SOC Container Là Gì Trong LOGISTICS & Xuất Nhập Khẩu?

SOC Là Gì Trong LOGISTICS & Xuất Nhập Khẩu? Thông Tin Chi Tiết

SOC một khái niệm thường được sử dụng trong ngành Logistics và xuất nhập khẩu. Tuy nhiên đây lại là khái niệm gây nhiều sự nhầm lẫn đối với những bạn mới học và làm về xuất nhập khẩu. Vậy SOC là gì trong Logistics và xuất nhập khẩu, hãy cùng Vinatrain Việt Nam tìm hiểu về SOC nhé

SOC Là Gì Trong LOGISTICS & Xuất Nhập Khẩu? Thông Tin Chi Tiết
SOC Là Gì Trong LOGISTICS & Xuất Nhập Khẩu? Thông Tin Chi Tiết

1. SOC là gì?

SOC là viết tắt của Shipper Own Container là container thuộc sở hữu riêng của shipper, Consignee sau khi kéo container về kho riêng thì được tự do sử dụng, không phải trả rỗng lại cho hãng tàu hay trả bất kỳ phí DEM/DET nào cho hãng tàu bởi vì đối với SOC hãng tàu không gia hạn freetime cho DEM/DET. Sau khi dùng xong Consignee có thể giữ lại container hoặc tái xuất trả cho Shipper, tùy theo thỏa thuận giữa hai bên.

3. Ưu Nhược Điểm Của SOC Là Gì?

Ưu điểm của việc sử dụng SOC (Shipper Own Container) trong lĩnh vực xuất nhập khẩu bao gồm:

  • Tránh phí lưu bãi/ lưu kho ( Dem/Det ): Phí lưu bãi và lưu kho được cộng vào lô hàng ngay khi lô hàng vượt quá số ngày miễn phí. Các khoản phí này sẽ tiếp tục tích lũy cho đến khi container đến được điểm đến của người nhận hàng. Tiền phạt lưu bãi là khoản phí người gửi hàng phải trả khi sử dụng container trong bến vượt quá thời hạn miễn phí. Mặt khác, việc tạm giữ là khoản phí phải trả cho container ở ngoài bến và ngoài thời gian miễn phí. Với container SOC, chủ hàng không có nghĩa vụ phải di chuyển và/hoặc trả lại container trong một khung thời gian cụ thể.
  • Kiểm soát hoàn toàn: Người gửi có kiểm soát hoàn toàn về container. Họ có thể quản lý container theo cách mà họ muốn, đảm bảo an toàn và chất lượng của hàng hóa.
  • Dễ dàng vận chuyển đến các địa điểm xa: Vận chuyển đến các địa điểm xa có thể gây ra vấn đề cho người gửi hàng. Điều này là do lưu lượng hàng hóa đến các vùng sâu vùng xa không thường xuyên. Do đó, đôi khi người gửi hàng phải đợi nhiều ngày mới có thể tìm được container. Hơn nữa, có những hãng vận chuyển cung cấp container cho các địa điểm ở xa với giá cắt cổ. Với các thùng chứa SOC, vấn đề này không còn xảy ra nữa. Chúng có thể cực kỳ hữu ích trong việc di chuyển hàng hóa đến những khu vực mà người vận chuyển không thể hoặc không sẵn lòng cung cấp container. Ví dụ, chi phí để vận chuyển một container rỗng từ Kabul đến Karachi đắt hơn chi phí mua một container SOC
  • Tiết kiệm chi phí: Nếu người gửi sở hữu container riêng, họ không phải trả tiền thuê container từ hãng vận tải. Điều này có thể dẫn đến tiết kiệm đáng kể trong chi phí vận chuyển.
  • Linh hoạt: Container SOC có thể được sử dụng cho nhiều loại hàng hóa khác nhau và được tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu cụ thể của người gửi.
  • Quản lý chất lượng: Người gửi có khả năng kiểm tra và duyệt container trước khi đóng gói hàng hóa. Điều này giúp đảm bảo rằng container đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn.
  • Không lo thiếu Container: Với container SOC, chủ hàng không cần phải lo lắng về tình trạng sẵn có của container. Điều này có thể đặc biệt hữu ích trong mùa cao điểm khi thiếu container rỗng trên thị trường. Người gửi hàng chỉ cần đặt chỗ trên tàu và các lô hàng sẽ sẵn sàng để vận chuyển
  • Dễ dàng theo dõi hàng hóa: Vì người gửi kiểm soát container, họ có thể dễ dàng theo dõi vị trí và tình trạng của container và hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển.
  • Khả năng tùy chỉnh: Container SOC có thể được tùy chỉnh để đáp ứng yêu cầu đặc biệt của hàng hóa, chẳng hạn như cung cấp cơ cấu hoặc vật liệu bảo vệ đặc biệt.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng việc sử dụng container SOC đòi hỏi người gửi phải có nguồn tài chính và kiến thức về quản lý container. Điều này để đảm bảo rằng container được duyệt đúng cách, bảo dưỡng và bảo quản tốt trong suốt quá trình vận chuyển.

Mặc dù việc sử dụng SOC (Shipper Own Container) có nhiều ưu điểm, nhưng cũng có một số nhược điểm cần xem xét:

  • Chi phí ban đầu: Người gửi phải chi trả cho việc mua hoặc thuê container riêng. Điều này có thể đòi hỏi một khoản đầu tư lớn ban đầu, đặc biệt nếu họ cần nhiều container cho các lô hàng khác nhau.
  • Chi phí bảo dưỡng và sửa chữa: Container cần được bảo dưỡng và sửa chữa đều đặn để đảm bảo tính an toàn và chất lượng của nó. Người gửi phải tự chịu trách nhiệm và chi phí cho việc này.
  • Rủi ro mất container: Container SOC thường được quản lý bởi người gửi, do đó, họ phải chịu rủi ro mất container trong quá trình vận chuyển hoặc khi container nằm ở cảng đích.
  • Khó khăn trong việc quản lý container: Việc quản lý hàng nghìn container có thể là một nhiệm vụ phức tạp và đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về quản lý logistics và container.
  • Không linh hoạt trong việc chuyển đổi: Khi sử dụng container SOC, người gửi gần như bị ràng buộc với việc sử dụng chúng. Nếu cần chuyển đổi sang container của hãng vận tải (COC – Carrier’s Own Container) để phù hợp với lịch trình hoặc giá cả, điều này có thể gây khó khăn.
  • Thời gian và công sức: Quản lý container SOC yêu cầu thời gian và công sức đáng kể. Người gửi phải xác định vị trí của container sau mỗi lần sử dụng, theo dõi bảo dưỡng, và đảm bảo rằng chúng sẽ sẵn sàng cho lô hàng tiếp theo.
  • Khó khăn trong việc xử lý hậu quả khi có sự cố: Trong trường hợp container gặp sự cố hoặc bị hỏng trong quá trình vận chuyển, người gửi phải tự xử lý vấn đề này, bao gồm cả việc tìm kiếm và chứng minh sự cố.

Đó là một số nhược điểm của SOC cần được cân nhắc kỹ lưỡng, và người gửi cần đảm bảo rằng họ có khả năng và kiến thức cần thiết để quản lý và tận dụng container SOC một cách hiệu quả.

Nếu như bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về nghiệp vụ xuất nhập khẩu, bạn có thể tham khảo tìm hiểu thêm về khóa học xuất nhập khẩu của VinaTrain Việt Nam. Khóa học sẽ cung cấp cho bạn tất cả những kiến thức cần thiết đối với một nhân viên xuất nhập khẩu cần có để có thể bắt đầu đi làm

Trên đây là một số thông tin cần biết về SOC (Shipper Own Container), những ưu điểm và nhược điểm của SOC mà bất cứ một nhân viên xuất nhập khẩu & Logistics nào cũng cần phải biết. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan tới SOC hãy gửi câu hỏi bên dưới để mọi người cùng nhau thảo luận thêm về chủ đề này nhé

Hoàng Văn Châu

Tác giả: Hoàng Văn Châu

Chuyên gia Xuất Nhập Khẩu - Logistics với hơn 15 năm kinh nghiệm. Hiện đang là giảng viên - Quản lý chất lượng đào tạo tại Vinatrain, Tư vấn các vấn đề liên quan hải quan - Logistics

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *