Vận Đơn Theo Lệnh To order B/L Là Gì, Các Trường Hợp Nên Sử Dụng Loại Bill Này

vận đơn theo lệnh là gì

Vận đơn theo lệnh (To order B/L) được hiểu là hàng hóa show trên vận đơn sẽ được giao theo lệnh của người yêu cầu bằng cách ký hậu mặt sau của vận đơn. VinaTrain xin gủi tới bạn đọc bài viết Vận Đơn Theo Lệnh là gì, khi nào nên sử dụng loại bill này.

Loại vận đơn này được sử dụng phổ biết trong thanh toán L/C.

Ban cần tìm hiểu có vận đơn To Order, cách sử dụng, các cách ký hậu vận đơn theo lệnh như thế nào đừng bỏ qua bài viết này nhé.

vận đơn theo lệnh là gì
vận đơn theo lệnh là gì

03 tình huống cần sử dụng vận đơn theo lệnh ( to oder bill of lading) 

Có 3 trường hợp cơ bản về vận đơn theo lệnh mà bạn cần biết khi tìm hiểu về loại bill này.

Tình huống 1: To order of importer: Người nhận hàng (consignee) muốn ràng buộc quyền nhận hàng từ người mua khác 

Vận đơn theo lệnh của một người nhận hàng, mục “Consignee” trên vận đơn sẽ ghi: “To order of… [ghi rõ tên, địa chỉ và số điện thoại của importer]“.

Giả sử:

VinaTrain mua hàng từ công ty A ở Mỹ và bán lại cho công ty B cũng  Việt Nam.  Trường hợp này VinaTrain muốn B nhận hàng trực tiếp ở cảng nên yêu cầu A ghi mục Consignee: “To order of VinaTrain ” còn công ty B ghi ở mục Notify Party.

Lúc này, hàng tới cảng nhập thì Công ty B phải được VinaTrain ký hậu lên vận đơn mới nhận hàng được (thường B phải trả xong tiền hàng thì VinaTrain mới ký hậu chuyển nhượng B/L).

Tình huống 2:  To order of shipper: Người gửi hàng muốn ràng buộc lô hàng

Đối với trường hợp ký hậu vận đơn thế này thì  mục “Consignee” trên vận đơn sẽ ghi “To order of shipper” hoặc chỉ ghi “To order” hoặc “hoàn toàn để trống” không ghi bất cứ thông tin gì. Để người bán có thể chỉ định người nhận hàng

Giả sử:

VinaTrain Việt Nam bán hàng cho công ty A tại Nhật, trường hợp này VinaTrain chưa nhận được toàn bộ tiền thanh toán, giao dịch lần đầu cảm thấy đối tác không đáng tin nhưng cũng không muốn mất hợp đồng này nên sẽ phat hành vận đơn ký hậu để trống consignee.

Điều này có nghĩa là người bán vẫn hoàn thành trách nhiệm giao hàng lên tàu nhưng VinaTrain chưa chỉ định người mua đươc nhận hàng mà vẫn có quyền khống chế toàn bộ lô hàng. Thông qua mail công ty A sẽ thấy hàng được gửi lúc này khi A thanh toán cho VinaTrain thì VinaTrain sẽ ký hậu bộ vận đơn gốc để chuyển quyền nhận hàng cho công ty nhập khẩu B và gửi toàn bộ vận đơn gốc cho công ty A.

Trường hợp xấu nhất, nếu A không nhận hàng thì không thanh toán cho công ty VinaTrain nữa lúc này VinaTrain có thể bán lại lô hàng cho công ty B tại nước nhập bằng cách ký hậu vận đơn.

Tình huống 3: To order of a issuing bank: Ngân hàng mở L/C ràng buộc trách nhiệm nhận hàng

Vận đơn theo lệnh của Ngân hàng phát hành L/C, mục “Consignee” trên vận đơn sẽ ghi “To order of [ghi rõ tên Ngân hàng mở L/C]“.

Giả sử:

Công ty xuất khẩu A sau khi nhận được L/C do ngân hàng của công ty nhập là VinaTrain  phát hành thì tiến hành giao hàng và sử dụng vận đơn theo lệnh của ngân hàng mở L/C do bên VinaTrain ký quỹ (việc sử dụng L/C này là do ngân hàng mở L/C yêu cầu).

Khi hàng tới cảng nhập,VinaTrain phải thanh toán cho ngân hàng thì ngân hàng mở L/C mới ký hậu vận đơn để chuyển quyền nhận hàng cho VinaTrain (việc này nhằm đảm bảo ngân hàng không có rủi ro trong việc thu tiền hàng từ VinaTrain để thanh toán cho công ty Xuất khẩu).

Vận đơn theo lệnh ký phát người nhận là ngân hàng
Vận đơn theo lệnh ký phát người nhận là ngân hàng

Ký hậu chuyển nhượng B/L như thế nào

Ký hậu B/L (Endorsement) là việc chủ hàng ký vào mặt sau B/L gốc, nhằm mục đích chuyển quyền sở hữu đối với lô hàng ghi trên vận đơn. Có 3 cách ký hậu cơ bản bạn cần phải biết.

Có 3 cách ký hậu: ký hậu đích danh, ký hậu theo lệnh và ký hậu cho chính mình. Trách nhiệm ký hậu bạn có thể ghi chú miễn truy đòi “Without recourse endorsement” hoặc ký hậu truy đòi “With recourse endorsement”.

  • Ký hậu vận đơn đích danh

Có nghĩa là người ký hậu sẽ ký và đóng dấu vào mặt sau của vận đơn trong đó ghi đích danh tên của người được nhận hàng “Delivery to … – Giao hàng cho…”.Lúc này bill sẽ trở thành B/L đích danh.

Với trường hợp người bán đã xác định người nhận hàng cuối cùng, không có nhu cầu tiếp tục chuyển nhượng lô hàng nữa. sẽ ký hậu vận đơn đích danh.

Giả sử

  • Shipper: VinaTrain Việt Nam
  • Consignee: To order of B

Nhiều trường hợp, hàng tới cảng nhập không bán được người ký hậu sẽ trở thành người nhận hàng về ( bán ế ) thì chỉ cần ký và đóng đấu mà không ghi câu lệnh hoặc có thể ghi câu lệnh “Delivery to myself – Giao hàng cho chính tôi” .

  • Ký hậu vận đơn theo lệnh

Người ký hậu sẽ ký và đóng dấu vào mặt sau của vận đơn trong đó câu lệnh ghi “Delivery to order of …. – Giao hàng theo lệnh của…“.

Trường hợp này nếu sau khi ký hậu vận đơn thì vẫn tiếp tục chuyển nhượng bằng cách ký hậu thêm 1 lần nữa.

Thông thường người bán sẽ sử dụng cách ký hậu theo lệnh khi chưa xác định  người nhận hàng cuối cùng vì người được ký hậu tiếp tục có nhu cầu chuyển nhượng hàng.

  • Ký hậu vận đơn để trống

Trường hợp vận đơn ký hậu kiểu này là người ký hậu chỉ ký và đóng dấu vào mặt sau của vận đơn nhưng không ghi câu lệnh kèm theo. Như vậy vận đơn lúc này cho phép  bất kỳ người nào cầm vận đơn sau khi đã được ký hậu đều có quyền nhận hàng. Cách này dùng nếu người bán đã nhân được tiền từ người mua.

  • Ký hậu vận đơn miễn truy đòi

Trong trường hợp vận đơn To Order mà người có thẩm quyền ký hậu không muốn liên đới trách nhiệm thì 2 bên thỏa thuận ghi chú. “Without recourse endorsement” có nghĩa khi vận đơn đã được ký người ký hậu không chịu trách nhiệm gì nữa cho lô hàng của mình.

  • Ký hậu vận đơn truy đòi

Nếu 2 bên muốn bảo hành cho lô hàng hoặc cần giải quyết các vấn đề sau khi nhận hàng thì sẽ ký hậu vận đơn truy đòi,cần phải thỏa thuận và ghi chú “With recourse endorsement”. Như vậy ngay cả khi nhận hàng và thanh toán rồi thì , người có thẩm quyền ký hậu cho một bên khác nhận hàng thì người ký hậu vẫn có trách nhiệm với hàng của mình.

Một số chú ý khi ký hậu vận đơn theo lệnh

  1. Nếu vận đơn ký hâu có tham gia của ngân hàng, điều kiện để lây được hàng phải có:
  2. Chữ ký của chủ hàng và ký hậu vào mặt sau của vận đơn.
  3. Ngân hàng chỉ ký hậu 1 trong 3 tờ vận đơn gốc. nên phải xuất trình tờ bill có ký hâu của ngân hàng.
  4. Nếu làm mất vận đơn ký hậu – To Order bill of Lading phải liên hệ với hãng tàu và shipper để được hỗ trợ kịp thời.
  5. chỉ sử dụng đến vận đơn theo lệnh khi giá trị lô hàng là đáng kể đối với bên xuất khẩu và bên nhập khẩu nên cũng là lý do bạn chỉ thấy ký hậu vơn đơn với bill đường biển.

Tại sao không có AWB theo lệnh và không ký hậu AWB?

Thực tê thì AWB thì không có chức năng “là chứng từ sở hữu” nên AWB không có dạng theo lệnh và cũng không ký hậu AWB.

Bạn có thể hiểu ký hậu với những lô hàng giá trị lớn trong khi vận tải bằng đường hàng không thường có khối lượng và thể tích nhỏ… giá trị không nhiều bằng vận tải đường biển.

Bài viết vận đơn theo lệnh là gì cách ký hậu vận đơn (to oder bill of lading) nằm trong chương trình giảng dạy xuất nhâp khâu thực tế do VinaTrain tổ chức các khóa học tại Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, chúng tôi cung cấp thêm dịch vụ xuất nhập khẩu và các khóa học xuất nhập khẩu online học trực tuyến trên phần mềm  tương tác trực tiếp với giảng viên.

  • Hotline tư vấn: 0964.237.168 

Trân trọng !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *