Bài viết về Công việc của nhân viên Sale Logistics cần những kỹ năng gì được tư vấn nghiệp vụ bởi giảng viên Nguyễn Thị Mai, Quản lý hoạt động Công ty TNHH Thương mại và Tiếp vận Hoàng Long;
|
- Bài viết được xem nhiều: Khóa học xuất nhập khẩu online
I. Khái Niệm Nhân Viên Sale Logistics Là Gì?
Logistic là một chuỗi dịch vụ hậu cần nhằm đảm bảo vận chuyển hàng hóa từ đơn vị cung cấp đến khách hàng trước một khoảng thời gian quy định.
Nhân viên Sale Logistics (cũng có thể được gọi là nhân viên kinh doanh logistics) là người chịu trách nhiệm về việc tìm kiếm, thuyết phục khách hàng sử dụng các sản phẩm/ dịch vụ liên quan đến chuỗi hậu cần cung ứng (logistics). Bao gồm: vận chuyển, kho bãi, thủ tục khai báo xuất nhập khẩu với hải quan… Bên cạnh đó, nhân viên sale logistics đảm nhận vai trò duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại và tăng cường doanh số bán hàng. Họ có thể làm việc trong một công ty Forwarder (FWD) hoặc cũng có thể làm ở hãng tàu, hãng hàng không.
II. Mô Tả Công Việc Của Nhân Viên Sale Logistics
Nhân viên Sale Logistics được chia làm 2 bộ phận chính đó là:
- Sale hãng hàng không, hãng tàu
- Sales Logistics trong các công ty Forwarder
Dưới đây là mô tả công việc của nhân viên sale logisitcs
1. Sale logistics làm việc tại các đơn vị cung cấp dịch vụ logistics
Dưới đây là một số nhiệm vụ cụ thể mà nhân viên Sale trong hãng hàng không và hãng tàu thường thực hiện:
2. Sale logistics, Sale Fowarder
III. Nhân Viên Sale Logistics Cần Những Kỹ Năng Gì?
Sale Logistics là vị trí yêu cầu nhiều kỹ năng và chịu áp lực rất cao trong công việc. Tuy nhiên, chỉ cần có đam mê và kỹ năng cần thiết thì bạn vẫn đạt được vị trí quản lý và mức lương như mong muốn. Dưới đây là những yêu cầu về trình độ chuyên môn và kỹ năng cần có của nhân viên Sale Logistics:
1. Trình độ chuyên môn, kinh nghiệm
Doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên sale Logistics sẽ ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm làm sale là một lợi thế vì họ sẽ tiết kiệm được thời gian đào tạo. Nếu bạn không phải là người đã có kinh nghiệm làm sale Logistics thì việc tốt nghiệp đúng chuyên nghành về kinh tế cũng là một lợi thế. Doanh nghiệp quan tâm tới ứng viên được đào tạo trong các trường cao đẳng, đại học chuyên nghành:kinh tế, quản trị kinh doanh, Logistic, hải quan.
2. Kỹ năng nghiệp vụ
Kiến thức cần có trong nghành này để có thể tư vấn được khách hàng, bạn cần đảm bảo trình độ chuyên môn, hiểu và nắm được quy trình giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bao gồm: Incoterm; kiến thức về lập dựng bộ chứng từ xuất nhập khẩu; quy trình giao nhận vận tải; tư vấn về chính sách thuế; hscode và thủ tục hải quan; kiến thức về gom hàng, kho bãi…
Ngoài ra, một nhân viên sale logistics khi làm việc sẽ được đào tạo kỹ năng chuyên môn:
3. Kỹ năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ trong công việc, xây dựng quan hệ với đối tác
Kỹ năng giao tiếp được xem là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong tất cả các ngành nghề. Khi có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đối tác, khách hàng, cơ quan hải quan và các bên liên quan. Từ đó, công việc của bạn trở nên suôn sẻ và thuận lợi hơn.
4. Kỹ năng tư duy, giải quyết vấn đề
Khi bạn trở thành một nhân viên Sale Logistics, bạn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề từ khách hàng, hãng tàu, hãng hàng không, phương tiện vận tải nội địa,… Thậm chí, trong quá trình làm việc sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh không mong muốn, bạn nên vận dụng những kỹ năng giải quyết vấn đề để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục tốt nhất.
5. Kỹ năng sử dụng ngoại ngữ
Để trở thành một nhân viên Sale Logistics nói riêng hay làm việc trong ngành xuất nhập khẩu nói chung, khả năng ngoại ngữ tốt là một yếu tố rất quan trọng. Bạn sẽ phải gặp gỡ và giao tiếp với rất nhiều khách hàng đến từ nhiều quốc gia khác nhau, do đó nếu không biết ngoại ngữ, bạn sẽ không thể giao tiếp và truyền đạt những gì mình muốn nói cho đối phương.
6. Chịu được áp lực trong công việc
Áp lực tìm kiếm khách hàng, đảm bảo KPI là điều nhân viên sale Logistics phải đối mặt khi làm công việc này. Rất nhiều Saler mới không chịu được áp lực đã vội bỏ nghề sau vài tháng làm không có khách hàng.
Ngoài ra, áp lực giải quyết những phát sinh từ phía khách hàng cũng là công việc nhân viên sale phải đối mặt. Chị Hương- Sale Logistics chia sẻ: ” Có được khách làm mới đi được 1/3 quãng đường về đích. Từ khi khách booking tới khi hàng về công ty là thời gian sale Logistics phải tiếp nhận, giải quyết những phát sinh không tên từ khách hàng. Nhiều vấn đề đến từ khách hàng, nhiều vấn đề từ các đơn vị vận chuyển như: hãng tàu, kho bãi. Hoặc chính sách, quy định của cơ quan chức năng thay đổi… Tất cả đều tới tay sale giải quyết, làm không tốt khách bỏ booking…”
Ngoài ra, làm sale logistics phải chịu trách nhiệm thu hồi công nợ với những khách hàng mình ký hợp đồng. Như vây, xác định làm sale Logistics bạn luôn phải trau dồi kiến thức và kỹ năng chuyên môn để đáp ứng nhu cầu đa dạng từ phía khách hàng. Chính vì vậy áp lực công việc là không thể tránh khỏi. Để hoàn thành tốt công việc, bạn sẽ cần chịu được áp lực từ nhiều phía.
IV. Lương của nhân viên sale Logisitcs là bao nhiêu có cao không?
Trong thực tế, mức lương của nhân viên Sale Logistics tùy thuộc vào từng công ty với chế độ đãi ngộ khác nhau. Bên cạnh đó, dựa theo trình độ học vấn,kinh nghiệm làm việc và kỹ năng, mỗi nhân viên sẽ có bảng lương phù hợp với mình. Đối với những doanh nghiệp trả lương càng cao thì áp lực doanh số sẽ càng lớn, ngược lại, những công ty có mức lương cố định thấp nhưng mức hoa hồng nhiều nhằm khuyến khích nhân viên làm việc đạt doanh số. Hiện tại,mức lương trung bình đối với một nhân viên Logistics hiện nay là 8.500.000 đồng/tháng.
V. Muốn Làm Sale Logistics nên bắt đầu từ đâu?
Nếu muốn trở thành một nhân viên Sale Logistics, việc đầu tiên bạn phải trang bị kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ thật vững chắc. Hiện nay, bên cạnh việc theo học chuyên ngành tại các trường đại học và cao đẳng uy tín, bạn cũng có thể đăng ký và tham gia các khóa học đào tạo ngắn hạn tại các trung tâm uy tín trên cả nước.
Nếu bạn đang muốn tham khảo các khóa học về Sale Logistics, hãy liên hệ ngay với Trung tâm VinaTrain – một trong những trung tâm đào tạo uy tín nhất hiện nay.
Để nhận thêm nhiều tài liệu và kiến thức về xuất nhập khẩu thực tế hãy tham gia ngay nhóm tự học xuất nhập khẩu online cùng VinaTrain. Đã có hơn 10.000 thành viên tham gia nhóm tự học này nhận được hỗ trợ từ VinaTrain.
Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp các độc giả hiểu rõ về công việc của một nhân viên Sale Logistics và những kỹ năng cần có mà bạn cần phải chuẩn bị khi làm việc trong lĩnh vực Logistics và chuỗi cung ứng.
- Xem thêm bài viết mới: Mức Lương Nhân Viên Logistics Là Bao Nhiêu, Có Cao Không?
Như vậy, trong bài viết này, hệ thống đào tạo thực tế VinaTrain đã gửi tới bạn đọc thông tin về “Công việc của nhân viên Sale Logistics cần những kỹ năng gì?”. Nội dung này có trong chương trình đào tạo tại khóa học xuất nhập khẩu thực tế do VinaTrain tổ chức. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo lịch khai giảng được cập nhật tại website của trung tâm VinaTrain.
Tác giả: Mỹ Linh – Tổng hợp
___________________________________________________
HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN
- Chi nhánh Hồ Chí Minh: 45 Đường Thạch Thị Thanh,Phường Tân Định, Quận 1
- Chi nhánh Hà Nội: 185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
- Văn phòng Hà Nội: Phòng 1503 CT1A, Khu Đô Thị Xa La, Phường Phúc La, Quận Hà Đông, Hà Nội
- Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
- Hotline tư vấn dịch vụ: 0931.705.774
- Gmail: vinatrain.edu.vn@gmail.com
Làm sales này cũng bị áp doanh số gớm lắm này. Chứ lương cứng cũng tầm 5-6tr thôi
Cơ hội phát triển của nghề này như thế nào ạ có ổn hơn là vị trí nhân viên chứng từ không ạ
Mức lương của nhân viên sale logistic có ổn không ạ? Em đang muốn nhảy việc mà thấy phân vân quá.