Tiền Refund Trong Logistics Là Gì, Tại Sao Hãng Tàu Lại Trả Tiền Này Cho FWD?

Tiền Refund trong xuất nhập khẩu là khoản tiền khách hàng thuê dịch vụ nhận lại từ hãng tàu khi sư dụng  cước của họ. Vậy tiền refund từ đâu ra và tại sao lai  có khoản tiền này, hãng tàu có bị lỗ khi trả lại cho các công ty logistics, rất nhiều người cùng thắc mắc như vây. Bạn đọc  dành 5 phút để hiểu rõ về nguồn gốc của tiền Refund nhé.

Nhiều công ty Fowarder bán cước cho chủ hàng các tuyến Châu Á, và châu Âu  khi không phải mua cao điểm thường rất thấp thậm chí có tuyến giá cước chưa tới 10USD. Có bao giờ bạn tự hỏi cước quốc tế còn thấp hơn giá vé xe khách như vây thì công ty logistics và FWD thu lợi nhuận gì. Tôi cũng đã  nghĩ như vậy khi chưa biết khoản tiền Refund trong xuất nhập khẩu.

Tiền refund là thuật ngữ quen thuộc trong nghành Logisitcs
Tiền refund là thuật ngữ quen thuộc trong nghành Logisitcs
  1. Định nghĩa cước refund

Cước refund hay tiền refund là một khoản phí hoàn trả mà công ty cung cấp dịch vụ, sản phẩm phải trả lại cho khách hàng. Với mục đích kích thích và tăng sự tin tưởng, tăng các đơn hàng đặt sau này và mối quan hệ làm ăn lâu dài, tăng booking hàng hóa xuất khẩu mà công ty dịch vụ hoàn trả khoản phí như một mức giảm giá của khách khi mua hàng hay sử dụng dịch vụ của công ty.

Vậy tiền Refund từ đâu mà ra, các hãng vận tải trả tại sao phải trả tiền này cho công ty Forwarder đọc tiếp bạn sẽ rõ hơn!

Hãng tàu cho thuê cước và cũng đồng thời cho thuế Container. Khi khách thuê cước sẽ không có trách nhiệm phải trả lại cont về  kho đã lấy, nên hãng tàu sẽ cân phải trở container về kho hay những đại lý thiêu cont khi lương thuê con nhập nhiều hơn thuê cont xuất hoặc ngược lại.  Chi phí trở container không như vậy rất tốn vì mất phí như trở hàng mà không thu lại được đồng lợi nhuận nào vì carriers đang tự trở hàng của mình  nên họ cần một bên có nhu cầu sử dụng container đến những tuyến mà hãng tàu có nhu cầu trở container về đó. Lúc này ngoài cước giẻ hàng tàu còn trả lại tiền cho FWD như 1 lời cảm ơn kiểu:  cảm ơn mày đã thuê container của tao, số vỏ này tao đang cần trở từ  Hải Phòng, VN về ShangHai, China mà mày lại cũng có nhu cầu nên t sẽ trả lại tiền cho mày coi như lời cảm ơn và khuyến khích mày hãy thường xuyên sử dụng dịch vụ của tao.”

Ví dụ: Hàng xuất Hải Phòng – SeKou, China Cont 40 đi qua Yanming có giá cước: O.F= Zero

Các phí Local charge: THC, D/0, Seal Fee, CIC…là 60USD / 1 Cont 40. Trường hợp này Giá cước bằng 0 nhưng hãy nhìn xem hãng tàu vẫn thu được gần 100USD tiền phí. Vậy là 1 công đôi việc chẳng bao giờ hãng tàu thiệt cả.

Tiền Refund trong xuất nhập khẩu là gì
Tiền Refund trong xuất nhập khẩu là gì

II. Các nguồn được sử dụng để chi trả cước refund

Để có thể hoàn trả lại khoản phí này, các công ty dịch vụ, hãng tàu,… phải có các nguồn, các quỹ để có thể chi trả khoản phí mà không làm ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận của công ty dịch vụ. Cước refund được hình thành từ các nguồn như sau:

  • Các khoản tiền đã thu từ khách hàng của các công ty dịch vụ, hãng tàu, bao gồm các khoản cước biển, phí, phụ phí được tính khi thỏa thuận và quy định.
  • Các khoản chi phí sử dụng để bù đắp lỗ trong quá trình khai thác tàu biển của các hãng tàu, công ty vận chuyển,…Trong trường hợp chở các container có hàng hóa thì sẽ giảm bớt được gánh nặng kinh tế và sử dụng tàu biển hiệu quả hơn là chỉ chuyển mỗi container rỗng. Bởi vì, trong quá trình vận chuyển, các đơn hàng ít, nhỏ lẻ không sử sụng hết các container làm xuất hiện các thùng rỗng, làm tốn cước chở container rỗng trong khi các phụ phí, cước biển khi hàng không có trên tàu.
  • Sự hỗ trợ và khuyến khích xuất nhập khẩu của chính phủ (có thể cả phi chính phủ nếu có liên quan) để kích thích việc xuất khẩu trong nước. Khi xuất khẩu tăng mạnh cán cân thanh toán sẽ dịch chuyển theo chiều hướng có lợi đối với nền kinh tế, vì vậy sự hỗ trợ này là hoàn toàn dễ hiểu, ngoài ra còn có một số các mục tiêu tăng trưởng khác,…Nhưng nhìn chung, xuất nhập khẩu là ngành được chính phủ và nhà nước khuyến khích phát triển trong thời buổi kinh tế hội nhập, hàng hóa dán mác Việt Nam càng thâm nhập được vào các thị trường quốc tế thì càng là tín hiệu tốt.
Tiền cước refund là 1 khoản lợi ích cho cả 2 bên hãng tàu và công ty logistics
Tiền cước refund là 1 khoản lợi ích cho cả 2 bên hãng tàu và công ty logistics

2.1 Quyền lợi của những người được hưởng qua cước refund

các bên tham gia đều hoặc là lợi ích kinh tế hoặc là lợi ích tài chính, các lợi ích đối với các bên cụ thể như sau:

  • Bên trực tiếp: nhận lợi ích trực tiếp là các hãng tàu, công ty vận chuyển, và khách hàng (nhà xuất khẩu). Một bên trực tiếp nhận lại tiền như một khoản giảm giá (khách hàng) trong khi một bên nhận được sự tín nhiệm và tăng đơn trong các lần đặt sau, cũng làm tăng lợi nhuận của hãng nếu có nhiều đơn đặt ( hãng tàu, vận chuyển).
  • Bên gián tiếp: Những bên không chịu trách nhiệm và liên quan chính đến khoản phí nhưng cũng được hưởng các lợi ích kinh tế liên quan, ví dụ như các tổ chức liên quan, cảng, depot, trucking…thu thêm các khoản phí khi sử dụng dịch vụ vận tải
  • Tất nhiên chủ hàng cũng được lợi thì thị trường  logistics hiện tại đã trở về mức bão hòa không có chuyện chủ hàng bị FWD ép giá, nếu hãng tàu giảm cước thì FWD cũng sẽ giảm cước lại cho chủ hàng, chi phí vận tải cũng được giảm một lượng đáng kể,

Nhiều người nhầm lẫn tiền Refund và tiền KickBack cũng nên đọc thêm: Tiền kickback là một khoản tiền “bí mật” mà khách hàng chi cho người bán trực tiếp dịch vụ (lưu ý người bán trục tiếp không phải công ty)để có thể thỏa thuận và đạt được mức giá và điều kiện mua hàng tốt hơn. Khoản tiền này là khoản mà khách hàng trả cho sales hãng tàu. Lúc này cả khách hàng lẫn sales hãng tàu đều đạt lợi ích tương đối ngang nhau.

Chúc bạn thành công !

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0972.939.830
Chat Facebook
Gọi điện ngay