Tiền Refund Trong Logistics Là Gì, Tại Sao Hãng Tàu Lại Trả Tiền Này Cho FWD?

15750 lượt xem Xuất Nhập Khẩu
Tiền Refund trong logistics

Tiền Refund trong xuất nhập khẩu là khoản tiền khách hàng thuê dịch vụ nhận lại từ hãng tàu khi sư dụng cước của họ. Nhiều trường hợp gọi tiền refund là một hình thức mua cước âm. . Vậy tiền refund từ đâu ra và tại sao lai có khoản tiền này, hãng tàu có bị lỗ khi trả lại cho các công ty logistics, rất nhiều người cùng thắc mắc, cùng VinaTrain làm rõ hơn về tiền refund trong xuất nhập khẩu.

Định nghĩa cước refund

Nhiều công ty Fowarder bán cước cho chủ hàng các tuyến Châu Á, và châu Âu khi không phải mua cao điểm thường rất thấp thậm chí có tuyến giá cước chưa tới 10USD. Có bao giờ bạn tự hỏi cước quốc tế còn thấp hơn giá vé xe khách như vây thì công ty logistics và FWD thu lợi nhuận gì?

Cước refund hay tiền refund là một khoản phí hoàn trả mà công ty cung cấp dịch vụ, sản phẩm phải trả lại cho khách hàng với mục đích tăng các đơn hàng đặt sau này và mối quan hệ làm ăn lâu dài, tăng booking hàng hóa xuất khẩu mà công ty dịch vụ hoàn trả khoản phí như một mức giảm giá của khách khi mua hàng hay sử dụng dịch vụ của công ty.

Tiền Refund trong logistics
Tiền Refund trong logistics

Vậy tiền Refund từ đâu mà ra?

Hãng tàu cho thuê cước và cũng đồng thời cho thuê Container, tại cảng nhập nhiều hãng tàu phải trở vỏ container rỗng về từ quốc gia này qua quốc gia khác.  Chi phí trở container không như vậy rất tốn vì mất phí như trở hàng mà không thu lại được đồng lợi nhuận nào vì carriers đang tự trở hàng của mình nên họ cần một bên có nhu cầu sử dụng container đến những tuyến mà hãng tàu có nhu cầu trở container về đó. Khi khách booking cước những tuyến này sẽ có cước âm, hãng tàu miễn phí cước chỉ thu phí LCC 2đầu. Khoản chi phí này sẽ bù đắp chi phí nhiên liệu vận chuyển container từ nơi thừa tới nơi thiếu.

Ví dụ: Hàng xuất Hải Phòng – SeKou, China Cont 40 đi qua Yanming có giá cước: O.F= Zero

Các phí Local charge: THC, D/0, Seal Fee, CIC…là 60USD / 1 Cont 40. Trường hợp này Giá cước bằng 0 nhưng hãy nhìn xem hãng tàu vẫn thu được gần 100USD tiền phí. Vậy là 1 công đôi việc chẳng bao giờ hãng tàu thiệt cả. Hãng sẽ back lại cho đơn vị mua cước của mình 10usd hoặc 20 usd mỗi container – khoản tiền này gọi là tiền refund.

I. Nguồn thu để trả tiền cước refund từ đâu

Để có thể hoàn trả lại khoản phí này, các công ty dịch vụ, hãng tàu… phải có nguồn quỹ để có thể chi trả khoản phí mà không làm ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận của công ty. Cước refund được hình thành từ các nguồn như sau:

  • Các khoản tiền đã thu từ khách hàng của các công ty dịch vụ, hãng tàu, bao gồm các khoản cước biển, phí, phụ phí được tính khi thỏa thuận và quy định.
  • Các khoản chi phí sử dụng để bù đắp lỗ trong quá trình khai thác tàu biển của các hãng tàu, công ty vận chuyển,…Trong trường hợp chở các container có hàng hóa thì sẽ giảm bớt được gánh nặng kinh tế và sử dụng tàu biển hiệu quả hơn là chỉ chuyển mỗi container rỗng. Bởi vì, trong quá trình vận chuyển, các đơn hàng ít, nhỏ lẻ không sử sụng hết các container làm xuất hiện các thùng rỗng, làm tốn cước chở container rỗng trong khi các phụ phí, cước biển khi hàng không có trên tàu.
  • Các khoản phí LCC được hãng thu tại cảng xuất khẩu và nhập khẩu như: THC; DO; EIS, PSS…

II. Tiền Refund lợi ích chung cho những bên liên quan 

Các bên tham gia đều hoặc là lợi ích kinh tế hoặc là lợi ích tài chính, các lợi ích đối với các bên cụ thể như sau:

  • Bên trực tiếp: nhận lợi ích trực tiếp là các hãng tàu, công ty vận chuyển, và khách hàng (nhà xuất khẩu). Một bên trực tiếp nhận lại tiền như một khoản giảm giá (khách hàng) trong khi một bên nhận được sự tín nhiệm và tăng đơn trong các lần đặt sau, cũng làm tăng lợi nhuận của hãng nếu có nhiều đơn đặt ( hãng tàu, vận chuyển).
  • Bên gián tiếp: Những bên không chịu trách nhiệm và liên quan chính đến khoản phí nhưng cũng được hưởng các lợi ích kinh tế liên quan, ví dụ như các tổ chức liên quan, cảng, depot, trucking…thu thêm các khoản phí khi sử dụng dịch vụ vận tải
  • Tất nhiên chủ hàng cũng được lợi thì thị trường logistics hiện tại đã trở về mức bão hòa không có chuyện chủ hàng bị FWD ép giá, nếu hãng tàu giảm cước thì FWD cũng sẽ giảm cước lại cho chủ hàng, chi phí vận tải cũng được giảm một lượng đáng kể.

Lọi ích từ tiền refund mang lại cho tất cả các bên tham gia
Lọi ích từ tiền refund mang lại cho tất cả các bên tham gia

Lưu ý:

Nhiều người nhầm lẫn tiền Refund và tiền KickBack cũng nên đọc thêm: Tiền kickback là một khoản tiền “bí mật” mà khách hàng chi cho người bán trực tiếp dịch vụ (lưu ý người bán trục tiếp không phải công ty)để có thể thỏa thuận và đạt được mức giá và điều kiện mua hàng tốt hơn. Khoản tiền này là khoản mà khách hàng trả cho sales hãng tàu. Lúc này cả khách hàng lẫn sales hãng tàu đều đạt lợi ích tương đối ngang nhau.

Chúc bạn thành công !


HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN

  • Văn phòng Hồ Chí Minh: Số 45 Thạch Thị Thanh, Phường Tân Định, Quận 1
  • Văn Phòng Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
  • Hotline tư vấn dịch vụ xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan: 0931.705.774
  • Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com

Thảo Luận & Hỏi Đáp

  1. QuachThao says:

    Đúng chả mấy ai tự học được, mua cho lắm tài liệu rùi về rục uổng công, đi học trung tâm cho lẹ 🙂

    0
    0
  2. Thảo Nhi says:

    trung tâm có mở lớp học online không, em tận Kiên Giang lân muốn đi học mà mắc nhà quá kẹt công chuyện không đi được

    0
    0
  3. Trịnh Ngọc Hân says:

    Em chào các anh chị, Các anh chị tư vấn cho e với ak. Em học ngành không liên quan gì đến xuất nhập khẩu nên e tính theo học 1 khoá học bên xuất nhập khẩu, rồi ra xin đi làm. Có ac nào có thể cho e biết làm ngành này thì có cần điều gì k ak. em cảm ơn

    0
    0
  4. Ngọc Bích says:

    Em chào các anh chị, Các anh chị tư vấn cho e với ak. Em học ngành không liên quan gì đến xuất nhập khẩu nên e tính theo học 1 khoá học bên xuất nhập khẩu, rồi ra xin đi làm. Có ac nào có thể cho e biết làm ngành này thì có cần điều gì k ak

    0
    0

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *