Quy Trình Nhập Khẩu Hàng Hóa Đường Biển Nguyên Container (FCL)

Quy trình nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển nguyên container

Hàng hóa nhập khẩu đường biển chiếm tỉ trọng lớn trong giao nhận vận tải tại Việt Nam để hiểu và làm tốt  được nghiệp vụ này bạn cần biết rõ quy trình làm hàng với loại hình FCL và LCL. Trong bài viết này, Hệ Thống Đào Tạo Xuất Nhập Khẩu thực tế VinaTrain xin gửi tới bạn đọc quy trình nhập khẩu hàng hóa áp dụng với hàng FCL.

Trong quy trình giao nhận vận tải có hình thức xuất khẩu và nhập khẩu. Với loại hình nhập khẩu đường biển được chia thành 2 hình thức nhập khẩu chính: Nhập khẩu nguyên container (FCL)và nhập khẩu lẻ container (LCL).Bạn đọc cần được giải thích rõ khái niệm hàng nguyên cont và hàng lẻ là gì:

FCL ( Full container load): Hàng hóa xuất nhập khẩu được chứa đựng trong vỏ container. Chủ hàng có thể mượn vỏ container của hãng tàu (COC) hoặc sử dụng chính vỏ container của mình (SOC). Hàng FCL được tính cước theo từng loại vỏ container và lộ trình từ cảng xuất POL – đến cảng nhâp POD.

LCL ( Less than container load): Nhiều chủ hàng có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa với khối lượng không đủ đóng đầy container. Trường hợp này họ sẽ liên hệ với các công ty gom hàng consol để cùng gom hàng nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam hoặc ngược lại. Cược hàng LCL sẽ tính theo căn cứ giữa CBM và G.W và quy trình nhập khẩu hàng lẻ LCL khác hơn.Trong bài viết sau chúng tôi sẽ trình bày về quy trình nhập khẩu đường biển với hàng lẻ.

xem thêm bài viết: Quy trình làm hàng xuất sea

Quy trình nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển nguyên container
Quy trình nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển nguyên container

Quy Trình Nhập Khẩu Đường Biển Áp Dụng Với Hàng Nguyên Container (FCL)

Để bạn đọc hiểu rõ về quy trình này,VinaTrain xin tóm lược quy trình cơ bản với những bước sau:

Bước 1: Đặt lịch tàu (booking tàu)

Book cước là bước đầu tiên trong quy trình nhập khẩu đường biển. Tuy theo điều kiện giao dịch trong incoterm sẽ quy định cụ thể bên bán hoặc bên mua sẽ có trách nhiệm booking tàu. Khi booking tàu cần cung cấp đơn vị dịch vụ thông tin sau:

  • Cảng bốc (port of loading) và cảng nhập (POD)- Port of discharge
  • ETD: estimate time delivery (thời gian giao hàng dự kiến)
  • Volume of cagro: Số lượng hàng nhập là bao nhiêu
  • Commodity: Tên hàng
  • Other request: Những yêu cầu khác như: Loại cont, thời gian đóng hàng, thời gian lưu kho bãi cảng nhập, thông tin về LCC…

Đặc biệt lưu ý: Khi booking dựa vào yêu cầu trong vận tải dựa theo thỏa thuận tại hợp đồng về điều khoản vận tải để booking đúng yêu cầu trên hợp đồng :

Article 2: Shipment

  • Latest date of shipment: Not later than  Mar, 28th 2021
  • Port of loading: Any Port, TaiWan
  • Port of destination: Hai Phong, Viet Nam
  • Partial shipments: Allowed.
  • Transshipment: Allowed.

After the cargo loaded, within 2 working days, the Seller will inform the Buyer by email of commodity, contract number, quantity, B/L No. Should the Seller fail such advice, any loss and damage to the goods is to be on the Seller’s account.

Với yêu cầu này người book tàu phải thực hiện đúng các mục trong hợp đồng cụ thể như sau: Cảng bốc ở đâu cũng được tại Đài Loan, nhưng cảng đích phải cập tại Hải Phòng, Hàng được phép book tàu chuyền tải và giao hàng từng phần, Ngày giao hàng muộn nhất không được trễ hơn ngày 28 tháng 03 năm 2021. mẫu: booking

xem thêm bài viết: https://vinatrain.edu.vn/booking-note-la-gi/

2. Kiểm tra và xác nhận booking

Khi nhận được booking từ hãng sẽ kiêm tra thông tin và duyệt booking note.Các thông tin cần kiểm tra gồm:

Cảng đi, cảng đến, loại cont book và số lượng đúng yêu cầu chưa như: Loại container, kích cỡ: container khô hay lạnh, loại cao hay loại thường, loại 20’ hay 40’. Ngày hàng đi, ngày đóng hàng, thời gian submit chứng từ, giờ cắt máng ….

Sau khi kiểm tra toàn bộ các thông tin trên booking tàu đơn vị sẽ liên hệ với hãng tàu để xác nhận đặt chỗ bằng: booking confirmation.

Xác nhận đặt chỗ với hãng tàu là những bước đầu tiên khi booking cước
Xác nhận đặt chỗ với hãng tàu là những bước cuối cùng trong khâu book cước

3. Đóng hàng bốc lên tàu và theo dõi tiến độ

Với hàng container FCL sau khi booking, liên hệ với hãng tàu đầu xuất mượn vỏ container đóng hàng, submit các thông tin theo yêu cầu để cấp vận đơn, khi hàng lên tàu shipper sẽ nhận được vận đơn từ hãng tàu. Bill of lading. Nếu bạn booking trực tiếp từ hãng tàu sẽ nhận được Master Bill of Lading (MBL) từ hãng tàu, trường hợp booking cước qua các công ty Forwader thì bạn sẽ nhận được vận đơn thứ (House Bill of lading) do đơn vị dịch vụ cung cấp.

Sau khi hàng đã on boad đơn vị nhâp khẩu tiến hành theo dõi tiến độ hàng theo những thông tin sau:

Tiến độ vận tải của lô hàng tới đâu

Các thông tin được thông báo từ hãng tàu về ngày hàng cập bến tại cảng nhập ETA, các thông tin phát sinh khác về lịch tàu, thay đổi tàu, đổi cảng chung chuyển nếu có…khi hàng tới cảng nhập sẽ nhận được giấy báo hàng về Arrival Notice (A/N).

Dựa theo thông tin tên tàu số chuyển trên bill có thể kiểm tra được được lộ trình vận tải của tàu
Dựa theo thông tin tên tàu số chuyển trên bill có thể kiểm tra được được lộ trình vận tải của tàu

Bước 4: Nhận và kiểm tra trính hợp pháp của bộ chứng từ nhập khẩu

Khi hàng được bốc lên tàu, người bán sẽ gửi bộ chứng từ cho người mua để hoàn tất quá trình thanh toán. Người mua phải có bộ chứng từ gốc mới có thể nhận được hàng và làm thủ tục thông quan nhập khẩu. Một bộ chứng từ nhập khẩu đường biển thường có:
 Các chứng từ bắt buộc

  • Contract (Hợp đồng thương mại)
  • Invoice (Hóa đơn thương mại)
  • Packing List (Phiếu đóng gói hàng hóa)
  • Bill of Lading (Vận đơn)

Những chứng từ khác tùy theo tính chất của hàng:

  • L/C (Tín dụng thư)
  • Insurance Certificate (Chứng từ bảo hiểm)
  • C/O (Giấy chứng nhận xuất xứ)
  • Phytosanitary Certificate (Chứng thư kiểm dịch)
  • Sanitary Certificate (Giấy chứng nhận vệ sinh)
  • Fumigation Certificate (Chứng thư hun trùng)  v..v…

Bước 5: Hoàn thiện thủ tục khai báo hải quan và đóng thuế nhập khẩu

Khi nhận được giấy báo hàng A/N người nhập khẩu sẽ chuẩn bị  khai báo hải quan điển từ,doanh nghệp tự làm thủ tục khai báo và thông quan hoặc thuê các công ty dịch vụ hỗ trợ với phí dao động từ: 8.000.000 vnđ- 1.000.000vnđ / container.

Phần mềm khai báo ECUS5/VNACCS nhận kết quả phân luồng và thuế xuất với tờ khai hải quan hàng nhập, in bộ tờ khai ra và nộp thuế theo hình thức online hoặc trực tiếp.Lưu ý: Giấy nộp tiền là bằng chứng công ty đã nộp thuế, không được làm mất.và nhớ kiểm tra lần nữa các thông tin thể hiện trên giấy nộp tiền như sau:

  • Số Tờ khai trên giấy nôp tiền
  • Loại hình nhập khẩu
  • Các thông tin công ty đăng ký trước đó 
Khai báo hải quan trên phần mềm Ecus khi nhận được thông báo hàng về hoặc muộn nhất ngày thứ 30 từ khi hàng cập bến tại cảng nhập
Khai báo hải quan trên phần mềm Ecus muộn nhất là ngày thứ 30 từ khi hàng cập bến tại cảng nhập

Bước 06: Lấy lệnh D/O

Thông thường khi hàng cập cảng trước đó 2 ngày hãng tàu sẽ gửi thông báo hàng đến (Arrival Notice). Kiểm tra các thông tin trên giấy báo hàng gồm:

  • Hãng tàu hoăc FWD, người phát hành thông báo.
  • Số vận đơn
  • Người gửi hàng, người nhận hàng. ( shipper – consignee)
  • Ngày hàng đến, Cảng đến (ETA)
  • Các giấy tờ và yêu cầu cần thiết để đến nhận lệnh giao hàng.( Chứng minh thư, giấy giới thiệu, vận đơn..)
  • Phần lớn giấy báo hàng đều show thông tin về cước phí LCC đầu nhập phải thanh toán phí này mới nhận được D/O

Xem thêm bài viết: Giấy báo hàng về A/N là gì?

Ngoài ra, với hàng nhập khẩu nguyên cont FCL khi khai thác hàng tại kho cần phải mượn vỏ cont của hãng. Quy trình cược vỏ được thực hiện theo quy định từng hãng tàu, nhưng hầu hết các đơn vị đều có thu tiền cược vỏ, sau đó hãng tàu sẽ cấp cho chúng ta 4 liên Giấy mượn cont (có hãng tàu thì giấy mượn cont là giấy hạ rỗng), giấy hạ rỗng là để giao cho tài xế thực hiện thủ tục trả cont rỗng tại bãi container.

Sau khi đã đóng tất cả các phí, nhân viên hãng tàu sẽ giao D/O gồm 4 bản, có đóng mộc ký phát của hãng tàu.(Hiện nay D/O giấy đã chuyển thành EDO, tức là chúng ta nhận lệnh điện tử qua email và Fax-mail). Khi nhận D/O cần kiêm tra thông tin:

  • Nội dung trên D/O đã đúng với B/L hay chưa
  • Thời hạn hiệu lực của D/O
  • Mộc của hãng tàu, dấu giao thẳng
  • Các hóa đơn đóng tiền tại hãng tàu (phí D/O,CFS, phí chứng từ,..)

Với trường hợp đặt cước qua công ty FWD thì chủ hàng sẽ nhận được 2 bộ D/O (1 bộ D/O của hãng tàu + 1 bộ D/O do FWD phát hành).

Nhân viên hiện trường cầm giấy báo kèm giấy giới thiệu và lệ phí tới hãng tàu lấy lệnh giao hàng
Nhân viên hiện trường cầm giấy báo kèm giấy giới thiệu và lệ phí tới hãng tàu lấy lệnh giao hàng

Bước 07: Đăng ký tờ khai hải quan tại cảng 

Doanh nghiệp thường thuê dịch hải quan nhập khẩu tại cảng, bộ hồ sơ thông quan nhập khẩu đường biển hàng FCL gồm các chứng từ sau:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu ( custun declaration)
  • Vận đơn vận tải (bill of lading)
  • Hóa đơn thương mại (Invoice)
  • Phiếu đóng gói hàng hóa (Packing list)
  • Chứng nhận xuất xứ (C/O)
  • Giấy giới thiệu
  • Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng (nếu có)

Xem thêm: bài viết bộ chứng từ xuất nhập khẩu 

Đăng ký tờ khai: Nhân viên hiện trường cầm bộ chứng từ nộp vào khay phân tờ khai, đợi cán bộ phân tờ khai, trả bộ hồ sơ ra khay đã nộp. Bây giờ thì bạn mới biết được lô hàng của mình được phân cán bộ Hải Quan đăng ký nào thuộc cữa nào để nộp bộ hồ sơ vào đó. (Thực tế nhân viên giao nhận sẽ kết nối với hải quan làm quen để thủ tục nhanh hơn)  
Lưu ý: Về kết quả phân luồng tờ khai hải quan bạn sẽ có trường hợp:

Tờ khai luồng đỏ: chuyển kiểm hóa : Liên hệ với cán bộ Hải Quan kiểm hóa, đăng ký thủ tục kiểm hóa tại đội thủ tục hải quan vào máy tính ở cảng (thường tại cảng có các máy để các doanh nghiệp tra cứu thông tin hàng hóa hoặc hồ sơ) để biết cán bộ Hải Quan phụ trách kiểm hóa. Các thông tin cần nhập tại đây gồm: 

  • Ô nhập số Tờ khai Hải Quan: nhập số tờ khai mình đã khai
  • Ô số thuế doanh nghiệp: nhập số 1 hoặc mã số thuế cũng được
  • Sau đó bấm enter, màn hình sẽ hiện thị lại số tờ khai, và thông tin liên hệ của cán bộ Hải Quan kiểm hóa vàchờ Hải Quan kiểm hóa.

Tờ khai luồng vàng hoặc luồng xanh: bỏ qua khâu kiểm hóa . Xem thêm bài viết: https://vinatrain.edu.vn/to-khai-hai-quan-la-gi/

Nhân viên hiện trường làm thủ tục hải quan cho lô hàng nhập khẩu đường biển
Nhân viên hiện trường làm thủ tục hải quan cho lô hàng nhập khẩu đường biển

Bước 8: Kiểm hóa (áp dụng tờ khai luồng đỏ hoặc trường hợp bẻ luồng chuyển kiểm)

Đăng kí chuyển bãi kiểm hóa tại điểm đăng kí chuyển bãi kiểm hóa – rút ruột (tại phòng thương vụ cảng), hoặc gửi mail cho thương vụ cảng: nộp một bản sao D/O trên đó có ghi tên, số điện thoại của mình, tên công ty.
Hồ sơ gồm: 1 bản D/O + giấy giới thiệu ở nơi đăng ký cắt seal hoặc đăng ký trên eport để làm phiếu cắt seal. Doanh nghiệp sẽ nhận được phiếu yêu cầu cắt seal rồi tìm vị trí container của doanh nghiệp để kiểm hóa ( thông tin container được ghi tại phiếu cắt seal) với cont ở trên cao mất thêm phí gắp cont xuống.

Đợi cán bộ Hải quan xuống kiểm hóa,thời gian chờ thì liên hệ công nhân cắt seal của cảng,  lưu ý: quá trình cắt seal phải có sự chứng kiến của cán bộ Hải quan kiểm hóa. Không nên làm khi nhập nhoạng tối.

Hải quan tiến hành kiểm tra thực tế lô hàng đối chiếu với chứng từ đã có. Nếu thông tin trùng khơp sẽ duyệt thông quan, trả kết quả cho doanh nghiệp là hoàn thiện khâu kiểm hóa.

Lô hàng bị kiểm hóa nhân viên hiện trường đang cung cấp thông tin lô hàng cho cán bộ hải quan
Lô hàng bị kiểm hóa nhân viên hiện trường đang cung cấp thông tin lô hàng cho cán bộ hải quan

Bước 09: :Làm thủ tục rút tờ khai trên phầm phầm mềm ECUS5/VNACCS

Bước 10: Xuất phiếu EIR

Khai báo trên Eport để in phiếu EIR (Khi khai báo thông tin này cần kiểm tra kỷ: số cont, số seal, vị trí, hạn, mã lệnh).

Bước 11: Thanh lý tờ khai

Tại mục này nhân viên giao nhận sẽ đối chiếu lại thông tin của hàng trên Eport trong lúc khai báo in phiếu giao container ở bước thứ 09.

Bước 10: Khai thác hàng nhập FCL

Cần lưu ý, nếu trên Eport  thể hiện tình trạng thông quan là Yes doanh nghiệp có thể cho xe vào cảng khai thác hàng, nếu là No thì thông tin chưa khớp phải kiểm tra lại.  

Lấy hàng từ cảng nhập về kho khai thác là bước gần hoàn thiện trong quy trình nhập khẩu đường biển
Lấy hàng từ cảng nhập về kho khai thác là bước gần hoàn thiện trong quy trình nhập khẩu đường biển

Bước 11: Trả cont rỗng và nhận lại tiền cược container

Hàng sau khi khai thác sẽ tiến hành trả vỏ cont rỗng cho hãng tàu tại deport. Quá trình này sẽ nhận đươc xác nhận trả cont rỗng từ hãng. 

Bước 12: Quyết toán và lưu hồ sơ

Đây là bước cuối cùng trong quy trình nhập khẩu đường biển áp dụng với hàng nguyên container (FCL). Nhân viên thu mua sẽ tổng hợp các chi phí từ những bộ phận khác nhau gồm: phí làm hàng, phí hải quan, phí vận chuyển có hóa đơn, những chi phí phụ không có hóa đơn.  Sau khi trình bản giải trình giám đốc đơn vị sẽ nhận xét nếu có nghi vấn sẽ yêu cầu giải trình. Đối với các công ty dịch vụ logistics sẽ tổng hợp chi phí và gửi debitnote tới công ty khách hàng. Khi nhận được thanh toán từ khách hàng sẽ gửi hoàn lại bộ chứng từ gồm:

  • Tờ khai Hải quan (01) bản chính + mã vạch tờ khai;
  • Thông báo thuế (01) bản chính;
  • Hóa đơn dịch vụ Hải quan của công ty (01) bản chính;
  • Bảng kê chi tiết (01) bản chính;

Doanh nghiệp dịch vụ forwader sẽ giữ lại 1 bộ chứng từ làm căn cứ nếu có tranh chấp sau này, bộ chứng từ gồm:

  • Tờ khai Hải quan: (01) bản sao;
  • Hợp đồng ngoại thương: (01) bản sao;
  • Hóa đơn thương mại: (01) bản sao;
  • Vận đơn đường biển: (01) bản sao.

Trên đây là tổng hợp 12 Bước trong quy trình nhập khẩu đường biển áp dụng với hàng nguyên container.  Nội dung này có trong chương trình đào tạo xuất nhập khẩu thực tế tại trung tâm VinaTrain với các khóa học xuất nhập khẩu online và trực tiếp. Bạn đọc có thể tham khảo.

Bạn đọc có nhu cầu tư vấn dịch vụ xuất nhập khẩu và thủ tục hải quan vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0964.237.168/ Mrs Hải Anh  hoặc 093.170.5774/ Mr Hoàng

Đội ngũ tư vấn có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và thủ tục hải quan luôn sẵn sàng tư vấn dịch vụ tốt nhất với chi phí hợp lý đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

Chúc bạn thành công!

_______________________________________________________

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN

  • Văn phòng Hồ Chí Minh: 190B Trần Quang Khải, Phường Tân Định, Quận 1
  • Văn Phòng Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
  • Hotline tư vấn dịch vụ xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan: 0931.705.774
  • Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com

Hải Anh – Tổng hợp và Biên tập

Thảo Luận & Hỏi Đáp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *