- Bài viết được xem nhiều: Khóa học xuất nhập khẩu online
Bài viết về Thanh toán TTR được tư vấn nghiệp vụ bởi cô Nguyễn Thị Liên – Trưởng bộ phận thanh toán quốc tế Ngân hàng VP Bank.
|
I. Khái Niệm Thanh Toán TTR Là Gì?
TTR (Telegraphic Transfer Reimbursement – chuyển tiền bằng điện quốc tế có bồi hoàn) là phương thức được áp dụng trong các thanh toán tín dụng chứng từ L/C (phương thức thanh toán có chứng từ hợp lệ). Trong đó:
II. Các Bên Tham Gia Thực Hiện Thanh Toán TTR
Trong phương thức thanh toán TTR, thông thường sẽ có 3 bên tham gia, gồm:
III. Ưu Và Nhược Điểm Thanh Toán TTR
Phương thức thanh toán TTR có các ưu điểm và nhược điểm dưới đây:
Ưu điểm | Nhược điểm |
Thanh toán nhanh chóng: Thao tác thanh toán TTR tương đối nhanh, chỉ cần bên nhập khẩu gửi lệnh thanh toán, tiền có thể được chuyển trong vòng 1 ngày làm việc.
Chi phí thấp: Thanh toán bằng điện diễn ra thông qua hệ thống thanh toán điện tử, giúp giảm đi chi phí so với phương thức truyền thống. |
Khó chỉnh sửa: Do thanh toán TTR diễn ra trong thời gian ngắn, nếu có sai sót xảy ra, việc chỉnh sửa có thể khó khăn. Điều này có thể gây ra rủi ro và các vấn đề liên quan đến đảm bảo tính chính xác và bảo mật của giao dịch thanh toán. |
Doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ các ưu và nhược điểm trên để áp dụng phương thức thanh toán TTR một cách hiệu quả và đảm bảo an toàn cho giao dịch.
IV. Quy Trình Thực Hiện Thanh Toán TTR
Quy trình thanh toán TTR đảm bảo việc thanh toán nhanh chóng và hiệu quả. Sau đây là quy trình thanh toán TTR cụ thể:
Bước 1: Người bán chuẩn bị chứng từ liên quan đến hàng hóa và chuyển chúng cho người mua.
Bước 2: Người mua nhận chứng từ và kiểm tra tính chính xác và phù hợp với quy định. Nếu mọi thông tin đều chính xác, người bán sẽ tiến hành sắp xếp và chuyển hàng.
Bước 3: Người mua làm thủ tục TTR Payment tại ngân hàng sau khi nhận hàng đầy đủ theo kế hoạch.
Bước 4: Ngân hàng nhận yêu cầu của khách hàng và thực hiện đặt lệnh chuyển tiền sang ngân hàng nước ngoài để thanh toán cho người bán hàng.
Bước 5: Ngân hàng nước ngoài xác nhận và thực hiện thanh toán cho người bán hàng.
Quy trình thanh toán TTR có thể thay đổi tùy thuộc vào điều khoản trả trước hoặc trả sau. Dưới đây là quy trình chi tiết cho từng trường hợp:
1. Quy trình thanh toán TTR trả trước
Bước 1: Người mua đi đến ngân hàng của mình và đưa ra lệnh chuyển tiền để thanh toán cho người bán.
Bước 2: Ngân hàng người mua gửi thông báo nợ cho người mua.
Bước 3: Ngân hàng người mua chuyển tiền đến ngân hàng người bán.
Bước 4: Ngân hàng người bán gửi thông báo có cho người bán.
Bước 5: Người bán giao hàng và chứng từ hàng hóa cho người mua.
2. Quy trình thanh toán TTR trả sau
Bước 1: Người bán giao hàng và chứng từ hàng hóa cho người mua.
Bước 2: Người mua đưa ra lệnh chuyển tiền để thanh toán cho người bán tại ngân hàng người mua.
Bước 3: Ngân hàng người mua gửi thông báo nợ cho người mua.
Bước 4: Ngân hàng người mua thực hiện giao dịch chuyển tiền đến ngân hàng người bán.
Bước 5: Ngân hàng người bán gửi thông báo có cho người bán.
V. Các Yêu Cầu Khi Thanh Toán TTR
Các trường hợp giao dịch liên quan đến nhập khẩu và xuất khẩu, quy trình thanh toán chuyển tiền TT yêu cầu sử dụng các chứng từ theo mẫu sau đây:
(Mỗi ngân hàng phục vụ có thể có mẫu chứng từ riêng, và thông thường, lần đầu tiên giao dịch cần yêu cầu đầy đủ chứng từ, nhưng các lần sau có thể giảm bớt).
Nếu là nhà nhập khẩu, để thực hiện giao dịch thanh toán chuyển tiền, cần gửi đơn chuyển tiền tới một ngân hàng thương mại có uy tín, được cấp phép thực hiện giao dịch thương mại quốc tế. Đơn chuyển tiền cần bao gồm các thông tin sau:
Việc gửi đơn chuyển tiền tới ngân hàng thương mại có uy tín và tuân thủ quy trình gửi chuyển tiền đúng cách là quan trọng để đảm bảo thanh toán được thực hiện một cách an toàn và hiệu quả.
VI. Những Lưu Ý Khi Thanh Toán TTR
Khi sử dụng phương thức thanh toán TTR (Telegraphic Transfer), bạn cần lưu ý các điểm sau:
Để nhận thêm nhiều tài liệu và kiến thức về xuất nhập khẩu thực tế hãy tham gia ngay nhóm tự học xuất nhập khẩu online cùng VinaTrain. Đã có hơn 7.000 thành viên tham gia nhóm tự học này nhận được hỗ trợ từ VinaTrain.
Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp các độc giả hiểu rõ về phương thức thanh toán TTR và những lưu ý quan trọng khi sử dụng phương thức này trong hoạt động thanh toán quốc tế.
- Xem thêm kiến thức mới về: L/C Tuần Hoàn (Revolving Letter of Credit) Là Gì
Như vậy, trong bài viết này, hệ thống đào tạo thực tế Vinatrain đã gửi tới bạn đọc thông tin về “Thanh toán TTR là gì? Khi nào nên áp dụng phương thức này?” Nội dung này có trong chương trình đào tạo tại khóa học xuất nhập khẩu thực tế do VinaTrain tổ chức. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo lịch khai giảng được cập nhật tại website của trung tâm VinaTrain.
Tác giả: Mỹ Linh – Tổng hợp
_________________________________________________________________-
HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN
- Chi nhánh Hồ Chí Minh:45 Đường Thạch Thị Thanh,Phường Tân Định, Quận 1
- Chi nhánh Hà Nội:185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
- Văn phòng Hà Nội: Số nhà 43, khu tập thể XaLa, Phường Phúc La, Quận Hà Đông, Hà Nội
- Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
- Hotline tư vấn dịch vụ: 0931.705.774
- Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com