Có rất nhiều loại phụ phí cho một lô hàng xuất nhập khẩu. Trong đó, có phụ phí DEM/DET. Vậy phí DEM/DET là gì? Cách phí DEM/ DET trong vận tải đường biển như thế nào? Các bạn theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Phí DEM/DET là gì?
- DEM ( Demurrage) là phí lưu container tại bãi (cảng). Loại phí này được hãng tàu thu của chủ hàng trả cho việc container lưu quá hạn cho phép của hãng tàu. Phí DEM áp dụng từ khi container được dỡ trên tàu xuống bãi. hoặc chủ hàng kéo ra hàng ra bãi chờ sếp lên tàu.
- DET (Detention): là phí lưu container tại kho riêng của khách hàng. Phí này được áp dụng khi hàng kéo về kho của khách quá thời gian freetime của hãng tàu. Lúc này doanh nghiệp mất phí thuê cont và nếu kéo hàng về bãi có thể bị charged thêm cả phí DEM và phí Storage.
Ngoài phí DEM, DET các bạn sẽ còn bắt gặp một loại phí khác nữa là phí Storage ( Xem thêm: Phí Storage là gì? )
Cách phí DEM/ DET trong vận tải quốc tế
Bạn cần lưu ý về cách tính phí Dem/Det như sau
Với hàng xuất khẩu:
- Phí DEM: Tính từ ngày hàng ở bãi đến lúc hàng được kéo lên tàu áp dụng với hàng xuất ( Nếu quá số ngày Free DEM – Thường là 3 hoặc 7 DEM). Hãng tàu Yangming áp dụng DEM=5 days và Det=5 days đối với hàng xuất khi có phí DEM là hàng bị rớt tàu – phải đi chuyến khác)
- Phí DET: tính từ thời điểm hàng kéo cont ra khỏi càng mà bị quá thời gian cho phép. (Closing time ) thì bị charge phí DET. Thông thường bị trễ hàng xuất như vậy thì mất thêm cả phí DEM và Storage do bị trễ tàu phải đợi chuyện sau vì vậy trước khi booking chủ hàng thường phải dự toán được thời gian DEM/DET tại cảng đích là bao nhiêu để thỏa thuận với hãng tàu về thời gian lưu kho bãi hợp lý tránh tình trạng hàng về phát sinh sẽ không xin được.
– Nhiều trường hợp hàng xuất tôi thấy để không phát sinh phí lưu kho họ sẽ kéo hàng từ kho ra bãi để đóng hàng ko bị charge phí DET (do ko bị trễ quá thời gian cho phép).
Với hàng nhập khẩu:
- Phí DEM: tính từ lúc hàng tới cảng nhập cho tới khi hàng được kéo về kho thường các hãng tàu chỉ cho frre DEM: từ 3 đến 5 ngày nhưng nếu bạn xin thêm có thể được tới 14 ngày.
- Phí DET: Thông thường hãng tàu hay cho Free 2 -3 ngày DET để khách hàng kéo cont về kho rồi mang trả lại Cont cho bãi. Nếu quá thời hạn kéo Cont về bãi thì thì phải đóng thêm phí DET.
Tương tự như với hàng xuất nếu doanh nghiệp co thể tự khai thác hàng tại cảng nhập thì sẽ không bị mất phí cược vỏ cont và phí lưu kho.
Bạn đọc có thể tham khảo thời gian miễn phí lưu kho và lưu bãi của một số lines tàu lớn:
Loại Container | Hàng xuất khẩu | Hàng nhập khẩu | ||
Phí DEM | Phí DET | Phí DEM | Phí DET | |
Cont thường (20’DC, 40’DC..) | 1-7 ngày | 1-7 ngày | 1-7 ngày | 1-3 ngày |
Cont lạnh (20’RF, 40RF…) | 1-3 ngày | 1-7 ngày | 1-3 ngày | 1-3 ngày |
Lưu ý một số cách tính phí DEM/DET
Thông thường khi booking chủ hàng cần thỏa thuận trước 2 bên về thời gian lưu kho và lưu bãi tại cảng xuất và cảng nhập dể xác nhận với hãng tàu trước khi đi hàng. Điều này rất quan trọng vì nó làm giảm đáng kể chi phí phát sinh sau này. Ngoài ra, bận cần biết những thông tin sau:
- Thời gian miễn phí DEM/DET được hãng tàu tính cả thứ Bảy/ Chủ Nhật/ nghỉ lễ, trừ khi có thông báo cụ thể (thường sẽ không tính đối với các lô hàng lưu tại bãi trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán)
- Phí DEM/DET áp tùy vào từng loại Container (Cont thường, Cont lạnh…), mỗi hãng tàu tại những quốc gia/ khu vực khác nhau, và tùy thuộc vào loại hình xuất hoặc nhập
- Phí DEM/ DET được tính theo phương pháp lũy tiến (cộng dồn)
- Thông thường việc xin thêm thời gian ngày DEM/ DET nếu bạn không thường xuyên đi với hãng tàu sẽ rất khó nhưng nếu để Forwader hoặc các đơn vị thường xuyên có sản lượng tốt với hãng tàu làm việc củng rất đơn giản.
Hơn 90% chủ hàng đều phải đóng phí cược cont để kéo hàng về kho khai thác
Bạn đang cần tìm hiểu kĩ hơn về các loại vận đơn để phục vụ cho công việc của bạn tại doanh nghiệp xuất nhập khẩu và Logistics, nếu bạn chưa biết học ở đâu. Bạn có thể tham gia Khóa học nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế tại Hệ Thống Đào Tạo Nghiệp Vụ Xuất Nhập Khẩu Thực Tế VINATRAIN.
Nội dung Phí DEM/DET là gì nằm trong bài giảng về các loại phụ phí đường biển tại khóa học xuất nhập khẩu thực tế do chúng tôi tổ chức.
Chúc các bạn thành công!
Muốn đăng ký học thì thủ tục sao vậy? Mình cần học lớp cuối tuần tại HCM vào cuối tháng 5
Trung tâm có thể cho em xin 1 bộ chứng từ mẫu để em tham khảo với ạ
Bài viết hữu ý quá.
Lưu để nhớ: DEM ( Demurrage) là phí lưu container tại bãi (cảng). Loại phí này được hãng tàu thu của chủ hàng trả cho việc container lưu quá hạn cho phép của hãng tàu. Phí DEM áp dụng từ khi container được dỡ trên tàu xuống bãi. hoặc chủ hàng kéo ra hàng ra bãi chờ sếp lên tàu.