Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

tro-cap-that-nghiep

Chào trung tâm VinaTrain ạ! Em là công nhân tại một xí nghiệp ở TP Hồ Chí Minh nhưng không may do tình hình dịch bệnh căng thẳng, xí nghiệp phải tạm ngưng hoạt động để đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy định phòng chống dịch. Đến bây giờ cũng đã được 5 tháng rồi, em không có khoản thu nhập nào để trang trải cuộc sống nên muốn hỏi trung tâm về thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, em có nằm trong diện được hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ? Mong được trung tâm giải đáp thắc mắc sớm nhất ạ. Em xin cám ơn!

Minh Vy – Quận 5, TP Hồ Chí Minh.

Căn cứ pháp lý: 

  • Luật việc làm 2013 
  • Nghị định 28/2015/NĐ-CP 

Khái niệm trợ cấp thất nghiệp:

Trợ cấp thất nghiệp là khoản hỗ trợ nhằm giúp đỡ một phần cho người lao động khi bị mất việc làm, đang học nghề, hoặc hỗ trợ người lao động duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Trợ cấp thất nghiệp được chi trả cho những người thất nghiệp (tạm thời chưa có việc làm, không có nguồn thu nhập để phục vụ cuộc sống) bởi các cơ quan Nhà nước.

Khai-niem-tro-cap-that-nghiep

Khái niệm trợ cấp thất nghiệp

1. Phân loại trợ cấp thất nghiệp:

Hiện này, các đối tượng được nhận trợ cấp bao gồm hai nhóm chính: Nhóm đối tượng thất nghiệp do tình hình dịch bệnh và nhóm đối tượng lao động thất nghiệp do tình trạng sức khỏe.

Đối tượng thất nghiệp do tình hình dịch bệnh:

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đây có lẽ là trường hợp được rất nhiều bạn đọc quan tâm. Hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở làm việc đã phải ngưng hoạt động hoặc cắt giảm nhân sự để trước mắt là đảm bảo an toàn cho người lao động và cân bằng được nguồn thu, chi khi hàng hóa sản xuất không thể tiêu thụ.

Nhân sự chịu ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ được hưởng trợ cấp với định mức được tính bằng tiền lương bình quân trong 6 tháng liên tiếp trước khi mất việc. 

Đối tượng lao động thất nghiệp do tình trạng sức khỏe:

Nhiều người lao động buộc phải thôi việc bởi tình trạng sức khỏe không cho phép họ tiếp tục làm việc. Phần lớn những đối tượng lao động này bị các yếu tố công việc (môi trường, tính chất,…) tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Mức hưởng trợ cấp bằng 60% bình quân tiền lương hằng tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, trong 6 tháng liên tiếp trước khi mất việc làm. 

2. Điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Người lao động phải đáp ứng các điều kiện theo quy định thì mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp:

a, Chấm dứt hợp đồng lao động:

Người lao động không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái quy định Pháp luật.

Người lao động không thuộc diện hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

b, Đóng bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn quy định:

Đối với những người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có xác định hoặc không xác định thời hạn: Đóng đủ ít nhất 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi kết thúc hợp đồng lao động.

Đối với những người lao động ký kết hợp đồng lao động làm việc theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ 3 – 12 tháng: Đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp ít nhất 12 tháng trong vòng 36 tháng trước khi kết thúc hợp đồng lao động.

3. Nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tiếp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

ho-so-huong-tro-cap-that-nghiep

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm các giấy tờ sau:

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu quy định);

– Bản chính hoặc bản photo có công chứng của một trong các giấy tờ sau:

  • Hợp đồng lao động đã hết thời hạn hoặc đã hoàn thành công việc;
  • Giấy tờ xác nhận hợp đồng lao động đã kết thúc (trong trường hợp ký kết hợp đồng công việc làm theo mùa vụ hoặc có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng);
  • Quyết định thôi việc;
  • Quyết định sa thải;
  • Quyết định kỷ luật và buộc thôi việc;
  • Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động hoặc thông báo (trước) việc chấm dứt hợp đồng lao động ;

– Sổ bảo hiểm xã hội.

4. Thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp: 

thu-tuc-huong-tro-cap-that-nghiep

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Để hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động thực hiện quy trình 4 bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tiếp tới trung tâm dịch vụ việc làm, trong vòng 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

Bước 2: Nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo ngày hẹn được ghi trong phiếu.

Bước 3: Nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên tại cơ quan bảo hiểm xã hội, trong vòng 5 ngày, kể từ ngày nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bước 4: Thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm (hằng tháng) tại trung tâm dịch vụ việc làm.

Như vậy, trường hợp bạn Minh Vy thuộc diện được hưởng trợ cấp thất nghiệp do tình hình dịch bệnh. Bạn có thể làm hồ sơ và thực hiện các bước mình đã nêu trên để được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định nhé.

Tạm kết: Bài viết mình chia sẻ về Khoản trợ cấp thất nghiệp, những điều kiện để được hưởng và hồ sơ, thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mình hy vọng đây sẽ là nội dung hữu ích, giúp giải đáp thắc mắc của nhiều bạn đọc.

Nội dung đào tạo thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp đã được đưa vào giảng dạy tại các khóa học nghiệp vụ kế toán tổng hợp và hành chính nhân sự tại VinaTrain.

Ngoài ra, Hệ Thống Đào Tạo Nghiệp Vụ Thực Tế VinaTrain cũng là đơn vị cung ứng dịch vụ tư vấn tài chính, kế toán, xuất nhập khẩu và nhân sự uy tín.

Bạn đọc cần tư vẫn miễn phí vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 093.170.5774 / Mrs Nguyễn Mai 

Chúc các bạn thành công!

Tác giả: Phước Thiện

_____________________________________________________________________

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN

  • Văn phòng Hồ Chí Minh: 190B Trần Quang Khải, Phường Tân Định, Quận 1
  • Văn Phòng Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
  • Hotline tư vấn dịch vụ: 0931.705.774
  • Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *