Bộ Chứng Từ Thanh Toán L/C, Cách Check Chứng Từ Không Phải Sửa L/C

29058 lượt xem Xuất Nhập Khẩu

Bên em làm thanh toán L/C cho lô hàng xuất mây tre đan xang Nhật, lần đầu làm nghiệp vụ này nên em không biết bộ chứng từ thanh toán L/C cần những gì, mong nhận được giải đáp từ trung tâm, có cần lưu ý gì khi làm thanh toán theo hình thức này không ạ?

Nguyễn Tiến Minh- Tĩnh Gia, Thanh Hóa

Cảm ơn bạn Minh đã gửi câu hỏi về bộ chứng từ thanh toán L/C cần những gì tới VinaTrain, chủ đề này được rất nhiều bạn đọc và học viên quan tâm nội dung này VinaTrain xin được tư vấn cụ thể như sau:

Dù thanh toán bằng phương thức nào T/T, nhờ thu hoặc LC đều cần sử dụng đến những chứng từ nhất định, tất cả giấy tờ này sẽ được gọi chung là những chứng từ hoạt động ngoại thương và có liên quan đến các nghiệp vụ hàng hóa. Vậy Bộ chứng từ thanh toán L/C là gì, bao gồm những gì?

Bài viết về Bộ chứng từ thanh toán quốc tế được tư vấn nghiệp vụ bởi cô Nguyễn Thị Liên – Trưởng bộ phận thanh toán quốc tế Ngân hàng VP Bank.

  • 10 năm kinh nghiệm
  • Giảng viên khóa học xuất nhập khẩu – Khai báo hải quan điện tử tại VinaTrain. 
  • Doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn dịch vụ thanh toán quốc tế (thủ tục thanh toán, lập bộ chứng từ, sử dụng phương thức thanh toán phù hợp, ký hợp đồng ngoại thương, phát hành L/C…) bởi GV – Nguyễn Thị Liên vui lòng liên hệ qua hotline: 0964.237.168

Bộ Chứng Từ Thanh Toán Quốc Tế Là Gì?

Bộ chứng từ trong thanh toán quốc tế là một trong những bước quan trọng nhất trong nghiệp vụ ngoại thương. Bước chuẩn bị bộ chứng từ đầy đủ và chính xác sẽ giúp doanh nghiệp và đối tác kinh doanh tiết kiệm được thời gian. Đồng thời cũng giúp hạn chế những rủi ro về mặt pháp lý trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa với đối tác kinh doanh.

Dựa vào bộ chứng từ các bên liên quan biết được trách nhiệm của từng bên trong giao dịch, hiểu một cách đơn giản là trong mua bán người mua cần chứng từ để nhận tiền, người bán cần tiền thì phải đổi bằng bộ chứng từ.

Bộ chứng từ thanh toán L/C, các check bộ chứng từ L/C.
Bộ chứng từ thanh toán L/C, các check bộ chứng từ L/C.

Các Loại Hoá Đơn Trong Bộ Chứng Từ

Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice): là chứng từ cơ bản do người bán trả tiền yêu cầu người mua trả tiền theo tổng số hàng ghi trên hóa đơn. Nội dung hóa đơn phải thể hiện đặc điểm hàng hóa, đơn giá, tổng giá trị hàng hóa, điều kiện cơ sở giao hàng, phương thức thanh toán, phương tiện vận tải…

Nhân tiện nói về hóa đơn bạn đọc có thể tham khảo và nhận biết thêm những loại hóa đơn khác như sau:

  • Hóa đơn chiếu lệ (Proforma Invoice): không dùng để thanh toán mà thường dùng làm chứng từ để khai hải quan, xin giấy phép xuất khẩu,…
  • Hóa đơn tạm tính (Provisional Invoice): dùng để thanh toán sơ bộ tiền hàng trong trường hợp giá mới là giá tạm tính hoặc thanh toán theo từng phần hàng hóa khi đơn hàng giao nhiều lần.
  • Hóa đơn chính thức (Final Invoice): trong trường hợp dùng hóa đơn tạm tính thì khi thanh toán cuối cùng người ta dùng đến hóa đơn chính thức.
  • Hóa đơn chi tiết (Detail invoice): dùng trong trường hợp có nhiều mặt hàng, chủng loại.

Chứng từ vận tải (vận đơn đường biển)

Chứng từ vận tải được cấp từ người vận tải hàng hóa, tùy vào phương thức sẽ có chứng từ khác nhau:

Vận đơn đường biển (Bill of Lading) thường trong thanh toán LC ngân hàng chấp nhận bill gốc ở dạng vận đơn đã xếp trên bill có show chữ “on broad” , tuy nhiên tôi vẫn thấy nhiều trường hợp doanh nghiệp sử dụng bill surrender và seaway vẫn được ngân hàng chấp nhận.

Thường trong thanh toán LC với hàng biển vì thời gian truyền tải dài còn hàng air tôi ít gặp LC chỉ khi giá trị lớn và Transit time dài 2 bên mua bán mới sử dụng hình thức này.

Phiếu đóng gói hàng hóa (Packing List)

Là một chứng từ hàng hoá dùng để kê khai mọi hàng hóa có trong kiện hàng. Phiếu đóng gói chi tiết gồm các nội dung như tên người bán, tên hàng, tên người mua, số hiệu hóa đơn, số thứ tự của kiện hàng, cách đóng gói, số lượng hàng đựng trong kiện, trọng lượng, thể tích của kiện hàng. Đây là bằng chứng xác nhận tình trạng và trọng lượng hàng hóa do 2 bên gửi và nhận hàng để biết rõ bên nào giao thiếu hoặc giao thừa.

Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O)

Dùng để xác nhận nơi sản xuất, nguồn gốc của hàng hóa, có thể cấp bởi người sản xuất, người nhập khẩu hoặc cơ quan có thẩm quyền.

Cơ quan có thẩm quyền cấp C/O ở Việt Nam là Bộ Công Thương; Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam.

Giấy chứng nhận bảo hiểm

Đối với những hợp đồng vận tải bắt buộc có bảo hiểm như CIF hoặc CIP thì người bán cần xuất trình chứng thư bảo hiểm trong bộ chứng từ xuất nhập khẩu thanh toán LC

Chứng từ này sẽ gồm:

  • Đơn bảo hiểm (Insurance Policy)
  • Giấy chứng nhận bảo hiểm (Certificate of Insurance)

Các loại giấy chứng nhận liên quan tới hàng hóa (export permit)

  • Giấy chứng nhận số lượng: Chứng từ nhằm xác nhận số lượng hàng hóa được giao.
  • Giấy chứng nhận trọng lượng: Dùng để xác nhận trọng lượng hàng hóa được giao và dùng trong mua bán những mặt hàng mà trị giá tính ngay trên cơ sở trọng lượng.
  • Giấy chứng nhận chất lượng: là loại chứng từ nhằm xác thực chất lượng của hàng hóa và chứng minh mặt hàng này phù hợp với yêu cầu đã thảo trong hợp đồng.
  • Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật/ thực vật (Sanitary/Phytosanitary Certificate)
  • Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (Certificate of Health): do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Chứng từ đòi tiền người bán

  • Hối phiếu, hoặc kỳ phiếu, séc: chứng từ do người xuất khẩu phát hành yêu cầu người mua chấp nhận trả tiền cho người bán đối với trường hợp sử dụng LC trả sau hoăc chiết khấu.

Cùng tham khảo một bộ chứng từ thanh toán L/C hoàn chỉnh LC 4DOC2 CONTRACT5BILL

Hướng dẫn kiểm tra bộ chứng từ thanh toán LC 

Có nhiều cách kiểm tra bộ chứng từ thanh toán LC, vì những giao dịch liên quan tới LC cần sự chắc chắn và chi phí cao vậy nên doanh nghiệp cần biết cách kiểm tra bộ chứng từ khi mở LC. Việc kiểm tra tính hợp lý của bộ chứng từ giúp ích trong giao dịch thương mại với đối với các bên như sau:

  • Về phía người xuất khẩu hạn chế việc tu sửa LC phát sinh chi phí
  • Với người nhập khẩu giúp nhận đúng chứng từ hạn chế những khó khăn trong khâu thông quan nhập khẩu, hưởng ưu đãi thuế quan nhập khẩu.
Nhà xuất khẩu và nhập khẩu cần kiểm tra chứng từ LC rất cẩn thật hạn chế việc tu sửa LC
Nhà xuất khẩu và nhập khẩu cần kiểm tra chứng từ LC rất cẩn thật hạn chế việc tu sửa LC

Cụ thể cách thức kiểm tra các loại chứng từ này như sau:

1. Soạn thảo và Kiểm tra Hối phiếu (Draft – Bill of Exchange)

  • Ban cần nhớ hối phiếu gốc có chữ ký bằng tay của người ký phát trên hối phiếu mới có giá trị thanh toán
  • Ngày ký phát hối phiếu phải trùng hoặc sau ngày B/L và trong thời hạn hiệu lực của L/C hay không vì khi giao hàng hoàn tất người bán có quyền phát hành hối phiếu
  • Số tiền ký phát trên hối phiếu nằm trong trị giá của L/C và phải bằng 100% trị giá hoá đơn.
  • Về thời hạn của hối phiếu cần check xem thời hạn như L/C quy định hay không.  At sight nếu là thanh toán L/C trả ngay hoặc at…days sight nếu là thanh toán L/C có kỳ hạn để biết hối phiếu trả ngay hoặc trả chậm.
  • Các thông tin liên quan tới hối phiếu: tên và địa chỉ của người ký phát (drawer), người trả tiền (drawee). Theo UCP 600 – Uniform Customs and Practice for Documentary Credits và ISBP – International Standard Banking Practice, người trả tiền là ngân hàng mở L/C.
  • Trên hối phiếu ghi số và ngày L/C
  •  Kiểm tra xem hối phiếu đã được ký hậu hay chưa. Trường hợp bộ chứng từ được triết khấu trước khi gửi cho ngân hàng thì mặt sau hối phiếu phải có ký hậu của ngân hàng thông báo hoặc hối phiếu được ký phát theo lệnh của ngân hàng thông báo. Một số lỗi phổ biến cần biết khi kiểm tra hối phiếu bạn cần biết:(Draft – Bill of Exchange):
    + Hối phiếu thiếu hoặc không chính xác về tên và địa chỉ của các bên có liên quan.
    + Hối phiếu chưa ký hậu.
    + Số tiền ghi trên hối phiếu bằng số và bằng chữ không khớp nhau hay không bằng trị giá hoá đơn.
    + Ngày ký phát hối phiếu quá hạn hiệu lực của L/C.
    + Số L/C và ngày mở L/C ghi trên hối phiếu không chính xác

2. Kiểm tra Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)

Khi kiểm tra hóa đơn thương mại trong bộ chứng từ thanh toán L/C cần chuẩn bị những chứng từ:

  • Số lương hóa đơn xuất ra có đủ về số bản như yêu cầu khi mở LC
  • Các thông tin liên quan tới 2 bên mua bán trên hóa đơn: người bán, người mua (tên công ty, địa chỉ, số điện thoại…) có phù hợp với quy định của L/C
  • Trên hóa đơn có chữ ký của người phát hành hóa đơn không (Theo UCP 600, nếu L/C không quy định thêm thì hoá đơn không cần ký tên). Trường hợp hóa đơn được lập từ bên thứ 3 thì chỉ được coi là hợp lệ khi L/C có quy định chấp nhận chứng từ do bên thứ ba lập: commercial invoice issued by third party is acceptable hay third party acceptable.
  • Xem mô tả trên hóa đơn có phù hợp quy định L/C yêu cầu không
  • Các thông tin thể hiện trên hóa đơn: số lượng, trọng lượng, đơn giá, tổng trị giá, điều kiện cơ sở giao hàng (Incotrems 2010), điều kiện đóng gói và ký mã hiệu hàng hoá có mâu thuẫn với các chứng từ khác như phiếu đóng gói, vận đơn đường biển hoặc vận đơn hàng không…
  • Ngoài ra cần check lại các thông tin ngân hàng yêu cầu cần ghi trên hóa đơn: số L/C, loại L/C và ngày mở L/C, tên phương tiện vận tải, cảng xếp hàng, cảng dỡ hàng, số và ngày lập hoá đơn có phù hợp với L/C và các chứng từ khác hay không?

Một số lỗi tôi thường gặp khi kiểm tra hóa đơn thương mại (Commercial invoice) bạn cần lưu ý

  • Thông tin bên mua bán khác với trên L/C
  • Số bản hóa đơn được phát hành không cùng với yêu cầu của L/C
  • Thông tin về đơn giá, số tiền, mô tả hàng hóa và điều kiện đóng gói, ký hiệu hàng hóa tại hóa đơn không khớp với nội dung của L/C.
  • Số L/C và ngày mở L/C không chính xác.

3. Soạn thảo và Kiểm tra vận đơn đường biển / hàng không (Bill of Lading / Air way Bill)

Khi kiểm tra vận đơn vận tải trong bộ chứng từ thanh toán L/C bạn cần để ý những thông tin sau:

  • Thông tin vận tải hàng hóa thể hiện trên B/L hoặc MAWB phải phù hợp
  • Trên vận đơn không có chữ ký theo quy định của L/C
  • Số bản của vận đơn được xuất trình không đủ theo yêu cầu khi phát hành L/C
  • Loại vận đơn phát hành không phù hợp với yêu cầu trong L/C thường ngân hàng chỉ chấp nhận bill gốc nhưng tôi thấy nhiều bên vẫn nhận bill seaway hoặc surrender
  • Kiểm tra tính xác thực của vận đơn: Nhà nhập khẩu phải kiểm tra vận đơn có chữ ký của người chuyên chở (hãng tàu / đại lý hãng tàu / Forwarder) hoặc thuyền trưởng của con tàu hoặc người giao nhận và tư cách pháp lý. Nếu chỉ có chữ ký của người vận chuyển, không nêu tư cách pháp lý hoặc không nêu đầy đủ các chi tiết liên quan tư cách pháp lý của người đó thì chứng từ sẽ không được ngân hàng thanh toán.
  • Kiểm tra mục người gửi hàng. Thường thì ngân hàng vẫn chấp nhận một chứng từ vận tải có đề cập tới bên thứ 3 mà trong L/C không có đề cập
  • Mục người nhận hàng (Consignee): trong L/C có 2 cách quy định như sau:
  • Made out to order blank endorsed( B/L được lập theo lệnh người gửi hàng và ký hậu để trắng). Mục Người nhận hàng trên B/L phải ghi to order và người gửi hàng sẽ ký hậu để trắng ở mặt sau của B/L.
    Made out to order of Bank. Mục người gửi hàng trên B/L phải ghi To the order of Bank, người gửi hàng (Shipper) không ký hậu. Nếu mục này không ghi chính xác tên ngân hàng thì vận đơn cũng không được chấp nhận.
  • Kiểm tra mục thông báo (Notify party): Tại mục này bạn sẽ thấy ghi thông tin người làm đơn xin mở L/C( tức người nhập khẩu)
  • Các thông tin về POL – POD có phù hợp với quy định của L/C hay không?
  • Kiểm tra điều kiện chuyển tải (Partial shipment): Nếu L/C quy định không cho phép chuyển tải (transhipment prohibited) thì vận đơn sẽ không được show bất cứ bằng chứng nào về sự chuyển tải. Trường hợp nếu có chuyền tải, ngân hàng chỉ chấp nhận chứng từ này khi tên cảng chuyển tải, tên tàu và tuyến đường phải được nêu trên cùng một vận đơn.
  • Ngoài ra bạn cần kiểm tra thông tin hàng hóa trên vận đơn có đúng quy định L/C về: tên hàng hoá, ký mã hiệu hàng hoá, số lượng, số kiện hàng hoá, tổng trọng lượng hàng hoá. Đặc biệt ngân hàng thường chú ý đến mục ký mã hiệu hàng hoá ghi trên thùng hàng, số hiệu container, số seal hoặc số hiệu lô hàng được gửi trên tàu với nội dung L/C và Packing List.
  • Có thể cần chú ý thêm về tình trạng của vận đơn thể hiện: Là vận đơn đã xếp hàng (shipped on board B/L) hoặc vận đơn nhận hàng để xếp (received for shipment B/L). Loại vận đơn này không được ngân hàng chấp nhận và từ chối thanh toán trừ khi có sự chấp nhận của người nhập khẩu.
  • Bạn cần để ý mục cước phí vận tải xem phù hợp không hàng hoá nhập khẩu chủ yếu theo điều kiện giao hàng CIF và CFR nên hầu hết các L/C quy định cước phí trả trước (freight prepaid). Trường hợp cước phí trả sau trong L/C nhà nhập khẩu sẽ không chấp nhận.
  • Trên B/L phải được xác nhận bằng chữ ký và con dấu đồng thời kiểm tra các thông tin như số L/C và ngày mở, các dẫn chiếu các chứng từ khác như hoá đơn thương mại, hợp đồng…

Một số lỗi thường thấy khi kiểm tra vận đơn trong thanh toán L/C tôi tổng hợp được

  • Ngày phát hành vận đơn không hợp lý
  • Thông tin về shipper /consignee trên bill khác thông tin và quy định của L/C.
    Những thay đổi và bổ sung trên vận đơn không có xác nhận của người lập (chữ ký và con dấu).
    Số và ngày mở L/C trên bill không chính xác.
  • Quy định về đóng gói trên vận đơn không phù hợp với quy định của L/C ngoài ra cần kiểm tra về các thông tin như  số container số seal không khớp với chứng từ trên hóa đơn.

4. Soạn thảo và Kiểm tra Chứng từ bảo hiểm (Insurance policy / Insurance certificate)

Về chứng thư bảo hiểm cần kiểm tra những thông tin sau:

  • Số lượng chứng thư bảo hiểm đã phát hành có phù hợp vơi quy định L/C
  • Chứng từ bảo hiểm có được ký xác nhận của người có trách nhiệm hay không?
  • Số tiền bảo hiểm cho lô hàng như thế nào vì L/C quy định gia trị báo hiểm 110% giá trị show trên hóa đơn vậy bạn cần phải đối chiếu chứng từ trên hóa đơn thương mại với quy định của L/C.
  • Thông tin về người hưởng bảo hiểm có trùng với quy định tại L/C không, việc chuyển nhượng quyền bảo hiểm hàng hóa có hợp lệ hay không?

Bạn cần lưu ý là tên và địa chỉ của người được bảo hiểm phải là nhà xuất khẩu (người thụ hưởng) và việc chuyển nhượng quyền bảo hiểm hàng hoá cho nhà nhập khẩu phải được thể hiện bằng hình thức ký hậu để trắng (blank endorsed) tương tự như trên vân đơn vận tải.

Ngày phát hành chứng thư bảo hiểm phải được lập trước hoặc trùng với ngày B/L nếu sau ngày lập bill thì ngân hàng sẽ không thanh toán cho bộ chứng từ này.  Ngoài ra cần kiểm tra việc mô tả hàng hóa phải đúng quy định Theo điều 37c UCP-500, việc mô tả hàng hoá có thể chung chung nhưng không được mâu thuẫn với L/C.

Những thông tin trên bảo hiểm về: tên tàu, cảng xếp hàng, cảng dỡ hàng có phù hợp với L/C hay không?

Cần kiểm soát những đơn vị giám định tổn thất và nơi khiếu nại, bồi thườn phải phù hợp với quy định của L/C.

Thanh toán L/C phải quy định rõ phí bảo hiểm đã được thanh toán hay chưa?

Thông thường trong L/C quy định điều kiện bảo hiểm mọi rủi ro (all risks), rủi ro chiến tranh (war risk), rủi ro đình công (strike risk)… Thực tế khi kiểm tra chứng từ bảo hiểm này tôi vẫn thấy có những lỗi phổ biến như sau:

  • Số bản bảo hiểm được xuất trình không đúng quy định L/C
  • Các thông tin liên quan giữa người bán và người mua không đúng
  • Trên chứng từ bảo hiểm không ký hậu quyền sở hữu bảo hiểm hàng hoá cho nhà nhập khẩu.
  • Thông tin hàng hóa trên chứng từ bảo hiểm khác với yêu cầu trên L/C
  • Trên bảo hiểm không thể hiện đầy đuể các điều kiện bảo hiểm
  • Không show những tổ chức giám định hàng hoá hoăc nơi khiếu nại, bồi thường theo quy định L/C.

5. Soạn thảo và Kiểm tra Phiếu đóng gói (Packing list)

Khi kiểm tra phiếu đóng gói hàng hóa trong bộ chứng từ thanh toán L/C cần để ý những thông tin sau.

Thông tin trên packing list khác với yêu cầu trên L/C

  • Những sai lầm thường gặp khi kiểm tra phiếu đóng gói hàng hóa
  • Không nêu hoặc nêu không chính xác điều kiện đóng gói theo quy định trên L/C.
  • Thông tin về các bên lliên quan không đầy đủ và chính xác.
  • Số lượng trên chứng từ packing list khác với chứng từ L/C yêu cầu

6. Soạn thảo và kiểm tra Giấy chứng nhận xuất xứ (Certificate of Original – C/O)

Về chứng nhận xuất xứ hàng hóa bạn cần lưu ý những thông tin sau: – C/O do cơ quan có thẩm quyền (ở Việt Nam là Phòng thương mại và Công nghiệp / Phòng XNK thuộc cục XNK Bộ công thương) cung cấp ngoài mục đích miễn thuế nhập khẩu còn giúp doanh nghiệp chứng nhận nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, tuy nhiên cần đặc biệt lưu ý với c/o form ví dụ: C/O form AK, C/O form E, C/O form AJ..

Lập và kiểm tra Nội dung chính của C/O cần check kỷ những thông tin:

  • Tên, địa chỉ người gửi hàng, người nhận hàng, người được thông báo có đúng theo quy định của L/C?
  • Chi tiết về vận tải: nước đi, nước đến, tên PTVT (tên tàu, số chuyến), số B/L… có phù hợp với B/L hoặc AWB ?
  • Nước sản xuất hàng hóa các thông tin khác liên quan tới: tên hàng, quy cách hàng, số lượng, trọng lượng, ký mã hiệu… phải đồng nhất với các chứng từ khác.
  • Số và ngày invoice trên C/O cần trùng với số và ngày của invocie
  • Tuân thủ đầy đủ các quy tắc về tiêu chí xuất xứ(WO, CC, CTH, RVC …%)
  • Trên C/0 có giấy chứng nhận xuất xứ theo yêu cầu của L/C.
  • Thông tin xác nhận của đơn vị xin cấp C/0

7. Soạn thảo và Kiểm tra Các chứng từ liên quan khác

Một số chứng từ khác bạn cần kiêm tra khi kiểm tra bộ chứng từ thanh toán như sau:

  • Giấy chứng nhận kiểm nghiệm (Analysis Certificate / Report).
  • Giấy chứng nhận hun trùng / khử trùng (Fumigation Certificate).
  • Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật (Certificate of phytosanitary).
  • Giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật (Animal product sanitary inspection certificate)
  • Giấy chứng nhận vệ sinh (Sanitary certificate – Health certificate).
  • Giấy chứng nhận chất lượng và số lượng (Certificate of quality and quantity)
  • Giấy chứng nhận chất lượng (Certificate of Quality).

Theo yêu cầu vì những chứng từ này cần có xác nhận kiểm dịch/ chứng nhận…trước ngày giao hàng cần phải tuân thủ theo quy định L/C thì bên cấp chứng nhận này sẽ là bên thứ 3 như công ty giám định (SGS, Interket…), công ty khử trùng, các Chi cục kiểm dịch,…

Lưu ý:

  • Ngày nhận chứng từ phải nằm trong thời hạn của L/C, kèm theo xác nhận của người nhận chuyển bộ chứng từ.
  • Những thông tin về điện, fax thông báo giao hàng: thời hạn thông báo phải phù hợp với quy định của L/C.

Trên đây là những lưu ý bạn cần để ý khi kiểm tra bộ chứng từ thanh toán L/C người xuất khẩu và nhập khẩu cần kiểm tra kỹ để hạn chế những  nhược điểm đáng tiếc xảy ra.

Nếu doanh nghiệp lần đầu mở bộ chứng từ thanh toán L/C nên nhờ sự trợ giúp của các công ty chuyên hoạt động dịch vụ xuất nhập khẩu nói chung, giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiến độ công việc được hoàn thành nhanh hơn.

Hy vọng, bài viết bộ chứng từ cần có trong thanh toán L/C nằm do trung tâm xuất nhập khẩu VinaTrain chia sẻ sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn biết cách chuẩn bị khi có nhu cầu mở L/C.

Nội dung thanh toán L/C nằm trong chuyên đề thanh toán quốc tế tại khóa học xuất nhập khẩu do trung tâm VinaTrain tổ chức các khóa học nghiệp vụ online và trực tiếp khai giảng liên tục hàng tháng.

Để nhận thêm nhiều tài liệu và kiến thức về xuất nhập khẩu thực tế hãy tham gia ngay nhóm tự học xuất nhập khẩu online cùng VinaTrain. Đã có hơn 7.000 thành viên tham gia nhóm tự học này nhận được hỗ trợ từ VinaTrain.

Hy vọng, với câu trả lời trên VinaTrain đã giúp anh Minh và độc giả có thêm những thông tin hữu ích về cách đóng hàng vào container xuất khẩu.

Như vậy, trong bài viết này, hệ thống đào tạo thực tế Vinatrain đã gửi tới bạn đọc thông tin về “Bộ Chứng Từ Thanh Toán L/C, Cách Check Chứng Từ Không Phải Sửa L/C”. Nội dung này có trong chương trình đào tạo tại khóa học xuất nhập khẩu thực tế do VinaTrain tổ chức. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo lịch khai giảng được cập nhật tại website của trung tâm VinaTrain.

Tác giả: Thanh Hương – Tổng hợp

_____________________________________________________________

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN 

  • Chi nhánh Hồ Chí Minh: 45 Đường Thạch Thị Thanh,Phường Tân Định, Quận 1
  • Chi nhánh Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Văn phòng Hà Nội: Số nhà 43, khu tập thể XaLa, Phường Phúc La, Quận Hà Đông, Hà Nội
  • Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
  • Hotline tư vấn dịch vụ: 0931.705.774
  • Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com

Mọi thông thắc về lĩnh vực xuất nhập khẩu cũng như khó khăn trong quá trình làm thủ tục xuất nhập khẩu, khai báo hải quan nói chung, quý khách vui lòng để lại comment phía dưới để được VinaTrain tư vấn chi tiết.

Trân trọng!

Thảo Luận & Hỏi Đáp

    • Heo says:

      Hóa đơn Điều chỉnh hoặc Thay thế bị sai đã được cấp mã thì không được hủy để lập hóa đơn mới.
      Nếu đã lựa chọn phương thức Điều chỉnh thì phải TIẾP TỤC Điều chỉnh, đã Thay thế thì phải tiếp tục Thay thế đến khi nào đúng thì dừng.
      Nên là còn tùy thuộc vào thời gian xử lsý nửa í bạn

      0
      0
  1. Thái Hoà says:

    Trong vận chuyển hàng hóa thì Làm thế nào để duy trì sự minh bạch và hiệu suất trong việc kiểm tra chứng từ, đặc biệt là trong môi trường quốc tế và giao dich đa vùng kể cả nước ngoài nữa ạ

    0
    0
    • Tư vấn viên VinaTrain says:

      Chào bạn Thái Hòa nhé, cảm ơn câu hỏi của bạn, bạn có thể tham khảo 1 số gợi ý trung tâm đưa ra nhé
      Để duy trì sự minh bạch và hiệu suất trong việc kiểm tra chứng từ trong vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là trong môi trường quốc tế và giao dịch đa vùng kể cả nước ngoài, cần thực hiện các giải pháp sau:
      – Xây dựng quy trình kiểm tra chứng từ chặt chẽ và thống nhất: Quy trình kiểm tra chứng từ cần được xây dựng rõ ràng, chi tiết và thống nhất cho tất cả các giao dịch. Quy trình này cần bao gồm các bước kiểm tra, các tiêu chí kiểm tra và các yêu cầu về hồ sơ chứng từ.
      – Sử dụng công nghệ thông tin: Công nghệ thông tin có thể giúp tự động hóa một số công việc kiểm tra chứng từ, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả. Một số công cụ công nghệ thông tin có thể được sử dụng để kiểm tra chứng từ bao gồm:
      + Hệ thống quản lý vận tải (TMS)
      + Hệ thống quản lý kho (WMS)
      + Hệ thống quản lý chứng từ (DMS)
      – Tăng cường đào tạo nhân viên: Nhân viên kiểm tra chứng từ cần được đào tạo đầy đủ về các quy định, thủ tục liên quan đến vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là trong môi trường quốc tế.
      – Tăng cường giao tiếp và phối hợp: Các bên liên quan trong quá trình vận chuyển hàng hóa cần tăng cường giao tiếp và phối hợp để đảm bảo thông tin được chia sẻ kịp thời và chính xác.

      0
      0
  2. Nghĩa says:

    Nếu như Bộ chứng từ thanh toán L/C bị làm giả mà ngân hàng k phát hiện ra vẫn thanh toán lô hàng đến khi truy xét thì ngân hàng có phải chịu trách nhiệm k ạ, mức chịu như thế nào theo quy định ạ

    0
    0
    • Tư vấn viên VinaTrain says:

      Chào Nghĩa nhé, câu hỏi rất hay em ạ
      Theo quy định của UCP 600, ngân hàng không có trách nhiệm đối với hình thức, sự hoàn bị, tính chính xác, tính chân thực, sự giả mạo hoặc hiệu lực pháp lý của bất cứ chứng từ nào hoặc đối với các điều kiện chung hoặc điều kiện riêng quy định ở trong một chứng từ hoặc ghi thêm vào chứng từ đó.
      Như vậy, nếu bộ chứng từ thanh toán L/C bị làm giả, ngân hàng không phát hiện ra vẫn thanh toán lô hàng thì ngân hàng sẽ không chịu trách nhiệm cho hậu quả của việc thanh toán này.
      Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật Việt Nam, ngân hàng vẫn có thể phải chịu trách nhiệm nếu có hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình kiểm tra bộ chứng từ. Cụ thể, tại Điều 299 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định:
      “Người bán hàng, cung ứng dịch vụ có quyền yêu cầu ngân hàng thanh toán cho mình nếu chứng từ xuất trình phù hợp với quy định của hợp đồng tín dụng chứng từ và UCP.”
      Như vậy, nếu ngân hàng có hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình kiểm tra bộ chứng từ, dẫn đến việc thanh toán cho người bán hàng, cung ứng dịch vụ không đúng quy định của hợp đồng tín dụng chứng từ và UCP, thì ngân hàng có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người nhập khẩu.
      Mức bồi thường thiệt hại sẽ được xác định dựa trên các yếu tố sau:
      Giá trị lô hàng
      Chi phí vận chuyển, bảo hiểm
      Chi phí lưu kho, lưu bãi
      Chi phí khác (nếu có)
      Ngoài ra, ngân hàng cũng có thể phải chịu trách nhiệm hình sự nếu hành vi vi phạm pháp luật của mình cấu thành tội phạm.

      0
      0
  3. Nguyễn Quỳnh Như says:

    Ngân hàng phát hành kiểm tra bộ chứng từ và thông báo kết quả kiểm tra cho người nhập khẩu . vậy bộ chứng từ cần bắt buộc có những gì để ngân hàng mở L/C trả tiền hàng cho ngân hàng thông báo và gửi bộ chứng từ nhận hàng cho người nhập khẩu vậy ạ .liệu khoá học thu mua quốc tế của VINA TRAIN có thể giải đáp được các vấn đề này không ạ nếu có thì mong tt tư vấn cho em khoá học ạ tại em nghe review về Trung tâm cũng ổn ạ

    0
    0
  4. Minh Như says:

    LC là phương thức thanh toán mình thấy là an toàn nhất rồi nhưng vẫn có vụ làm giả bộ chứng từ thanh toán LC để lừa đảo vụ 100 container hạt điều đó, nên là làm mấy này mình phải hiểu rõ nắm bắt được thông tin bên đối tác mới ổn mn ạ, k là đền ốm luôn ấy, có nên học lại phần thanh toán quốc này cho chắc k nhỉ?

    0
    0
  5. Hoa Đinh says:

    bài viết rất hay, liệu nội dung này có nằm trong khoá học Thu mua quốc tế của trung tâm Vinatrain ko ạ? Mình tính đăng kí học

    0
    0
  6. mai nguyen says:

    Lc cuả mình hiện tại Issuing bank là: standard chartered bank(hong kong) limited, hong kong nhưng trong LC lại ghi rõ” All draft and documents must be sent to Standard chartered gloabal business services(guangzhou) co.ltd……which holds special documents disposal instructions with standard chartered bank (hong kong) limited, hong kong(i.e. LC issuing bank).
    Vậy cho mình hỏi là khi lập hối phiếu vẫn để là ngân hàng phát hành đúng k ạ

    0
    0
  7. Trầm Thúy Vy says:

    bên em làm thanh toán T/T, do lần đầu giải quyết nghiệp vụ này nên cho em hỏi bộ chứng từ phương thức thanh toán T/T in advance bào gồm những gì? cách thức xét duyệt tính hợp lệ của bộ chứng từ theo phương thức T/T in advance.

    0
    0

Trả lời Mai An Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *