Surrendered Bill of lading Là Gì, 03 Điều Cần Biết Khi Sử Dụng Vận Đơn Này

vận đơn surrender là gì

Surrendered Bill of lading (Surrendered B/L) là vận đơn xuất trình hoặc vân đơn điện giao hàng đi liền với Telex Release.  Bill Surrender được sử dụng rất nhiều trong vận tải quốc tế vì có lợi cho cả 2 bên mua bán.  Trong bài viết này chúng tôi sẽ phân tích rõ về surrender bill và cách sử dụng loại bill này trong vận tải đường biển.

Quy trình phát hành vận đơn ( Bill of lading tại hãng tàu)

 Trong vận tải đường biển hãng tàu chỉ phát hành bill cho người gửi hàng khi hàng được xếp lên tàu.

Quy trình phát hành bill diễn ra như sau:

Hàng được xếp lên tàu chủ hàng (người gửi hàng sẽ nhận phiếu giao nhận hàng ) _ dựa vào yêu cầu xuất trình bill hãng tàu sẽ phát hành bill gốc, bill surrendered hay bill seaway.

Lưu ý với trường hợp nếu đã phát hành bill gốc  mà chủ hàng muốn chuyển qua bill surrendered thì cần báo lại với hàng tàu. Tùy từng hãng có thể sẽ thu hồi bill gốc lại và phát hành bill surrendered đồng thời thông báo với angent của hãng tàu tại đầu nhập khẩu hỗ trợ người nhập khẩu lấy hàng bằng bill surendered.

Đối với trường hợp đã phát hành bill gốc mà đổi qua Bill Surrerendered thì hãng tàu hãng tàu sẽ yêu cầu chủ hàng làm công văn yêu cầu thay đổi gửi lên hàng tàu. Lúc này bên hãng tàu đầu xuất sẽ cộc mộc  chữ surrendered cùng với điện giao hàng để được đổi xang bill Surrendered ( gửi file mềm qua mail cho chủ hàng và bên hãng tàu đầu nhận). Tất nhiên  trường hợp này với nghiệp vụ của hãng tàu đồng ý bạn mới nhận được hàng nhé.  Vậy 3 bill gốc đã nhận từ đàu thì sao?. Chủ hàng nộp lai cho hãng tàu hoặc dùng để lưu lại lúc này bill gốc k có giá trị nhận hàng nữa.

Hãng tàu sẽ thực hiện nghiệp vụ Surrender bộ B/L gốc  trả hàng ra cho người NK nhận tai cảng nhập không cần bill gốc.

Tất nhiên hãng tàu sẽ charge thêm phí phát hành bill surrendered phí này do 2 bên mua bán thỏa thuận tùy vào tình huống bên nào cần hơn.

Quy trình đổi từ bil gốc qua bill surrendered diễn ra như sau: 

  • (1) Người XK giao hàng cho hãng tàu
  • (2) Hãng tàu phát hành B/L gốc giao cho người XK
  • (3) Hãng tàu cho hàng đi. Hàng đã đến nhưng chứng từ chưa đến…
  • (4) Người NK yêu người XK hãy thả hàng (release hàng) bằng cách surrender bộ B/L gốc;
  • (5) Người XK yêu cầu hãng tàu hãy thả hàng (release hàng) bằng  cộng văn do hãng tàu quy định. Hãng tàu charge phí và surrender bộ B/L gốc. Tùy từng hãng tàu mà nhà xuất khẩu có cần mang  B/L gốc đến trả lại cho hãng tàu không, thường là tôi thấy hãng tàu sẽ thu lại bill gốc.
  • (6) Hãng tàu gửi điện tín (telex) cho Văn phòng hãng tàu tại đầu nhập để thả hàng (release) cho người NK. Nên xuất hiện thuật ngữ Telex Release B/L (hay Điện giao hàng) là do vậy.
  • (7) Hãng tàu đầu xuất sẽ Đóng dấu mộc đỏ chữ “Surrendered” lên B/L gốc hoặc B/L Copy hoặc B/L Draft và scan và gửi bản scaned này cho người XK (không có bản cứng nào được đưa cho người XK).
  • Nhiều trường hợp hãng tàu không đóng dấu mộc mà thực hiện bằng mail trên hệ thống của họ
  • + Người NK đến hãng tàu xuất trình giấy thông báo hàng đến, giấy giới thiệu công ty và đọc mã code này là lấy được hàng
  • (8) Nhận được dấu  release hàng người xuất khẩu gửi cho bên nhập khẩu ra cảng lấy hàng . Hãng tàu đầu xuất sẽ cấp cho người XK một dãy mã số gọi là Telex Release Numer/Code
  • (9)  Đối với bill surrendered không cần xuất trình bill này chỉ cần xuất trình giấy thông báo hàng đến và giấy giới thiệu công ty là lấy được hàng.

Mẫu bill Surrender bạn có thể tham khảo:

Mẫu vận đơn Surrendered
Mẫu vận đơn Surrendered

Sử dụng bill surrendered trong vận tải với những trường hợp nào 

Thực tế với các tuyến ngắn như Trung Quốc, Sing, Nhật… nếu không đi qua truyền tải thì chỉ mất tư 2 -7 ngày hàng đã tới cảng nhập. Lúc này bạn sẽ thấy tình trạng là hàng tới cảng nhưng chứng từ vận tải chưa tới nên người mua hàng không nhận hàng được.

Trường hợp này sẽ phát sinh các chi phí ngoài dự kiến khác là phí lưu kho, lưu bãi tại cảng nhập vì mỗi hãng tàu chỉ có thời gian DEM/DET cố định vd: Yanming: free DEM/DET: 5 Ngày nên chủ hàng sẽ bị charge thêm phí này khi hàng hết thời hạn lưu kho bãi, thực tế phí này không hề giẻ với lô hàng vài cont bạn sẽ phải trả phí phát sinh kha khá rồi đấy vì hãng tàu tính phí thep USD. Trường hợp này sử dụng Vận đơn Surrendered B/L (hay Vận đơn Xuất trình) là lựa chọn tối ưu.

Surrendered Bill of Lading (Vận đơn điện giao hàng – Vận đơn xuất trình) cho phép người nhập khẩu lấy hàng không cần xuất trình bill gốc của hãng tàu, Bill  Surrendered được gửi qua mail nên người nhập khẩu co thể in ra ngay khi hàng tới cảng nhập.

Khi nào nên sử dụng bill Surrendered  -Vận đơn điện giao hàng – Vận đơn xuất trình

TH1: Người NK không lường trước được việc người XK chậm chuẩn bị bộ chứng từ, chậm gửi bộ chứng từ (trong đó có B/L gốc). Lúc này 2 bên thỏa thuận sẽ chuyển từ bill gốc qua bill surrendered và đề nghị hãng tàu “surrender” thủ tục làm bạn tham khảo thông tin ở trên mình đã đề cập.

TH 2: Yêu cầu xuất trình bill surrendered ngay từ đầu, hãng tàu sẽ xuất trình bill surend theo yêu cầu của người gửi hàng.Trường hợp này chi phí sẽ ít hơn và thủ tục không phức tạp như trường hợp một vì 2 bên đã nhất trí ngay từ đầu, hãng tàu  charge phí dịch vụ Surrender.

Nguyên tắc làm việc của hãng tàu khi phát hành bill

Bạn đã biết khi nhận được booking note chủ hàng cần phải xác nhận lại thông tin đăt chỗ, hàng hóa, khối lượng và  loại bill cần lấy khi hàng gửi lên tàu. Hãng tàu dựa vào yêu cầu trên SI để xuất bill sau khi hàng được xếp lên tàu.

  • Hãng tàu sẽ thu các phí tu sửa bill of lading (vận đơn) khi đã phát hành bản chính
  • Mỗi hãng tàu có một quy định về thủ tục và mức phí thay đổi sửa bill khác nhau.
  • Việc lấy bill gì nên được 2 bên thỏa thuận trong giao dịch thương mại trước khi xếp hàng lên tàu.

Tác Dụng Của Vận Đơng Surrerndered 

Thực tế Bill surrendered được  dùng để tiết kiêm chi phí phát sinh về việc lưu kho bãi khi hàng tới cảng nhập mà chứng từ chưa tới.

Phân tích sâu hơn về quan hệ thanh toán giữa 2 bên mua bán:

bên bán muốn giữ hàng tới khi nào nhận được tiền của người mua hàng hoặc cam kết trả hàng .

Bên mua không muốn trả tiền ngay hoặc đã trả tiền rồi nhận hàng càng sớm càng tốt.

Vậy không nên dùng bill surrendered khi người bán chưa nhận được tiền của người mua vì đồng ý phát hành bill sur có nghĩa là người bán sẽ hạn chế được quyền khống thể khống chế được việc người mua nhận hàng tại cảng nhập mặc dù theo nguyên tắc hãng tàu chỉ thả hàng khi nào có lệnh của người  xuất khẩu . Nhiều trường hợp người xuất khẩu không phải người thuê tàu hoặc làm việc với hàng tàu không uy tín, có nhầm lẫn trong xác nhận dẫn tới việc hãng tàu  thả hàng ra cho người NK khi chưa có đóng dấu telex Release vì vây mới nói trong vận tải quốc tế ai có quyền thuê tàu người ấy có ưu thế trong vận tải.

Khi nào nên sử dụng vận đơn truyền tải 

  • Hai bên muốn tiết kiệm chi phí, không cần phát hành B/L gốc, khi bên mua đã thanh toán cho bên bán hoặc phát hành cam kết trả tiền cho bên bán.
  • Người mua đã thanh toán cho người bán những không có nhu cầu chuyển nhượng  lại lô hàng của mình
  • Dùng trong trường hợp đối tác tin cậy, cùng hệ thống,  giao hàng từng phần.
  • Cũng cùng một vai trò tương đương như Surrendered B/L, ta nên nghiên cứu thêm một giấy tờ khác, đó là Giấy gửi hàng đường biển.
  • Sử dụng hình thức thanh toán quốc tế khác ngoài L/C ( bắt buộc sử dụng bill gốc ) như Nhờ thu trơn, D/A, D/P và TT …

Nội dung về surrendered bill được Hệ Thống Đào Tạo Nghiệp Vụ Thực Tế VinaTrain trình bày nằm trong chương trình giảng dạy thực tế chuyên đề vận đơn ( Bill of lading ) tại khóa học xuất nhập khẩu thực tế .

Hiện tại trung tâm mở rộng hình thức đào tạo các khóa học xuất nhập khẩu online học trực tuyến trên phần mềm Trans, học viên tương tác với giảng viên như học tại lớp.

Trân trọng !

Thảo Luận & Hỏi Đáp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *