định trong hợp đồng. Trong trường hợp không có quy định về bến cụ thể, người bán có thể lựa chọn bến theo mục đích của mình.
  • Người bán có nghĩa vụ thông báo và cung cấp đầy đủ thông tin, chứng từ cho người mua, bao gồm cả việc vận chuyển, hỗ trợ nhập khẩu hàng hóa, bảo hiểm và các thông tin khác liên quan đến việc nhận hàng (do người bán chịu chi phí).
  • Người bán phải dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải và giao hàng tại bến do người mua chỉ định.
  • Chịu trách nhiệm về các rủi ro và chi phí liên quan đến hàng hóa trước khi hàng hóa được giao cho người vận chuyển như cước vận chuyển, chi phí phát sinh, chi phí xếp dỡ nơi đến, v.v., theo quy định của người mua.
  • Người bán phải trả các chi phí cần thiết như giám định, cân, đo, đong, đếm, đóng gói, đánh dấu, kiểm tra tiêu chuẩn của hàng hóa.

2.2 Trách nhiệm của người mua trong điều kiện DAT 

  • Người mua phải thanh toán tiền hàng theo quy định trong hợp đồng mua bán hàng hóa.
  • Người mua chịu rủi ro và chi phí liên quan đến việc nhập khẩu hàng hóa.
  • Người mua không có nghĩa vụ phải cho người bán mua bảo hiểm và ký kết hợp đồng vận chuyển nhưng phải cung cấp cho người bán những thông tin cần thiết theo yêu cầu của người bán.
  • Người mua phải nhận hàng và chịu mọi rủi ro kể từ thời điểm hàng được giao.
  • Nếu người mua không thực hiện nghĩa vụ của mình và không thông báo theo yêu cầu thì người mua phải chịu mọi rủi ro và tổn thất đối với hàng hóa kể từ ngày đã thỏa thuận hoặc ngày cuối cùng của thời hạn giao hàng, với điều kiện hàng hóa phải được xác định rõ ràng là hàng hóa thuộc phạm vi điều chỉnh của hợp đồng. hợp đồng.
  • Vì người bán đã hoàn thành mọi trách nhiệm tại điểm đến được chỉ định, chẳng hạn như chi phí vận chuyển, dỡ hàng, v.v., người mua phải chịu mọi rủi ro và chi phí liên quan đến hàng hóa, ngoại trừ những rủi ro và chi phí do người bán đã trả theo quy định.
  • Người mua có quyền quyết định nhận hàng tại bến quy định trong thời hạn hoặc địa điểm đã thỏa thuận và người mua phải thông báo cho người bán.
  • Người mua phải chấp nhận các chứng từ giao hàng phù hợp do Người bán cung cấp.
  • Người mua phải thông báo cho người bán và cung cấp đầy đủ thông tin, chứng từ liên quan đến việc vận chuyển, xuất khẩu hàng hóa.
  • Người mua phải thanh toán cho bất kỳ cuộc kiểm tra bắt buộc nào trước khi giao hàng, ngoại trừ các cuộc kiểm tra do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu yêu cầu.

3. Các rủi ro trong điều kiện giao hàng DAT (Delivery at terminal)

Quản trị rủi ro trong điều kiện DAT khi mua bán hàng hóa cần biết những rủi ro sau khi mua bán: 

3.1 Rủi ro trong điều kiện DAT( Delivery at terminal)

Rủi ro của người bán chuyển sang người mua khi người bán hoàn thành việc dỡ hàng khỏi phương tiện vận chuyển và đặt hàng hóa dưới sự kiểm soát của người mua tại địa điểm đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Rủi ro trong điều kiện DAT
Rủi ro trong điều kiện DAT

3.2.  Bảo hiểm hàng hóa trong điều kiện DAT

Đối với người mua khi sử dụng DAT không cần thiết phải mua bảo hiểm hàng hóa vì điều kiện này yêu cầu người bán có trách nhiệm giao hàng an toàn tới nơi chỉ định. Tuy nhiên, nếu từ nơi chỉ định nhận hàng tới kho của người mua người mua sợ rủi ro có thể cân nhắc mua thêm bảo hiểm vận tải cho hình thức này.

4. Cách tính giá mua bán DAT trong hợp đồng ngoại thương 

Tính giá bán DAT và giá Mua DAT, các chi phí giả lập được hướng dẫn.

Chi phí giá DAT  Chi phí  Người bán  Người mua 
Đơn giá tại xưởng  0.5 usd/ sp *10.000sp x
Sản xuất đóng gói bao bì  330 usd x
Thuê vận tải nội địa từ kho tới – Jakarta city 200 usd x
Thông quan xuất khẩu  50 usd x
Giấy phép thông quan xuất khẩu, chuẩn bị theo yêu cầu người mua  300 usd x
Chi phí vận tải quốc tế từ sân bay Jakarta – Nội Bài  178 usd  x
Chi phí LCC để bốc xếp hàng lên phương tiện tại cảng xuất  255 usd  x
Dự phòng phát sinh mua hàng   3 triệu  x
Chi phí thông quan nhập khẩu  1 triệu  x
Chi phí giấy phép thủ tục nhập khẩu 5 triệu x
Vận tải nội địa từ cảng nhập về kho  1.3 triệu x
Chi phí thanh toán quốc tế cho người bán 105 usd  x
Nhập kho tiêu thụ, bốc xếp hàng hóa  550.000 vnđ x

Dựa vào các mục được đánh dấu (X) người bán và người mua có thể liệt kê các chi phí để làm căn cứ tính giá mua bán hàng điều kiện DAT. Tuy nhiên, giá trên mang tính tham khảo thực tế tùy theo lô hàng sẽ phát sinh những chi phí khác doanh nghiệp cần bổ sung như: Chi phí cố định, chi phí phát sinh nhiều hơn dự kiến, các chi phí về môi giới…

4.2  Có nên mua bán hàng giá DAT hay không?

Khi ký hợp ngoại thương người bán và người mua sẽ cần tính giá mua bán dự kiến để có phương án quản lý chi phí hiệu quả.

Khi nào nên bán hàng điều kiện DAT (delivery at terminal)

  • Người bán nên bán DAT trong trường hợp: Người mua yêu cầu cao về việc đảm bảo an toàn cho hàng hóa trong giao nhận vận tải 
  • Có thể book được được cước vận tải quốc tế 
  • Nhiều trường hợp người bán có thể nhu cầu giao hàng cho nhiều người mua khác nhau

Không nên bán hàng điều kiện DAT (delivery at terminal)

  • Nếu người bán chưa có kinh nghiệm vận tải, quản trị logistics tốt thì không nên bán hàng với điều kiện DAT sẽ tạo nhiều bất lợi, người bán có thể gặp nhiều rủi ro trong vận tải hàng hóa.
  • Trường hợp người bán chỉ muốn tập trung vào sản xuất nên bán hàng với các điều kiện EXW hoặc FOB thay vì DAT 

Nên mua hàng điều kiện DAT 

  • Với những lô hàng giá trị lớn, người mua muốn hạn chế rủi ro trong quá trình giao nhận, nhưng tối ưu chi phí nhập khẩu có thể lựa chọn điều kiện DAT.
  • Người mới nhập khẩu chưa có kinh nghiệm thuê vận tải.
  • Những lô hàng yêu cầu cao về

Không nên mua hàng giá DAT

  • Giá DAT sẽ rất cao vì người bán ngoài tính phí vận tải vào giá bán sẽ tính thêm cả chi phí quản trị rủi ro trong vận tải vào nữa vì vậy nếu người mua có phương án quản lý được rủi ro trong vận tải nên cân nhắc việc mua hàng giá CFR hoặc FOB.  

Lưu ý:

  • Trong phiên bản incoterm 2020 điều kiện DAT được thay thế bằng điều kiện DPU. Sự khác biệt cơ bản giữa DAT và DPU là
  • điều kiện duy nhất người bán có trách nhiệm dỡ hàng trên phương tiện vận tải xuống nơi nhập khẩu. Nếu người bán có khả năng dỡ hàng xuống phương tiện vận tải tại nơi đến chỉ định. 
  • DAT người bán giao hàng tại bến: trường hợp này hàng có thể giao trên phương tiện hoặc người bán dỡ hàng khỏi phương tiện xuống cho người mua nếu điều này có trong thỏa thuận.

Bạn yêu thích, đam mê với ngành Logistic và cần hiểu rõ thêm về điều kiện DAT và những thông tin khác về chuyên ngành Logistic thì có thể tham gia nhóm tự học xuất nhập khẩu do Hệ thống đào tạo thực tế Vinatrain tổ chức với mục đích giúp đỡ người mới bắt đầu học và làm xuất nhập khẩu. Chúng tôi đã hỗ trợ hơn 7.000 thành viên nhận tài liệu hữu ích mỗi tháng. 

Block "”tu-hoc-xnk”" not found

Trên đây là những thông tin tổng hợp giúp bạn hiểu rõ hơn về điều kiện DAT Incoterm 2020 là gì? Có thể thấy đây là một trong những điều kiện quan trọng ảnh hưởng đến quyền lợi của hai bên trong quá trình mua bán hàng hóa và xuất nhập khẩu. Nội dung đào tạo về điều kiện DAT nằm trong chương trình giảng dạy xuất nhập khẩu thực tế do VinaTrain tổ chức bạn đọc có thể tham khảo:

thong-tin-cac-khoa-hoc-tai-vinatrain
Thông tin các khóa học tại VinaTrain

Vì vậy, nếu có bất kỳ thắc mắc nào về hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đa phương thức, bạn có thể tham gia box chat của Vinatrain 

Linh Nhi: Tổng hợp_Biên tập

Thảo Luận & Hỏi Đáp

  1. Vận Tải Nhanh says:

    DAT (Delivery at terminal) sử dụng cho vận tải đa phương thức. Đây là điều kiện được sử dụng nhiều trong vận tải hàng không và những trường hợp người mua cần người bán đảm bảo an toàn trong giao nhận vận tải.

    1
    0

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *