
Đặc điểm chung của incoterms:
Incoterms 2020 là phiên bản mới nhất có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 được ICC (International Chamber of Commerce) công bố. VinaTrain xin gửi tới bạn đọc những cập nhật mới nhất. Tính tới thời điểm hiện tại hơn 95% doanh nghiệp vẫn sử dụng phiên bản 2010 tuy nhiên phiên bản incoterms sẽ được áp dụng trong thời gian tới.
Tài liệu tham khảo về quy tắc giao nhận incoterms 2020 bạn đọc có thể tải về. Đây là nội dung quan trọng thuộc khóa học xuất nhập khẩu của Vinatrain
Tải xuống incoterms 20201. Incoterms 2020 – những thay đổi cần biết
Điểm mới trong incoterm 2020 được thay đổi như sau:
Phiên bản incoterm 2020 sẽ có 11 điều kiện giao hàng chia thành 4 nhóm chính E;F:C;D
Incoterms 2020 được chia thành 11 điều kiện giao hàng như sau:
Các quy tắc đươc phân chia cụ thể theo hình thức vận tải
- Các điều kiện sử dụng cho vận tải đa phương thức: EXW; FCA; CPT; CIP; DPU; DAP; DDP
- Nhóm phương thức vận tải đường thủy và đường biển: FAS, FOB; CFR; CIF
2. Phân tích 11 điều kiện giao hàng trong incoterms 2020
Bài viết sẽ phân tích rõ trên phương diện: Trách nhiệm; chuyển rao rủi ro và chi phí tương ứng với từng điều khoản.
2.1 Những điều khoản áp dụng trong vận tải đa phương thức
1, EXW ( Giao hàng tại xưởng)
Trách nhiệm của người bán | Trách nhiệm người mua |
|
|
Chuyển giao rủi ro: Từ người bán sang người mua khi hàng được giao thành công cho người mua tại kho của người bán hoặc địa điểm người mua chỉ định.
2, FCA (Free Carrier: Giao cho người chuyên chở)
Trách nhiệm của người bán | Nghĩa vụ của người mua |
|
|
Thực tế, hiện nay các điều kiện mua bán FCA người bán có trách nhiệm thông quan xuất khẩu và hỗ trợ cung cấp chứng từ nhập khẩu cho người mua.
Chuyển giao rủi ro: Chuyển giao từ người bán qua người mua tại nơi hàng hóa được bàn giao cho người chuyên chở hoặc người khác do người mua chỉ định.
3: CPT (Carriage Paid To: Cước phí trả tới)
Trách nhiệm của người bán | Nghĩa vụ của người mua |
|
|
Chuyển giao rủi ro: Rủi ro được chuyển giao từ người bán qua người sau khi hàng hóa được giao cho người chuyên chở đầu tiên. Như vây, CPT có người bán có trách nhiệm giao hàng tới nơi chỉ định nhận hàng nhưng không đảm bảo được an toàn cho hàng hóa, rủi ro vẫn là người mua chịu.
Xem thêm: CPT Là gì trong Xuất Nhập Khẩu, CPT Incoterms 2020 Có gì KHÁC? – VinaTrain Việt Nam
4. CIP (Carriage & Insurance Paid To: Cước phí và bảo hiểm trả tới)
Trách nhiệm của người bán | Trách nhiệm của người mua |
|
|
Chuyển giao rủi ro: Rủi ro được chuyển giao từ người bán qua người mua khi hàng được giao cho người chuyên chở đầu tiên. Như vậy người bán có trách nhiệm chở hàng tới nơi nhận hàng chỉ định nhưng không đảm bảo an toàn cho hàng hóa.
Xem thêm: Điều Kiện CIF Trong Incoterm 2020 Là Gì? Cách Sử Dụng
5. DPU (Delivered At Place Unload: Giao tại địa điểm chỉ định)
DPU là điều kiện đổi mới được thay thế từ điều kiện DAT (incoterm 2010). Sự khác biết giữa DAT (incoterm 2010) với DPU (Incoterm 2020) là tại DPU người bán giao hàng đã thông quan xuất khẩu tới bến, cảng nơi người mua chỉ định nhận hàng nhưng có thêm trách nhiệm dỡ hàng từ phương tiện trở tới xuống mặt đất mới hoàn thành nghĩa vụ.
Trách nhiệm của người bán | Nghĩa vụ của người mua |
|
|
Chuyển giao rủi ro: Người bán chịu mọi rủi ro về tổn thất hàng tới khi được giao an toàn tại mặt đất nơi người mua chỉ định nhận hàng. Như vậy người bán phải đảm bảo an toàn cho hàng tới nơi người mua nhận hàng.
Xem thêm: DPU Incoterms 2020 Là Gì? Cách Sử Dụng Điệu Kiện DPU
6. DAP (Delivered At Place: Giao tại địa điểm chỉ định)
Trách nhiệm của người bán | Trách nhiệm của người mua |
Giao hàng đã thông quan nhập khẩu tới địa chỉ nhận hàng do người mua chỉ định đảm bảo đúng tiến độ. Để làm được việc này người bán cần thực hiện những việc sau:
|
|
Chuyển giao rủi ro:
Người bán chịu mọi rủi ro về tổn thất hay mất mát đối với hàng hóa đến khi hàng hóa được giao, trừ những trường hợp mất mát hay hư hỏng đã được đề cập không phải do người bán chịu trách nhiêm, Như vậy bán hàng DAP người bán sẽ chịu rủi ro tới khi giao hàng cho người mua.
Xem thêm: Điều Kiện DAP Trong Incoterms 2020 Là Gì? Ứng dụng trong Xuất Nhập Khẩu – VinaTrain Việt Nam
7. DDP (Delivered Duty Paid: Giao đã trả thuế)
Trách nhiệm của người bán | Nghĩa vụ của người mua |
|
|
- Rủi ro được chuyển giao tại thời điểm hàng được người bán giao cho người mua nơi người mua nhận hàng, sau khi nhận hàng từ người bán người mua sẽ chịu mỏi rủi ro liên quan tới hàng hóa.
Xem thêm: Điều Kiện DDP Trong INCOTERMS 2020 là gì? Toàn bộ về quy tắc DDP phải biết
3. Điều kiện Incoterms áp dụng với vận tải đường biển và thủy nội địa
Tại phần 2 này VinaTrain sẽ phân tích chi tiết 4 nhóm điều kiện chính áp dụng với loại hình vận tải đưởng biển và đường thủy nội địa, cụ thể áp dụng với 4 phương thức sau: FAS; FOB; CFR; CIF

1, FAS (Free Along Side Ship: Giao dọc mạn tàu)
Trách nhiệm của người bán | Trách nhiệm của người mua |
Giao hàng đã thông quan xuất khẩu tại mạn tàu cảng xuất nơi người mua chỉ định nhận hàng. Để giao được hàng tới cảng xuất người bán cần đảm nhiệm các công việc: sản xuất, đóng gói hàng hóa theo yêu cầu người mua, vận tải tới cảng xuất nơi người mua chỉ định giao hàng, làm thủ tục thông quan xuất khẩu, giao hàng tại mạn tàu cảng xuất nơi người mua chỉ định nhận hàng. | Người mua nhận hàng tại mạn tàu sau khi người bán giao hàng và phải chịu mọi rủi ro liên quan đến việc mất mát hay hỏng hóc hàng từ thời điểm đó tới khi hàng được nhập về kho của họ.
Người mua phải làm các công việc sau: Xếp hàng từ mạn tàu lên cảng xuất, ký hợp đồng vận tải quốc tế chở hàng từ cảng xuất tới cảng nhập, làm thủ tục thông quan nhập khẩu, vận tải hàng từ cảng nhập về kho người mua và tiến hành nhập kho tiêu thụ hàng hóa. |
Địa điểm chuyển giao rủi ro: Người bán chịu mọi rủi ro về tổn thất hay mất mát đối với hàng hóa đến khi hàng hóa
được giao tại mạn tàu do người mua chỉ định, trừ những trường hợp mất mát hay hư hỏng đã được đề cập. Rủi ro về sau đó là người mua chịu.
Xem thêm: FAS Incoterms 2020 Là Gì? Lưu ý về Điều kiện FAS trong Xuất Nhập Khẩu – VinaTrain Việt Nam
2, FOB (Free On Board: Giao hàng trên tàu)
Trách nhiệm của người bán | Trách nhiệm của người mua |
Người bán có trách nhiệm giao hàng đã thông quan xuất khẩu an toàn lên trên boong tàu tại cảng xuất do người mua chỉ định. Để làm được việc này người bán cần thực hiện các việc sau:
|
|
Địa điểm chuyển giao rủi ro: Người bán chịu mọi rủi ro về tổn thất hay mất mát đối với hàng hóa đến khi hàng hóa
được giao thành công lên trên boong tàu tại cảng xuất., trừ những trường hợp mất mát hay hư hỏng đã được để cập. Người mua sẽ tiếp nhận rủi ro từ khi hàng được giao lên trên boong tàu.
Xem thêm: Điều kiện FOB (Free on board) là gì, cách tính giá mua bán FOB trong incoterm
3, CFR (Cost and Freight: Tiền hàng và cước phí)
Trách nhiệm của người bán | Trách nhiệm của người mua |
Giao hàng đã thông quan xuất khẩu tới cảng nhập do người mua chỉ định. Cụ thể người bán sẽ làm các công việc sau:
|
|
Xem thêm: Điều kiện CFR là gì, ứng dụng thực tế trong incoterms
4, CIF (Cost, Insurance & Freight: Tiền hàng, bảo hiểm và cước phí)
Trách nhiệm của người bán | Trách nhiệm của người mua |
Giao hàng đã thông quan xuất khẩu tới cảng nhập do người mua chỉ định. Cụ thể người bán sẽ làm các công việc sau: Sản xuất đóng gói hàng đúng với thỏa thuận trong hợp đồng, trở hàng từ kho tới cảng xuất làm thủ tục thông quan xuất khẩu, ký hợp đồng vận tải quốc tế chở hàng từ cảng xuất tới cảng nhập được chỉ định. Có trách nhiệm mua bảo hiêm vận tải cho người thụ hưởng là người mua. CIF, incoterm 2020 người bán có trách nhiệm mua bảo hiểm ở mức cao nhất cho người mua hưởng.
Lưu ý với bảo hiểm tại CIF:
|
|
Nơi chuyển giao rủi ro: Rủi ro chuyển iao từ người bán sang người mua ngay khi hàng được giao thành công trên tàu.
Xem thêm: Điều Kiện CIF Trong Incoterm 2020 Là Gì? Cách Sử Dụng Trong Xuất Nhập Khẩu
4. Những thay đổi tích cực khác trong Incoterms 2020

Một số nội dung mới sẽ được đưa vào Incoterms 2020 cũng được đề cập như sau:
Do incoterms chỉ là các quy tắc không có giá trị như luật và không phải hợp đồng nên 2 bên mua bán có thể tùy ý bổ sung các điều khoản được đồng ý nếu cần thiết. Các bên được khuyên là cần thể hiện rõ ràng địa chỉ nhận hàng và giao hàng tren hợp đồng trong cách viết incoterms.
Tại sao Incoterms 2020 lại quan trọng trong xuất nhập khẩu & Logistics
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, việc giao thương giữa các quốc gia ngày càng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự khác biệt về ngôn ngữ, luật pháp, tập quán thương mại và hệ thống vận chuyển khiến việc hiểu và thực hiện hợp đồng quốc tế trở nên phức tạp và dễ nảy sinh tranh chấp. Đó là lý do vì sao Incoterms – International Commercial Terms ra đời. Bộ quy tắc thương mại quốc tế này do Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) ban hành, được sử dụng rộng rãi như một chuẩn mực để xác định nghĩa vụ, chi phí và rủi ro giữa người mua và người bán trong các giao dịch thương mại quốc tế. Không chỉ đơn thuần là tập hợp thuật ngữ, Incoterms còn là “ngôn ngữ chung” để kết nối các đối tác từ mọi nơi trên thế giới một cách minh bạch và chuyên nghiệp.
Incoterms giúp xác định rõ ràng trách nhiệm giữa người bán và người mua
Một trong những giá trị cốt lõi khiến Incoterms trở nên quan trọng là khả năng phân định trách nhiệm và nghĩa vụ giữa hai bên giao dịch một cách rạch ròi, không nhập nhằng. Mỗi điều kiện Incoterms quy định rõ ràng ai sẽ chịu trách nhiệm cho từng công đoạn trong quá trình vận chuyển hàng hóa: từ đóng gói, vận chuyển nội địa, thông quan xuất khẩu – nhập khẩu, vận chuyển quốc tế, đến bảo hiểm hàng hóa và chuyển giao rủi ro. Ví dụ, trong điều kiện FOB (Free On Board), người bán có nghĩa vụ giao hàng lên tàu tại cảng xuất khẩu, còn mọi chi phí và rủi ro từ thời điểm đó trở đi sẽ thuộc về người mua. Điều này giúp hai bên hiểu rõ “giới hạn trách nhiệm” của mình và tránh được những tranh cãi sau này. Không có Incoterms, hợp đồng thương mại sẽ dễ rơi vào tình trạng mơ hồ, khiến việc quy trách nhiệm trở nên khó khăn khi có sự cố xảy ra.
Hạn chế tranh chấp và rủi ro pháp lý trong hợp đồng quốc tế
Trong thương mại toàn cầu, sự khác biệt về quy định pháp luật giữa các quốc gia là điều không thể tránh khỏi. Điều này khiến cho việc áp dụng luật để giải quyết tranh chấp trở nên rối rắm và tốn kém nếu không có thỏa thuận rõ ràng ngay từ đầu. Incoterms ra đời như một giải pháp tiêu chuẩn hóa, được toàn cầu công nhận, giúp các bên trong giao dịch giảm thiểu nguy cơ tranh chấp nhờ vào những điều khoản cụ thể, chi tiết, rõ ràng và mang tính pháp lý quốc tế. Ví dụ, nếu hai bên lựa chọn điều kiện CIF (Cost, Insurance and Freight) trong hợp đồng mua bán, họ sẽ không cần phải bàn cãi xem ai chịu trách nhiệm mua bảo hiểm cho hàng hóa, bởi Incoterms đã định nghĩa sẵn: người bán phải lo phần bảo hiểm cho đến khi hàng cập cảng đích. Nhờ vậy, Incoterms bảo vệ quyền lợi của cả hai bên và là một phần không thể thiếu trong hợp đồng ngoại thương.
Giúp tối ưu hóa chi phí vận chuyển và lợi thế thương mại
Lựa chọn đúng điều kiện Incoterms phù hợp với năng lực và chiến lược vận hành của mỗi doanh nghiệp có thể mang lại lợi thế cạnh tranh rất lớn về chi phí và thời gian. Ví dụ, nếu người bán có sẵn hệ thống logistics mạnh hoặc có chiết khấu vận chuyển tốt với các hãng tàu, họ có thể chọn điều kiện như CFR hoặc DDP, vừa kiểm soát được chi phí vận tải, vừa nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho người mua. Ngược lại, nếu người mua có đối tác vận chuyển quen thuộc tại thị trường nội địa, họ có thể đề xuất sử dụng EXW hoặc FCA để chủ động hoàn toàn về giá cước và lịch trình vận chuyển. Sự linh hoạt và chiến lược trong lựa chọn điều kiện Incoterms sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hóa hiệu quả kinh tế và hạn chế chi phí phát sinh không đáng có, đặc biệt trong các hợp đồng dài hạn hoặc có giá trị lớn.
Chuẩn hóa quy trình làm hợp đồng và thủ tục hải quan
Không phải lúc nào doanh nghiệp cũng có đủ thời gian và nguồn lực để liệt kê chi tiết mọi nghĩa vụ, chi phí, rủi ro trong hợp đồng thương mại. Incoterms chính là giải pháp chuẩn hóa để “rút gọn” hợp đồng mà vẫn đầy đủ về nội dung pháp lý. Khi hai bên chỉ cần ghi: “FOB Hải Phòng Port – Incoterms 2020”, cả người bán và người mua đều hiểu rằng: ai lo thủ tục hải quan, ai thuê tàu, ai chịu chi phí vận chuyển, và rủi ro chuyển giao vào thời điểm nào. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, mà còn hỗ trợ rất tốt cho bộ phận làm hồ sơ xuất nhập khẩu và kê khai hải quan. Việc áp dụng Incoterms giúp đồng bộ hóa quy trình, tránh sai sót trong kê khai chứng từ, đồng thời giúp cơ quan hải quan và ngân hàng xử lý hồ sơ nhanh hơn, đặc biệt trong các nước có thủ tục phức tạp như Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc…
Cập nhật kịp thời theo xu hướng thương mại quốc tế
Mỗi phiên bản Incoterms được ICC cập nhật đều nhằm phản ánh sự thay đổi trong thực tiễn thương mại, công nghệ vận tải và xu hướng toàn cầu hóa. Ví dụ, Incoterms 2020 bổ sung các điểm mới để làm rõ trách nhiệm mua bảo hiểm (trong CIF, CIP), hay bổ sung quy định cụ thể về vận chuyển bằng phương tiện của bên mua – điều không có trong các phiên bản trước. Những cập nhật này không chỉ mang tính kỹ thuật mà còn giúp doanh nghiệp thích ứng với bối cảnh thị trường hiện đại, nơi mà tốc độ giao dịch và mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Do đó, việc hiểu và sử dụng thành thạo Incoterms mới nhất là điều kiện bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển trên thị trường quốc tế.
5. Sự khác biệt của incoterms 2010 và 2020
Bạn sẽ thấy những khác biệt cơ bản như sau:
Mục tiêu thay đổi Incoterms 2020 để đơn giản hóa phù hợp với phương thức thanh tóa và tập quán thương mại hiện đại. Ngoài ra Incoterms 2020 sẽ được soạn thảo với các thuật ngữ đơn giản hơn có những ví dụ thực tế để minh họa các điều kiện./.
Tài liệu tham khảo về quy tắc giao nhận incoterms 2020 bạn đọc có thể tải về:
Tải xuống incoterms 2020Bài viết được tổng hợp và biên soạn bởi phòng tư vấn nghiệp vụ tại Hệ Thống Đào Tạo Nghiệp Vụ Thực Tế VinaTrain, trung tâm đào tạo nghiệp vụ thực tế tổ chức các khóa học nghề bạn có thể tham khảo:
Tham gia ngay nhóm tự học xuất nhập khẩu để nhận tài liệu miễn phí và có cơ hội trúng học bổng các khóa đào tạo xuât nhập khẩu tại VinaTrain đã có hơn 7.000 thành viên nhận được hỗ trợ từ VinaTrain.
Nếu như bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về nghiệp vụ xuất nhập khẩu, bạn có thể tham khảo tìm hiểu thêm về khóa học xuất nhập khẩu ngắn hạn của VinaTrain Việt Nam. Khóa học sẽ cung cấp cho bạn tất cả những kiến thức cần thiết đối với một nhân viên xuất nhập khẩu cần có để có thể bắt đầu đi làm

Tác giả: Hoàng Văn Châu
Chuyên gia Xuất Nhập Khẩu - Logistics với hơn 15 năm kinh nghiệm. Hiện đang là giảng viên - Quản lý chất lượng đào tạo tại Vinatrain, Tư vấn các vấn đề liên quan hải quan - Logistics
Mục lục nội dung
- 1 1. Incoterms 2020 – những thay đổi cần biết
- 2 2. Phân tích 11 điều kiện giao hàng trong incoterms 2020
- 2.1 2.1 Những điều khoản áp dụng trong vận tải đa phương thức
- 2.1.1 1, EXW ( Giao hàng tại xưởng)
- 2.1.2 2, FCA (Free Carrier: Giao cho người chuyên chở)
- 2.1.3 3: CPT (Carriage Paid To: Cước phí trả tới)
- 2.1.4 4. CIP (Carriage & Insurance Paid To: Cước phí và bảo hiểm trả tới)
- 2.1.5 5. DPU (Delivered At Place Unload: Giao tại địa điểm chỉ định)
- 2.1.6 6. DAP (Delivered At Place: Giao tại địa điểm chỉ định)
- 2.1.7 7. DDP (Delivered Duty Paid: Giao đã trả thuế)
- 2.1 2.1 Những điều khoản áp dụng trong vận tải đa phương thức
- 3 3. Điều kiện Incoterms áp dụng với vận tải đường biển và thủy nội địa
- 4 4. Những thay đổi tích cực khác trong Incoterms 2020
- 5 Tại sao Incoterms 2020 lại quan trọng trong xuất nhập khẩu & Logistics
- 5.1 Incoterms giúp xác định rõ ràng trách nhiệm giữa người bán và người mua
- 5.2 Hạn chế tranh chấp và rủi ro pháp lý trong hợp đồng quốc tế
- 5.3 Giúp tối ưu hóa chi phí vận chuyển và lợi thế thương mại
- 5.4 Chuẩn hóa quy trình làm hợp đồng và thủ tục hải quan
- 5.5 Cập nhật kịp thời theo xu hướng thương mại quốc tế
- 6 5. Sự khác biệt của incoterms 2010 và 2020
cho em hỏi là doanh nghiệp nhập khẩu máy móc từ Đức về Việt Nam thì điều kiện nào là có lợi nhất ạ
Điều kiện Incoterms Đặc điểm chính Phù hợp với trường hợp máy móc nhập khẩu từ Đức về Việt Nam
FOB (Free On Board) Người bán giao hàng lên tàu tại cảng xuất, người mua chịu chi phí vận chuyển quốc tế và rủi ro từ lúc hàng lên tàu Phù hợp khi người mua muốn chủ động thuê vận tải quốc tế, kiểm soát chi phí vận chuyển và bảo hiểm
CIF (Cost, Insurance and Freight) Người bán chịu chi phí vận chuyển và bảo hiểm đến cảng đến, rủi ro chuyển cho người mua khi hàng lên tàu Phù hợp khi người mua muốn người bán lo phần vận tải và bảo hiểm đến cảng Việt Nam, giảm bớt thủ tục
DAP (Delivered At Place) Người bán chịu chi phí và rủi ro đến điểm giao hàng tại Việt Nam, người mua chịu thủ tục nhập khẩu Thích hợp khi người bán có thể giao hàng tận nơi tại Việt Nam, người mua làm thủ tục nhập khẩu
DDP (Delivered Duty Paid) Người bán chịu toàn bộ chi phí, rủi ro và thủ tục nhập khẩu đến điểm giao hàng cuối cùng Phù hợp khi người bán muốn giao hàng tận nơi, chịu luôn thuế, phí nhập khẩu, giảm gánh nặng cho người mua
Thông thường, với máy móc nhập khẩu từ Đức về Việt Nam, các doanh nghiệp thường chọn FOB hoặc CIF để cân bằng giữa kiểm soát chi phí và trách nhiệm vận chuyển, bảo hiểm[1][2][3]. Nếu bên bán có năng lực logistics tốt và muốn hỗ trợ tối đa cho người mua, có thể chọn DAP hoặc DDP để giao hàng tận nơi, giảm bớt thủ tục cho bên mua.
Cho mình hỏi tham khảo: Thực hiện giao hàng theo điều kiện CFR. Nhưng phát sinh người mua chịu chi phí bơm hút tại nơi sản xuất. Người bán chịu mọi chi phí còn lại. Vậy trường hợp này áp dụng điều kiện giao hàng CFR có đúng hay không? Nếu không thì áp dụng điều kiện giao hàng nào cho đúng. Xin cảm ơn!
Chào bạn, với điều kiện CFR người bán sẽ chịu chi phí đưa hàng đã TQXK tới cảng nhập khẩu do người mua chỉ định. Vì vậy, chí phí mà người mua chịu phí bơm hút tại nơi sản xuất là một chi phí phát sinh thêm không có trong thoả thuận tại điều kiện CFR. Nếu việc bơm hút đó liên quan tới việc sản xuất hàng hoá chứ không liên quan tới việc vận tải hàng hoá thì từ điều kiện EXW đã nằm trong chi phí của người bán trả.
Bạn nên trao đổi lại với nhà cung cấp để đưa ra phương án mua hàng phù hợp!
Ai là người chịu trách nhiệm thanh toán chi phí khi hàng hóa phải chuyển tải sang toa khác hoặc thay đổi trục bánh xe tại ga biên giới?
1. Những Term có chữ i bắt buộc mua bảo hiểm
2. Trách nhiệm tăng dần
3. ewx và ddp
4. từ kho đến cnảg địa phương – cảng địa phương đến dest – dest đến kho của consignee
5. câu cuối em đuối 😂😂
Chị ơi em đang học Logistic, v em cần tập trung vào kiến thức nào mà công việc thực tế cần ạ?❤️❤️
1. CIP, CIF
2. Trách nhiệm tăng dần
3. EXW & DDP
4. Nội địa nước xuất khẩu -vận chuyển quốc tế -nội địa nước nhập khẩu
Em rất mong được cô giải đáp ạ
CIP, tăng dần, DDP – EXW, 6 giai đoạn
nếu tàu đi qua nước thứ 3 thì người bán hay người mua phải chịu trách nhiệm về giấy tờ thông quan ạ ??? Mai em thuyết trình ròi ý ạ …Ad giúp em với
Tàu transit ở nước thứ 3 thì ko cần làm thủ tục thông quan ở nước đó. Chỉ làm thủ tục tại nước xuất khẩu và nước nhập khẩu destination
Đã có lịch khai giảng tháng 5 tại Hà Nội chưa trung tâm ơi?
Đọc song bài viết em đã cơ bản hiểu được những nội dung chính của incoterms 2020 và cách vận dụng vào thực tế rồi
Bài viết ngắn gọn, xúc tích quá. Cám ơn tác giả.
Cho em hỏi Incoterms 2020 có liên quan đến các yêu cầu về bảo hiểm trong giao dịch quốc tế không? và FOB nữa ạ
Theo điều kiện FAS thì người bán giao hàng xong khi hàng được đặt dọc mạn tàu… như vậy phải hiểu điều này như thế nào? Có phải để lô hàng sát dọc mạn tàu hay chỉ cần để hàng tại bãi hàng ở trên cảng tàu là được..? Nếu có 1 lý do nào đó tàu không vào cảng được thì việc giao hàng dọc mạn tàu sẽ xác định như thế nào ạ?
Chào bạn Hoàng Hương nhé, cảm ơn câu hỏi của bạn
Theo điều kiện FAS, người bán giao hàng cho người mua khi hàng hóa được đặt dọc mạn tàu tại cảng giao hàng chỉ định. Điều này có nghĩa là hàng hóa phải được đặt ở vị trí mà tàu có thể tiếp cận được để xếp hàng lên tàu. Thông thường, vị trí này là trên cầu cảng hoặc trên xà lan.
Như vậy, để xác định hàng hóa đã được giao theo điều kiện FAS, cần đáp ứng các điều kiện sau:
– Hàng hóa phải được đặt tại vị trí mà tàu có thể tiếp cận được.
– Hàng hóa phải được đặt theo đúng quy cách, kích thước và trọng lượng quy định.
– Hàng hóa phải được chuẩn bị sẵn sàng để xếp lên tàu.
Nếu hàng hóa được đặt tại bãi hàng ở trên cảng tàu nhưng không ở vị trí mà tàu có thể tiếp cận được thì không được coi là đã được giao theo điều kiện FAS.
Nếu có một lý do nào đó tàu không vào cảng được thì việc giao hàng dọc mạn tàu sẽ được xác định như sau:
– Nếu tàu không vào cảng được do lỗi của người bán, thì người bán vẫn phải chịu trách nhiệm về hàng hóa cho đến khi hàng được giao cho người mua theo một cách khác.
– Nếu tàu không vào cảng được do lỗi của người mua, thì người mua phải chịu trách nhiệm về chi phí và rủi ro của việc giao hàng theo cách khác.
Ví dụ, nếu tàu không vào cảng được do thời tiết xấu, thì người bán vẫn phải chịu trách nhiệm về hàng hóa cho đến khi hàng được chuyển sang một tàu khác có thể vào cảng. Nếu người mua không chịu chấp nhận việc này thì người bán có thể bán hàng cho bên thứ ba.
Như vậy, việc xác định hàng hóa đã được giao theo điều kiện FAS cần căn cứ vào các quy định cụ thể của Incoterms và các thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng.
Trong Incoterms 2020, điều kiện nào bị thay đổi nhiều nhất ạ, và sự thay đổi này có lợi cho người mua hay người bán hơn vậy nhỉ?
Có bao nhiêu điều kiện thương mại trong Incoterms 2020?
Trung tâm ơi, em có thắc mắc này theo điều kiện EXW, ngày 15/9/2020, người bán thông báo cho người mua về việc giaomột lô hàng cà phê, ngay sau đó người mua đã nhận được tin báo và hồi âm xác nhận phương tiện vận tải của họ sẽ đến vào chiều 15/9. Nhưng đến chiều cùng ngày, bên bán vẫn chưa tới lấyhàng như đã thông báo. Tối cùng ngày khoảng 23 giờ, bỗng dưng lô hàng của người bán bị cháyrụi. Vào sáng ngày 16/9/2020, phương tiện vận tải người mua mới đến nhận hàng nhưng hànghoá đã bị cháy rụi. Hỏi ai là người chịu rủi ro đối với lô hàng cà phê đó ạ?
Incoterms 2020 hay 2010 hay phiên bản nào thì cũng k bắt buộc tất cả hợp đồng mua bán đều phải sử dụng và nêu trong hợp đồng đúng k ạ?
Trong trường hợp mình muốn nhập hàng máy móc loại bỏ từ nước ngoài về Việt Nam thì cần những điều kiện gì và các bước thực hiện như nào? Mình không chuyên về mảng này nên cần người hỗ trợ.
Làm thế nào để chọn đúng điều kiện giao hàng cho mình?
incoterms 2020 được áp dụng phổ biến ở Việt Nam mình chưa vậy ạ ??? trung tâm có thể cho em tham khảo thêm về khoá học này được không
Thanks VinaTrain, có thể viết thêm nhiều bài về nội dung này được không, mình rất cần
Cho em hỏi làm thế nào để chọn đúng điều khoản Incoterms 2020 phù hợp với nhu cầu của hợp đồng mua bán hiện tại?
Những lưu ý gì khi sử dụng incoterms 2020
tại sao incoterm 2020 chưa thấy được sử dụng tại việt nam và 1 số nước trên thế giới
Vì sao “Tính tới thời điểm hiện tại hơn 95% doanh nghiệp vẫn sử dụng phiên bản 2010” mà không áp dụng phiên bản 2020 ạ?
Chào em, vì thói quen em ạ,incoterm không có tính bắt buộc người dùng có thể tùy ý chọn phiên bản mình thích, và incoterm 2020 mới áp dụng từ 1.1.2020 về cwo bản phiên bản này không có quá nhiều khác biệt chính vì vậy, người dùng theo thói quen vẫn hay sử dụng những phiên bản mà tiện cho họ hơn !
Cảm ơn em đã đặt câu hỏi tới bộ phận hỗ trợ VinaTrain !
Vậy CNI có thuộc nhóm C và quyền vận tải nằm ở người bán đúng không ạ?
CNF bao gồm:
C (cost): Giá trị hàng hóa theo hợp đồng ngoại thương
F (Freight): Cước phí vận chuyển hàng hóa đến điểm dỡ hàng theo thỏa thuận trong hợp đồng ngoại thương.
Theo điều kiện CNF, khi các công ty nhập khẩu các mặt hàng từ các quốc gia khác, họ không chỉ phải trả phí vận chuyển mà còn phải trả những khoản chi phí khác như:
Thuế nhập khẩu
Tiền bảo hiểm
Lệ phí thủ tục hải quan
Thuế giá trị gia tăng
Phí an ninh cảng
Phụ phí xăng dầu
Phí lắp ghép
Phí lưu kho
v.v.
Ví dụ: Nếu nhà cung cấp của bạn báo cho bạn một mức giá CNF Cát Lái, điều này có nghĩa là giá bao gồm vận chuyển hàng hóa qua đường biển tới cảng Cát Lái. Khi hàng hóa đến, bạn sẽ phải tổ chức thông quan và vận chuyển hàng hóa đến kho của bạn.
Vì vậy, Giá CNF thực sự chỉ là “phần nổi của tảng băng trôi”, không phải là giá cuối cùng bạn phải trả cho sản phẩm nên điều kiện này sẽ k có lợi cho 2 bên mua bán vì các chi phí phát sinh khó kiểm soát được bạn có thể tham khảo nhé