Trong quá trình xử lý các đơn hàng xuất nhập khẩu thì sẽ phát sinh thêm khá nhiều chi phí cho cả bên bán và bên mua và THC hay còn gọi là phụ phí xếp dỡ tại cảng, là loại phí thường gặp trong vận tải quốc tế bằng Container. Vậy Phí THC trong xuất nhập khẩu, Logistics là gì? Hãy cùng Vinatrain Việt Nam tìm hiểu về loại phí này nhé
Xem thêm: PARTIAL SHIPMENT ( Allowed/ Not allowed ) Là Gì? Ví Dụ về GIAO HÀNG TỪNG PHẦN
Phí THC Trong XUẤT NHẬP KHẨU Là Gì?
Terminal Handling Charge (THC) là một loại phí được áp dụng trong lĩnh vực logistics và vận tải biển. THC là phí được tính cho việc xử lý hàng hóa tại cảng biển hoặc cảng container. Phí này được thu bởi các cơ sở cảng hoặc các công ty vận tải biển và được tính theo đơn vị tiền tệ cụ thể (ví dụ: USD, Euro) cho mỗi container hoặc khối lượng hàng hóa cụ thể.
Phí THC bao gồm các dịch vụ như bốc xếp, đóng gói, vận chuyển trong cảng, và lưu trữ tại cảng trước hoặc sau khi hàng hóa đã được tải lên hoặc từ container. Điều này đảm bảo rằng hàng hóa được xử lý an toàn và hiệu quả tại cảng biển, và các công ty vận tải phải trả phí để sử dụng dịch vụ này.
Phí THC bao gồm chi phí của một loạt các dịch vụ được cung cấp bởi nhà khai thác cảng, chẳng hạn như:
- Xếp dỡ container: Bao gồm việc di chuyển container từ tàu ra bãi và ngược lại, bao gồm cả việc sử dụng các thiết bị như cần cẩu, xe nâng.
- Lưu trữ: THC cũng bao gồm lưu trữ container tại nhà ga trong một khung thời gian cụ thể.
- Chứng từ: Phí có thể bao gồm việc chuẩn bị và xử lý các chứng từ liên quan đến việc vận chuyển container.
- An ninh: Các nhà ga thường tính phí bảo trì và an ninh tại nhà ga, bao gồm cả việc sử dụng nhân viên và thiết bị an ninh.
- Bảo trì: Việc duy trì cơ sở hạ tầng và thiết bị đầu cuối rất tốn kém nên việc này cũng thường được bao gồm trong THC cuối cùng.
Phí THC có thể thay đổi tùy thuộc vào cảng cụ thể và công ty vận tải biển, và nó có thể là một trong những khoản phí quan trọng trong quá trình vận chuyển hàng hóa trên biển.
Ai là người trả Phí THC (Terminal Handling Charge)
Người trả phí Terminal Handling Charge (THC) thường là một trong những bên tham gia vào quá trình vận chuyển hàng hóa qua cảng biển, bao gồm:
- Người xuất khẩu (Exporter): Trong một số trường hợp, người xuất khẩu có thể chịu trách nhiệm trả THC khi họ sử dụng dịch vụ của một công ty vận tải biển hoặc đối tác logistics để vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến cảng biển.
- Người nhập khẩu (Importer): Người nhập khẩu cũng có thể phải trả THC khi họ thuê một công ty vận tải biển hoặc đối tác logistics để vận chuyển hàng hóa từ cảng biển đến điểm đích cuối cùng.
- Các công ty vận tải biển hoặc đối tác logistics: Trong một số trường hợp, các công ty vận tải biển hoặc đối tác logistics có thể quyết định chịu trách nhiệm trả THC và bao gồm nó trong giá dịch vụ tổng cộng mà họ cung cấp cho người xuất khẩu hoặc người nhập khẩu.
Cuối cùng, trách nhiệm thanh toán phí THC tùy thuộc vào hợp đồng giữa các bên vận chuyển. Điều quan trọng là các bên sẽ phải phải biết về những khoản phí này và tính chúng vào chi phí vận chuyển rõ ràng trong hợp đồng
Cách thức trả THC có thể thỏa thuận trong hợp đồng vận tải hoặc thỏa thuận giữa các bên tham gia. Điều này có thể thay đổi tùy theo điều khoản và điều kiện của giao dịch cụ thể.
Nếu như bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về nghiệp vụ xuất nhập khẩu, bạn có thể tham khảo tìm hiểu thêm về khóa học xuất nhập khẩu ngắn hạn của VinaTrain Việt Nam. Khóa học sẽ cung cấp cho bạn tất cả những kiến thức cần thiết đối với một nhân viên xuất nhập khẩu cần có để có thể bắt đầu đi làm
Trên đây là một số thông tin về phí THC trong xuất nhập khẩu. Hi vọng có thể giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về loại phí này, nếu như có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về phí THC bạn hãy bình luận bên dưới để mọi người cùng nhau thảo luận nhé
Tác giả: Hoàng Văn Châu
Chuyên gia Xuất Nhập Khẩu - Logistics với hơn 15 năm kinh nghiệm. Hiện đang là giảng viên - Quản lý chất lượng đào tạo tại Vinatrain, Tư vấn các vấn đề liên quan hải quan - Logistics
Phụ phí này do hai bên thỏa thuận về việc chi trả hay sao vậy ad?