Vận Đơn Ký Lùi Ngày, Cấp Bill Cho Shipper Trước Ngày Tàu Chay, Liệu Có Dấu Hiệu Trục Lợi

ký lùi ngày trên vận đơn
Thực tế làm hàng tôi gặp một số trường hợp vận đơn ký lùi ngày, không nhiều những nếu bạn đang gặp vấn đề này hoặc tìm hiểu thì cần biết rõ lý do tại sao ký lùi ngày trên vận đơn, để làm gì, do ai ký. Cùng dành 5 phút đọc bài viết do VinaTrain trình bày .
Thuận ngữ back date bill of lading – ký lùi ngày vận đơn ( cấp bill cho shipper trước ngày tàu chạy) thể hiện cho việc  người vận chuyển kí ngày tàu chạy (on board date) xuống trước ngày tàu chạy thực tế.
Chẳng hạn: Trên booking tàu chạy ngày 25/04/2020 nhưng công ty  logistics có thể kí phát vận đơn ngày 23/04.trường hợp ký như vậy có sai quy định không,tại sao phải ký như vậy.
Ký lùi ngày trên vận đơn có sao không
Ký lùi ngày trên vận đơn có sao không

 

Về việc ký lùi ngày vận đơn đã được nêu rõ tại tổ chức hàng hải và logistics thế giới thì bill chỉ được cấp sau khi tàu đã chạy. để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng đặc biệt là người nhận hàng ( consignee) trong vấn đề thanh toán. Thường các hãng tàu sẽ không chấp nhận ký lùi ngày trên bill of lading. Tuy nhiên, nhiều công ty Logistics “chấp nhận” cấp House bill trước ngày tàu chạy vì lợi nhuận kiếm thêm từ khách hàng.

Các Trường Hợp Ký Lùi Ngày Trên Vận Đơn Cần Biết 

1) Vận đơn ký lùi ngày để phù hợp với quy định bộ chứng từ 
Bạn sẽ gặp tình huống hạn của ngày xếp hàng lên tàu muộn hơn so với latest shipment date của L/C hoặc thời gian thể hiện trên giấy phép xuất khẩu. Lúc này nếu xuất trình vận đơn theo đúng ngày booking sẽ không phù hợp với thời gian trên chứng từ hoặc LC, hãng tàu sẽ hỗ trợ doanh nghiệp kỳ lùi ngày trên vận đơn để  được ký lùi ngày cần phải được sự đồng ý của hãng vận tải.
Đây là trường hợp duy nhất có thể cân nhắc ký lùi vận đơn, doanh nghiệp cần xuất trình các giấy tờ sau:
+ Bằng chứng hợp lý, hợp lệ: bản sao hợp đồng mua bán, bản sao L/C, giấy phép XK.
+ Thư cam kết (Letter of Indemnity) và chịu mọi trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tranh chấp, khiếu kiện đối với người vận chuyển do việc phát hành vận đơn lùi ngày.
Nếu có xảy ra sai phạm chỉ thuần tuý về dân sự do vi phạm hợp đồng mua bán. Người bán sẽ rủi ro chính. Thiệt hại kinh tế trực tiếp của người mua từ việc back-dated B/L là không lớn, đã có thỏa thuận từ trước nên ít có trường hợp người mua kiện người bán.
2) Với mục đích hưởng lợi về thuế quan, ưu đãi
Hình thức lý lùi ngày thường xảy ra với hàng xuất khẩu. Ngoài ra, hàng nhập khẩu để hưởng ưu đãi, tại nước nhập khẩu sẽ sử dụng các công cụ giám sát tại đích (hải quan, thông quan nhập khẩu) mới đảm bảo chính xác.
Ký lùi ngày vận đơn để chiết khấu hóa đơn, nhiều trường hợp người bán giảm giá cho khách hàng trong các đơn sale – trường hợp người bán đã  xin phép cơ quan thuế đến hạn ngày nhất định theo từng đợt. Nhưng nhiều trường hợp hêt hạn on sale mà người bán vẫn áp dụng giảm giá cho khách thì phải lùi ngày trên chứng từ và tât nhiên phải lùi ngày trên vận đơn, để tránh xảy ra rủi ro hai bên mua bán cần thỏa thuận kỹ về vấn đề này. Vì nhiều trường hợp cơ quan thuế kiểm tra sẽ phải giải trình về nghiệp vụ này do lỗi xuất hóa đơn TRƯỚC ngày có chi phí ( tức ngày tàu chạy hãng tàu thu phí của bạn).
3) Với mục đích lừa đảo – trục lợi tài chính 
Nhiều trường hợp nhà xuất khẩu cấu kết với bên vận tải yêu cầu ký vận đơn lùi ngày khác với ngày giao hàng thực tế trên booking. Sau khi lấy được vận đơn trước thời điểm hàng on board có thể lúc này forwader cũng chưa nhận nhận đủ hàng.  Bên xuất khẩu sẽ xuất trình bộ chứng từ này đê xuất trình cho ngân hàng rồi có thê không giao hàng cho khách luôn.
Nhiều trường hợp ký lùi ngày vận đơn với mục đích lừa đảo Nhiều trường hợp ký lùi ngày vận đơn với mục đích lừa đảo
Nhiều trường hợp ký lùi ngày vận đơn với mục đích lừa đảo
Ví dụ thế này: Bên A  Tại Việt Nam bán cho Bên B tại Đức công ty A với mục đich lừa đảo sẽ báo FWD phục vụ mình ký ngày trên vận đơn  trước ngày tàu chạy, khi đó sẽ có vận đơn kết hợp với chứng từ công ty A mang tới ngân hàng nhận tiền của ngân hàng bên mua, thực tê hàng chưa lên tàu. Khi nào người mua không nhận được hàng nhưng đã trả tiền trường hợp này người bán CTy A đã ôm tiền mất tích người chịu trách nhiệm với thương vụ này là bên ForWarder hoàn toàn phải chịu trách nhiệm.
Rủi ro trường hợp này ở cấp độ cao nhất, lừa đảo gây hậu quả nghiêm trọng. Lỗi không còn đơn thuần là ký lùi vận đơn mà là phát hành khống vận đơn để lừa đảo.
 Vì vậy, tốt nhât trong thương mại quốc tế bạn nên giành quyền thuê tàu và kiểm soát  suốt quá trình giao hàng từ cảng xuất tới cảng nhập. Làm việc với các bên vận tải uy tín để tránh những sai phạm đáng tiếc. Trường hợp nếu hai bên đồng ý thỏa thuận về trường hợp ký lùi ngày vận đơn nên có văn bản thỏa thuận giữa 2 bên mua bán.
Trân trọng !

Thảo Luận & Hỏi Đáp

  1. Vinane Dang says:

    add ơi, mình thấy cấp house bill trước mà hãng tàu chưa cấp MBL thì sao ngân hàng tra tiền nhỉ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *