Minh Vy – Quận 5, TP Hồ Chí Minh.
Căn cứ pháp lý:
- Luật việc làm 2013
- Nghị định 28/2015/NĐ-CP
Khái niệm trợ cấp thất nghiệp:
Trợ cấp thất nghiệp là khoản hỗ trợ nhằm giúp đỡ một phần cho người lao động khi bị mất việc làm, đang học nghề, hoặc hỗ trợ người lao động duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.
Trợ cấp thất nghiệp được chi trả cho những người thất nghiệp (tạm thời chưa có việc làm, không có nguồn thu nhập để phục vụ cuộc sống) bởi các cơ quan Nhà nước.
Khái niệm trợ cấp thất nghiệp
1. Phân loại trợ cấp thất nghiệp:
Hiện này, các đối tượng được nhận trợ cấp bao gồm hai nhóm chính: Nhóm đối tượng thất nghiệp do tình hình dịch bệnh và nhóm đối tượng lao động thất nghiệp do tình trạng sức khỏe.
Đối tượng thất nghiệp do tình hình dịch bệnh:
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đây có lẽ là trường hợp được rất nhiều bạn đọc quan tâm. Hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở làm việc đã phải ngưng hoạt động hoặc cắt giảm nhân sự để trước mắt là đảm bảo an toàn cho người lao động và cân bằng được nguồn thu, chi khi hàng hóa sản xuất không thể tiêu thụ.
Nhân sự chịu ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ được hưởng trợ cấp với định mức được tính bằng tiền lương bình quân trong 6 tháng liên tiếp trước khi mất việc.
Đối tượng lao động thất nghiệp do tình trạng sức khỏe:
Nhiều người lao động buộc phải thôi việc bởi tình trạng sức khỏe không cho phép họ tiếp tục làm việc. Phần lớn những đối tượng lao động này bị các yếu tố công việc (môi trường, tính chất,…) tác động tiêu cực đến sức khỏe.
Mức hưởng trợ cấp bằng 60% bình quân tiền lương hằng tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, trong 6 tháng liên tiếp trước khi mất việc làm.
2. Điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Người lao động phải đáp ứng các điều kiện theo quy định thì mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp:
a, Chấm dứt hợp đồng lao động:
b, Đóng bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn quy định:
3. Nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tiếp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm các giấy tờ sau:
4. Thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Để hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động thực hiện quy trình 4 bước sau:
Như vậy, trường hợp bạn Minh Vy thuộc diện được hưởng trợ cấp thất nghiệp do tình hình dịch bệnh. Bạn có thể làm hồ sơ và thực hiện các bước mình đã nêu trên để được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định nhé.
Tạm kết: Bài viết mình chia sẻ về Khoản trợ cấp thất nghiệp, những điều kiện để được hưởng và hồ sơ, thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mình hy vọng đây sẽ là nội dung hữu ích, giúp giải đáp thắc mắc của nhiều bạn đọc.
Chúc các bạn thành công!
Tác giả: Phước Thiện
_____________________________________________________________
HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN
- Văn phòng Hồ Chí Minh:
– 45 Thạch Thị Thanh, Phường Tân Định, Quận 1
- Văn Phòng Hà Nội:
– 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
– Số 43 Khu Tập Thể Công An Xa La, TDP 12, P. Phúc La, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội
- Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
- Hotline tư vấn dịch vụ xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan: 0931.705.774
- Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com