Bài viết về Vận đơn gốc (Original Bill of lading) được tư vấn nghiệp vụ bởi giảng viên Nguyễn Trọng Hoàng, Quản lý hoạt động Công ty TNHH Thương mại và Tiếp vận Hoàng Long;
|
- Bài viết được xem nhiều: Khóa học xuất nhập khẩu online
I. Vận Đơn Gốc Là Gì?
Vận đơn gốc (hay còn được gọi làThe orginal Bill of Lading – B/L) là một tài liệu hợp đồng và chứng từ quan trọng trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Do người chuyên chở – các công ty vận tải,trung gian giao nhận phát hành cho chủ hàng và bên nhận hàng để ghi lại thông tin về hàng hóa, điều kiện vận chuyển và các điều khoản và điều kiện hợp đồng.
Trên vận đơn gốc chứa thông tin chi tiết về hàng hóa như: tên và địa chỉ của người gửi và người nhận (shipper -consignee; goods, volume of commodity, NW-G.W…), mô tả hàng hóa, số lượng, trọng lượng, giá trị và các thông tin khác liên quan. Nó cũng ghi nhận các điều kiện và điều khoản quan trọng như trách nhiệm vận chuyển, bảo hiểm, cước phí, ngày giao hàng dự kiến và điều kiện thanh toán.
Vận vận đơn gốc có vai trò quan trọng trong việc xác nhận quyền sở hữu và quyền kiểm soát hàng hóa, cũng như trong quá trình giải quyết tranh chấp và đòi hỏi bồi thường trong trường hợp mất mát hoặc hư hỏng của hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Chứng từ này là bằng chứng để các bên làm việc với nhau khi phát sinh tranh chấp.
- Mẫu vận đơn tham khảo: MBL – TLX -CZVNHPH0J038
- Tham khảo mẫu vận đơn tại đây:BL 1 MBL
1. Chức năng của vận đơn (Bill of lading)
Có thể tổng hợp một số chức năng cơ bản của vận đơn như sau:
Ngoài ra, vận đơn cũng có những chức năng sau:
2. Tác dụng của vận đơn gốc với người bán và người mua
3. Chức năng của vận đơn gốc với bên vận tải và chủ hàng
II. Các Thuật Ngữ Cơ Bản Trên Vận Đơn Gốc
Vận đơn gốc hoặc vận đơn copy hay bất kỳ loại vận đơn đường biển nào khác cũng xuất hiện các thuật ngữ sau, bạn cần nắm được để biết cách check chứng từ.
Shipper | Tên người gửi, địa chỉ, số điện thoại, fax, email… |
Consignee | Tên người nhận, địa chỉ, số điện thoại, fax, email… |
Notify Party | Tên người nhận thông báo hàng đến, địa chỉ, số điện thoại, fax, email… |
Vessel/Voy.No | Tên tàu / Số chuyến |
Port of loading | Cảng load hàng |
Port of discharge | Cảng dỡ hàng |
Container no/ Seal no | Số container, số seal (niêm chì) |
Description of goods | Mô tả hàng hóa, gross weight, net weight, số lượng cartons |
Freight prepaid | Cước trả tại cảng load hàng |
III. Phân Biệt Vận Đơn Gốc Và Vận Đơn Copy
Khi sử dụng vận đơn gốc bạn sẽ cần sử dụng kèm theo các tờ vận đơn copy để sử dụng vậy mục đích sử dụng của 2 chứng từ này giống và khác nhau gì:
.
Vận đơn coppy được tạo ra để sử dụng với mục đích quản lý và làm các thủ tục liên quan tới giao nhận. Vận đơn gốc sử dụng trong thanh toán, và chứng nhận quyền sở hữu lô hàng của chủ hàng.
- Mẫu vận đơn gốc: BL 1KT413953
- Mẫu vận đơn copy: B.L COAU7084025030
Đọc vận đơn: Khi có vận đơn trong tay bạn quan tâm tới các nội dung sau:
IV. Khi Nào Cần Sử Dụng Vận Đơn Gốc (Orignal Bill off Lading)
Trong vận đơn vận tải đường biển có nhiều loại vận đơn khác nhau được phát hành theo mục đích sử dụng của chủ hàng như vận đơn gốc, vận đơn surrender, vận đơn seaway bill…đây những chứng từ do hãng tàu phát hành. Vậy khi nào chúng ta cần sử dụng vận đơn gốc?
Những hạn chế khi sử dụng vận đơn gốc và vận đơn copy?
Bạn cần biết được những hạn chế này để linh hoạt trong các tình huống nên và không nên sử dụng vận đơn gốc mặc dù đi kèm luôn có vận đơn bản copy:
Trước khi sử dụng vận đơn gốc, các bên liên quan cần xem xét cẩn thận các yếu tố trên và cân nhắc giữa lợi ích và hạn chế của việc sử dụng vận đơn gốc trong từng trường hợp cụ thể.
Để nhận thêm nhiều tài liệu và kiến thức về xuất nhập khẩu thực tế hãy tham gia ngay nhóm tự học xuất nhập khẩu online cùng VinaTrain. Đã có hơn 7.000 thành viên tham gia nhóm tự học này nhận được hỗ trợ từ VinaTrain.
Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp độc giả hiểu rõ về vận đơn gốc và những lưu ý liên quan trong hoạt động xuất nhập khẩu.
- Xem thêm bài viết liên quan: VGM là Gì trong Logistics & Xuất Nhập Khẩu? Cách tính và khai báo VGM?
Như vậy, trong bài viết này, hệ thống đào tạo thực tế Vinatrain đã gửi tới bạn đọc thông tin về “Vận đơn gốc (Original Bill of lading) là gì?”. Nội dung này có trong chương trình đào tạo tại khóa học xuất nhập khẩu thực tế do VinaTrain tổ chức. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo lịch khai giảng được cập nhật tại website của trung tâm VinaTrain.
Tác giả: Mỹ Linh – Tổng hợp
_____________________________________________________________
HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN
- Chi nhánh Hồ Chí Minh: 45 Đường Thạch Thị Thanh,Phường Tân Định, Quận 1
- Chi nhánh Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
- Văn phòng Hà Nội: Số nhà 43, khu tập thể XaLa, Phường Phúc La, Quận Hà Đông, Hà Nội
- Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
- Hotline tư vấn dịch vụ: 0931.705.774
- Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com
TẠI SAO VẬN ĐƠN LẠI CẦN 3 BẢN GỐC ? VÀ NHỮNG BÊN NÀO SẼ GIỮ VẬN ĐƠN GỐC
Ạ?
Sau khi tàu bốc (loading) xong hàng, đại lý của chủ tàu/người vận chuyển không ký phát vận đơn “hoàn hảo” (clean) cho người giao hàng (shipper)/người thuê vận chuyển với lý do tình trạng hàng hóa “có vấn đề”. Người thuê vận chuyển không chấp nhận ghi chú (remark) lên vận đơn về tình trạng hàng hóa dẫn đến việc khởi hành của tàu bị chậm trễ. Ai phải chịu trách nhiệm về việc chậm trễ này ạ?
Vận đơn gốc có phải là bản scan của vận đơn điện tử telex bill không ạ?
Chào bạn Thu Phương nhé
Vận đơn gốc không phải là bản scan của vận đơn điện tử telex bill đâu em ạ. Em có thể tham khảo định nghĩa của vận đơn gốc và telex bill.
Vận đơn gốc là một chứng từ giấy, được phát hành bởi hãng tàu hoặc người đại diện của hãng tàu (forwarder) cho người gửi hàng (shipper) sau khi hàng hóa đã được xếp lên tàu hoặc sau khi nhận hàng. Vận đơn gốc là một chứng từ quan trọng trong vận tải hàng hóa, thể hiện quyền sở hữu đối với hàng hóa.
Vận đơn điện tử telex bill là một hình thức vận đơn điện tử, được phát hành bởi hãng tàu hoặc người đại diện của hãng tàu (forwarder) cho người gửi hàng (shipper) sau khi hàng hóa đã được xếp lên tàu. Telex bill được sử dụng để thông báo cho đại lý của hãng tàu tại cảng đến giải phóng hàng cho người nhận hàng (consignee) mà không cần xuất trình vận đơn gốc.
Về hình thức, vận đơn gốc và vận đơn điện tử telex bill đều có thể được in ra giấy. Tuy nhiên, về mặt bản chất, vận đơn gốc là một chứng từ giấy, có giá trị pháp lý như một bản gốc, trong khi vận đơn điện tử telex bill là một chứng từ điện tử, chỉ có giá trị pháp lý nếu được hãng tàu xác nhận.
Thường vận đơn gốc có cần gửi cho bên mua để bên kia nhận hàng ko ạ?
Chào bạn Quỳnh Như nhé, trung tâm cảm ơn câu hỏi của bạn.
Vận đơn gốc (Original Bill of Lading – OBL) là một chứng từ quan trọng trong vận tải quốc tế, thể hiện quyền sở hữu hàng hóa. Việc sử dụng OBL để nhận hàng có thể thay đổi tùy theo phương thức vận tải, điều kiện giao hàng (Incoterms) và thỏa thuận giữa hai bên mua bán.
Dưới đây là một số trường hợp cụ thể:
1. Vận chuyển đường biển:
Hàng hóa được giao theo điều kiện CIF hoặc CIP: OBL là chứng từ bắt buộc để nhận hàng tại cảng dỡ.
Hàng hóa được giao theo điều kiện FCA, FAS hoặc FOB: OBL không bắt buộc để nhận hàng. Người mua có thể nhận hàng bằng cách xuất trình Telex Release (telex thông báo giao hàng) hoặc Seaway Bill (vận đơn đường biển).
2. Vận chuyển đường hàng không:
Hàng hóa được giao theo điều kiện CIF hoặc CIP: OBL thường được gửi cho bên mua để nhận hàng.
Hàng hóa được giao theo điều kiện FCA, FAS hoặc FOB: OBL không bắt buộc để nhận hàng. Người mua có thể nhận hàng bằng cách xuất trình Air Waybill (vận đơn hàng không).
Ngoài ra, việc sử dụng OBL còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác như:
Loại hình vận chuyển: Một số hãng tàu hoặc hãng hàng không có thể yêu cầu OBL để nhận hàng, bất kể điều kiện giao hàng là gì.
Thỏa thuận giữa hai bên mua bán: Hai bên có thể thỏa thuận riêng về việc sử dụng OBL để nhận hàng.
Do đó, để biết chính xác việc cần gửi OBL cho bên mua để nhận hàng hay không, bạn cần:
Xác định phương thức vận tải và điều kiện giao hàng (Incoterms) được áp dụng cho hợp đồng mua bán.
Kiểm tra quy định của hãng vận tải về việc sử dụng OBL để nhận hàng.
Tham khảo thỏa thuận giữa hai bên mua bán về việc sử dụng OBL.
Khi nào cần xuất trình vận đơn gốc và ai xuất trình ạ?
Chào bạn Nghĩa nhé, cảm ơn câu hỏi của em!
Người nhận hàng cần xuất trình vận đơn gốc khi nhận hàng từ người vận chuyển. Vận đơn gốc là chứng từ quan trọng để xác nhận quyền sở hữu và quyền kiểm soát hàng hóa. Người vận chuyển chỉ giao hàng cho người xuất trình vận đơn gốc.
Trong trường hợp vận đơn được phát hành theo lệnh, người nhận hàng có thể ký hậu vận đơn để chuyển nhượng quyền nhận hàng cho người khác. Người nhận hàng mới có thể xuất trình vận đơn đã được ký hậu để nhận hàng.
Trong trường hợp vận đơn được phát hành đích danh, người nhận hàng được ghi trên vận đơn là người cuối cùng có quyền nhận hàng. Người nhận hàng này không cần ký hậu vận đơn để nhận hàng.
Người xuất trình vận đơn gốc là người có quyền sở hữu hoặc quyền kiểm soát hàng hóa. Người này có thể là người xuất khẩu, người nhập khẩu, người nhận hàng, hoặc người khác có quyền sở hữu hoặc quyền kiểm soát hàng hóa.
Ước gì trung tâm ra thêm dạng video ngắn để xem, lười đọc quá, hihi
Nếu hàng hóa trong quá trình vận chuyển bị hư hỏng, người mua muốn nhận bồi thường từ hãng tàu nhưng k xuất trình được vận đơn gốc thì hãng tàu k chấp nhận đúng k ạ, vậy quy trình như nào để hãng tàu chấp nhận ạ
Nếu bên công ty em nhập hàng lẻ LCL thì vận đơn gốc là do ai cấp và công ty em nhận vận đơn gốc từ ai ạ
Chào Long nhé, cảm ơn câu hỏi của em
Đối với hàng lẻ LCL, vận đơn gốc là do hãng tàu hoặc đại lý của hãng tàu tại cảng xuất cấp. Công ty em sẽ nhận vận đơn gốc từ đại lý hãng tàu tại cảng nhập.
Tại Việt Nam, các hãng tàu thường có đại lý tại cảng Cát Lái, Hồ Chí Minh. Khi hàng hóa của bạn cập cảng Cát Lái, đại lý hãng tàu sẽ gửi vận đơn gốc cho công ty em.
Tuy nhiên, nếu công ty em ký hợp đồng dịch vụ vận chuyển với một công ty forwarder, thì công ty forwarder sẽ đóng vai trò là đại lý của hãng tàu và cấp vận đơn gốc cho công ty của em nha.
Tại sao vận đơn đường biển lại có 3 bản gốc vậy ạ ?
Ở trên thấy các bạn hỏi có được học khi tham gia tại trung tâm không, với cương vị là một học viên cũ của trung tâm tui xác nhận là có nha :v
Học vui mà bổ ích lắm mọi người ạ, flex nhẹ lớp tui
Vận đơn gốc có ý nghĩa gì trong quá trình nhập khẩu hàng hóa ạ?
Dạ trong trường hợp vận đơn gốc bị mất hoặc hư hỏng hay thất lạc thì mình có yêu cầu cấp lại vận đơn mới được k ạ, nếu cấp thì ai chịu trách nhiệm chi phí ạ
Chào bạn Hạnh Minh nhé
Trong trường hợp vận đơn gốc bị mất, hư hỏng hoặc thất lạc, bạn có thể yêu cầu cấp lại vận đơn mới.
Quy trình cấp lại vận đơn mới:
Liên hệ với hãng vận tải: Gửi yêu cầu cấp lại vận đơn mới cho hãng vận tải đã phát hành vận đơn gốc.
Cung cấp thông tin: Cung cấp cho hãng vận tải thông tin về vận đơn gốc, bao gồm số vận đơn, ngày vận chuyển, tên người gửi và người nhận, mô tả hàng hóa, v.v.
Thanh toán phí: Thanh toán phí cấp lại vận đơn mới cho hãng vận tải.
Nhận vận đơn mới: Hãng vận tải sẽ phát hành vận đơn mới cho bạn sau khi nhận được đầy đủ thông tin và phí.
Ai chịu trách nhiệm chi phí cấp lại vận đơn mới?
Người gửi: Theo quy định chung, người gửi hàng hóa là người chịu trách nhiệm chi phí cấp lại vận đơn mới.
Người nhận: Trong một số trường hợp, người nhận có thể yêu cầu cấp lại vận đơn mới và chịu trách nhiệm chi phí.
Hãng vận tải: Hãng vận tải có thể chịu trách nhiệm chi phí cấp lại vận đơn mới nếu lỗi thuộc về họ.
Lưu ý:
Việc cấp lại vận đơn mới có thể mất thời gian, do đó bạn cần liên hệ với hãng vận tải sớm nhất có thể.
Bạn cần lưu giữ bản sao của vận đơn gốc và vận đơn mới để sử dụng khi cần thiết.
Dạ cho em hỏi thì hiện tại em đang làm vận đơn gốc khi nhận hàng thì người gửi hàng và người nhận hàng có thể yêu cầu sao chép Vận Đơn Gốc cho mục đích lưu trữ không?
Mình đã học thử 1 khoá xuất nhập khẩu ở đây trời ơi thầy cô nói về các vấn đề vận đơn này kia hết các vấn đề liên quan tận tình lắm , dạy dễ hiểu thực hành nhiều nên giờ ra làm việc áp dụng được rất nhiều . các khoá học khá thực tế đáng để thử với cả nêu ra được rõ vấn đề mình quan tâm rất thực tế ạ
nôi dung này có được hướng dẫn trong khóa học xuất nhập khẩu không trung tâm vinatrain ?
em sắp tốt nghiệp và có định hướng làm thu mua, không biết trung tâm có khoá học nào phù hợp với em ko ạ?
Thanks VinaTrain, có thể viết thêm nhiều bài về nội dung này được không, mình rất cần