I. Trợ cấp thất nghiệp là gì
Trợ cấp thất nghiệp là một trong các chế độ khi người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và đóng tiền vào quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, nhằm hỗ trợ người lao động có kinh phí trang trải cuộc sống khi bị mất việc làm, đang trong quá trình tìm kiếm việc làm.
Trong Luật Việc Làm năm 2013 điều 42 có quy định chi tiết những quyền lợi mà người lao động sẽ được hưởng khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:
- Được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp.
- Được hỗ trợ, tư vấn, giới thiệu việc làm mới.
- Được hỗ trợ học nghề.
- Được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.
- Được sử dụng thẻ bảo hiểm y tế miễn phí trong thời gian chưa tìm kiếm được việc làm
Như vậy, trợ cấp thất nghiệp là một trong 5 quyền lợi mà người lao động được nhận khi tham gia đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp mà không may bị mất việc làm. Đây là khoản tiền trợ cấp được trích từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để chi trả cho người lao động dựa vào thời gian và mức phí người lao động tham gia đóng vào quỹ Bảo hiểm thất nghiệp trước đó.
II. Điều kiện hưởng và cách tính tiền trợ cấp thất nghiệp
Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo Điều 49, Mục 3 của Luật Việc Làm 2013, khi đủ những điều kiện sau đây, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Theo khoản 1 điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH và khoản 1 điều 50 Luật Việc Làm 2013, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính như sau:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng | = | 60% | x | Mức tiền lương bình quân của 6 tháng liền kề đóng vào quỹ BHTN trước khi thất nghiệp |
Lưu ý:
- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng không được vướt quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng đối với trường hợp người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động tự quyết định
- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng không được vướt quá 05 lần mức lương cơ sở đối với trường hợp người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do nhà nước quy định
- 06 tháng liền kề để tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bình quân tiền lương của 06 tháng đóng Bảo hiểm thất nghiệp trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định
III. Cách xác định số tháng người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tại khoản 2 điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định về thời gian hưởng TCTN được quy đổi như sau:
– Người lao động đóng BHTN đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng tiền TCTN.
– Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Tham khảo bảng quy đổi như sau:
Số tháng đóng Bảo hiểm thất nghiệp | Số tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp |
12 tháng | 03 tháng |
24 tháng | 03 tháng |
36 tháng | 03 tháng |
48 tháng | 04 tháng |
60 tháng | 05 tháng |
Cứ đóng đủ thêm 12 tháng | Được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp nhưng tối đa không quá 12 tháng |
Cách tính tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn cần biết
Căn cứ theo Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2024 do Bộ LĐTBXH ban hành sửa đổi, bổ sung Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH và Nghị định 28/2015/NĐ-CP về bảo hiểm thất nghiệp.
Theo đó, tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2024 sẽ được tính theo tháng dương lịch. Có nghĩa , tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày bắt đầu hưởng trợ cấp đến ngày trước ngày liên kề của tháng sau liền kề.
Nếu tháng tiếp sau đó không có ngày tương ứng thì ngày kết thúc của tháng hưởng trợ cấp là ngày cuối cùng của tháng đó.
IV. Tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà ký hợp đồng lao động thì có bị phạt không ?
Công văn 5598/BHXH-QLT ngày 30/11/2022 của BHXH Hà Nội về việc rà soát Trùng hưởng Trợ cấp Thất nghiệp (TCTN) trước khi tăng mới, truy thu BHXH, BHYT, BHTN và Hướng dẫn rà soát, Xác định vi phạm trùng hưởng TCTN
Vậy tháng mà người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà được ký hợp đồng lao động có bị phạt hay không sẽ phụ thuộc vào một trong hai trường hợp như sau:
Với trường hợp của anh Tuấn, anh vui lòng đối chiếu lại ngày anh nhận tiền trợ cấp thất nghiệp với thời gian ký kết hợp đồng lao động. Nếu ngay anh ký hợp đồng lao động sau ngày anh nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thì anh sẽ không bị phạt và không phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp thất nghiệp đã hưởng, nhưng nếu ngày ký hợp đồng của anh sau ngày anh được nhận trợ cấp thất nghiệp thì trước khi cơ quan bảo hiểm xã hội đồng ý nghiệp vụ báo tăng lao động cho anh thì cơ quan bảo hiểm sẽ yêu cầu anh hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận trong tháng đó
Mong rằng bài viết trên của VinaTrain đã giúp giải đáp thắc mắc của anh Tuấn cũng như nhiều bạn đọc quan tâm tới vấn đề tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà được ký hợp đồng lao động thì có bị phạt không ?
Tổng hợp và biên tập – Hà Phượng
Bài viết nghiệp vụ liên quan:
- Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Lao động nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không ?
- Phân biệt trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp
_____________________________________________________________
HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN
• Chi nhánh Hồ Chí Minh: 45 Đường Thạch Thị Thanh,Phường Tân Định, Quận 1
• Chi nhánh Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
• Văn phòng Hà Nội: P1503 CT1A, Khu Đô Thị Xa La, Phường Phúc La, Quận Hà Đông, Hà Nội
• Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
• Hotline tư vấn dịch vụ: 0931.705.774
• Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com
Cho em hỏi là ngày hưởng TCTN là dựa theo ngày thực tế nhận được tiền hay là dựa theo ngày trên giấy QĐ nhận TCTN ạ
Bạn có thể cho biết thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp kéo dài bao lâu thì mới nhận được tieenf trờ cấp ạ
Chào trung tâm, tôi vừa vừa bị cho nghỉ việc do công ty cắt giảm nhân sự, công ty tôi hiện đang nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội 6 tháng, tính tới thời điểm tôi nghỉ, vậy nếu sổ của tôi chưa được chốt hoặc chốt tới tháng mà công ty tôi không nợ tiền đóng (6 tháng trước) thì bây giờ tôi đi làm trợ cấp thất nghiệp có được không ? Mong trung tâm giải đáp thắc mắc giúp tôi