VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC là khái niệm thường gặp khi học và làm xuất nhập khẩu,logistics, được xem như kiến thức nhập môn quan trọng nếu muốn học và làm trong lĩnh vực này. Vậy vận tải đa phương thức là gì? Hãy cùng Vinatrain Việt Nam tìm hiểu về khái niệm và những ví dụ về vận tải đa phương thức nhé
1. Khái niệm vận tải đa phương thức
Vận tải đa phương thức (Multimodal Transportation) là hình thức vận chuyển hàng hóa sử dụng nhiều phương tiện và hạ tầng vận tải khác nhau trong quá trình di chuyển từ điểm xuất phát đến điểm đích. Quá trình vận chuyển là sự kết hợp của nhiều loại vận chuyển, như đường bộ, đường sắt, đường thủy, và hàng không, để tối ưu hóa quá trình vận tải. Vận tải đa phương thức có tên gọi khác bằng tiếng anh là (Combined transport).
Vận tải đa phương thức giúp cải thiện hiệu suất và hiệu quả của quá trình vận chuyển, giảm thời gian và chi phí, và đảm bảo tính liên tục trong việc di chuyển hàng hóa hoặc người qua các phạm vi địa lý khác nhau. Được thực hiện bởi 1 hoặc nhiều công ty logistics khác nhau cùng tham gia quá trình vận tải đa phương thức.

2. Vận tải đa phương thức và những đặc điểm nổi bật
Khi sử dụng vận tải đa phương thức bạn cần nắm được những đặc điểm nổi bật như sau:
Những đặc điểm này khiến vận tải đa phương thức trở thành một phần quan trọng của ngành vận tải và chuỗi cung ứng, đặc biệt trong môi trường kinh doanh toàn cầu và cần đảm bảo tính hiệu quả và bền vững trong vận chuyển hàng hóa và người.

3. Vai trò của vận tải đa phương thức trong logisitcs
Vận tải đa phương thức là sự kết hợp tuyệt vời mang lại lợi ích cho các bên cùng tham gia trong chuỗi cung ứng cụ thể là:
4. Mô hình vận tải đa phương thức được sử dụng nhiều hiện nay
Dưới dây là những mô hình vận tải đa phương thức được sử dụng nhiều bạn có thể biết:
Tùy theo nhu cầu và tình hình thực tế người ta có thể kết hợp nhiều phương thức vận tải với nhau. Cùng tham khảo một số ví dụ về hình thức vận tải đa phương thức được sử dụng để trở hàng từ Trung Quốc đến Việt Nam như sau:
- Thiểm Tây – Cảng nhận hàng : Đầu tiên, hàng hóa được vận chuyển từ các nhà máy sản xuất ở Thiểm Tây, Trung Quốc bằng đường bộ đến cảng tập kết hàng
- Vận chuyển trong Trung Quốc: Tại đây hàng hóa được tập kết lên tàu trung chuyển từ cảng tập kết đến cảng xuất hàng về Việt Nam. Đây có thể là một phần của quá trình vận tải đa phương thức.
- Đường biển từ Trung Quốc-Về Việt Nam: Hàng hóa được chuyển từ đường biển lên ô tô trở từ trung Quốc về Việt Nam
Tùy theo tính chất và giá trị lô hàng mà chủ hàng có thể lựa chọn cách vận chuyển kết hợp từ Trung Quốc về Việt Nam bằng đường bộ- đường biển hoặc đường bộ- đường hàng không….

Ví dụ này minh họa cách một hệ thống vận tải đa phương thức kết hợp sử dụng đường sắt, đường bộ, đường biển để trở hàng từ Trung Quốc về Việt Nam. Đây là một trong những ví dụ tiêu biểu về việc sử dụng nhiều phương tiện và hạ tầng khác nhau để đảm bảo việc vận chuyển hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
Nếu như bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về nghiệp vụ xuất nhập khẩu, bạn có thể tham khảo tìm hiểu thêm về khóa học Logistics của VinaTrain Việt Nam. Khóa học sẽ cung cấp cho bạn tất cả những kiến thức cần thiết đối với một nhân viên xuất nhập khẩu cần có để có thể bắt đầu đi làm.
Hy vọng, những chia sẻ của VINATRAIN sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC là gì. Để biết thêm nhiều kiến thức về xuất nhập khẩu hãy tham gia nhóm tự học xuất nhập khẩu cùng VinaTrain với hơn 10.000 thành viên nhận được tài liệu hay mỗi ngày.

Tác giả: Hoàng Văn Châu
Chuyên gia Xuất Nhập Khẩu - Logistics với hơn 15 năm kinh nghiệm. Hiện đang là giảng viên - Quản lý chất lượng đào tạo tại Vinatrain, Tư vấn các vấn đề liên quan hải quan - Logistics
Em đang học về vận chuyển đa phương thức, cho em hỏi là nếu mà đi từ Bình Dương sang Los Angeles một lô hàng vải( quần áo) 73 CBM á thì mình đi đa phương thức ntn thì hợp lí và transit quốc gia nào ạ
Xin chào Vinatrain Việt Nam, cho em hỏi một vài ví dụ về sơ đồ vận tải đường thủy kết nối với hệ thống giao thông khác, VKT, KCN, KCX; với ICD, sân bay, bến cảng, nhà ga? ạ
Em đang học về vận chuyển đa phương thức, cho em hỏi là nếu mà đi từ HCM sang Mexico á thì mình đi đa phương thức ntn thì hợp lí và transit quốc gia nào ạ
Chào bạn Nhân nhé, cảm ơn câu hỏi của bạn ạ, trung tâm có đề xuất phương án bạn có thể tham khảo nhé
– Đường biển – Đường bộ: Đây là phương án phổ biến nhất cho vận chuyển đa phương thức từ HCM sang Mexico.
– Tuyến đường:
HCM – Cảng Cát Lái – Cảng Manzanillo/Lazaro Cardenas/Ensenada (Mexico) – Nơi nhận hàng tại Mexico
– Ưu điểm:
Giá thành hợp lý
Sức chứa hàng hóa lớn
Phù hợp với nhiều loại hàng hóa
– Nhược điểm:
Thời gian vận chuyển tương đối lâu (khoảng 30-40 ngày)
– Transit quốc gia:
Hoa Kỳ: Đây là quốc gia transit phổ biến nhất cho tuyến đường này.
Trung Quốc: Có thể lựa chọn transit qua Trung Quốc nếu muốn tiết kiệm chi phí, tuy nhiên thời gian vận chuyển sẽ lâu hơn.
Vận tải đa phương thức (multimodal transport) với vận tải kết hợp (intermodal transport) khác nhau như thế nào ạ, em gặp 2 cụm từ này nhma chưa rõ lắm ạ
Chào bạn nhé, cảm ơn câu hỏi của bạn
Vận tải đa phương thức
Là hình thức vận tải hàng hóa trong đó hàng hóa được vận chuyển từ nơi đi đến nơi đến bằng ít nhất hai phương thức vận tải khác nhau, nhưng được thực hiện dưới sự điều khiển của một người vận chuyển duy nhất.
Vận tải kết hợp
Là hình thức vận tải hàng hóa trong đó hàng hóa được vận chuyển từ nơi đi đến nơi đến bằng ít nhất hai phương thức vận tải khác nhau, nhưng mỗi phương thức vận tải được thực hiện bởi một người vận chuyển khác nhau.
Sự khác nhau
-Về trách nhiệm:
Trong vận tải đa phương thức, MTO chịu trách nhiệm toàn bộ cho quá trình vận chuyển hàng hóa, bao gồm cả rủi ro mất mát, hư hỏng hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
Trong vận tải kết hợp, trách nhiệm của mỗi người vận tải chỉ giới hạn trong đoạn vận tải do mình thực hiện.
– Về thủ tục:
Trong vận tải đa phương thức, MTO chỉ lập một vận đơn đa phương thức (Multimodal Transport Bill of Lading – MTO B/L) cho toàn bộ quá trình vận chuyển.
Trong vận tải kết hợp, mỗi người vận tải lập một vận đơn riêng cho đoạn vận tải do mình thực hiện.
– Về tính linh hoạt:
Vận tải đa phương thức có tính linh hoạt cao hơn vận tải kết hợp. MTO có thể lựa chọn phương thức vận tải phù hợp nhất với từng đoạn đường, từng loại hàng hóa và từng yêu cầu của khách hàng.
Vận tải kết hợp có tính linh hoạt thấp hơn vận tải đa phương thức. Khách hàng phải lựa chọn các người vận tải khác nhau cho từng đoạn vận tải, điều này có thể gây khó khăn trong việc phối hợp giữa các người vận tải và ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển.
ngoài loại hình vận tải đa phương thức thì còn loại vận tải nào ko ạ?
Xin chào Vinatrain Việt Nam. Mình đang tìm hiểu về một khóa học Logistics ngắn hạn của trung tâm mình. Không biết khi vào học có được học thêm những kiến thức như thế này không ạ?
Xin chào bạn, cám ơn bạn đã quan tâm đến thông tin các khóa học của trung tâm nhé, nếu được bạn cho trung tâm xin thông tin liên hệ để tư vấn cụ thể hơn cho bạn nhé. Ngoài ra bạn có thể liên hệ trung tâm qua zalo hoặc page nè.