Received For Shipment Bill Of Lading ( B/L ) – Vận Đơn Nhận Hàng Để Xếp Là Gì?

2165 lượt xem Xuất Nhập Khẩu
Received For Shipment Bill Of Lading ( B/L ) – Vận Đơn Nhận Hàng Để Xếp Là Gì?

Khi phân chia vận đơn đường biển theo tình trạng nhận hàng chúng ta sẽ tiếp xúc với một loại vận đơn có tên Received For Shipment Bill Of Lading ( B/L ) hay còn gọi là Vận Đơn Nhận Hàng Để Xếp. Có không ít bạn cảm thấy xa lại khi nghe tới mẫu vận đơn này. Vậy Received For Shipment Bill Of Lading ( B/L ) là gì? có đặc điểm và nội dung như thế nào

Received For Shipment Bill Of Lading ( B/L ) – Vận Đơn Nhận Hàng Để Xếp Là Gì?
Received For Shipment Bill Of Lading ( B/L ) – Vận Đơn Nhận Hàng Để Xếp Là Gì?

Vận đơn nhận hàng để xếp ( Received for shipment B/L) là gì?

Vận đơn nhận hàng để xếp (Received for shipment bill of lading) là một loại vận đơn sử dụng trong lĩnh vực logistics và thương mại quốc tế để xác nhận rằng hàng hóa đã được nhận nhưng chưa được bốc lên tàu.

Vận đơn loại này cũng là bằng chứng của hợp đồng vận chuyển hàng hóa và là chứng từ sở hữu hàng hóa (trừ khi có quy định khác). Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp ngân hàng có thể từ chối ” Vận đơn nhận hàng để xếp ” và từ chối thanh toán

Vận đơn nhận hàng để xếp cũng có thể thanh toán được nếu hợp đồng mua bán và L/C quy định rõ vấn đề này. Khi hàng đã thực tế được xếp lên tàu, có thể đóng dấu hoặc ghi thêm chữ “đã xếp” để biến thành vận đơn đã xếp hàng (shipped on board B/L). Khi đó mới được xác nhận hàng đã xếp lên tàu và người bán đã hoàn thành trách nhiệm giao hàng cho người mua theo hợp đồng mua bán ( Xem thêm về Vận đơn Shipped on board B/L )

Đặc điểm vận đơn nhận hàng để xếp

Khi phân chia vận đơn đường biển theo tình trạng nhận hàng chúng ta sẽ có 2 loại vận đơn có sự khác biệt với nhau đó là

  • Shipped on board B/L: Vận đơn đã xếp hàng lên tàu
  • Received for shipment B/L: Vận đơn nhận hàng để xếp

Vận đơn nhận hàng để xếp thường được phát hành trong các trường hợp:

  • Hàng hóa đã được giao cho người chuyên chở nhưng tàu chưa đến hoặc tàu đã đến nhưng chưa đủ điều kiện để xếp hàng
  • Việc bán hàng thông qua nhiều người trung gian: người gom hàng, người giao nhận
  • Giao hàng từ kho đến kho Loại vận đơn này có thể bị ngân hàng từ chối thanh toán, trừ khi thư tín dụng L/C quy định cho phép. Khi hàng đã thực tế được xếp lên tàu, có thể đóng dấu hoặc ghi thêm chữ “đã xếp” đễ biến thành vận đơn đã xép hàng. Vận đơn nhận để xếp cũng có thể thanh toán được nếu hợp đồng mua bán và L/C quy định rõ vấn đề này.
  • Vận đơn thể hiện việc người vận chuyển đã nhận hàng của người giao hàng, người gửi hàng, nhưng hàng chưa được bốc lên tàu. Vận đơn cũng là bằng chứng của hợp đồng vận chuyển hàng hóa và là chứng từ sở hữu hàng hóa (trừ khi có quy định khác).
  • Vận đơn có thể bị ngân hàng từ chối thanh toán, trừ khi thư tín dụng L/C quy định cho phép. Vận đơn có thể chuyển đổi thành vận đơn đã xếp hàng khi hàng đã thực tế được xếp lên tàu

Vận đơn nhận hàng để xếp có thể chuyển đổi thành vận đơn đã xếp hàng lên tàu khi hàng đã thực tế được xếp lên tàu. Có hai cách để chuyển đổi:

  • Đóng dấu hoặc ghi thêm chữ “đã xếp‟ (shipped on board) và ngày giờ xếp hàng lên tàu trên vận đơn nhận để bốc.
  • Trả vận đơn nhận để bốc cho hãng tàu và lấy vận đơn đã xếp hàng (shipped on board B/L). Tuy nhiên, không phải hãng tàu nào cũng cho phép chuyển đổi vận đơn như vậy. Do đó, người gửi hàng cần kiểm tra kỹ điều khoản của hãng tàu trước khi yêu cầu chuyển đổi.

Nếu không chuyển đổi được vận đơn nhận để bốc thì có thể gây ra những ảnh hưởng sau: Người gửi hàng có thể bị người mua hàng hoặc ngân hàng thanh toán từ chối nhận vận đơn nhận để bốc vì loại vận đơn này không chứng minh được hàng đã được xếp lên tàu và giao hàng cho người mua. Người gửi hàng có thể bị mất quyền sở hữu hàng hóa nếu vận đơn nhận để bốc không có điều khoản quy định rõ là chứng từ sở hữu hàng hóa. Người gửi hàng có thể bị trễ hạn thanh toán nếu vận đơn nhận để bốc không phù hợp với các điều kiện của thư tín dụng L/C.

Nội dung vận đơn nhận hàng để xếp

Trong vận đơn nhận hàng để xếp ( Received For Shipment Bill Of Lading ) chúng ta sẽ có các thông tin sau:

  • Tên và địa chỉ người vận tải, những chỉ dẫn khác theo yêu cầu,
  • Cảng xếp hàng,
  • Cảng dỡ hàng,
  • Tên và địa chỉ người gửi hàng,
  • Tên và địa chỉ người nhận hàng, (rất quan trọng)
  • Đại lý, bên thông báo chỉ định,
  • Tên hàng, ký mã hiệu, số lượng kiện, trọng lượng cả bì hoặc thể tích,
  • Cước phí và phụ phí trả cho người vận tải, điều kiện thanh toán,
  • Thời gian và địa điểm cấp vận đơn,
  • Số bản gốc vận đơn,
  • Chữ ký của người vận tải (hoặc của thuyền trưởng hoặc người đại diện của thuyền trưởng, hoặc đại lý),

Nếu như bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về nghiệp vụ xuất nhập khẩu, bạn có thể tham khảo tìm hiểu thêm về khóa học xuất nhập khẩu ngắn hạn của VinaTrain Việt Nam. Khóa học sẽ cung cấp cho bạn tất cả những kiến thức cần thiết đối với một nhân viên xuất nhập khẩu cần có để có thể bắt đầu đi làm

Trên đây là một số kiến thức liên quan tới vận đơn nhận hàng để xếp – Received For Shipment Bill Of Lading ( B/L ). Đây là những kiến thức rất quan trọng liên quan tới vận đơn đường biển mà một nhân viên xuất nhập khẩu cần phải nắm vứng. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào, hãy gửi bình luận bên dưới để cùng nhau thảo luận nhé

Hoàng Văn Châu

Tác giả: Hoàng Văn Châu

Chuyên gia Xuất Nhập Khẩu - Logistics với hơn 15 năm kinh nghiệm. Hiện đang là giảng viên - Quản lý chất lượng đào tạo tại Vinatrain, Tư vấn các vấn đề liên quan hải quan - Logistics

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *