Phiếu Cân Hàng Air Là Gì, Dùng Khi Nào

1316 lượt xem Xuất Nhập Khẩu
Phiếu cân hàng Air được sử dụng phổ biến trong xuất khẩu hàng hóa bằng đường hàng không

“Bạn đang tìm hiểu về chứng từ liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không nhưng chưa biết rõ “Phiếu cân hàng Air là gì? Cách khai phiếu cân hàng Air như thế nào?” Trong bài viết này, trung tâm đào tạo xuất nhập khẩu, logisticsVinaTrain sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Phiếu cân hàng Air và những nghiệp vụ liên quan nhé!

Bài viết về Phiếu cân hàng Air được tư vấn nghiệp vụ bởi giảng viên Nguyễn Trọng Hoàng, Quản lý hoạt động Công ty TNHH Thương mại và Tiếp vận Hoàng Long;

  • 11 năm kinh nghiệm làm logistics.
  • Giảng viên khóa học xuất nhập khẩu – Khai báo hải quan điện tử tại VinaTrain.
  • Doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn dịch vụ logistics,xuất nhập khẩu bởi GV- Nguyễn Trọng Hoàng vui lòng liên hệ qua hotline: 0964.237.168

I. Khái Niệm Phiếu Cân Hàng Air Là Gì?

Phiếu cân hàng Air/Tờ khai gửi hàng (Shipper’s Letter of Instruction) là một tờ giấy bạn sẽ dùng để khai chi tiết lô hàng với kho TSC hoặc SCSC. Trên phiếu cân sẽ có những thông tin như: Tên người gửi, tên người nhận, số vận đơn, nơi đi, nơi đến, số kiện, số kg, trọng lượng tính cước, kích thước kiện,… Kho TSC và kho SCSC sẽ có 2 mẫu khác nhau nhưng thông tin cơ bản thì tương tự nhau. Nếu lần đầu các bạn làm, không có người hỗ trợ, các bạn ra sân bay và đến phòng thượng vụ của 2 kho để xin phiếu điền vào.

Phiếu cân hàng Air được sử dụng phổ biến trong xuất khẩu hàng hóa bằng đường hàng không
Phiếu cân hàng Air được sử dụng phổ biến trong xuất khẩu hàng hóa bằng đường hàng không

II. Mẫu Phiếu Cân Hàng Air SCSC Thực Tế

1. Người gửi (Shipper)

  • Ghi tên người gửi hàng, địa chỉ cụ thể (số, đường, thành phố, quốc gia) và số điện thoại hoặc telex (nếu có).

2. Người nhận (Consignee)

  • Ghi tên người nhận hàng, địa chỉ cụ thể (số, đường, thành phố, quốc gia) và số điện thoại hoặc telex (nếu có).

3. Số không vận đơn (Air Waybill number)

  • Ghi đầy đủ số vận đơn được thể hiện trên AWB.

4. Nơi đi (Airport of Departure)

  • Ghi tên đầy đủ của sân bay tại nơi đi.

5. Nơi đến (Airport of Destination)

  • Ghi tên của sân bay (hoặc thành phố, nếu không biết tên sân bay). Trong trường hợp nhiều quốc gia có chung một tên thành phố, điền thêm tên quốc gia, ví dụ London U.K.

6. Chuyến bay/Ngày (Flight/Date)

  • Ghi đầy đủ tên chuyến bay và ngày khởi hành.

7. Số kiện (Total pieces)

  • Ghi tổng số kiện của lô hàng, chỉ rõ hình thức đóng gói như bao gói, thùng, hộp, túi, cuộn,…

8. Loại hàng (Description of goods)

  • Mỗi loại mặt hàng có trong lô hàng phải được miêu tả riêng biệt, đầy đủ chi tiết.Ví dụ: 9 cuộn fim ảnh nhựa 35 mm, phim thời sự (xuất xứ từ Mỹ). Mô tả hàng hóa phải phù hợp với các thông tin có trong các tài liệu kèm theo như tờ khai xuất khẩu của người gửi hàng, hóa đơn tài chính và giấy phép nhập khẩu. Hàng hóa nguy hiểm phải chỉ rõ tên vận chuyển chính thống và loại nhãn áp dụng trong đóng gói nếu có yêu cầu.

9. Trọng lượng (Gross Weight)

  • Ghi chính xác tổng trọng lượng cả bì theo Kgs.

10. Trọng lượng tính cước (Chargeable Weight)

  • So sánh giữa Trọng lượng (Gross Weight) và Trọng lượng thể tích (Volume Weight). Giá trị nào cao hơn thì dùng để tính cước.

11. Kích thước (Dài x Rộng x Cao)

  • Điền kích thước của chiều dài nhất, chiều rộng nhất và chiều cao nhất, chỉ rõ đơn vị đo lường.

12. Ngày/chữ ký:

  • Người gửi hàng phải điền ngày mà họ ký bản hướng dẫn này.

Mẫu phiếu cân hàng Air của kho SCSC
Mẫu phiếu cân hàng Air của kho SCSC

IV. Xử lý chênh lệch số cân trên phiếu cân và tờ khai hải quan

Vấn đề thường gặp khi khai báo hải quan hàng Air là sai lệch số cân nặng Kg/ ngày bay/ chuyến bay trên phiếu cân hàng Air thực tế khác với tờ khai hải quan. Về vấn đề này VinaTrain xin được trích dẫn hướng dẫn chi tiết của hải quan TP.HCM có phương án gỡ rối cho hàng hóa lưu chuyển đưa vào (kho SCSC, TCS và các kho TESC như kho TNT, UPS, DHL, Fedex…) khi làm thủ tục hải quan trên Hệ thống VNACCS/VCIS như sau:

Trường hợp 1: Đối với TKHQ xuất khẩu “hàng air” khai sai hoặc có thay đổi thông tin về chuyến bay, hãng hàng không, ngày giờ bay so với khai báo của doanh nghiệp, nhưng vẫn đúng địa điểm nhận hàng cuối cùng (cảng đích)

Nếu lô hàng của doanh nghiệp được xử lý trong giờ hành chính có tính chất cấp gấp doanh nghiệp có thể làm văn bản gửi lên chi cục hải quan xuất khẩu đề nghị sửa thông tin chuyến bay, hãng bay và ngà giờ bay tại văn bản ghi rõ lý do thay đổi. Văn bản được trình tại khu vực hải qun giám sát cửa khẩu xuất, công chức hải quan sẽ dựa vào văn bản và tình hình thức tế để xác nhậ hàng qua khu vực giám sát, cán bộ hải quan cập nhật thông tin trển hệ thống VNACCS/VCIS.

Nếu lô hàng của doanh nghiệp ngoài giờ hành chính hoặc trong thời gian ngắn không sửa kịp thì doanh nghiệp sẽ nhờ hải quan giám sát kiểm tra thực tế tình trạng.Những thông tin của lô hàng mà phù hợp với việc khai báo thì xác nhận hàng qua khu vực giám sát trên hệ thống, ghi ngày, tháng, năm, ký tên trên tờ khai nhưng chưa đóng dấu hàng qua khu vực giám sát. Lúc này doanh nghiệp sẽ được hướng dẫn người khai hải quan thực hiện theo quy định tại điểm 1 Công văn 9441/TCHQ-GSQL ngày 28-7-2014 của Tổng cục Hải quan, sau đó công chức giám sát đóng dấu xác nhận hàng đã qua khu vực giám sát lên tờ khai.

Giải đáp của hải quan về sai lệch thông tin chuyến bay với thực tế với tờ khai hải quan
Giải đáp của hải quan về sai lệch thông tin chuyến bay với thực tế với tờ khai hải quan

Trường hợp 2: Đối với hàng hoá xuất khẩu bằng đường hàng không có thay đổi thông tin về trọng lượng thực tế xuất khẩu hoặc sai lệch về trọng lượng thực tế so với TKHQ hàng air

Thông tin trên tờ khai về phiếu cân khác với thông tin phiếu cân thực tế của lô hàng sẽ sảy ra các trường hợp.

  • TH1: Thay đổi thông tin cân nặng không ảnh hưởng tới thay đổi về tiền thuế phải nộp thì doanh nghiệp thực hiện tương tự như cách trên đã nếu về thay đổi ngày giờ, chuyến bay, lịch bay.
  • TH2: Thay đổi cân nặng ảnh hưởng trực tiếp tới tiền thuế phải nộp thì doanh nghiệp cần phải khai báo sửa đổi, bổ sung trên tờ khai theo quy định.

Căn cứ pháp lý:

Theo quy định tại khoản 7 Điều 52a Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 38/2015/TT-BTC , hàng hóa đủ điều kiện qua khu vực giám sát sẽ được đưa vào kho hàng không. Trường hợp có chênh lệch về trọng lượng, doanh nghiệp kinh doanh kho hàng cập nhật thông tin trọng lượng thực tế vào hệ thống và gửi đến cho cơ quan hải quan, hàng hóa được xếp lên phương tiện vận tải để xuất khẩu theo quy định, trừ trường hợp lô hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cơ quan hải quan dừng hàng qua khu vực giám sát theo quy định. Người khai hải quan không phải khai bổ sung với cơ quan hải quan đối với trường hợp chênh lệch trọng lượng nhưng không ảnh hưởng đến số lượng hàng hóa xuất khẩu, chính sách thuế và chính sách mặt hàng.

Xem thêm tại:Tại Mục 5 Công văn 6121/TCHQ-GSQL năm 2018 có hướng dẫn chênh lệch khối lượng giữa cân nặng khai trên tờ khai hải quan so với cân nặng trên phiếu cân của Cảng hàng không khi xuất khẩu hàng hóa

Lệch cân nặng thực tế giữa phiếu cân hàng air và tờ khai hải quan có thể ảnh hưởng tới tiền thuế phải nộp
Lệch cân nặng thực tế giữa phiếu cân hàng air và tờ khai hải quan có thể ảnh hưởng tới tiền thuế phải nộp

Lý do dẫn đến sai lệch cân nặng trên tờ khai với cân nặng thực tế trên phiếu cân

Thực trạng hải quan hoặc kho hàng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất không cho phép hàng hoá xuất khẩu bị sai lệch trọng lượng giữa thông tin trên tờ khai hải quan và thực tế cân tại kho.

Xuất khẩu mặt hàng nông sản như: trái cây, thủy hải sản đông lạnh được thu gom từ nhiều nơi về tập kết sẽ bổ sung đá khô bảo quản việc này khó tránh khỏi tiêu hao cân nặng hoặc thực tế kiểm đếm hàng không đạt yêu cầu cần loại bỏ … dẫn đến trọng lượng thường sai lệch giữa thực tế so với số lượng khai trên tờ khai hải quan.
Ngoài ra cách đóng hàng của chủ hàng dẫn tới sự chênh lệch số lượng các kiện hàng, tâm lý nhân viên chọn 1 mẫu 1 cân nặng của 1 kiện hàng áp chung cho các mẫu còn lại dẫn tới sai lệch cân nặng thực tế

Nhiều trường hợp có thể do cách đóng hàng không đúng quy định, phụ thuộc vào kinh nghiệm của người đóng hàng.

Thực tế khi gặp tình trạng sai lệnh này công chức hải quan sẽ yêu cầu doanh nghiệp sử lại tờ khai đúng với thực tế thì mới cho hàng vào khu vực giám sát. Nhưng hàng Air thường tập hợp sát giờ bay việc khai bổ sung ảnh hưởng tới việc khai thác hàng dẫn tới khả năng hủy chuyến bay rất lớn. Vì vậy dẫn tới các cơ chế xin cho, linh động hoặc tiềm ẩn trả chi phí không chính thức để được “cho qua” đây là kẽ hở trong quan lý hải quan đang được cục hải quan có phương án quản lý triệt để trong thời gian tới. 

Để nhận thêm nhiều tài liệu và kiến thức về xuất nhập khẩu thực tế hãy tham gia ngay nhóm tự học xuất nhập khẩu online cùng VinaTrain. Đã có hơn 7.000 thành viên tham gia nhóm tự học này nhận được hỗ trợ từ VinaTrain.

Hy vọng, với câu trả lời trên VinaTrain đã giúp các độc giả có thêm thông tin về Phiếu cân hàng Air và quy trình làm thủ tục xuất hàng Air tại sân bay.

Như vậy, trong bài viết này, hệ thống đào tạo thực tế Vinatrain đã gửi tới bạn đọc thông tin về “Phiếu cân hàng Air là gì? Hướng dẫn cách khai cụ thể”. Nội dung này có trong chương trình đào tạo tại khóa học xuất nhập khẩu thực tế do VinaTrain tổ chức. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo lịch khai giảng được cập nhật tại website của trung tâm VinaTrain.

Tác giả: Mỹ Linh – Tổng hợp

_____________________________________________________________

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN

  • Chi nhánh Hồ Chí Minh: 45 Đường Thạch Thị Thanh,Phường Tân Định, Quận 1
  • Chi nhánh Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Văn phòng Hà Nội: Số nhà 43, khu tập thể XaLa, Phường Phúc La, Quận Hà Đông, Hà Nội
  • Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
  • Hotline tư vấn dịch vụ: 0931.705.774
  • Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com

Thảo Luận & Hỏi Đáp

  1. Pingback: Phiếu Cân Hàng Air Là Gì, Dùng Khi Nào – VinaTrain Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *