Làm nhân sự cần biết quy trình thủ tục khai báo bảo hiểm xã hội cho người lao động, nhiều bạn mới làm chưa rõ về cách thức đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động như thế nào ? Thủ tục tham gia Bảo hiểm xã hội lần đầu cần những gì? Bài viết sau đây sẽ giải thích chặt chẽ để các bạn hiểu rõ về cách đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp.
Bảo hiểm xã hội là một trong những chính sách xã hội mà người lao động đặc biệt quan tâm. Tại Điều 3 Luật BHXH đã quy định cụ thể: “Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ BHXH“.
Cách thức đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN
Hồ sơ cần chuân bị khi đóng bảo hiểm xã hội
Hô sơ được chuẩn bị từ nhiều nguồn khác nhau, doanh nghiệp cần hiểu ro điều này để thông báo cho người lao động biết rõ thời điểm và quy định nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm.
1.1 Đối với người lao động cần chuẩn bị
- Tờ khai tham gia BHXH, BHYT theo mẫu TK1-TS
- Đối với người hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế cao hơn: Giấy tờ chứng minh (bản chính hoặc bản sao có chứng thực, ví dụ một số giấy tờ như: Giấy xác nhận tàn tật, giấy xác nhận tham gia kháng chiến và là cựu chiến binh, Giấy xác nhận hộ nghèo…)
1.2 Đối với người sử dụng lao động (Doanh Nghiệp)
- Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin đơn vị tham gia BHXH, BHYT theo mẫu TK3-TS
- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN mẫu D02-TS
- Bảng kê hồ sơ làm căn cứ hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế cao hơn (theo Mục II Phụ Lục 03
Quy trình đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho người lao động
Doanh nghiệp tiến hành đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho người lao động sẽ thực hiện các bước sau:
Bước 1: Các nhóm đối tượng nêu trên tiến hành nộp hồ sơ đăng ký theo yêu cầu ( người lao động nộp hồ sơ cho doanh nghiệp.
Bước 2: Người sử dụng lao động hướng dẫn người lao động kê khai thông tin vào các mẫu tờ khai rồi kiểm tra đối chiếu và ký vào tờ khai của người lao động. Chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ giấy tờ như đã nêu ở phần (a)
Bước 3: Người sử dụng lao động tiếp hành nộp hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu lên cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện nơi công ty đặt trụ sở.
Cách thức đăng ký bảo hiểm xã hội với doanh nghiệp lần đầu tham gia
Việc nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu được thực hiện thông qua hai hình thức:
- Nộp trực tiếp lên nộp hồ sơ đóng bảo hiểm xã hội của người lao động tại bổ phận một cửa của cơ quan bảo hiểm xã hội.
- Gửi hồ sơ qua đường bưu điện.
Trường hợp doanh nghiệp kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng trực tuyến cần lưu ý
Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đã gần như yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện việc kê khai đóng bảo bảo hiểm xã hội thông qua phần mềm điện tự kê khai bảo hiểm xã hội. Cần thực hiện theo quy trình sau:
Bước 1: Tìm đơn vị cung cấp dịch vụ phần mềm kê khai điện tử. Sau khi ký phần mềm kê khai điện tử thì phía cung cấp dịch vụ sẽ hướng dẫn đơn vi người sử dụng lao động đăng ký mã đơn vị.
Bước 2: Sau khi có mã đơn vị người kê khai tiến hành kê khai theo sự hướng dẫn của phía cung cấp dịch vụ phần mềm.
Bước 3: Nộp tờ khai và đợi kết quả
Thời gian giải quyết thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu
- Theo quy định, sau khi làm thủ tục đăng ký và đươc duyệt thì không quá 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Lệ phí thực hiện
- Thủ tục hoàn toàn không mất phí.
Bài viết thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu được chúng tôi tổng hợp và chia sẻ hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ và có thể thực hiện được thủ tục kê khai bảo hiểm cho doanh nghiệp. Cần hỗ trợ nghiệp vụ, giải đáp thắc mắc có thể để lại bình luận dưới bài viết để chúng tôi kịp thời hỗ trợ nghiệp vụ tới bạn.
Chúc bạn thành công !
Mình muốn đăng ký học thì phải làm như thế nào ạ
Làm sao để kiểm tra doanh nghiệp đã đóng bảo hiểm cho mình chưa và thời gian đóng là bao lâu vậy